รูปบทความ รู้จักประตูประเภทต่างๆ ในคอนโด วัสดุแบบไหนดี แบบไหนทน มาดูกัน

รู้จักประตูประเภทต่างๆ ในคอนโด วัสดุแบบไหนดี แบบไหนทน มาดูกัน

ประตูเป็นส่วนที่ใช้เปิด-ปิดระหว่างห้อง เพื่อเป็นทางผ่านเข้าห้องแต่ละห้อง สร้างความเป็นสัดส่วนภายในคอนโดและจะช่วยแบ่งลักษณะการใช้งานของห้องนั้น ๆ ประตูนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เพื่อที่จะเลือกใช้งานประตูในคอนโดได้ตามที่ต้องการมารู้จักประเภทของประตูกันก่อนว่ามีประตูกี่ประเภท


1. ประตูบานเปิด จะเป็นประตูที่สามารถเปิดเข้าหรือเปิดออกทางฝั่งใดฝั่งหนึ่ง การเปิดนั้นจะเลือกเป็นเปิดบานเดียวหรือบานคู่ ให้ดูที่พื้นที่ที่ว่ากว้างแค่ไหน ถ้าเป็นเปิดบานคู่จะใช้พื้นที่มาก ลักษณะการเปิดจะสามารถเปิดได้ถึง 180 องศา ถ้าเป็นบานเดี่ยวจะเปิดได้ 90 องศา ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ประตูแบบนี้ในทางเข้าห้องคอนโด ประตูระหว่างห้องภายในคอนโด ประตูห้องน้ำ ทั่วไปที่เห็นจะเป็นประตูเปิดบานเดี่ยวมากกว่าเพื่อประหยัดพื้นที่


2. ประตูบานสวิง จะเป็นการเปิดเข้า ออกจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งคล้ายกับประตูบานเปิด แต่บานสวิงนั้นจะสามารถผลักได้ทั้งสองด้าน ไม่นิยมนำมาใช้เป็นประตูภายในคอนโด ส่วนใหญ่แล้วประตูลักษณะนี้จะใช้ในพื้นที่สาธารณะที่ต้องเปิดเข้า ออกอยู่บ่อยๆ อย่างร้านค้า ประตูล๊อบบี้ เป็นต้น

3. ประตูบานเฟี้ยม จะใช้ประตูบานเล็กมาทำเป็นบานพับแล้วพับสลับกันไปรวมด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน เวลาต้องการเปิดประตูแบบนี้จะทำให้เมื่อเปิดแล้วได้พื้นที่ที่กว้าง นิยมใช้มาแบ่งพื้นที่ระหว่างห้อง หรือจะทำเป็นฉากกั้นห้องก็ได้ มักจะมีลวดลายที่สวยงามใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ในการแต่งคอนโดได้


4. ประตูบานหมุน จะมีจุดหมุนของประตูอยู่กลางประตูเปิดผลักออกจะสามารถเข้าออกได้ครึ่งหนึ่งของประตู สามารถใช้เป็นการกั้นพื้นที่ภายในคอนโดได้ เวลาเปิดก็จะเห็นพื้นที่ระหว่างห้องอีกด้วย


5. ประตูบานเลื่อน การเปิดจะเป็นการเลื่อนประตูไปด้านข้าง มีทั้งแบบที่เลื่อนเดี่ยวคือเลื่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง เลื่อนคู่คือเลื่อนออกซ้าย ขวา สำหรับในคอนโดแล้ว ประตูลักษณะแบบนี้เหมาะที่จะเป็นประตูระเบียงหรือกั้นห้อง จะเปิดได้กว้างเต็มที่ ประหยัดพื้นที่ ไม่กีดขวางเวลาเปิดประตู


เมื่อรู้จักประตูประเภทต่างๆก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งาน อย่าง ประตูเข้า-ออกห้องคอนโด อาจจะต้องการกั้นให้มิดชิด เลือกใช้ประตูบานเปิดเดี่ยวแบบทึบ ส่วนภายในคอนโดประตูที่ต้องการความเป็นส่วนตัว อย่างประตูห้องนอน ห้องน้ำ ก็ควรจะใช้ประตูบานเดี่ยวเช่นเดียวกัน ในพื้นที่ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัวภายในคอนโดนั้น ถ้าคอนโดมีขนาดปานกลางหรือเล็ก การกั้นห้องแล้วใช้ประตูบานเดี่ยว อาจจะทำให้ดูอึดอัด ควรจะเลือกใช้ประตูบานเอี๊ยมที่เวลาเปิดออกก็จะสามารถเชื่อมพื้นที่ระหว่างห้องได้ตลอดแนว ถ้าคอนโดมีระเบียงแนะนำให้ใช้ประตูบานเลื่อนที่เวลาปิดก็จะปิดได้สนิท และเมื่อเปิดก็จะได้ความกว้างของประตูได้เต็มที่


