รูปบทความ รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก

ต้นไม้บนคอนโดนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องแล้ว ยังเป็นของตกแต่งคอนโดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง มอบความสดชื่นแก่ผู้อาศัย แต่ด้วยข้อจำกัดขอพื้นที่คอนโด การปลูกพรรณไม้ขนาดใหญ่คงเป็นทางเลือกที่ไม่สะดวกนัก ต้นไม้สายพันธุ์เล็กที่ปลูกง่ายดูแลไม่ยากมากไปด้วยความสวยงามเฉพาะตัวจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า โดยสามารถนำมาปลูกในกระถางจิ๋วแบบตั้งโต๊ะหรือแขวนตามริมระเบียงได้ การมีต้นไม้ไว้ในคอนโดทำให้ผู้อาศัยรู้สึกได้สัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติ สีเขียวสดชื่นของต้นไม้รวมไปถึงการสร้างความผ่อนคลายแก่ผู้อาศัย เปลี่ยนห้องสี่เหลี่ยมให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ซึ่งต้นไม้สายพันธุ์เล็กที่เหมาะจะปลูกในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด วันนี้ Estopolis ได้คัดสรรมาให้ติดตามกัน 7 พันธุ์ไม้ด้วยกัน


แต่งคอนโดด้วยต้นกระบองเพชร แคคตัส หรือพืชอวบน้ำต่าง ๆ

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก

ต้นกระบองเพชรสำหรับปลูกตกแต่งคอนโด

ไม้มีหนามทนแล้งถือเป็นพันธุ์ไม้ยอดนิยมในการปลูกเพื่อตกแต่งคอนโด นอกจากความสวยงามของหนามแหลมที่เป็นเอกลักษณ์ของต้นกระบองเพชรแล้ว ต้นกระบองเพชรบางสายพันธุ์ยังมีดอกสีสวยให้ชื่นชม ด้วยการดูแลที่แสนง่าย แม้แทบจะไม่ได้รดน้ำเป็นระยะเวลานาน พืชพันธุ์นี้ก็ยังแข็งแรงและเขียวขจี ทำให้กระบองเพชรเป็นพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจ เหมาะแก่การปลูกประดับคอนโดสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ไม่ค่อยได้อยู่คอนโดหรือไม่มีเวลามากนัก  

หากคุณไม่ชอบไม้มีหนาม พืชอื่น ๆ ในตระกูลพืชอวบน้ำก็น่าปลูกเช่นเดียวกัน เพราะมีความทนทาน และไม่ต้องเอาใจใส่มากนักไม่ต่างจากกระบองเพชร 



แต่งคอนโดด้วย "ต้นพลูด่าง"


ตกแต่งคอนโดด้วยต้นพลูด่าง พลูด่าง เป็นไม้ประดับในลักษณะไม้เลื้อยที่ดูแลรักษาง่าย เพียงใช้กระถางใบเล็ก ๆ สักใบ ใส่น้ำในภาชนะแล้วทำการปลูกต้นพลูด่าง คอยดูแลเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ ในระยะเริ่มปลูก หลังจากนั้น ต้นพลูด่างจะเจริญเติบโตขยายกิ่งก้านส่วนต่าง ๆ และแตกใบห้อยระย้า หรือหากไม่มีกระถางก็สามารถนำวัสดุอื่นมารีไซเคิลเป็นกระถางพลูด่างอย่างขวดน้ำเปล่าได้อีกด้วย พลูด่างถือเป็นพืชอวบน้ำที่สวยงาม ให้ความสดชื่นเหมาะแก่การปลูกเพื่อแต่งคอนโดและดูแลรักษาไม่ยาก เพียงคอยระวังอย่าให้ใบของพลูด่างแช่น้ำจนใบเน่า



แต่งคอนโดด้วย "ต้นโฮย่ารูปหัวใจ"

แต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก


รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก

โฮย่าเป็นไม้พันธุ์ขนาดเล็ก มีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ อาจมีใบเป็นใบเดี่ยวหรือใบหลายแฉกตามแต่ขนาดต้น ไม้พันธุ์นี้สามารถดูแลได้ง่ายพอ ๆ กับต้นกระบองเพชรและกล้วยไม้เพราะเป็นไม้ในวงศ์เดียวกัน ต้นโฮย่าชอบแสงและความชื้นเพียงวางในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึงแต่คอยระวังอย่าให้อยู่ในที่แดดจัดเกินไป การดูแลรักษาโฮย่าทำได้โดยการใช้ปุ๋ยฉีดพ่นกล้วยไม้ฉีดพ่นทางใบ ด้วยรูปร่างของใบที่มีลักษณะเป็นรูปหัวใจโฮย่าจึงเป็นพืชความหมายดีที่คู่รักมักมอบให้กัน อาจปลูกต้นโฮย่าเพื่อตกแต่งคอนโดในกระถางหรือทำกระเช้าเล็กสำหรับแขวนริมหน้าต่างก็ให้ความสวยงามสดชื่น



