รูปบทความ รวม 9 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยไม้ไอติม

ESTOPOLIS | รวม 9 ไอเดียแต่งคอนโดด้วยไม้ไอติม


ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนๆ ก็รักการทานไอติมทั้งนั้น สำหรับมนุษย์คอนโดที่ชอบทานบ่อยๆ ก็อย่าทิ้งไม้เชียว เพราะวันนี้ Estopolis มีไอเดียดีๆ ในการแต่งคอนโดด้วยไม้ไอติมมาฝาก นอกจากจะเป็นการนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดโลกร้อนแล้ว ไม้ไอติมยังเป็นวัสดุที่ราคาถูก ใช้ง่าย และหากไม้ไอติมที่สะสมอยู่ไม่พอนำมาแต่งคอนโดยังสามารถหาซื้อได้สะดวกได้ตามร้านเครื่องเขียน และห้างสรรพสินค้าอีกด้วย 

1. สร้างรูปทรงเรขาคณิต

สำหรับใช้ติดผนังเพื่อวางของโชว์ ของประดับเล็กๆ ที่น้ำหนักไม่เยอะมากนัก ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ แต่มีความกะทัดรัด เหมาะสำหรับตกแต่งคอนโดสไตล์เซ็น (Zen) หรือหาพื้นที่วางของในคอนโดไม่เพียงพอ

แต่งคอนโด

วิธีทำ

แต่งคอนโด

ร่างเป็นรูปหกเหลี่ยม โดยเริ่ม 3 ชิ้นแรกไว้เป็นฐานก่อน จากนั้นนำอีกสามชิ้นมาเชื่อมแต่ละด้าน ตามภาพ
แต่งคอนโด

เมื่อเรียงชั้นสูงได้ขนาดแล้วนำมาทาสี หรือถ้าชอบสีธรรมชาติของไม้ไอติมจะปล่อยไว้ก็ได้ แล้วนำไปติดตั้งผนังห้องได้เลย

แต่งคอนโดถ้าไม่อยากติดผนัง นำมาวางประดับไว้บนชั้นก็ดูดีไปอีกแบบ


2. กระจกเงา

ตกแต่งกระจกเงาน่าเบื่อๆ ของคุณให้เจิดจรัสด้วยไม้ไอติมน่ารักๆ เป็นกิจกรรม D.I.Y. ที่ฆ่าเวลาได้ดีมากๆ เพราะใช้ไม้เยอะและซับซ้อนนิดหน่อย อาจลองทำฟอร์มง่ายๆ ดูก็ได้นะ

แต่งคอนโด

วิธีทำ
แต่งคอนโด

นำกาวมาทาข้างหลังกระจก จากนั้นแปะไม้ไอติมให้เป็นแฉกดวงอาทิตย์
แต่งคอนโดแปะไม้ไอติมลงไปเป็นแฉกๆ สลับไปมาเรื่อยๆ หลังจากนั้นพ่นสีสเปรย์ รอให้แห้งแล้วติดผนัง


3. ที่แขวนต้นไม้

เหมาะสำหรับคนที่รักการปลูกต้นไม้ แต่ไม่มีที่ว่างแล้ว ที่แขวนต้นไม้เป็นอีกวิธีนึงที่จะช่วยลดการใช้พื้นที่ นอกจากนี้ยังดูแลรักษาง่าย ใครที่เผลอปัดกระถางหล่นแตกบ่อยๆ แนะนำมาแต่งคอนโดเลย แค่วางไม้ไอติมซ้อนๆ กันแล้วใช้เชือกหรือไหมพรมพันไว้เท่านั้น

แต่งคอนโด

4. ศิลปะน่ารักๆ บนผนังห้อง

สร้างลูกเล่นให้กับผนังห้องด้วยการนำไม้ไอติมมาวางเป็นลายเส้นน่ารักๆ สร้าง Texture ให้ผนังดูมีมิติมากขึ้น โดยวิธีทำง่ายๆ คือร่างภาพบนผนังด้วยดินสอ หลังจากนั้นนำไม้ไอติมไปย้อมสี รอให้แห้งแล้วไปแปะตามรอยดินสอ

