รูปบทความ รวมไอเดีย "แต่งคอนโดสไตล์อาร์ทติสต์" เพราะชีวิตต้องมีดีไซน์

ESTOPOLIS | รวมไอเดีย "แต่งคอนโดสไตล์อาร์ทติสต์" เพราะชีวิตต้องมีดีไซน์

    เพราะคอนโดไม่ได้เป็นเพียงที่พักผ่อนนอนหลับเท่านั้น … แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดีย เป็นที่ชาร์จพลัง และยังใช้แสดงตัวตน สะท้อนรสนิยมของเจ้าของได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโด รวมถึงการตกแต่งภายในคอนโดให้น่าอยู่ พร้อมที่จะใช้รับแขกได้อย่างมั่นใจ สำหรับคนที่กำลังมองหาสไตล์การตกแต่งห้องคอนโดแบบเก๋ ๆ ลองไปดูไอเดียการแต่งห้องคอนโดสไตล์อาร์ทติสต์แบบต่าง ๆ ที่เรานำมาฝากกัน … เผื่อจะได้นำไปปรับใช้กับคอนโดแสนรักของคุณ

    1. วิธีแต่งคอนโดแนวป๊อปอาร์ต (Pop Art) … สร้างสรรค์และอารมณ์ดี เอกลักษณ์ของการตกแต่งห้องคอนโดสไตล์ป๊อบอาร์ท คือการใช้สีสันสดใสฉูดฉาด ดูสนุกสนาน มีความทันสมัย การตกแต่งภายในเน้นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงเก๋ ๆ มีการผสมผสานหลายรูปทรง เน้นของประดับตกแต่งแปลก ๆ แต่หากอยากตกแต่งคอนโดที่ช่วยเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ อาจหารูปเก๋ ๆ มาติด หรือทาผนังสีสดตัดกันสองสี หรือทาสีฝ้าเพดานด้วยสีแรง ๆ เพียงบางจุด ก็จะทำให้ห้องของคุณมีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร นอกจากนี้ห้องต่าง ๆ หากใช้ไฟในประเภทหลอด spotlights ดีไซน์สวย ๆ ก็จะดูน่าสนใจมากกว่าการใช้ไฟนีออนธรรมดา

    2. วิธีแต่งคอนโดแนวลอฟท์ (Loft) … เรียบแบบมีสไตล์ การตกแต่งสไตล์นี้เสน่ห์อยู่ที่ความดิบ การสื่อสารแบบตรงไปตรงมา ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งไม่อึดอัด เน้นงานโชว์โครงสร้างและพื้นผิววัสดุอย่างโครงเหล็ก ท่อ ปูนเปลือย หรือไม้ สำหรับการตกแต่งภายในคอนโดนั้น เป็นแบบเรียบง่าย นิยมใช้เฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรียบ ๆ เช่น ชั้นโครงเหล็กโปร่ง ๆ เคาท์เตอร์ก่อปูน หรือผนังอิฐ เน้นโทนสีขาว เทา ดำ น้ำตาล หรือสีพื้นดั้งเดิมของวัสดุ ที่ส่วนใหญ่จะทำจากไม้ หนัง หรือเหล็ก แต่ถ้าอยากเพิ่มความผ่อนคลายในการแต่งห้องนอนควรใช้โคมไฟที่มีโทนแสงอบอุ่น ก็จะช่วยให้คอนโดของคุณเหมาะแก่การพักผ่อนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้ของตกแต่งที่ทำมาจากหลากหลายวัสดุ ก็ช่วยเพิ่มความอาร์ทให้ห้องสไตล์ลอฟท์ของคุณได้เป็นอย่างดี

    3. วิธีแต่งคอนโดแนวโคซี่ ลีฟวิ่ง (Cozy Living) … อบอุ่นเป็นกันเอง การตกแต่งสไตล์นี้เสน่ห์อยู่ที่การสร้างบรรยากาศโดยรวมดูอบอุ่น ใกล้ชิดและสอดคล้องกับธรรมชาติ การเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงนิยมเลือกเป็นงานไม้ โดยใช้โทนสีสว่าง อย่างโทนสีขาว หรือครีม อาจเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ ส่วนไฟที่ใช้นิยมเลือกไฟที่ให้แสงในโทนสีอุ่น แต่หากอยากแต่งห้องรับแขกคอนโดให้ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น อาจตกแต่งด้วยภาพวาดหรือมีแจกันใส่ดอกไม้สีสด ๆ วางไว้ตามมุมห้อง ดีไซน์นี้เหมาะสำหรับศิลปินที่ต้องใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะบรรยากาศผ่อนคลาย สบาย ๆ ช่วยให้ไอเดียพุ่งกระฉูดแน่นอน

