รูปบทความ ระหว่าง คอนโดใหม่ Vs คอนโดมือสอง จะเลือกซื้อแบบไหนดีนะ

ESTOPOLIS | ระหว่าง คอนโดใหม่ Vs คอนโดมือสอง จะเลือกซื้อแบบไหนดีนะ

จะซื้อคอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดมือสองดีนะ ? หลายคนอาจจะยังลังเล สงสัย หรือไม่แน่ใจอยู่ก็ได้ แน่นอนว่าทั้งสองแบบก็มีข้อดีแตกต่างกันไป แต่เราจะเลือกยังไงดีละ?

เมื่อเราตัดสินใจจะซื้อคอนโดทั้งที นอกจากการเลือกซื้อแบรนด์คอนโดแล้ว สิ่งที่หลายคนอาจจะยังลังเล สงสัย อยู่ไม่น้อยคือ จะเลือกซื้อคอนโดแบบไหนดี ระหว่างคอนโดมือหนึ่งใหม่แกะกล่อง หรือคอนโดมือสองดีนะ เพราะทั้งสองอย่างนี้ ล้วนมีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเสียด้วย

วันนี้ ทาง Estopolis จะพาคุณไปดูสิว่า คอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดมือสอง แบบไหนที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณได้มากกว่านะ ?


คอนโดมือหนึ่ง

สำหรับคอนโดมือหนึ่งนั้น เราอาจจะไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความ โดยเฉพาะข้อได้เปรียบอย่างความใหม่ของตึกอาคาร หรือแม้กระทั่งส่วนกลางที่ยังไม่เคยมีใครใช้มาก่อน รวมไปถึงระบบการดูแล การจัดการต่างๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอีกด้วย ซึ่งเราสามารถแยกทั้งข้อดี และข้อเสีย ของคอนโดมือหนึ่งได้ ดั่งต่อไปนี้


ข้อดีของคอนโดมือหนึ่ง

- ทั้งใหม่ ทั้งทันสมัยกว่า

คอนโดมือหนึ่งนั้น เรียกได้ว่า ได้เปรียบเรื่องความใหม่ ส่งผลให้แนวโน้มการใช้งานของตัวตึก อาคาร รวมไปถึงส่วนกลางต่างๆ ของคอนโด ยังไม่มีการเสื่อมสภาพมากนัก สามารถใช้งานต่อได้หลายปีมากกว่าคอนโดมือสอง (เพราะเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ นั้นเอง) แถมบางแห่งอาจจะมีเทคโนโลยีที่ดีมากขึ้น ตามยุคสมัยที่สร้างอีกด้วย

- ปล่อยเช่า ปล่อยขาย ออกง่ายกว่า

หลายคนอาจจะมองว่า คอนโดมือสอง หากซื้อจะสามารถปล่อยเช่าได้ทันที แต่จริงๆ แล้ว คอนโดมือหนึ่งต่างหากที่ได้เปรียบในเรื่องของการปล่อยขาย หรือปล่อยเช่าต่อในอนาคตมากกว่า ลองคิดดูสิ ถ้าคุณอยากจะซื้อคอนโด หรือเช่าคอนโดอยู่ หากมีคอนโดที่ดูใหม่กว่า ก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้เช่า หรือผู้ซื้อจะสนใจคอนโดที่ใหม่กว่านั้นเอง

- เลือกทำกำไรได้หลากหลายแนว

สำหรับการลงทุนนั้น คอนโดมือหนึ่งมีหนทางการทำเงินให้คุณมากมายกว่าคอนโดมือสอง เช่น หากคุณชอบลงทุนระยะสั้น แค่ลงทุนซื้อใบจองช่วงพรีเซล์สเพื่อมาขายต่อก็สามารถทำได้ หรือจะซื้อเพื่อเก็งกำไรในระยะยาวไว้ปล่อยเช่า ปล่อยขาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน ต่างจากคอนโดมือสองที่เลือกได้แค่ ปล่อยเช่า หรือปล่อยขายต่อเท่านั้น คอนโดมือหนึ่ง หากคุณซื้อตั้งแต่ช่วงพรีเซล์ส จะได้ราคาที่ถูก แต่ก็ต้องมานั่งเสี่ยง ตั้งแต่เรื่องก่อสร้าง นิติบุคคล รวมไปถึงอนาคตเพื่อนบ้าน