แต่งคอนโด


5. ผ้าม่านไม้ไอติม

สร้างลูกเล่นให้กับวิวหน้าต่าง เติมสีให้กับวิวธรรมชาติด้วยผ้าม่านสีสันสดใส วิธีการทำคือนำไม้ไอติมไปจุ่มสีที่ต้องการ หลังจากนั้นนำที่เจาะรูกระดาษมาใช้เจาะรูบนไม้ไอติม แล้วร้อยด้วยด้ายหรือเชือก อาจร้อยลูกปัดหรือคริสตัลน่ารักๆ บนด้ายไปด้วยก็ได้ หลังจากนั้นนำมาร้อยรวมกันบนลวด หรือราววางผ้าม่าน เพิ่มลูกเล่นในการตกแต่งคอนโดด้วยไล่ระดับที่ต่างกัน จะสร้างอารมณ์แบบสุนทรีย์เหมือนมองคลื่นทะเลได้ดีทีเดียว

แต่งคอนโด


6. โต๊ะวางของ

โต๊ะนี้ใช้ไม้ไอติมมากกว่า 700 ชิ้น แต่รับรองว่าถ้าลงทุนเวลาและค่าใช้จ่ายไปแล้ว โต๊ะในคอนโดของคุณจะมีสไตล์ที่หาคนเลียนแบบได้ยากแน่นอน

แต่งคอนโด

วิธีทำ

เตรียมอุปกรณ์ดังนี้

- ดินสอ

- ไม้บรรทัด

- หน้าโต๊ะ

- ไม้ไอติม 700+ ชิ้น

- กาวไม้

- สเปรย์เคลือบ

- สเปรย์สี

สเปรย์ย้อมสีไม้ไอติมให้เรียบร้อย หลังจากนั้นเรียงกันเหมือนชั้นวางไม้ไอติมหกเหลี่ยม ข้อ 1 แต่ร่างสเกลให้ใหญ่ขึ้นตามขนาดหน้าโต๊ะ หลังจากเรียงกันได้สูงตามความต้องการแล้วฉีดสเปรย์เคลือบ แล้วติดกาวกับหน้าโต๊ะให้เรียบร้อย


7. แจกัน

ด้วยความยืดหยุ่นของไม้ไอติมทำให้สามารถดัดได้หลายรูปแบบ สามารถนำไปตกแต่งแจกันธรรมดาๆ ให้ดูดีได้
แต่งคอนโด

8. ป้ายแขวนผนัง

ตกแต่งคอนโดของคุณง่ายๆ ด้วยการทำป้ายไม้ไอติมแขวนผนัง อาจแขวนไว้บนโต๊ะทำงาน จะทำไว้เป็นที่ติด Post-it ก็ได้

แต่งคอนโด

วิธีทำ
แต่งคอนโด

ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทากาวให้ทั่ว แล้วนำไม้ไอติมมาวางเรียงกัน หลังจากนั้นทางสี ใช้พู่กันหัวเล็กเขียนตัวอักษรหรือข้อความให้เรียบร้อย รอให้ไม้ไอติมแห้งแล้วนำมาติดกับเชือก แล้วห้อยสำหรับอวดข้อความบนผนัง หรือแขวนประตูต้อนรับสวยๆ ได้ง่ายๆ เลย สำหรับใครที่ไม่มั่นใจในลายมือ ร่างไว้ด้วยดินสอบางๆ ก่อนเขียนก็ได้


9. โคมไฟสุดชิค

ถ้าหากเบื่อโคมไฟเรียบๆ แล้ว ลองมา D.I.Y. โคมไฟจากไม้ไอติมดู สามารถเลือกทรงและสีได้ตามใจชอบเลย
แต่งคอนโด

วิธีทำ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ได้แก่

- ไม้ไอติม

- สีชอล์ก

- กาวไม้

- โคมไฟเก่า หรือระบบรางหลอดไฟ

- กระดาษไข

- เตารีด
แต่งคอนโด

ตัดกระดาษไขตามขนาดที่ต้องการใช้ ถ้าต้องการตามแบบข้างบนก็ประมาณ 5*10-12 นิ้ว หลังจากนั้นให้ขูดสีชอล์กแต่ละแท่งให้เป็นฝอยปนๆ กันตามสีที่ต้องการให้อยู่บนกระดาษแต่ละด้าน หลังจากนั้นประกบกระดาษไขให้สีชอล์กอยู่ข้างใน ใช้ผ้าวางไว้ข้างบน แล้วใช้เตารีดกระดาษให้สีชอล์กละลาย
แต่งคอนโด

หลังจากนั้นมาทำโครงไม้ไอติมให้เป็นสีเหลี่ยม แล้วนำมาติดกาวให้เป็นกล่องทรงสี่เหลี่ยม นำโคมไฟเก่ามาถอดระบบไฟข้างในออก แล้วครอบด้วยโคมไฟไม้ไอติมสีสันสดใสของเราได้เลย





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์