รูปบทความ รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

เปลี่ยนคอนโดเล็กๆ ให้สวยได้ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

หลายคนคงอยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองกันใช่ไหมคะ แต่ก็ติดที่เรื่องของการตกแต่งคอนโด ที่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งยังไงให้เข้ากับขนาดห้องเล็กๆ ของคอนโด...


แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะในวันนี้ Estopolis ของเราก็ได้นำวิธีดีๆ ที่จะช่วยในการตกแต่งคอนโดเล็กๆ ให้สวย และน่าอยู่ มาฝากกันเหมือนเช่นเคย โดยในวันนี้เป็นเทคนิคจากคุณ Treat สมาชิกชาว pantip.com ที่ใช้วิธีการตกแต่งคอนโดจากเฟอร์นิเจอร์หลายแบรนด์ เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับขนาดของคอนโดมากที่สุด ซึ่งจะออกมาเป็นยังไงบ้าง เราไปติดตามชมพร้อมๆ กันลยดีกว่าค่ะ 


รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ต้องง้อ Built-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ต้องง้อ Built-inสวัสดีครับทุกคน หลังจากที่ผมเช่าห้องอยู่ตั้งแต่ค่าเช่า 3,000-5,000 บาทมาเนิ่นนาน ก็ได้ตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองสักที โดยคอนโดที่ได้เป็นคอนโด Low-rise สูง 8 ชั้น แบบ Fully fitted ครับ


หลังจากที่กู้ผ่านอะไรเรียบร้อยแล้วระหว่างรอช่างเก็บงานไป ผมก็เข้ามาหาข้อมูลและตื่นเต้นกับการแต่งห้องคอนโด แน่นอนครับว่า ผมไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนเลยในด้านนี้ แต่ผมก็ค่อยๆ เก็บข้อมูลและสำรวจราคาด้านการตกแต่งคอนโดมาเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ตัดสินใจใช้วิธีทยอยซื้อเองแบบไม่จ้างคนออกแบบ หรือทำ Build-in ให้เสียเงินไปแบบเปล่าประโยชน์


ชมห้องจริงก่อนแต่งคอนโดเล็กๆ แบบไม่ง้อ Build-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ต้องง้อ Built-inสภาพของห้องก่อนการตกแต่งคอนโดครับ ได้มาแบบโล่งๆ เหมาะสำหรับคนชอบตกแต่งเอง ส่วนใครที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์แบบครบชุด แนะนำให้เลือกซื้อแบบ Fully Furnished ที่ทางโครงการเฟอร์นิเจอร์มาให้จะช่วยลดเวลาในการตกแต่งคอนโดได้ค่อนข้างมากเลยครับ (อ่านความแตกต่างของห้องแบบ Fully Furnished และ Fully Fitted ได้ที่ Fully Furnished กับ Fully Fitted คืออะไร? เลือกห้องแบบไหนให้ตรงใจคุณ!)

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ต้องง้อ Built-inสภาพของห้องนอนครับ วิวที่ได้เป็นวิวสระน้ำ มองตรงไปเป็นอาคารข้างเคียง 


วางแผนตกแต่งคอนโดเล็กๆ จากการออกแบบด้วยตัวเอง


ใช้โปรแกรมออกแบบภายในหใ้เป็นประโยชน์!

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ต้องง้อ Built-inหลังจากทำเรื่องคอนโดเรียบร้อยระหว่างรอช่างเข้าเก็บงาน ก็ไปเดินสำรวจราคาเฟอร์นิเจอร์ พร้อมทั้งวัดขนาด ดูข้อมูลเพิ่มในเว็บ ผมทำการบ้านพอสมควร แล้วก็ลองวางคร่าวๆ ในโปรแกรม Sweethome 3D


โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายมากๆ ครับ แถมโปรแกรมฟรีด้วย สามารถหาเฟอร์ที่รูปแบบใกล้เคียงแล้วมาเพิ่มขนาดเอา ทำให้กะเวลาวางจริงได้ไม่ต้องลองลากไปมาตอนเฟอร์นิเจอร์มาถึง (โปรแกรมการออกแบบคอนโดมีให้เลือกอีกมากมาย อ่านต่อได้ที่ รวมแอปพลิเคชั่นที่ช่วยออกแบบตกแต่งห้องคอนโดได้ด้วยตัวเอง)


เริ่มต้นแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inระหว่างที่ออกแบบภายในอยู่ ผมก็ให้ช่างเข้ามาเก็บงาน แล้วทาสีห้องให้ใหม่ ส่วนตัวอยากติด Wallpaper แต่งคอนโดมากกว่า เพราะผนังมันไม่ค่อยเรียบร้อย แต่ด้วยงบจำกัดเลยเอาเท่าที่รับได้ไปก่อน ก็เลยจัดแจงไปซื้อสีภายในแบบ 3 in 1 Nippon Paint มาทั้งหมด 4 กระป๋องด้วยกันครับ


ตระเวนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ี่เหมาะกับการแต่งคอนโดเล็กๆ 


รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inพอห้องใกล้เรียบร้อยก็จัดแจงไปเดินๆ ดูเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพื่อนำมาตกแต่งคอนโดครับ ผมจะเริ่มด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่จำเป็นๆ ก่อนอย่าง

- ที่นอน/เตียง (INDEX)

- โต๊ะทำงาน (WINNER)

- เก้าอี้ทำงาน (INDEX)

- โซฟา (WINNER)

- ที่วางทีวี (KONCEPT)

- โต๊ะกลาง (SB)

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inงบก้อนแรกก็หมดไปแล้วครับ แต่ก็ถือว่า ได้เฟอร์นิเจอร์หลักๆ มาครบแล้ว สบายใจพอสมควรครับ แต่หลังจากนั้นเดือนสองเดือนถัดมาผมก็ค่อยๆ ทยอยซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งคอนโด ลำดับรองๆ ลงมาอย่าง

- ตู้ซิงค์ PVC (DIAMOND)

- ตู้ครัว (STARMARK)

- ตู้หนังสือ (IKEA)

- ชั้นวางรองเท้า (IKEA)

- ตู้แขวนเอามาทำเป็นตู้ยา (IKEA)

- ชั้นวางของโชว์ (ELEGA)

- ของตกแต่ง (INDEX / JJ / HOMEPRO / IKEA)

กว่าห้องลงตัวรวมๆ แล้วก็ปาเข้าไป 5 เดือน ใช้เวลามากหน่อย แต่มันออกมาเป็นเรา ของตกแต่งห้องทุกชิ้นกว่าจะได้มาเราก็ต้องเปรียบเทียบทั้งขนาดและราคาเอง เวลามองก็รู้สึกดี และเหมือนของทุกชิ้นมันมีที่มาที่ไป และสุดท้ายที่สำคัญคือ ไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋าครับ เพราะทยอยซื้อทีละชิ้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีเงินเก็บเยอะมากพอที่จะนำาตกแต่งคอนโดได้ภายในทีเดียว


ค่อยๆ เพิ่มส่วนที่ขาด เพื่อการแต่งคอนโดที่สมบูรณ์แบบ


การแต่งคอนโด สำหรับมือใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ ถ้ารีบมากเกินไปจากที่จะออกมาสวยและน่าอยู่อาจจะกลายเป็นการทำให้ห้องรกและซื้อของตกแต่งห้องมามากเกินความจำเป็นได้ ผมเลยถือคติ ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามครับ เลยค่อยๆ เพิ่มเติมและแก้ไขในส่วนที่คิดว่ามันเป็นปัญหา รวมทั้งติด Wallpaper ที่อยากติดมาตั้งแต่แรกเข้าไปด้วยครับ


ตกแต่งคอนโดโซนโต๊ะทำงาน

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

ผมแต่งคอนโดห้องนี้แบบตามใจเลยครับ เน้นการใช้งานตามไลฟ์สไตล์เป็นหลัก อย่างเช่นโซนโต๊ะทำงาน ผมกินพื้นที่เลยไปถึงโซนครัวเลย เพราะปกติไม่ได้ทำครัวเองอยู่แล้ว เลยจัดเต็มด้วยการนำชุดโต๊ะทำงานและอุปกรณ์ต่างๆ มาวางซะเลย 


ตกแต่งคอนโดโซนห้องนั่งเล่น

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inโซนห้องนั่งเล่นนี้ผมแบ่งเป็นพื้นที่ดูทีวี และส่วนองโต๊ะทานข้าวครับ ส่วนของโซนดูทีวีผมวางเครื่องเล่นไว้เยอะมาก แอบไว้ที่ตู้ด้านล่างพอดีเป๊ะ เครื่องเล่นของห้องนอนก็อยู่ตรงนี้เหมือนกันเพราะห้องนอนไม่มีที่วาง เลยใช้ AV Wireless ตัวละสองพันนิดๆ ส่งภาพไปแทน ทีนี้ก็จะได้ทั้งทีวี dvd hdplayer ทั้งสองห้องเลยครับ 


ส่วนเซ็ทโต๊ะทานข้าว ได้มาจาก IKEA วางอยู่ด้านหลังเก้าอี้ทำงานเลย ทำงานไปกินไปได้เลย Wallpaper ส่วนนี้จะเป็นลายเดียวกันรอบห้องแต่คนละสีครับ เพื่อสร้างความแตกต่างและลูกเล่นให้กับการแต่งคอนโดสักหน่อย