    4. วิธีแต่งคอนโดแนวโมเดิร์น (Modern) … เรียบง่ายอย่างลงตัว เป็นสไตล์การออกแบบที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะมีความเรียบง่าย แต่ไม่น่าเบื่อ และยังสามารถปรับให้เข้ากับของตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ สำหรับแนวคิดหลักในการตกแต่งภายในจะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงเรียบง่าย เช่น ทรงเรขาคณิต มีสีสันแบบแม่สี (Primary Color) การตกแต่งสไตล์โมเดิร์นไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เราอาจนำวัสดุหลายรูปแบบมาผสมผสานกัน ซึ่งวัสดุที่ใช้นิยมเป็นพวกเหล็กทรงกลม ไม้จริง ปูนเปลือย อิฐ หรือหิน หากอยากเพิ่มดีเทลให้โดดเด่นสะดุดตาผู้มาเยือน อาจเพิ่มลวดลายกราฟิกบนวอลล์เปเปอร์แต่งห้องรับแขกคอนโด หรือจะลองหาผ้าบุเฟอร์นิเจอร์และปลอกหมอนแบบที่มีลวดลายเรขาคณิตแปลก ๆ มาแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ก็จะช่วยเพิ่มความเท่ขึ้นไปอีก

    5. วิธีแต่งคอนโดแนววินเทจ (Vintage) … ความคลาสสิคที่ไม่มีวันเอาท์ หัวใจหลักของการตกแต่งสไตล์วินเทจก็คือ แนวย้อนยุค เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ด้วยของโบราณเป็นหลัก ส่วนใหญ่ใช้ในโทนสีน้ำตาล หรือไม่ก็สีพาสเทล นิยมทาผนังสีขาวหรือไม่ก็สีทึบไปเลย เพื่อให้ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ มีการผสมผสานของตกแต่งด้วยวัสดุที่หลากสไตล์จากหลายยุค ซึ่งทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ยังสามารถนำเอาของเก่ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว เช่น นำเอาจักรโบราณมาทำเป็นโต๊ะ นำประตูไม้เก่ามาดัดแปลงเป็นโต๊ะทำงาน ก็ดูมีดีไซน์ไม่น้อย นอกจากนี้หากอยากเพิ่มลูกเล่นในการแต่งห้องรับแขกคอนโดอาจใช้พรม หรือผ้าคลุมโซฟาที่มีสีสันสดใส จะช่วยให้ได้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านเลยทีเดียว

    6. วิธีแต่งคอนโดแนวมินิมอล (Minimal) … น้อยแต่น่าสนใจ การตกแต่งคอนโดด้วยสไตล์มินิมอล เน้นในเรื่องของพื้นที่ให้มีสเปสซกว้าง ดูสะอาด โล่งสบาย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย สไตล์นี้จึงเหมาะสำหรับตกแต่งคอนโด studio หรือแต่งคอนโดขนาดเล็ก และเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดขนาดเล็กก็ควรจะเลือกแบบที่ดูโปร่ง ไม่ทึบตัน เคลื่อนย้ายสะดวก เพราะจะได้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากยิ่งขึ้น เอกลักษณ์ในการตกแต่งอยู่ที่การใช้สีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆ รวมถึงการออกแบบที่มีเส้นนำสายตาที่ตรง ช่วยสร้างความสมดุล การตกแต่งคอนโดแนวนี้จึงนับว่าตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว

สุดท้ายแล้วหัวใจของการตกแต่งคอนโดคงไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เราต้องพิจารณาประกอบด้วย โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ แต่หากคุณไม่ติดปัญหาอะไร ทั้ง 6 ไอเดียนี้ ก็เหมาะที่จะใช้นำไปเป็นแนวทางแต่งคอนโดสไตล์อาร์ทติสต์เป็นที่สุด … แค่นำไปปรับใช้ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณเท่านั้นพอ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์