รูปบทความ รับมือกับการ “อยู่บ้าน” อย่างไร ไม่ให้เครียด

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : รับมือกับการ “อยู่บ้าน” อย่างไร ไม่ให้เครียด


ขอเสียงคนที่อยู่บ้านมาเกิน 7 วันหน่อยเร้ววว ! เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหนมาไหนอย่างที่เคย เกิดความเครียดสะสมกันหรือเปล่า เพราะการทำงานอยู่ที่บ้าน ไม่ได้ออกไปพบเจอผู้คน อาจจะก่อให้เกิดความเครียดได้

ซึ่งวิธีแก้ไขก็ไม่ยาก เพียงแค่เราจัดการสภาพแวดล้อมให้ดี เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความเครียดไปก็สามารถช่วยได้มากแล้ว วันนี้ ESTO+ มีเคล็ดลับที่จะใช้จัดการกับความเครียดแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ


เปลี่ยนมุมทำงาน เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

สำหรับใครที่ทำงานอยู่แต่มุมเดิม ๆ ลองขยับปรับเปลี่ยนไปดูค่ะ เช่น ลองเปลี่ยนมานั่งหน้า TV บ้าง หรือเปลี่ยนไปนั่งที่ระเบียงรับลม หรือนั่งใกล้หน้าต่างรับแสงแดดซะหน่อย หรือถ้าใครอยู่บ้านที่พอจะมีบริเวณในสวน ก็จัดไปค่ะ ยกคอมพิวเตอร์ไปนั่งทำงานในสวนแบบเก๋ ๆ วิธีนี้จะช่วยทำให้หายเบื่อลงได้บ้าง


 วางแผนการเงินให้มั่นคง

ในช่วงนี้หลาย ๆ คนอาจจะกำลังรัดเข็มขัดกันอย่างหนัก ถึงแม้รายจ่ายที่เป็นค่าเดินทางไปทำงานจะลดลง แต่ก็ต้องมาเพิ่มในส่วนของค่าใช้จ่ายในบ้านเช่น ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าอาหาร แถมยังมีบางคนที่กังวลอีกว่าช่วงทำงานที่บ้านแบบนี้ อาจจะได้เงินเดือนไม่เต็มเท่าเดิม เนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่ร่วมด้วย การวางแผนรายรับรายจ่าย ถือเป็นเรื่องดีที่ควรทำ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่า เราควรใช้เงินแค่ไหน และควรเก็บไว้สำหรับฉุกเฉินเท่าไหร่


ลองหันมาดูแลตัวเอง

อยู่บ้านแบบนี้ ลดเวลาในการเดินทางบนท้องถนนไปได้เยอะ ถ้าเราเอาเวลาส่วนนี้มาดูแลตัวเอง น่าจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งสามารถค้นหาท่าทางออกกำลังกายง่าย ๆ ที่ทำได้ที่บ้านได้จาดอินเตอร์เน็ต หรือการทำอาหารสุขภาพกิน ก็น่าจะดีต่อร่างกายไม่น้อย


ดูหนัง ฟังเพลง เอนเตอร์เทนชีวิต

หากการทำงานมันเครียดนัก ลองพักดูหนัง ฟังเพลง เพิ่มความบันเทิงให้ชีวิตบ้าง ในยุคนี้ มีแอพพลิเคชั่นดูหนังออนไลน์มากมายให้เลือกสรร การได้พักสมองดูหนัง หรือฟังเพลงคลายเครียด ก็จะช่วยให้เราพักใจพักความคิดจากเรื่องเครียด ๆ ได้ 


ช้อปปิงออนไลน์ ช้อปได้ แต่ต้องมีสติ

สหรัฐอเมริกาพบว่าการช็อปปิ้งช่วยให้ผู้ซื้อมีความสุขมากขึ้น 80% เมื่อเทียบกับกิจกรรมอื่น ๆ และในเหตุการณ์ที่ไม่สามารถออกไปไหนได้ การช็อปปิ้งออนไลน์ก็จะช่วยลดความเครียดคลายกังวลได้ระดับหนึ่ง แต่ต้องช้อปปิงอย่างมีสติและขอบเขตนะ เพราะถ้าขาดสติ ช้อปเพลินจนเกินงบล่ะก็ อาจจะเครียดกว่าเดิมได้


และนี่ก็คือวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยลดความเครียดได้เมื่ออยู่บ้าน นอกจากนี้ อย่าลืมเสพข่าวอย่างมีสติ จากสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ แต่ไม่อ่านข่าวสารมากจนเกินไปจนเก็บมาเครียด และอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ 




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์