รูปบทความ ระเบียงคอนโด พื้นที่จำเป็นในวันนั้น ที่อาจจะไม่จำเป็นแล้วในวันนี้

ระเบียงคอนโด พื้นที่จำเป็นในวันนั้น ที่อาจจะไม่จำเป็นแล้วในวันนี้

ในอดีตอาคารแนวสูงสำหรับการพักอาศัยอย่างคอนโดต้องมีระเบียงเพื่อเป็นการจำลองพื้นที่กลางแจ้งให้ผู้อาศัยได้ใช้สอยเป็นของตัวเอง แต่หากพูดถึงทุกวันนี้ พื้นที่ระเบียงคอนโดก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป เมื่อมีการปรับการออกแบบต่างๆ หรือการเปลี่ยนผนังปูนด้านนอกเป็นผนังกระจก ทำให้แสงสว่างหรืออะไรก็ตามที่จำลองไว้ไม่จำเป็นต้องออกไปอยู่ที่ระเบียงอีกต่อไป หลายโครงการจึงมีการทบทวนกันว่า พื้นที่ระเบียงยังจำเป็นอยู่หรือไม่


อะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอนโดหลายๆ ที่ ถึงตัดระเบียงออก?

  1. ปัญหาหลักๆ น่าจะมาจากปัญหามลพิษทางอากาศและฝุ่น PM 2.5 ที่ในตอนนี้ในกรุงเทพ ปริมณฑล เชียงใหม่และเมืองใหญ่ๆ กำลังเผชิญอยู่ ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ต่างออกมาพูดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของฝุ่น ซึ่งค่าฝุ่นละอองของกรุงเทพเกินค่ามาตรฐานไปมาก อาจจะเป็นการลดการเปิดรับมลพิษเหล่านี้ เพื่อสุขภาพของผู้อาศัยเองด้วย
  2. ด้วยสภาพอากาศของเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าวที่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราเลือกที่จะอยู่ในห้องเย็นๆ มากกว่าการไปยืนดูวิวรับลมที่นานๆ จะพัดมาที่ระเบียงห้อง ทำให้ระเบียงถูกลดความสำคัญลงเรื่อยๆ
  3. เป็นการลดพื้นที่ที่ไม่จำเป็น ด้วยเหตุผล 2 ข้อด้านบน ทำให้ระเบียงกลายเป็นพื้นที่เสียเปล่า บางคอนโดจึงเลือกที่จะตัดระเบียงทิ้งหรือทำให้ระเบียงเล็กลงโดยให้เพียงพอต่อการวาง compressor ของแอร์เท่านั้น


การใช้สอยหลักของระเบียงอย่างการตากผ้าต้องทำอย่างไร

  • ทดแทนด้วยเครื่องอบผ้า : จากผลตอบรับของหลายโครงการพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้พื้นที่ระเบียงมากนัก และการตากผ้านอกระเบียงเองก็ไม่ได้สร้างความสวยงามให้กับคอนโดสักเท่าไร ดีเวลลอปเปอร์หลายเจ้าจึงหันมาสร้างพื้นที่ให้กับเจ้าเครื่องอบผ้าแทน เพราะสะดวกสบายและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบันมากกว่าทั้งเรื่องเวลาและพื้นที่
  • การใช้ราวตากผ้าแบบติดผนังหรือเพดาน : แทนการตากผ้าที่ระเบียง สะดวกสบาย ง่ายต่อการเก็บ และจะได้เป็นการใช้พื้นที่อย่างได้คุ้มค่าอีกด้วย หรืออาจจะเลือกที่จะไม่ตากที่ระเบียงแต่เป็นข้างกระจกหน้าต่างบานใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าต่างคอนโดจะใหญ่อยู่แล้ว และด้วยอากาศบ้านเราแล้วก็สามารถทำให้ผ้าแห้งได้เช่นกัน
  • ใช้บริการร้านซักรีด : ในคอนโดหลายๆ แห่ง มักจะมีร้านซักรีดบริการอยู่แล้ว เราสามารถใช้บริการนี้แทนการซักผ้าเอง บางคนอาจจะมองว่าสิ้นเปลือง แต่มันสะดวกสบายกว่าทำเองจริงๆ บวกกับการหักลบ ค่าเครื่องซักผ้า ค่าผงซักฟอกและค่าเหนื่อยของเราแล้ว การส่งซักรีดก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลย


