รูปบทความ ขอมาก็จัดให้! รีวิว ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. สไตล์ loft สวยทุกองศา

ESTOPOLIS | ขอมาก็จัดให้! รีวิว ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. สไตล์ loft สวยทุกองศา

เบื่อๆ เหงาๆ อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ของคอนโดเล็กๆ ให้กลับมาเหมือนใหม่ ไม่ต้องไปไหนไกลเลย เพราะ Estopolis ของเราในวันนี้ได้นำบทความแต่งคอนโด ดีๆ มาฝากกันอยู่เสมอ โดยเฉพาะในวันนี้ถือเป็นบทความพิเศษจากนักตกแต่งภายในตัวจริงเสียงจริงอย่าง คุณ ballsilver สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่จะมาแชร์ ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ของเพื่อนสนิท ที่ได้รับโจทย์มาให้ตกแต่งคอนโด ในสไตล์ ลอฟท์ (Loft)

ขอบอกก่อนเลยว่า แม้จะเป็นการแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ไซส์เล็กๆ แต่ก็ออกมาสวยงามตามแบบฉบับนักตกแต่งภายใน แถมงบประมาณยังไม่ไม่ได้แพงมาก ตกประมาณ 3 แสนบาทเท่านั้นเอง 


เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ในสไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆสวัสดีครับ บทความนี้เป็น รีวิว งานตกแต่งภายในคอนโดขนาดเล็ก 28 ตร.ม. คอนโดเล็กๆ นี้เป็นของเพื่อนสนิทสมัยมัธยม เป็นห้องแบบ 1 ห้องนอนครับ ขอเกริ่นกันไว้สักนิดก่อนเริ่มรีวิวการตกแต่งคอนโดว่า สมัยมัธยมในกลุ่มผมมีเพื่อนอยู่ด้วยกันประมาณ 10 คนครับ แต่ละคนก็แยกย้ายไปเรียนสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ก็มีผมนี่แหละครับที่ทำงานด้าน Interior ตกแต่งภายใน เลยได้รับหน้าที่ออกแบบตกแต่งคอนโดเล็กๆ นี้ โดยโจทย์เป็นสไตล์ลอฟท์ (Loft) ครับ


ก่อนเริ่มตกแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ในสไตล์ loft

ผมรู้มาว่า เพื่อนอยากให้ตกแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ผมเลยเข้าไปดูคอนโดก่อนครับ ห้องตอนที่ผมไปดูครั้งแรก รู้สึกว่า เป็นคอนโดที่แคบพอสมควรเลยครับเพราะฝ้าสูงแค่ 2.40 ม. แล้วห้องก็ค่อนข้างเล็ก โจทย์ในหัวมาเลยครับข้อแรก แต่งยังไงให้คอนโดดูไม่แคบ ไม่รู้สึกอึดอัด

ต่อไปก็เป็นไอเดียแต่งคอนโดของเพื่อนผมที่อยากจะเปลี่ยนห้อง 28 ตร.ม. ให้ออกมาในสไตล์มินิมอลเรียบๆ loft หน่อยๆ อยากได้ชั้นวางหนังสือเยอะๆ มีส่วนนั่งทำงาน และที่สำคัญอยู่ในงบ2-3 แสนบาท

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

โจทย์คือ แต่งคอนโด 28 ตร.ม. ให้ดูกว้างไม่รู้สึกอึดอัด ในสไตล์ มินิมอลเรียบๆ loft หน่อยๆ


จากภาพตัวอย่างนะครับ จะเห็นว่า ในห้องมีวอลเปเปอร์ ชุดครัวพร้อมย้ายเข้าอยู่ได้เลย แต่ก็นั่นแหละครับห้องเดิมยังไม่ตอบโจทย์เท่าไร

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

มาดูแปลนห้องกันต่อครับ ห้องนอนเดิม (ซ้ายมือ) จะมีตู้เสื้อผ้าจากคอนโดมาให้ในห้องนอน แล้วส่วนครัวจะค่อนข้างใหญ่ ซึ่งผมวางแปลนใหม่ให้ห้องครัวแคบลง เหลือแค่พื้นที่ใช้งานจริงๆ เท่านั้น


วางแผนแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ผมเอาส่วนที่เหลือไปเป็นส่วนของตู้เสื้อผ้าแทน แล้วผมจะได้ส่วนทำงานมาแทนที่ตู้เสื้อผ้าเดิม ส่วนชั้นหนังสือผมใส่ไว้ในส่วนห้องรับแขก และใส่ตู้เก็บของไว้หลังโซฟา