เมื่อได้ประตูในรูปแบบที่ต้องการแล้วก็ต้องเลือกกันว่าประตูที่เราจะใช้งานนั้นควรจะเป็นวัสดุแบบไหนดี ซึ่งวัสดุประตูก็มีหลายแบบให้เลือกเหมือนกัน มาดูกันว่าประตูนั้นมีวัสดุอะไรบ้าง

- ประตูไม้จริง ไม้จริงนั้นให้ความแข็งแรง ทนแดด ทนฝนได้ดี มีความสวยงามแบบธรรมชาติ สามารถนำมาเป็นประตูทางเข้า ประตูห้องนอน เลือกลายที่สวยงามให้เข้ากับการตกแต่งของคอนโด ไม้จริงนี้ก็จะมีอายุการใช้งานเป็นสิบปี แต่ในปัจจุบันถือว่าเป็นวัสดุที่หายากและมีราคาแพง ส่วนใหญ่จะใช้เป็นประตูบานเปิดและบานเฟี้ยม


- ประตูไม้อัดและประตูแผ่นใยไม้อัด จะมีราคาถูกกว่าไม้จริงมาก แต่สามารถทำลวดลายให้คล้ายไม้จริงได้ ส่วนความแข็งแรงนั้นจะไม่เท่าไม้จริง เหมาะกับเป็นประตูที่ไม่ได้โดนแสงแดด ความชื้น อาจจะเลือกเป็นประตูห้องนอนภายในคอนโดได้ แต่ไม่ควรใช้เป็นประตูห้องน้ำหรือห้องครัว


- ประตูไฟเบอร์กลาส เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างด้วยโครงไม้จริง แล้วใช้แผ่นโฟมพิลิยูรีเทรนเสและเส้นใยโพลิเมอร์ ทำให้ประตูมีความ แข็งแรง ทดแดด ทนฝน ทนต่อความชื้น ไม่บิดงอ ยืดหด ทนต่อความร้อน อาจจะใช้เป็นประตูระเบียงของคอนโดที่อาจจะโดนแดด โดนฝนอยู่ตลอด แต่ประตูชนิดนี้ก็จะมีราคาค่อนข้างสูง


- ประตูอลูมิเนียม เป็นอีกวัสดุที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ทนทาน สามารถรองรับได้ทุกสภาพอากาศ เห็นได้บ่อยจะใช้เป็นประตูบานเลื่อนเพราะมีน้ำหนักเบา ทำให้เลื่อนไปมาได้ง่าย เหมาะกับใช้เป็นประตูระเบียงของคอนโด อีกทั้งราคาก็ไม่แพงด้วย


- ประตู PVC สามารถป้องกันความชื้นได้ดี ราคาถูก สามารถเลือกสีที่ต้องการได้ มีคุณสมบัติของประตูที่ ไม่ผุ ไม่หด ไม่บวม ไม่บิดงอ ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก น้ำหนักเบา ทำความสะอาดได้ง่าย จะเหมาะสำหรับเป็นประตูห้องน้ำ ห้องครัวที่จะเป็นประตูบานเปิดเดี่ยว


นอกจากนั้นประตูบางชนิดก็จะใช้วัสดุอื่นมาตกแต่งเพิ่มเติม อย่างเช่น ประตูไฟเบอร์กลาสหรือประตูอลูมิเนียม ที่จะใช้กระจกเป็นวัสดุของประตู เพื่อเพิ่มความสวยงาม เช่น ใช้กระจกสีทำลวดลายต่าง ๆ และยังให้ความโปร่งใส ไม่ให้ห้องดูอึดอัดจนเกินไป


เมื่อได้รู้จักประเภทของประตูและวัสดุต่าง ๆ ของประตูแล้ว ก็สามารถเลือกใช้ให้ตรงความเหมาะสมของพื้นที่และลักษณะการใช้งานได้ รวมทั้งงบประมาณในการตกแต่งคอนโดอีกด้วย จะได้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้สูงมากเกินที่กำหนดไว้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์