ถ้ามีระเบียงอยู่แล้ว เราจะทำอะไรได้บ้าง

ระเบียงห้องคอนโดก็สามารถใช้งานในรูปแบบอื่นๆ เช่นการจัดเป็นสวนสีเขียว ไว้สำหรับผ่อนคลาย ซึ่งหากปลูกไม้ยืนต้นเอาไว้ก็ยังช่วยดูดซับมลภาวะทั้งเรื่องฝุ่นและเสียงรบกวนได้ด้วย หรืออาจจะจัดให้เป็นมุมพักผ่อนเล็กๆ เวลาที่อากาศสบายๆ ได้ออกไปนั่งรับลม


การปรับระเบียงเพื่อให้พื้นที่ทุกตารางเมตรตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริง

เมื่อเวลาผ่านไปพื้นที่ระเบียงก็เริ่มแสดงตัวชัดขึ้นว่าไม่ได้สร้างประโยชน์เท่าที่ควร ดีเวลลอปเปอร์หลายโครงการจึงเริ่มปรับตัว เพื่อสร้างพื้นที่ที่ตอบได้ทุกความต้องการของผู้อาศัย เรามาดูการปรับพื้นที่ระเบียงของแต่ละโครงการกัน


โครงการ Noble BE33 Sukhumvit

คอนโดจากโนเบิล ดีเวลลอปเปอร์คุณภาพซึ่งมีการศึกษาเรื่องพื้นที่ระเบียงมาแล้ว จึงออกแบบใหม่ อ่านรายละเอียดโครงการ Noble BE33 Sukhumvit ได้ที่นี่ Noble BE33 Sukhumvit พลิกมุมไหนก็เซอร์ไพร์สชีวิต ด้วยของขวัญสุดพิเศษ

พื้นที่ระเบียงของโครงการ Noble BE33 Sukhumvit

โครงการนี้มีการปรับพื้นที่ระเบียงให้มีขนาดเล็กลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องซึ่งผู้อาศัยสามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากว่า แต่หากต้องการรับลมหรือปลูกต้นไม้ก็ยังมีพื้นที่ระเบียงให้อยู่บ้างพอให้ยืนหรือวางกระถางต้นไม้ได้ เช่นเดียวกับโครงการอื่นๆ ของโนเบิล


พื้นที่ระเบียงของโครงการ Noble Around Ari

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Noble Around Ari ที่นี่ Noble Around Ari การกลับมาที่นำพาความสุขให้อยู่รอบตัวคุณ


พื้นที่ระเบียงของโครงการ Noble State 39

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Noble State 39 ที่นี่ แพทเทิร์นชีวิตเดิมๆ จะถูกรื้อและสร้างใหม่ใจกลางสุขุมวิทในแบบของ Noble State 39



โครงการ The Reserve Sathorn

พื้นที่ระเบียงของโครงการ The Reserve Sathorn
โครงการ The Reserve สาทร เป็นตัวอย่างของการปิดพื้นที่ระเบียงด้วยกระจก สร้างอีกหนึ่งห้องว่างให้เราได้พักผ่อน ขณะเดียวกันหากต้องการปิดเป็นพื้นที่ตากผ้าหรือห้องอื่นๆ เช่นห้องทำงานก็ยังใช้ได้เช่นกัน เพราะทางโครงการได้ทำประตูกระจกกั้นให้ โดยส่วนระเบียงนี้นับเป็นจุดเด่นของโครงการมีชื่อว่า Crystal Bacony 


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ The Reserve Sathorn ได้ที่นี่เลย The Reserve สาทร เพิ่มความสุขอันล้ำค่า สัมผัสทุกช่วงเวลาที่เป็นของคุณ


โครงการ mori HAUS

พื้นที่ระเบียงของโครงการ mori HAUS

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีการปรับให้พื้นที่ระเบียงสามารถเป็นส่วนหนึ่งของห้องนั่งเล่นได้ ขณะเดียวกันก็สามารถแยกออกไปเป็นพื้นที่รับลมโดยเฉพาะได้เช่นกัน เป็นการสร้างตัวเลือกให้กับผู้อาศัยไปในตัว นอกจากนี้พื้นที่ระเบียงแบบนี้ยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องกลัวเรื่องความอับชื้นในห้อง เพราะในวันที่อากาศสบายๆ เราสามารถเปิดห้องรับลมกว้างๆ ได้เลย หรือหากตากผ้าเอาไว้ ในวันที่ฝนตกก็เพียงปิดประตูระเบียงได้เลย


หากจะซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องคงต้องดูที่ความคุ้มค่าให้เข้ากับการใช้ชีวิตมากที่สุดแล้ว ลองตรวจสอบไลฟ์สไตล์ของคุณดูว่า จำเป็นต้องใช้พื้นที่ระเบียงมากน้อยเท่าใด เพื่อไม่ให้มีพื้นที่เสียเปล่าเกิดขึ้นให้เราเสียดาย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์