รูปบทความ รวม 10 ไอเดียแต่งห้องครัวสไตล์วินเทจ (Vintage)

รวม 10 ไอเดียแต่งห้องครัวสไตล์วินเทจ (Vintage)


ห้องครัวเป็นอีกห้องสำคัญสำหรับมนุษย์คอนโดที่มีไลฟ์สไตล์ชอบอาหาร Homemade หรือชื่นชอบการทำอาหารด้วยตัวเอง เพราะได้ใช้เวลาสำคัญๆ กับครอบครัวทำอาหารด้วยกัน ใช้เวลาในห้องครัวผ่อนคลายตัวเองเวลาทำอาหาร หรือเติมความสร้างสรรค์ของตัวเองลงไป ทั้งความใส่ใจ และความตื่นเต้นกับการทดลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ

วันนี้ Estopolis จะพาไปดูไอเดียการแต่งคอนโดให้อบอุ่น พร้อมกลิ่นอายยุคคลาสสิคนิดๆด้วยห้องครัวสไตล์วินเทจ ที่จะทำให้คุณอยากทำอาหารในห้องครัวทั้งวันจนแทบไม่อยากออกไปไหน แต่ระวังน้ำหนักเพิ่มโดยไม่รู้ตัวเหมือนกันนะ  

1. ตู้เย็นวินเทจ

ตู้เย็นถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญสำหรับการทำอาหารเลย เพราะช่วยถนอมอาหาร และทำให้อาหารของเราคงสภาพความสดใหม่ไว้ได้นาน ด้วยการใช้งานบ่อยๆ นี้จึงทำให้ตู้เย็นเป็นจุดโฟกัสสำคัญมากสำหรับห้องครัวสไตล์วินเทจนี้ โดยปัจจุบันตู้เย็นดีไซน์วินเทจจะหาได้ค่อนข้างยาก ลองหาซื้อตามร้านมือสองดูแต่ก็ต้องระวังเรื่องคุณภาพและอายุการใช้งานที่เหลืออยู่ด้วย เพราะส่วนใหญ่ตู้เย็นเก่าๆ จะค่อนข้างกินไฟ ถ้าไม่มั่นใจลองนำตู้เย็นใหม่มา D.I.Y. เองด้วยการแปะสติ๊กเกอร์ หรือทาสีลงไปก็ใช้ได้เช่นกัน จากนั้นตกแต่งด้วยแม่เหล็กตู้เย็นลายวินเทจๆ หน่อยก็ดูดีมีเรื่องราวขึ้นมาทันที

แต่งคอนโด

2. กระเบื้องวินเทจ

ปูกระเบื้องวินเทจตรงผนังเคาน์เตอร์ นอกจากจะให้ความรู้สึกมีลูกเล่นน่ารักๆ สไตล์วินเทจแล้ว แล้วยังดูแลรักษาความสะอาดง่ายอีกด้วย 

แต่งคอนโด

3. สีพาสเทล

ขึ้นชื่อว่าสไตล์วินเทจ แน่นอนว่าสีที่เลือกใช้ตกแต่งห้องครัวนั้นจะไม่จัดจ้าน ดังนั้นสีพาสเทลจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่ารัก แต่ไม่อึมครึมจนเกินไปอย่างสีมืดๆ อีกทั้งยังช่วยให้ห้องครัวดูกว้าง และโปร่งมากขึ้น

แต่งคอนโด

4. ภาชนะเครื่องครัวลายวินเทจ

ภาชนะในครัวเป็นของตกแต่งห้องครัวอีกประการที่สำคัญมาก ลองเลือกลายวินเทจสวยๆ มาให้ครบชุด หากมีจำนวนภาชนะหลายชิ้นมาก แนะนำว่าควรจัดเรียงเป็นลายเดียวกัน หรือเป็นหมวดหมูคอลเลคชัน จะทำให้ครัวของคุณดูมีระเบียบ มองไปสบายตามากขึ้น และยังเป็นของโชว์สวยๆ เอาไว้อวด สำหรับบรรดาคุณแม่บ้านทั้งหลายอีกด้วย

แต่งคอนโด

5. ลิ้นชักวางเขียงไม้

นอกจากน่ารักแล้ว ยังทำให้ห้องครัวสไตล์วินเทจของคุณมีพื้นที่ในการวางของเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะเมื่อใช้งานเสร็จแล้วสามารถดันลิ้นชักเก็บเข้าไปเหมือนเดิมได้
แต่งคอนโด

