รูปบทความ ไอเดียแต่งห้อง คอนโดขนาดเล็ก ให้สว่างและกว้างขึ้น

ESTOPOLIS | รีโนเวทคอนโดขนาดเล็ก ให้กว้างขึ้นด้วยสีสันจากธรรมชาติ

หากใครกำลังหา ไอเดียแต่งห้องหรือคอนโดขนาดเล็ก อยู่ละก็ นี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจมิใช่น้อย เพราะเป็นไอเดียแต่งห้องที่เหมาะกับห้องขนาดเล็ก 600 ตารางฟุต ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรูมเมท 3 คน Helen, David and Nami จากเดิมที่เคยเป็นห้องใต้หลังคา 2 ห้องนอนในคฤหาสน์เก่าๆ ให้กลายเป็นห้องสีสันสดใส มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น

ห้องเดิมที่พวกเขาอยู่มีข้อเสียหลายอย่าง เช่น หน้าต่างมีขนาดเล็กทำให้แสงเข้าถึงได้น้อย , เพดานห้องแคบดูอึดอัดและห้องครัวมีขนาดเล็กเกินไป และหลังจากที่ทนอยู่มาได้สักระยะ พวกเขาก็เกิดความคิดอยากรีโนเวทห้องตัวเองใหม่ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ท้าทายพวกเขามากๆ 

เริ่มที่ "ห้องรับแขก" ปัญหาของห้องนี้อยู่ที่มีเพดานค่อนข้างเตี้ยและแสงสว่างเข้าถึงน้อย พวกเขาจึงเลือกใช้สีสันใกล้เคียงธรรมชาติ อย่าง สีเหลือง หรือ สีเขียว ผสมผสานกับวัสดุจากธรรมชาติมาทำให้ห้องขนาดห้องเล็กนี้ให้กว้างและน่าอยู่ยิ่งขึ้น

สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ ห้องสไตล์วินเทจที่มีสีสันสดใส จึงเลือกทาผนังเป็นสีเหลืองแล้วตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก จำพวกแคคตัสเพราะเลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลเยอะ 

สร้าง Working Space เล็กๆ อยู่ติดหน้าต่าง เป็นตำแหน่งที่ได้รับแสงสว่างเต็มที่ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี

มุมห้องวางชั้นเก็บของจาก IKEA ช่วยในการจัดวางและจัดระเบียบห้องให้เรียบร้อย 

เฟอร์นิเจอร์ที่พวกเขาเลือกใช้เป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ที่ทนทานแข็งแรง สอดรับกับพื้นที่ขนาดเล็ก ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับห้องสไตล์วินเทจ และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยไฟระยิบระยับ ให้ห้องที่เคยน่าเบื่อกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

สำหรับห้องนอนของเฮเลนกับเดวิด จะเปลี่ยนมาทาผนังเป็นสีเขียวมื้นต์เพื่อเพิ่มความสว่างให้ห้องขนาดเล็ก ริมสุดเป็นหน้าต่างบานไม่ใหญ่มากพอให้แสงส่องเข้ามาได้เล็กน้อย และเขาสองคนก็ใช้ ไอเดียแต่งห้องด้วยฟูก (Floor Bed) แทนเตียงแบบมีขา เพื่อให้ห้องนอนมีระยะฝ้าเพดานกว้างขึ้น ลดความอึดอัดในการอยู่อาศัย

ส่วนใครที่มีคอนโดขนาดเล็กมากๆ อาจเปลี่ยนจากตู้เสื้อผ้ามาเป็นราวแขวนแทนก็ได้ ยิ่งเป็นห้องแบบ Fully Fitted แล้วหล่ะก็ยิ่งตกแต่งง่าย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ

แถมยังมีพื้นที่ใช้สอยเหลือให้ตั้งโต๊ะทำงานเพิ่มได้ ถึงจะมีบางครั้งที่เผลอหัวกระแทกเพดานบ้างก็ตาม

และพวกเขาก็ได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยกระถางต้นไม้แคคตัสตั้งบนชั้นวางของแบบโปร่ง โล่ง สบายตา

ถัดมาเป็นห้องนอนของนามิค่ะ ซึ่งก็มีระยะฝ้าเพดานไม่ได้ต่างจากห้องของเฮเลนและเดวิดเท่าไร จึงเลือกที่จะแต่งห้องด้วยสไตล์วินเทจแบบจัดเต็ม และตกแต่งผนังด้วยภาพพิมพ์หรือวอลล์เปเปอร์กราฟิก 

พร้อมสร้าง Space ความสุขเล็กๆ ไว้โชว์ผลงานศิลปะที่ตนชื่นชอบไว้มุมห้อง จัดระเบียบด้วยชั้นวางของช่วยเพิ่มความเรียบร้อย ไม่ให้ห้องที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วเล็กขึ้นไปอีก

ข้างกันเป็น Working Space ส่วนตัวในห้องนอนของนามิค่ะ หากเราตกแต่งและจัดวางสัดส่วนพื้นที่ให้ดี ก็จะทำให้ห้องขนาดเล็กนั้น กว้างขวางและมีประโยชน์ใช้สอยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ห้องครัวเป็นห้องที่ท้าทายพวกเขาที่สุด เพราะมีขนาดเล็กและตกแต่งยากกว่าห้องอื่นที่ผ่านมา แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นพวกเขาก็แฮปปี้กับมันมาก โดยพวกเขาเลือกที่จะออกแบบรวมพื้นที่เตรียมอาหารและทานอาหารเข้าไว้ด้วยกัน
เพิ่มพื้นที่วางของให้เยอะขึ้นด้วยชั้นลอยเหนือเคาน์เตอร์ครัว

ห้องครัวขนาดเล็กจึงกลายเป็นพื้นที่ความสุขขนาดใหญ่ของทุกคนในห้อง เพราะพวกเขาได้ใช้เวลาร่วมกัน ทั้งนั่งพูดคุย แลกเปลี่ยนสังสรรค์ เฮฮาปาร์ตี้ยามกลับมาจากที่ทำงาน

เพิ่มความสดชื่นด้วยคอลเลคชั่นต้นไม้ที่ตั้งไว้ตามโถงทางเข้าห้อง หากยังเลือกไม่ได้ว่าจะปลูกต้นอะไรดี ก็เข้าไปดู 10 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างอากาศที่สดชื่น และ 11 ต้นไม้ตกแต่งคอนโดที่จะช่วยสร้างความสุขให้คุณ ก่อนก็ได้ค่ะ

ในส่วนของแปลนห้องขนาด 600 ตารางฟุต เอาไว้เป็นไอเดียแต่งห้องและคอนโดขนาดเล็กสำหรับคนที่สนใจ ซึ่ง Estopolis ก็ยังมีไอเดียและเคล็ดลับตกแต่งคอนโดอีกมากให้อ่านกัน สามารถเข้าไปหาแรงบันดาลใจกันได้ค่ะ และถ้าชื่นชอบหรือถูกใจบทความไหน ก็อย่าลืมช่วยแชร์กันด้วยนะคะ :)


credit

http://www.apartmenttherapy.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์