รูปบทความ คอนโดไม่มีระเบียงดีไหม ควรซื้อหรือไม่ ทำไมเดี๋ยวนี้คอนโดไม่มีระเบียง

ระเบียงคอนโดหายไปไหน ทำไมเดี๋ยวนี้บางคอนโดถึงไม่มีระเบียง

Estopolis เคยนำเสนอบทความ "ระเบียงคอนโด เลือกผิดชีวิตบัดซบ" กันไปแล้ว  แต่ในระยะหลัง ๆ เราเริ่มเห็นคอนโดหลายโครงการตัดระเบียงออก หรือมีการออกแบบระเบียงแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำระเบียงแบบปิดเปิดได้  หรือติดระแนงที่ระเบียงไปเลย ทั้งนี้เพราะดิเวลลอปเปอร์มองว่าระเบียงเป็นส่วนที่สร้างปัญหาให้ผู้อาศัย และตัวโครงการที่สุด และสาเหตุที่เราสรุปออกมาได้มีดังนี้ 


1. ระเบียงเป็นพื้นที่ใช้งานน้อยที่สุด 

ด้วยค่าที่ดินที่เพิ่มขึ้น ราคาต่อรารางเมตรของคอนโดที่สูงขึ้น ห้องก็มีขนาดเล็กลง พื้นที่ใดที่ไม่จำเป็นจึงถูกตัดออกไป แล้วเราพบว่าพื้นที่นั้นคือระเบียง  เพราะระเบียงเป็นพื้นที่ที่หากไม่มีการใช้งาน เราก็แทบจะไม่ย่างกรายเข้าไปเลย เอาจริง ๆ บางคนออกไปที่ระเบียงเพียงสัปดาห์ละครั้งเพียงเพื่อซักผ้าเท่านั้น  และถ้าหากไม่ซักผ้าก็อาจจะไม่ได้ออกไปเลย ยิ่งปัจจุบันเรื่องซักผ้าที่ทั้งสามารถซักและอบผ้าได้ในตัวราคาถูกลงแล้ว การใช้งานระเบียงเพื่อตากผ้าอาจจะไม่จำเป็น


2. เรื่องของความสวยงาม

ระเบียงเป็นพื้นที่ที่ลูกบ้านสามารถแสดงความเป็นตัวเองสู่สายตาคนภายนอกได้มากที่สุด  บางคนปลูกต้นไม้ บางคนตากผ้าราวกับเป็นร้านซักรีด บางคนก็เอาโต๊ะมาวางชมวิว ซึ่งสำหรับดิเวลลอปเปอร์ และฝ่ายขาย อาจจะไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะทำให้คอนโดดูไม่เป็นระเบียบ  และดูไม่น่าซื้อ  

ในเรื่องนี้ทุกโครงการมีกฏห้ามทาสีผนังระเบียงใหม่ ห้ามดัดแปลงระเบียง บางโครงการห้ามปลูกต้นไม้(เพื่อความปลอดภัยด้วยส่วนหนึ่ง)  และในบางโครงการที่เป็นอาคารใหม่ก็ขอให้ลูกบ้านไม่ตากผ้าที่ระเบียง โดยแลกกับการให้สิทธิ์สำหรับบริการร้านซักแห้งฟรีอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้โครงการดูสวยงามเป็นระเบียบ เป็นที่ประทับใจของคนที่มาเยี่ยมชมโครงการ  และแน่นอนว่าหากทางโครงการขายห้องหมด สิทธิ์บริการร้านซักรีดก็จะหมดลงด้วย ลูกบ้านสามารถใช้ระเบียงได้ตามปกติ 

นอกจากการตากผ้าแล้ว ปัญหาหนึ่งสำหรับระเบียงคือเรื่องของนก ชาวคอนโดจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหากับนกอย่างจริงจัง จนต้องทำตาขายคลุมระเบียง ติดของแปลก ๆ ที่ระเบียง เพื่อกันนก ทำให้เมื่อมองจากภายนอกคอนโดดูไม่สวย 