6. ราวแขวน

ราวแขวนหม้อและกระทะจะช่วยให้ห้องครัวสไตล์วินเทจของคุณมีพื้นที่ในการจัดเก็บเพิ่มขึ้น และสามารถหยิบไปใช้งานได้สะดวก โดยการเลือกวัสดุราวแขวน ควรเป็นไม้ที่ทนต่อความชื้น หรือเหล็กกันสนิม

แต่งคอนโด

7. กล่องใส่ขนมปัง

สำหรับมนุษย์คอนโดที่ชอบทานอาหารเช้า แต่ไม่มีเวลามากนัก การทานขนมปังเป็นเมนูยอดฮิตเลยทีเดียว ลองหากล่องสำหรับใส่ขนมปังลายวินเทจๆ ซักนิด ช่วยเก็บบรรดาขนมหรืออาหารเช้าที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็นอย่าง ขนมปัง กระป๋องอาหาร กระปุกธัญพืชไม่ให้รกสายตา หาง่าย และช่วยกันพวกแมลงต่างๆ เข้าใกล้ 

แต่งคอนโด

8. โคมไฟวินเทจ

ลองเปลี่ยนไฟเพดานธรรมดาๆ มาเป็นโคมไฟสไตล์วินเทจดู ด้วยการเลือกทรงดีไซน์ทรงอินดัสเทรียล Industrial ที่เป็นอลูมิเนียม ทองแดง จะให้อารมณ์ลอฟท์นิดๆ หรือดีไซน์ยุควิคทอเรีย (Victoria) ด้วยวัสดุลายดอกไม้สีสันสดใส ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากแต่งคอนโดให้เป็นวินเทจหวานๆ หรือวินเทจเท่ๆ นอกจากจะทำให้ห้องครัวดูสว่างสดใสด้วยไฟโทนอุ่น (Warm light) ขึ้นมาแล้ว ยังทำให้อาหารของเราดูอิ่มสี น่ากินมากยิ่งขึ้น

แต่งคอนโด

9. วอลเปเปอร์ลายวินเทจ

สำหรับใครที่ไม่ชอบกลิ่นสี หรือชอบเปลี่ยนลายผนังห้องบ่อยๆ ลองเลือกวอลเปเปอร์ลายวินเทจๆ แพทเทิร์นสวยๆ ดู ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการต่อเติมห้องครัวได้ดีเลยทีเดียว ถ้าไม่มั่นใจในฝีมือในการติดวอลเปเปอร์ให้เรียบ ลองหาช่างที่รับติดดูก็ได้เหมือนกันเพราะปัจจุบันมีช่างรับติดตั้งในเรทราคาที่ไม่แพงมากนัก แต่ต้องเลือกให้ดีๆ ด้วยนะ อาจลองอ่านรีวิวจากลูกค้าเก่าๆ ประวัติผลงานมาก่อนตามเว็บไซต์

แต่งคอนโด

10. เคาน์เตอร์ครัววินเทจ 

สำหรับเคาน์เตอร์ครัว เลือกวัสดุไม้ธรรมชาติ ลุคเก่าๆ ที่ผ่านการใช้งานมาบ้าง ให้ความรู้สึกขลังๆ สไตล์วินเทจ (Vintage) ได้ดีมากขึ้นเลยทีเดียว ควรเลือกไม้ที่ทนความชื้นและทนน้ำเพื่อป้องกันไม้บวมน้ำ ส่วนบริเวณที่เป็นท็อปครัวควรเลือกวัสดุหินสังเคราะห์ หรือกระเบื้อง เพื่อที่จะได้ทำความสะอาดง่าย กันน้ำซึมลงบนวัสดุ และดูแลรักษาง่ายมากยิ่งขึ้น

แต่งคอนโดสำหรับคนที่ชื่นชอบ หรือมองหาของตกแต่งคอนโดสไตล์วินเทจอยู่ แนะนำให้ลองไปเดินแถวตลาดจตุจักร เพราะที่นี่มีของมือสองเยอะมากๆ เหมาะสมกับการสะสม และราคาไม่แพงมากนัก สามารถต่อรองได้บ้าง 

นอกจากนี้ยังมีบริเวณ MRT เพชรบุรี คลิกอ่านบทความ เอาใจสายเฟอร์ฯ แหล่งชอปเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องสไตล์วินเทจ ใกล้ MRT “กำแพงเพชร-จตุจักร”


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์