รูปบทความ รีโนเวทคอนโดเก่า 32 ตร.ม. ในสไตล์การตกแต่งห้องแบบญี่ปุ่น

ESTOPOLIS | คืนชีวิตให้คอนโดเก่า กับการรีโนเวทคอนโดขนาด 32 ตร.ม. ในสไตล์ Japanese Modern

ใครที่กำลังเบื่อบรรยากาศแบบเดิมๆ ของคอนโดเก่า เชิญทางนี้...เรามีวิธีการคืนชีวิตให้คอนโดเก่า ด้วยการรีโนเวทคอนโดเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ ในสไตล์การตกแต่งของแบบญี่ปุ่น จากฝีมือของคุณ Traveller Among Mountains มาฝากกัน

ไอเดียรีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด  32 ตร.ม.

ไอเดียรีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด  32 ตร.ม. ในสไตล์การตกแต่งของแบบญี่ปุ่นที่นำมาเสนอกันในวันนี้ เป็นคอนโดมือสองของคุณ Traveller Among Mountains สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่นำประสบการณ์ด้านการรีโนเวทห้องในบรรยากาศเดิมๆ ให้กลับมาสดใส พร้อมบอกเล่ารายละเอียดทุกขั้นตอนในการตกแต่งห้องใหม่ ในแบบที่ใครอ่านก็เข้าใจ และสามารถตกแต่งตามได้ง่ายๆ ซึ่งจะมีเทคนิคและวิธีดีๆ อะไรบ้าง ติดตามชมต่อได้ในบทความนี้เลย


ก่อนการรีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

ไอเดียรีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด  32 ตร.ม.มาดูสภาพคอนโดเก่าก่อนจะทำการรีโนเวท ตกแต่งใหม่กันครับ ตัวห้องยังมีสภาพที่โอเคอยู่ มีเพียงรอยเปื้อนตามผนัง เเละเฟอร์นิเจอร์บางตัวต้องเอาไปซ่อมบ้าง


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (แปลนห้อง)

การรีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.เริ่มขันตอนการรีโนเวทคอนโด อย่างแรกก็ต้องหาเเปลนห้องพร้อมทั้งวัดขนาดพื้นที่ภายในห้องเเล้วนำเก็บติดตัวไว้ เผื่อเวลาไปห้าง จะได้รู้ว่าของที่เราจะซื้อมันเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ภายในคอนโดของเราหรือเปล่า 


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (หาแรงบันดาลใจ)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.เรื่องต่อมาก็คือ การหาสไตล์ตกแต่งห้องที่มันเหมาะกับห้องของเรา คอนโดของผมมีขนาด 32 ตร.ม. เเถมเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นไม้สีอ่อนๆ จะให้มาเเต่งคอนโดในสไตล์บาโรคหรือคลาสสิกคงไม่ได้ (ความจริงก็ได้นะครับ เเต่อาจจะสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะต้องซื้อของใหม่ทั้งห้อง) จึงมาลงตัวที่สไตล์การตกแต่งห้องแบบ Japanese Modern แบบญี่ปุ่น ดูเรียบๆ เน้นงานไม้

รีโนเวทคอนโดเก่า : ต้องเลือกสไตล์การตกแต่งคอนโดที่ใช่ ที่เป็นเรา

เวลาเลือกสไตล์การเเต่งคอนโด เราต้องถามตัวเองด้วยว่า เราสามารถอยู่ได้จริงไหม ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเเต่งบ้านสไตล์ Modern เรียบๆ ขาวๆ คุณจะพบว่าการที่จะคงสภาพห้องให้สวยเเบบนั้นจะยากมาก เพราะชีวิตจริง เรามักจะสมบัติเยอะ นึกสภาพบ้านโมเดิร์นเรียบๆ เเต่มีถุงขนม หนังสือพิมพ์ วางอยู่ คงไม่เวิร์กเท่าไร