3. เรื่องของความปลอดภัย

อ่านแล้วอาจจะไม่เชื่อ มีบางคอนโดที่ทำระแนง หรือตัดระเบียงออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระโดดตึก หรือพลัดตก ไม่เพียงแต่เป็นคอนโดที่คาดว่าจะมีผู้อาศัยเป็นชาวญีปุ่นจำนวนมาก คอนโดใหม่ ๆ ก็เริ่มมองว่าคนไทยมีความเครียดสูง และเสี่ยงต่อการคิดสั้นเช่นกัน 


คอมเพรสเซอร์แอร์ยังต้องติดตั้งภายนอก แม้ว่าห้องจะไม่มีระเบียง แต่ก็ต้องมีช่องสำหรับติดตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ 





ระเบียงมีแบบไหนบ้าง

อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่าระเบียงมี 3 แบบ คือระเบียงสำหรับใช้งาน  ระเบียงสำหรับชมวิว และระเบียงที่ทำได้ทั้งสองอย่าง


ระเบียงใช้งาน

1. ระเบียงสำหรับใช้งาน

สำหรับคอนโดขนาด ต่ำกว่า 33 ตร.ม. ส่วนใหญ่จะเป็นระเบียงสำหรับใช้งานทั้งหมด เพราะไม่สามารถที่จะวางระเบียงหน้ากว้างอย่างระเบียงชมวิวได้ ระเบียงแบบนี้มักจะแขวนคอมเพรสเซอร์แอร์เอาไว้เหนือศีรษะ และเอาไว้ตากผ้าเป็นหลัก 


2. ระเบียงสำหรับชมวิวและใช้งาน 

ระเบียงเหล่านี้มักจะอยู่ในห้องขนาด 33 ตร.ม. ขึ้นไป เพราะแปลนห้องเอื้อให้มีระเบียงหน้ากว้างได้ ระเบียงแบบนี้มักจะใช้ในการวางคอมเพรสเซอร์แอร์ และเครื่องซักผ้า รวมถึงใช้งานพวกตากผ้าได้ด้วย 




3. ระเบียงสำหรับชมวิวโดยเฉพาะ

ระเบียงแบบนี้มักจะอยู่ในห้องขนาดใหญ่ เป็นระเบียงแบบหน้ากว้าง จะเน้นไปที่การใช้เพื่อชมวิวอย่างเดียว ไม่มีการวางคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือถ้าวาง ก็จะทำเป็นระแนงแบบมีประตูปิดเปิดซ่อนเอาไว้ ระเบียงแบบนี้มักจะเห็นในคอนโดราคาแพง และเน้นวิว 




ปัจจุบันระเบียงไปไกลแค่ไหน 

ด้วยปัญหาของระเบียง เราจึงเห็นวิธีของดิเวลลอปเปอร์ในแบบต่าง ๆ  ดังนี้ 



1. ตัดระเบียงทิ้งไปเลย แล้วทำกระจกหน้าต่างใหญ่ ๆ เข้าไปแทน 

โครงการที่ตัดระเบียงออกเพราะมองว่าเราไม่ค่อยใช้งานระเบียงกัน เราจะเห็นหลายโครงการมีการตัดระเบียงออก แล้วแบ่งพื้นที่เล็ก ๆ สำหรับวางคอมเพรสเซอร์แอร์ภายนอก ส่วนเรื่องของการวางเครื่องซักผ้า ก็ทำช่องเซอร์วิสสำหรับวางเครื่องซักผ้าแบบฝาบนไว้ที่เค้าเตอร์ครัว   นอกจากนี้เพื่อไม่ใช้ผู้อาศัยรู้สึกคิดถึงระเบียง ก็ทำกระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ให้แทน ก็ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งได้ โดยไม่ต้องมีระเบียง