คอนโดมือหนึ่ง หากคุณซื้อตั้งแต่ช่วงพรีเซล์ส จะได้ราคาที่ถูก แต่ก็ต้องมานั่งเสี่ยง ตั้งแต่เรื่องก่อสร้าง นิติบุคคล รวมไปถึงอนาคตเพื่อนบ้าน


ข้อเสียของคอนโดมือหนึ่ง

- ต้องซื้อตั้งแต่เริ่มโครงการถึงคุ้ม

สำหรับคอนโดมือหนึ่งนั้น หากอยากจะซื้อให้คุ้ม หลายคนควรเลือกซื้อในช่วงแรกๆ อย่าง ช่วงพรีเซล์ส เนื่องจากราคาคอนโดจะยังคงถูกอยู่ ก่อนที่ราคาคอนโดจะค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปป จนกระทั่งคอนโดแล้วเสร็จพร้อมอยู่ ซึ่งเป็นผลเสี่ยงไปถึงปัจจัยในข้อต่างๆ

- เห็นแต่ภาพ เพราะของจริงยังไม่แล้วเสร็จ

เรียกได้ว่าเป็นผลต่อเนื่องมาจากข้อที่แล้ว หากจะซื้อคอนโดมือหนึ่งให้คุ้ม เมื่อต้องเริ่มซื้อตั้งแต่ช่วงก่อนก่อสร้าง หรือขณะสร้าง ทำให้เราไม่สามารถเห็นภาพตึก ภาพคอนโด หรือภาพห้องได้จริงๆ ต้องมานั่งลุ้นกันอีกทีก็ตอนที่โครงการสร้างเสร็จนั้นแหละ

- คาดเดาเพื่อนบ้านข้างห้อง และนิติบุคคลของโครงการไม่ได้

นอกจากเรื่องการก่อสร้าง สิ่งที่น่ากังวล และเสี่ยงก็คือเรื่องของเพื่อนบ้านข้างห้องนั้นเอง แถมนิติบุคคลที่ต้องคอยดูแลส่วนกลาง เราก็ไม่อาจทราบได้ว่าจะดูแลได้ดี บริหารเงินค่าส่วนกลางที่เราเสียไปได้มีประสิทธิภาพหรือไม่ หากเกิดปัญหาจะช่วยเราจัดการได้ดีพอไหม ?


คอนโดมือหนึ่งเหมาะกับใคร?

- เหมาะกับคนที่ชอบอะไรใหม่ๆ เพราะคอนโดสร้างใหม่ส่วนมากจะมีการนำความทันสมัยต่างๆ ตามยุคนั้นๆ มาผสมกับการสร้างคอนโดเสมอ เช่น ฟิตเนสที่มีเครื่องออกกำลังกายที่ทันสมัยกกว่า ระบบการทิ้งขยะที่จัดการเก็บกลิ่นได้ดีกว่า เป็นต้น

- อนาคตต้องการที่จะปล่อยเช่า ปล่อยขาย คอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดที่ผ่านจ้าของมาไม่เยอะ จะได้เปรียบในเรื่องของความใหม่ และความน่าอยู่มากกว่า

- ตัวตึก อาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆ ยังไม่เสื่อมสภาพ สามารถใช้งานได้อีกนานหลายปีโดยที่ยังไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อมบำรุง

หากคุณต้องการลงทุนแล้วละก็ คอนโดมือหนึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยหน้าคอนโดมือสองเลย