ต้นแคคตัสหูกระต่าย

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก ต้นแคคตัสหูกระต่ายมีชื่อเรียกทางการว่าต้น โอพันเทีย (Opuntia) เป็นต้นไม้ตระกูลเดียวกับกระบองเพชร มีต้นลักษณะคล้ายหูกระต่าย มีชื่อเรียกไทย ๆ ว่าต้นเสมาทอง ด้วยลำต้นที่มีตอหนามเป็นจุด ๆ จึงทำให้กระบองเพชรสายพันธุ์นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การปลูกโอพันเทียตกแต่งคอนโดทำได้ไม่ยากเพียงรดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ต้นไม้น่ารักสายพันธุ์นี้ดำรงชีวิตอยู่ได้

ต้นกล้วยไม้

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูกกล้วยไม้มีจุดเด่นอยู่ที่ความสวยงามของช่อดอก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นพันธุ์ไม้ยอดนิยมที่ผู้คนนิยมปลูกกันแพร่หลาย และด้วยลักษณะรากที่เป็นรากอากาศเพียงหาพื้นที่โล่ง ๆ หรือระแนงสำหรับแขวน หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว รับรองว่าไม่นานต้นกล้วยไม้ก็จะออกดอกมาให้ได้เชยชมอย่างแน่นอน



ต้นกุหลาบ

รวมไอเดียแต่งคอนโดให้สดชื่นด้วย 7 พันธุ์ไม้น่าปลูก การปลูกต้นกุหลาบ หลายคนอาจจะมองว่าการดูแลนั้นยากลำบาก อาจจะไม่มีเวลาได้รดน้ำ ใส่ปุ๋ย แต่หากได้นำต้นกุหลาบมาปลูกไว้ในระเบียงคอนโดสักต้น เมื่อต้นกุหลาบออกดอกสวยงาม ย่อมเป็นความภูมิใจของเจ้าของคอนโดที่ทำการปลูกจนประสบความสำเร็จ ลองหามาปลูกสักต้นนะคะ การดูแลต้นกุหลาบไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย


การดูแลรักษาต้นไม้ในคอนโด

การนำต้นไม้มาปลูก ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม การดูแลต้นไม้ ถือเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งเป็นต้นไม้ที่ดูแลยาก ยิ่งต้องใส่ใจรดน้ำต้นไม้ ใส่ปุ๋ย ตกแต่งกิ่งก้านอย่างดี เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโต การรดน้ำต้นไม้ที่ดีไม่จำเป็นต้นรดทุกวัน เพราะจะทำให้รากเน่าได้ แต่ควรรดน้ำวันเว้นวันหรือสัปดาห์ละ 3 วัน


1. การใส่ปุ๋ยต้นไม้

สำหรับไม้ประดับตกแต่งคอนโดแทบไม่ต้องทำเลยด้วยซ้ำ ใครที่ปลูกต้นไม้ที่ต้องการเร่งให้มีดอกที่สวยงาม เช่น ต้นกุหลาบ ต้นกล้วยไม้ ทั้งนี้การใส่ปุ๋ยต้นไม้ก็ควรดูให้ถูกกับประเภทต้นไม้ และไม่ควรละเลยนำต้นไม้ออกมาเจอแสงแดด


2. การนำต้นไม้ออกไปเจอแสงแดด

เป็นการช่วยในกระบวนการสังเคราะห์แสงถึงแม้ต้นไม้บางชนิดจะไม่ต้องการแสงแดดมากนัก เช่น ต้นกระบองเพชร หรือต้นโฮย่า เป็นต้น แต่ด้วยธรรมชาติของต้นไม้แล้วการไม่ได้รับแสงแดดนาน ๆ จะทำให้ต้นไม้อ่อนแอ จะทำให้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที


3. หมั่นเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้เมื่อเริ่มมีรากใหญ่

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ปลูก ต้นไม้บางชนิดมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว หากเจ้าของไม่ทำการเปลี่ยนกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม จะทำให้รากของต้นไม้ไม่ได้รับสารอาหารจากดินอย่างเต็มที่ หนำซ้ำรากของต้นไม้อาจจะออกมาจากกระถางมาเกาะตามที่ต่างๆ เพื่อหาที่ยึดเกาะ เจ้าของต้องหมั่นดูแลตรวจสอบต้นไม้ว่ามีการเจริญเติบโตมากน้อยเพียงใด


การปลูกต้นไม้ในคอนโด จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การเฟ้นหาสายพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของเวลา และสถานที่ปลูก ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถดูแลรักษาต้นไม้เหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ ให้ต้นไม้สวย ๆ ได้ยืนต้นสร้างพื้นที่สีเขียว มอบความสุข และความร่มรื่นให้กับห้องคอนโดของคุณ เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่ดีภายใต้บรรยากาศอันเร่งรีบของไลฟ์สไตล์สังคมเมือง 


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.pinterest.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์