เพราะมีพื้นที่เหลือแนวยาวค่อนข้างเยอะ ผมลองรื้อฝ้าดูว่า มีพื้นที่เหลือระหว่างฝ้าโครงการกับพื้นชั้นบนเท่าไร (ถ้ามีที่เหลือ10 ซม. ผมคงปล่อยไว้เหมือนเดิม) แต่ลองวัดดูมันได้ถึง 20 ซม. ก็ให้ช่างรื้อเลยครับ มันช่วยลดความรู้สึกอึดอัดลงไปได้เยอะ ผมจะได้ห้องที่มีขนาด 2.60 ม. แทน ซึ่งความรู้สึกมันต่างกันจริงๆ ครับ ส่วนเวลาออกแบบผมใช้เวลาประมาณ 2อาทิตย์ - 1 เดือนครับ


เริ่มตกแต่งคอนโด 28 ตร.ม. ในสไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆเนื่องจากมีปรับแปลนเพื่อตกแต่งคอนโด 28 ตร.ม. นี้ซะใหม่ เลยจำเป็นต้องทุบผนัง (ผนังกั้นภายในห้องทุบได้นะครับไม่มีผลกับโครงสร้างอาคาร) และอย่างที่ผมบอกมีการรื้อฝ้า ทำให้ห้องสูงขึ้นเป็น 2.6 เมตร พอรื้อฝ้าแล้วจะเห็นท่อต่างๆ ที่โครงการซ่อนไว้ ไฟต้องเดินใหม่ทั้งหมด ผมใช้ท่อเหล็กในการเดินไฟแทนของเดิม พื้นห้องครัวผมเปลี่ยนใหม่ให้ตรงกับที่ออกแบบไว้ทั้งหมด


หลังตกแต่งคอนโด ขนาด 28 ตร.ม. ในสไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

หลังจากตกแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ออกมาเป็นคอนโด สไตล์ loft ไซส์มินิ ในงบสามแสนบาท

และแล้วไอเดียแต่งคอนโดของผมก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง จากคอนโด 28 ตร.ม. ผมตกแต่งภายในคอนโดใหม่หมด

เริ่มจากประตูเข้าห้อง ทางเข้าห้องครัวกับห้องนอน ผมทำเป็นบานเปิดคู่ มีชั้นหนังสืออยู่ตรงกลางห้อง ด้านซ้ายมือเป็นโซฟาห้องนั่งเล่น มีตู้เก็บของด้านหลัง ด้านขวามือเป็นตู้วางทีวี โดยในตู้เป็นชั้นเก็บรองเท้าไปในตัว

ประตูผมทำเป็นบานเหล็กสีดำ เพื่อแต่งคอนโดให้ออกมาเป็นสไตล์ loft และเลือกใช้กระจกใส ไม่ทำบานทึบเพื่อให้คอนโด 28 ตร.ม. นี้ดูโปร่งกว่าขนาดจริง ส่วนใครที่กังวลว่า ประตูแบบนี้จะใช้งานยากมั้ย ก็ไม่นะครับ ผมออกแบบให้มันเข้ากันกับประตูห้องนอนด้วย เวลาปิดประตูก็ยกเก้าอี้พับกางนั่งได้พอดี แต่จริงๆ แล้วเพื่อนผมอยุ่ห้องคนเดียวครับ ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้วครับ


ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมนั่งเล่น สไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมนั่งเล่นจัดด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์สีน้ำตาลเข้มและอ่อนที่ดูเข้ากัน แถมยังนั่งเปิดเพลงเบาๆ หยิบหนังสือมาอ่านชิวๆ ได้เลยครับ

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆด้านหลังโซฟาผมเพิ่มตู้เก็บของเข้าไป เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้สอยให้มีมากขึ้น ตู้เก็บของจริงๆ เเล้วเป็นบานเปิดนะครับ (ดีไซน์ให้ออกมาเหมือนเป็นลิ้นชักเล่นระดับ) มันจะเก็บของได้เยอะกว่าลิ้นชัก และราคาประหยัดกว่า (เป็นไอเดียแต่งคอนโดสไตล์ loft ผสมกับมินิมอลตามที่เพื่อนอยากได้)

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ให้เป็น loft สไตล์ มากขึ้นด้วยโคมไฟตกแต่ง


ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมห้องนอน สไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมห้องนอนผมทำเตียงบิ้วอินอเนกประสงค์ มีลิ้นชักใต้เตียงไว้เก็บของ ปลายเตียงก็เป็นบานเก็บของได้ ส่วนด้านขวามือ ผมจัดให้เป็นส่วนนั่งทำงาน นั่งแบบ 2 คนได้สบายๆ (อยากทำความรู้จักกับเตียงอเนกประสงค์แบบนี้ อ่านต่อได้ที่ ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็กด้วยเตียงนอนอเนกประสงค์)

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

เดี๋ยวนี้คนเราชอบโซเชียลครับ ผมเลยเลือกเตียงแบบมีหัวเตียง และติดตั้งปลั๊กไว้ให้สำหรับชาร์จมือถือ ชาร์จแล้ววางไว้ได้เลยครับ ไม่ตกใส่หัวแน่นอน


ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมทำงาน สไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : ในส่วนของมุมทำงาน มีเพิ่มปลั๊กใหม่ให้เพียงพอสำหรับการใช้งาน ส่วนด้านการตกแต่งมุมทำงานให้ออกมาในสไตล์ loft ผมเลือกเฟอร์นิเจอร์ด้านบนเป็นชั้นโครงเหล็กสีดำ ใช้เก็บเอกสาร หนังสือ วางของโชว์ มีไฟตั้งโต๊ะที่ผมเอาไปติดผนังแทน เป็นไฟส่องสว่างในส่วนนี้


ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมแต่งตัว สไตล์ loft

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมแต่งตัวผมเลือกบริเวณปลายเตียงทำเป็นส่วนตู้เสื้อผ้า ด้วยการทุบผนังใหม่ และทำเป็นตู้บานเหล็กกระจกใสให้เข้ากับประตูเข้าห้อง และทำเป็นบานเลื่อนแทนบานเปิดเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ใช้งาน


ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มุมครัว สไตล์ loft  

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

ไอเดียแต่งคอนโด 28 ตร.ม. : มาดูส่วนครัวกันบ้างครับ ครัวเราลดพื้นที่ของส่วนนี้ลง แต่เรื่องฟังก์ชันต่างๆ ยังอยู่ครบเหมือนเดิม อ่างล้างมือ ไมโครเวฟ เตาไฟฟ้า เครื่องซักผ้า และตู้เย็น วันที่ไปถ่ายรูปของยังไม่ครบเลยครับ ชั้นบนสุดยังเก็บของได้อีกเยอะ

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆเนื่องจากท่อด้านบนในส่วนครัวค่อนข้างวุ่นวาย ผมลดทอนความวุ่นวายด้วยการติดโครงเหล็กฉีกสีดำเข้าไป ออกมาโอเคเลย

เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆไม่ต้องห่วงเรื่องโต๊ะกินข้าวนะครับ เรามีโต๊ะพับติดไว้แล้ว มีชั้นวางจานแขวนแก้ว ซื้อที่ IKEA ได้เลยครับ ราคาไม่แพง เหมาะกับห้องคอนโดที่มีพื้นที่ไม่กว้างนัก นั่งกิน2คนได้เลยครับ

มื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. ในแบบลอฟท์ๆ

ผนังห้องโดยรวมจะเป็นงานทาสี (โทนสีเทา) (เป็นการประหยัดไปในตัว ประหยัดกว่างานปูนเปลือยหรืออิฐเทียม) ส่วนของยี่ห้อสีผมใช้ของ TOA SuperShield Duraclean เฉดสีเทา 8295 / 8308 ประมาณนี้ครับ


สุดท้ายงานออกมาตรงตามที่ผมต้องการไว้เลยครับ (เพื่อนแฮบปี้) ทั้งเรื่องการตกแต่งคอนโด สไตล์ loft  การใช้งาน การอยู่อาศัย ถึงจะเป็นคอนโดเล็กๆ ขนาด 28 ตร.ม. แต่เข้าไปแล้วไม่อึดอัด มีที่เก็บของ มีชั้นหนังสือ มีส่วนทำงาน ราคาก็อยู่ในงบที่ตั้งไว้ ก็ถือว่าทำได้ตรงตามเป้าครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อคอนโดเล็กๆ ใครที่เลือกห้องไม่ใหญ่มาก ก็อยากให้รู้ไว้นะครับว่า คุณสามารถแต่งคอนโดออกมาให้ดูดี น่าอยู่ได้ ขอแค่มีไอเดียดีๆ เท่านั้นเอง

..ได้อยู่คอนโดในแบบที่เราชอบ ผมว่ามันมีความสุขในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ..

ที่มา : [LOFT SIZE S] เมื่อเพื่อนสนิทคิดแต่งคอนโดเล็กๆ ในแบบลอฟท์ๆ





ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์