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (เริ่มภาคปฏิบัติ)

ช่วงตอนตกเเต่งคอนโดความจริงอยากถ่ายรูปเก็บไว้ เเต่พบว่า มันเหนื่อยมาก ไม่มีอารมณ์ถ่ายรูปเลย ผมซื้อห้องช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะเข้าอยู่ปลายมีนาคม มีเวลาตกเเต่งคอนโดแค่ 1 เดือน เเต่ผมทำงาน จ-ศ เลยต้องใช้วิธีเลิกงานเเล้วมาที่คอนโด (กว่าจะถึงก็ 3 ทุ่มกว่าเเล้ว) ค่อยๆ เคลียร์ไปเรื่อยๆ วันละนิดละหน่อย ส่วนอะไรที่ต้องนัดช่างก็ใช้วิธีนัดมาทำวันเสาร์เอา (วันอาทิตย์ที่คอนโดห้ามตกเเต่งคอนโดที่ใช้เสียงรบกวนเพื่อนบ้านครับ)


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งผนังห้อง)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

สิ่งที่ผมเริ่มตกแต่งห้องเป็นอย่างแรกคือ ผนังห้องครับ ของเดิมเปื้อนค่อนข้างเยอะ เลยตัดสินใจติดวอลเปเปอร์เอา เนื่องจากผมไม่รู้จักร้านขายวอลเปเปอร์เลยต้องไปซื้อจากห้างตระกูล Home...ทั้งหลาย หลังจากนั้นพบว่า ร้านวอลเปเปอร์ใกล้ๆ คอนโดผมมีวอลเปเปอรืลายเดียวกันขายในราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง (ทำความรู้จักกับวอลเปเปอร์สำหรับแต่งห้องได้ที่ ตกแต่งห้องอย่างมีสไตล์ ด้วยหลากหลายลวดลายจากวอลเปเปอร์ติดผนัง)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ช่างติดวอลเปเปอร์ผมคล่องมาก อายุแค่ 20 นิดๆ มาติดเเป๊ปๆ ก็เสร็จ งานโดยรวมก็เรียบร้อยดี พอติดเสร็จช่างบอกว่า ตอนติดใหม่ๆ วอลเปเปอร์อาจจะโป่งพองออกมา เพราะมันบวมจากความชื้นของกาว ให้ทิ้งไว้ 3-4 วันมันจะยุบเอง ซึ่งห้องผมก็บวม เเละ 2 วันให้หลังมันก็ยุบไปเองจริงๆ โดยรวมพอใจครับ(ยกเว้นเรื่องราคา)


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งห้องครัว)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.จุดต่อมาที่จะทำการรีโนเวท ตกแต่ง คือเคานเตอร์ครัว ของเดิมจะเป็นผนังปูน ซึ่งเเน่นอนว่า ถ้าจะติดวอลเปเปอร์คงจะวอดวาย จะทิ้งไว้เป็นผนังปูนก็กระไรอยู่ เลยตัดสินใจว่า จะติดกระเบื้อง วัดขนาดพื้นที่ที่จะติดมีขนาด 1.6 ตร.ม.

พอไปถามที่โฮมเวิร์คว่า คิดค่าติดกระเบื้องเท่าไร เค้าบอกคิด ตร.ม.ละ 800 บาท เลยตัดสินใจติดเอง วิธีการก็ค้นหาวิธีการติดกระเบื้อง จากห้องชายคาเนี่ยเเหละครับ ปกติเห็นเวลาติดกระเบื้องคนชอบใช้ปูนกาว เเต่ผมขี้เกียจผสม เลยใช้กาวตะปูเเทน ตอนซื้อพนักงานบอกว่า พื้นที่ชนาด 1.6 ตร.ม. (กระเบื้อง 8 แผ่น) ใช้กาวตะปู 3 หลอด พอใช้จริง ผมใช้ไปทั้งสิ้น 0.7 หลอด