ตกแต่งคอนโดโซนห้องครัว

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inเนื่องด้วยเป็นหนุ่มโสดไม่คิดจะทำอะไรเท่าไหร่ส่วนนี้เลยเป็นส่วนที่เล็กที่สุดครับ ผมวางของเท่าที่จำเป็น ส่วนซิงค์น้ำเอาออกไปไว้ข้างนอกซะ เพราะพื้นคอนโดเป็นลามิเนตทั้งห้องคงไม่เหมาะถ้าซิงค์เปียกจะมาอยู่ในห้อง 
รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inมุมจากห้องนั่งเล่นครับ จะเห็นว่าพื้นที่ครัวเหลืออยู่นิดหน่อย พอให้ต้มน้ำชงกาแฟดื่มได้สบายๆ


ตกแต่งคอนโดโซนห้องนอน

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

สำหรับห้องนอน ผมติด Wallpaper คนละแบบกับข้างนอกอันนี้จะเป็นลายเส้นเล็กเรียบๆ สีเทา สบายตา กลัวตื่นมาแล้วลายตาเลยไม่กล้าเล่นลายเยอะๆครับ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ของห้องก็จะมีเตียงและตู้หนังสือเล็กๆ แบบไม่มีบานประตูครับ เพื่อประหยัดพื้นที่ในการเปิด-ปิด แต่ผมนำมู่ลี่มาติดเพิ่ม เพื่อกันฝุ่นแล้วก็ทำให้ชั้นดูเรียบร้อยมากขึ้นครับ

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inห้องนอนกั้นด้วยประตูกระจกบานเลื่อนครับ มองจากด้านในห้องจะเห็นทีวีด้านนอกได้ด้วย แต่ถ้าใครมีเพื่อนเยอะอาจจะไม่เป็นส่วนตัวเท่าไร แนะนำให้ติดสติกเกอร์ขุ่นที่กระจกเพิ่มก็ช่วยพรางตาได้ดีนะครับ


ตกแต่งคอนโดโซนระเบียง

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

ระเบียงคอนโดผมมีขนาดเล็กครับ แต่ก็สามารถจัดเป็นสวนเล็กๆ มีชุดโต๊ะ+เก้าอี้ของ IKEA ไว้ออกไปนั่งกินลมชมวิว (ห้องตรงข้าม)ได้

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inถึงแม้ระเบียงจะเล็ก แต่ผมก็ไม่ลืมที่จะตกแต่งระเบียงคอนโดด้วยต้นไม้ และของตกแต่งระเบียงน่ารักๆ เพื่อเพิมพื้นที่สีเขียวให้กับห้องอีกทางครับ (หาข้อมูลต้นไม้น่าปลูกในคอนโดได้ที่ 10 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างอากาศที่สดชื่นให้คุณ)

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inพื้นที่ส่วนหนึ่งผมกันไว้สำหรับวางซิงค์ล้างจาน และทำอาหารจากเตาไฟฟ้าเล็กๆ น้อย เลยไม่อยากเอาไปไว้ในห้อง


ของตกแต่งคอนโดสไตล์หนุ่มโสด

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

ส่วนของตกแต่งห้อง ผมก็ทยอยซื้อเช่นเคยครับ เน้นเป็นของเล็กๆ ที่่งบอกถึงสไตล์ตัวเองจะได้ดูไม่รกจนเกินไป

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inผมชอบปั่นจักรยานครับ มีจักรยานอยู่คันหนึ่ง ใช้ทั้งปั่นและตกแต่งคอนโดไปในตัวเลย

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-inหมากรุกคู่นี้ซื้อมาในราคา 200 กว่าบาท/อัน จาก  index

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

ต้นไม้ข้างนอกไม่พอครับ เลยตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ปลอมด้านในด้วยซะเลย

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

รีวิวแต่งคอนโดเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบรนด์ ไม่ง้อ Built-in

สองชิ้นนี้ได้จากโซนแต่งบ้านข้าง JJ Mall ส่วนรถไปได้แถวๆ โซนหนังสือมือสองครับ น่ารักเข้ากับสไตล์การแ่งห้องของหนุ่มโดไม่น้อยเลย 


จบไปแล้วครับกับการแต่งคอนโดเล็กๆ ในสไตล์ผม ทยอยซื้อกันทีละชิ้นจนครบ ใช้เวลาถึง 5 เดือนกันเลยทีเดียว แต่ถึงจะนานยังไง ผมก็ได้ของที่ต้องการและภูมิใจกับของตกแต่งคอนโดทุกชิ้น เพราะเลือกซื้อมาเองเลย สำหรับใครที่มีเทคนิคหรือวิธีตกแต่งดีๆ ก็ลองเอามาฝาก มาแชร์กันเพิ่มเติมได้นะครับ สุดท้ายก็หวังว่า เทคนิคการแต่งคอนโดนี้จะเป็นประโยน์สำหรับคนอยากซื้อคอนโดไม่มากก็น้อยนะครับ 


ที่มา : Treat


ให้ ESTOPOLIS ช่วยคุณหา Interior ที่ถูกใจ
 ติดต่อได้ที่เบอร์ 098-972-4451 (คุณวาย)
 วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00
 หรือลงทะเบียน https://bit.ly/2MEk7Th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์