2. ทำระแนงปิดระเบียง 

โครงการที่ทำแบบนี้มองเรื่องความปลอดภัย และความสวยงามภายนอกตึกเป็นหลัก ไม่ต้องการให้ลูกบ้านพลัดตก หรือตั้งใจกระโดด   ระเบียงในโครงการเหล่านี้จะเป็นระเบียงสำหรับใช้งานลูกบ้านยังสามารถใช้ตากผ้าได้ โดยที่ข้างนอกมองเข้ามาแล้วไม่รู้สึกว่าน่าเกลียด  อย่างไรก็ตามระเบียงที่ตีดระแนงไม้ปิดอาจจะให้ความรู้สึกอึดอัดได้ หลายโครงการจึงทดแทนด้วยกระจกบานใหญ่เข้ามุมบริเวณห้องนอน 




3. ทำเป็นที่กั้น ปิด-เปิดได้ 

3.1 ที่กั้นระเบียงแบบประตูกระจก 

สำหรับที่กั้นแบบนี้นอกจากจะช่วยในเรื่องของการกันนกแล้ว เรื่องของฝน และความเป็นส่วนตัว ที่กั้นแบบนี้ก็ช่วยได้ดีเช่นกัน  นอกจากนี้ในวันที่อากาศดี ๆ อยากชมวิว ก็สามารถเปิดกระจกบานเลื่อนออกเพื่อชมวิวได้ด้วย  ข้อเสียสำหรับที่กั้นแบบนี้คือเรื่องของความร้อน เพราะการมีกระจก 2 ชั้นจะเพิ่มปรากฏการเรือนกระจกให้กับห้อง 


3.2 ที่กั้นระเบียงแบบระแนงปิดเปิดได้

ที่กั้นระแนงแบบปิดเปิดได้ จะเน้นไปที่การบังสายตา และกันนก  แต่เรื่องของฝนจะกันได้ไม่ 100% เนื่องจากระแนงแบบนี้จะมีช่องให้ฝนผ่าน หรือบางทีก็ฉลุเป็นลวดลาย แต่ข้อดีที่เหนือกว่าแบบกระจกบานเลื่อนคือไม่ร้อน โดยตัวอย่างโครงการที่ทำระเบียงมีระแนงปิดเปิดได้แบบนี้ได้แก่โครงการ SIGN Condo Sukhumvit 50



สุดท้าย จะเป็นคอนโดแบบมีระเบียง ไม่มีระเบียง หรือเป็นระเบียงแบบใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลส่วนบุคคลในการเลือกโครงการ แต่สิ่งที่เราได้รู้เกี่ยวกับระเบียงคอนโดมันสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างอสังหาฯ ให้ตรงกับการอยู่อาศัย และจริตของคนที่ต้องการซื้อคอนโด ซึ่งเราได้เห็นกันมาแล้วความเปลี่ยนแปลงของคอนโดแต่ละยุคแต่ละสมัย ตั้งแต่เรื่องของส่วนกลางที่หลากหลายขึ้น ตื่นตาตื่นใจขึ้น, เรื่องของหน้าต่างห้องที่พัฒนาจากหน้าต่างบานปกติ ค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น และทำเป็นหน้าต่างเข้ามุม  และล่าสุดคือความสูงของเพดานห้องที่เพิ่มขึ้นจากคอนโดยุคก่อนมาก 


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด แบบไม่ทำร้ายนก

ซื้อคอนโดอย่าลืมดูระเบียง เลือกผิดชีวิตบัดซบ

เคล็ดลับแต่งคอนโดให้ร่มรื่น จัดสวนไซต์มินิริมระเบียง

เปลี่ยนแปลงพื้นที่ระเบียงเก่าๆ ให้ได้บรรยากาศใหม่ๆ จนใครเห็นก็ต้องอิจฉา

แต่งระเบียงคอนโด ด้วยสวนเล็กๆ ที่ปลอดภัยสำหรับลูกรัก

เคล็ดลับจัดระเบียงคอนโดให้กลายเป็นสวนสวย

7 ไอเดียเพิ่มพื้นที่คอนโดขนาดเล็กด้วยการแต่งระเบียง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์