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งด้วยชั้นวางของ)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ติดกับเคาน์เตอร์ครัว ผมวางชั้นที่เลื่อนเข้า เลื่อนออกได้ เเต่ชั้นนี้เดิมทีมันไม่มีผนังด้านหลังตู้ ซึ่งผมจะเอาไว้วางหนังสือ เลยต้องหาอะไรมาปิดด้านหลังหน่อย เลยไป B2S ซื้อไม้บาซ่ามาติด วิธีการก็ง่ายๆ บ้านๆ เอาไม้บาซ่าทากาวยางติดด้านหลังตู้ ง่ายๆ ชุ่ยๆ เเบบนี้เเหละครับ

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

ต่อมาคือตู้รองเท้า ตู้รองเท้าเดิมที่ติดมากับห้องเป็นตู้รองเท้าที่เสียบรองเท้าเข้าไปเเบบเอียงๆ ซึ่งจะทำให้รองเท้าเสียทรง เเถมจขกท. เป็นไอ้ตีนโต เลยต้องไปเสาะเเสวงหาตู้รองเท้าใหม่ มาจบที่ IKEA เลือกเเบบที่ครึ่งบนเป็นบานกระจก จะได้เอาไว้ใส่หนังสือด้วย ปล. ความจริงบานมันต้องเป็นลายไม้ เเต่ตอนไปซื้อบานลายไม้หมด ผมใจร้อนเลยเอาบานสีขาวมาแทน
รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ปกติเวลารีโนเวทคอนโดกันมักจะต้องทิ้งเฟอร์นิเจอร์เดิมๆ แต่ผมไม่ได้ทิ้งครับ อย่างเช่น ชั้นรองเท้าตอนเเรกเพื่อนขอ เเต่ปรากฎพอไปวัดที่เเล้ววางไม่พอ ผมเลยต้องเก็บไว้เอง (จะทิ้งก็เสียดาย) ผลสุดท้ายชั้นรองเท้าเลยโดนอัปเปหิไปเป็นชั้นวางของข้างประตูเเทน


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งโต๊ะทำงาน)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.มาต่อที่กันที่ การตกแต่งโต๊ะทำงาน ตรงนี้เป็นของเดิมล้วนๆ มีเพิ่มเข้ามาก็เเค่ของตกแต่งห้องกระจุกกระจิก ส่วนโหลไม้ด้านบนนั้นซื้อมาใส่ไม้หอมเพราะเจ้าของห้องเดิมสูบบุหรี่ กลิ่นบุหรี่ติดห้อง เลยต้องหาอะไรมากลบนิดหน่อย (สนใจรูปแบบการจัดโต๊ะทำงานสวยๆ อ่านต่อได้ที่ 15 ไอเดีย จัดโต๊ะทำงาน ในคอนโด มาเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ที่แสนน่าเบื่อกันเถอะ!)


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งห้องรับแขก)


รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.
รีโนเวทคอนโดเก่า ด้วยการตกแต่งห้องรับแขกให้เหมือนใหม่ เริ่มต้นจากเรื่องของเฟอร์นิเจอร์หลักอย่าง โซฟา ตัวเดิมจะเป็นโซฟาผ้าสีตุ่นๆ ผมไปเดิน IKEA เเล้วเจอผ้าลดราคาเหลือเมตรละ 200 บาท ตาลุกวาว เลยซื้อมาทำผ้าหุ้ม โดยร้านที่ไปทำปลอกก็หาจากในห้องชายคานี้เเหละครับ

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

ตอนที่ผมซื้อคอนโด ตั้งใจไว้เลยว่า ไม่ว่ายังไงจะต้องมีเก้าอี้โยกให้ได้ (กิเลสส่วนตัวครับ 555) ไปเจอเก้าอี้โยกตัวนี้ที่ IKEA ถูกใจใช่เลย นั่งสบายเวลาโยกไม่หงายหลัง เเนะนำๆ