คอนโดมือสอง

เมื่อพูดคอนโดมือสองแล้ว จริงอยู่ที่คอนโดมือสองอาจจะมีสภาพที่ไม่ใหม่แกะกล่อง สวยงาม เท่าคอนโดมือหนึ่ง แต่เราก็ต้องยอมรับว่า คอนโดมือสองได้เปรียบอย่างมากในเรื่องของราคา การได้เห็นสภาพห้อง สภาพแวดล้อมจริงๆ ก่อนอยู่อาศัย ทำให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจ และเปรียบเทียบได้ง่ายกว่าแค่มองภาพโครงการแบบคอนโดมือหนึ่ง ซึ่งเราสามารถแยกทั้งข้อดี และข้อเสีย ของคอนโดมือสองได้ ดั่งต่อไปนี้


ข้อดีของคอนโดมือสอง

- ประหยัดงบ และอาจได้ของดีอย่างคาดไม่ถึง

คอนโดมือสองมีจุดแข็ง จุดหลัก ที่น่าสนใจคือ มีราคาที่ถูก หากเลือกให้ดี คุณอาจได้ทำเลดีๆ พร้อมราคาเบาๆ ก็ได้ จึงเหมาะกับคนที่มีภาระหน้าที่ หรือเงินอาจจะไม่มากมายพอนัก การซื้อคอนโดมือสองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่อาศัยและใช้ชีวิตในเมืองเป็นหลัก ในขณะเดียวกัน คอนโดมือสองอาจจะถูกใจคนที่ต้องการลงหลักปักฐานอย่างจริงจัง และต้องการเซฟงบ เซฟค่าใช้จ่ายต่างๆ คอนโดมือสองจึงเป็นทางเลือกที่ดี ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่น่าแปลกเลยว่าทำไมหลายๆ คน จึงเลือกที่จะซื้อคอนโดมือสอง

- ความเสี่ยงน้อย แค่ตรวจสอบประวัติให้ดี

แน่นอนว่าความเสี่ยงของคอนโดมือสอง จัดได้ว่าน้อยกว่าคอนโดมือหนึ่งมากๆ เพราะคุณจะได้สัมผัสทั้งตัวคอนโด ได้ชมห้องจริงๆ แถมยังได้สำรวจทั้งเพื่อนบ้าน นิติบุคคลของทางโครงการด้วยว่า เหมาะกับคุณหรือไม่ แหม ไม่มีอะไรประเสริฐไปเท่ากับได้เพื่อนบ้านดีๆ นิติบุคคลเจ๋งๆ คอนโดก็เต็มไปด้วยความปลอดภัยดีอีกแล้วล่ะ

- การจะรีโนเวทต่างๆ ก็สามารถทำได้ง่าย

หลายคนเมื่อซื้อคอนโดมือหนึ่งไป อาจจะไม่กล้าทุบ รีโนเวท อะไรในห้อง เนื่องจากเสียดายและถ้าทุบสร้างใหม่อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าของเก่า

ถ้าคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบการตกแต่ง รีโนเวทที่อยู่ คอนโดมือสองที่แหละที่ตอบโจทย์

ถ้าคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบการตกแต่ง รีโนเวทที่อยู่ คอนโดมือสองที่แหละที่ตอบโจทย์ เพราะคุณไม่ต้องเสียดายการตกแต่งแบบเก่าๆ ในตัวคอนโด แถมได้โอกาสซ่อมแซม บำรุง ภายในห้องอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณจัดการดีๆ รับรองว่าได้ห้องสวย ราคาประหยัดกว่าคอนโดมือหนึ่งแน่นอน


ข้อดีหลักๆ ของคอนโดมือสอง คุณสามารถเห็นคอนโดจริง ห้องจริง ได้รู้สภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน และนิติบุคคลว่าดูแลดีแค่ไหน


ข้อเสียของคอนโดมือสอง

- บางห้องอาจเคยมีประวัติมาก่อน

ขึ้นชื่อว่ามือสองแล้ว เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนโดมือสองบางแห่งหากไม่ตรวจสอบให้ดี อาจจะมีประวัติแปลกๆ ไม่ดีๆ พ่วงมาให้กังวลใจเล่นก็ได้ บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องงงมงาย แต่ในบางครั้งสิ่งเหล่นานี้ก็อาจสะท้อนให้เราได้เห็นถึงสภาพแวดล้อมของคอนโด รวมไปถึงการวิเคราะห์ความปลอดภัยต่างๆ ได้อีกด้วย และถ้าใครที่ไม่ชอบที่อยู่อาศัยมีประวัติ คอนโดมือสองอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีของคุณนัก เอาความสบายใจะดีกว่า

- รีโนเวท อาจได้ไม่คุ้มเสียกว่าที่คิด

เชื่อว่าคอนโดมือสองนั้น หลายคนอาจจะอยากซื้อเพราะต้องการรีโนเวทใหม่หมดเสียเอง เพราะเชื่อว่า การรีโนเวท เอาของเก่ามาซ่อมแซม ปรับปรุงใหม่ น่าจะประหยัดกว่านั้น บางครั้งก็ไม่แน่เสมอไป เพราะนอกจากค่ารีโนเวทแล้ว คุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงแก้ไข รอยรั่ว ซึม หรือปัญหาอื่นๆ ที่มองด้วยตาเปล่าเมื่อแรกไปชมห้อง ซึ่งบางที หากคำนวณผิดพลาด อาจจะเสียเงินพอๆ กับซื้อคอนโดมือหนึ่งก็ได้ ใครจะรู้

- อยากขายต่อ อาจจะยากกว่าเดิม

แน่นอนว่า เมื่อยอากจะขายต่อ เจ้าคอนโดมือสอง จะกลายร่างเป็นมือสามทันที นอกจากจะเสี่ยงราคาตก ขายไม่คุ้มทุนแล้ว อาจทำให้บางผู้ซื้อบางคนไม่สะดวกใจจะซื้ออีก เพราะกังวลในปัญหาหลายๆ ด้านทั้งความเสื่อมสภาพของตัวอาคาร การซ่อมบำรุง ประวัติห้อง และ ฯลฯ ยกเว้นแต่คอนโดมือสองของคุรอยู่ในทำเลทอง ใจกลางเมืองจริงๆ เท่านั้นแหละ ถึงจะขายออกง่าย

ทั้งคอนโดมือหนึ่ง และคอนโดมือสอง แต่ละแห่งมีข้อดีข้อเสียที่แตกตต่างกัน เลือกตามไลฟ์สไตล์ของคุรเป็นหลักจะดีกว่า


คอนโดมือสองเหมาะกับใคร

- งบน้อย ราคาไม่สูง แต่ยังได้ทำเลที่ใช้ได้ ไม่น่าเกลียดจนเกินไป เพราะสร้างมาก่อนที่ทำเลแถบนั้นจะราคาสูง

- หากจะซ่อม หรือรีโนเวท ก็ทำได้ง่าย ไม่ต้องอาลัยอาวรณ์กับการตกแต่งของคอนโด

- ได้เห็นคอนโด สภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน รวมไปถึงการบริหารของนิติบุคคลกับตา ไม่ต้องคอยลุ้นเหมือนคอนโดมือหนึ่ง

ซื้อแล้วเข้าอยู่ ปล่อยเช่า ได้ทันที ไม่ต้องรอให้สร้างเสร็จ ใครเป็นวัยรุ่นใจร้อน คอนโดมือสองอาจจะเหมาะกับคุณก็ได้นะ

ทั้งคอนโดมือหนึ่ง และมือสอง มีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ขอแค่เลือกซื้อให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ก็พอ

การเลือกซื้อคอนโดนั้น ไม่ว่าจะมือหนึ่ง หรือมือสอง อยากให้พิจารณาจากความต้องการของเราก่อนว่าต้องการซื้อมาเพื่อขายไป หรือซื้อเพื่อปล่อยเช่า หากต้องการจะปล่อยเช่าแนะนำว่าเป็นคอนโดมือสองนะคะหากต้องการซื้อเพื่อปล่อยขายต่อในอนาคต คอนโดมือหนึ่งอาจจะน่าสนใจกว่า เพราะผู้ซื้อบางกลุ่มอาจจะไม่ได้อยากได้คอนโดที่ผลัดมือเจ้าของมามากนัก ลองพิจารณาให้ดีๆ แล้วคุณจะได้คอนโดดั่งใจ ที่วาดหวังไว้อย่างแน่นอน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์