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งห้องนอน)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ห้องนอนนี้ ไม่ได้ตกแต่งเพิ่มเติมอะไรมาก (เเต่ตอนอยู่จริง ใช้เวลาทั้งวันในห้องนี้ซะงั้น) เเค่เตียงกับชั้นเล็กน้อย
รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

รูปภาพเหนือเตียงซื้อจาก IKEA (IKEA ช่วยมาจ่ายโฆษณาให้ผมด้วยนะครับ เเนะนำไปหลายชิ้นเเล้ว

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ห้องผมอยู่ชั้น 1 ติดกับสวนด้านหลังคอนโด ซึ่งไม่มีคนมาใช้ ช่วงเสาร์-อาทิตย์ผมมักเปิดม่าน นอนดูสวนจากบนเตียง 
รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.

โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบชุดเครื่องนอนที่มันเป็นสีเดียวกันหรือลายเดียวกันไปหมด เลยเลือกที่จะ mix กัน3สี คือ เหลือง เทา ขาว หลักการ mix ง่ายๆ ก็คือ 60:30:10 ถ้าอยากได้ลายคละกันก็เอาสีเดียวกัน เเต่ถ้าอยากได้หลายสี ผ้าก็ควรลายเดียวกัน ถ้าหลายสี หลายลาย มันจะเลอะมาก เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสไตล์เเต่ละคนนะครับ 


รีโนเวทคอนโดเก่า ขนาด 32 ตร.ม. (ตกแต่งห้องด้วยของตกแต่งสวยๆ)

รีโนเวทห้องเก่า ขนาด 32 ตร.ม.ต่อมาเป็นเรื่องของของตกเเต่งในห้อง หลักๆ ผมซื้อจาก 3ที่ คือ จตุจักร, IKEA เเละงาน TIFF ที่จตุจักร โซนสินค้าตกแต่งบ้าน ซึ่งจะหยุดเเค่วันจันทร์ ไปเดินเล่นๆ ชิลๆ ได้ครับ เเถมร้านค้าเค้ามักจัดลดราคา 50% เวลาที่จะเคลียร์สินค้าเพื่อเอาสินค้าใหม่มาลงที่ร้าน อย่างชุดโหลเเก้วนี้ ผมก็สอยมาในราคาลด 50%

ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่า ผมมีต้นไม้ในห้องเยอะมาก ซึ่งต้นไม้ทั้งหมดเป็นของปลอมครับ 5555 เเหล่งซื้อก็ที่จตุจักรครับ ซื้อตามร้านขายดอกไม้ปลอมมาปักๆ เอาเองประหยัดกว่าการซื้อเเบบที่เค้าจัดมาเเล้วมากครับ ถ้าเราจัดไม่เก่ง ผมเเนะนำให้จัดสไตล์ minimal ครับ เททรายขาวๆ ปักไปกิ่งนึง วางหิน 2 ก้อน จบ! (สนใจเรื่องต้นไม้แต่งคอนโด อ่านต่อได้ที่ 7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด)

ผมเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์มาก เเต่อยู่คอนโดไม่สามารถเลี้ยงได้ เลยต้องหาของปลอมมาวางไว้เเทน

จบกันไปแล้วกับการคืนชีวิตให้คอนโดเก่า ด้วยการรีโนเวทคอนโดขนาด 32 ตร.ม. ในสไตล์การแต่งคอนโดแบบญี่ปุ่น เรียกว่า สวย ดูดี มีสไตล์ แถมยังทำให้คอนโดน่ารัก และน่าอยู่มากขึ้นอีกหลายเท่า ซึ่งการรีโนเวทคอนโดเก่า ถือเป็นหนึ่งวิธีการปรับเปลี่ยนบรรยากาศ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีแรงบันดาลใจ และใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดขนาดเล็กได้อย่างมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย


ที่มา : Traveller Among Mountains

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์