รูปบทความ รู้ทันคำโฆษณาก่อนซื้อคอนโด

รู้ทันคำโฆษณาก่อนซื้อคอนโด


เคยไหมเวลาที่เราเดินเข้าไปในสำนักงานเพื่อสอบถามข้อมูลกับน้องเซลล์ประจำโครงการ มักได้ยินคำโฆษณาชวนซื้อ คำพูดหว่านล้อมร้อยแปดพันเก้าเพื่อพยายามขายคอนโดให้ได้ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าน้องเซลล์เขามีเทคนิคหว่านล้อมยังไง ให้สังเกตง่ายๆ อย่างโพสขายคอนโดที่เด้งขึ้นมาหน้า Timeline ของเฟสบุ๊คหรือกระทู้ขายคอนโดตามเว็บไซต์ซื้อขายอสังหา ที่จะใช้คำโฆษณาแจ่มๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการดึงดูดลูกค้าให้โทรมาสอบถามข้อมูลต่อไป รวมถึงเป็นการเพิ่มกำไรให้กับห้องนั้นอีกด้วย


หากลองอ่านเล่นๆ แล้วนั่งคิดดีๆ แล้ว หลายๆ กระทู้หรือหลายๆ โพสต์ มักมีตรรกรรแปลกๆ ในการตั้งหัวข้อขายอยู่ไม่น้อย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะมือใหม่หัดขายรึเปล่า ? เลยทำการ copy&paste ทำโฆษณาจากโพสต์ที่มีคนกดเข้าไปดูเยอะๆ เพราะถือคติว่า “เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด” ถ้างั้นขอทำตามขาใหญ่ก็แล้วกันจะได้ขายออกไวๆ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วห้องทั้งสองห้องต่างกันสุดขั้ว


วันนี้ Estopolis จึงได้ทำการสรุปคำโฆษณาชวนซื้อ ทั้งจากน้องเซลล์ประจำโครงการหรือตามกระทู้ขายคอนโดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมือ 1 หรือ 2 ให้ท่านที่กำลังสนใจซื้อคอนโดได้ลองอ่านลองศึกษากันเล่นๆ ไว้เตือนสติก่อนที่จะหลงซื้อเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ...


1. วลีเด็ด “2 ก้าวจากรถไฟฟ้า”

“ห่างรถไฟฟ้าเพียง 2 ก้าว” 2 ก้าวจริงๆ ไม่ได้โม้ ก้าวซ้าย กับ ก้าวขวา ไงล่ะคะคุณพี่ น้องพูดผิดตรงไหน ? บ้างก็ว่า “ห่างจากรถไฟฟ้าเพียง 400 เมตร” ไม่รู้ว่าโครงการเอายูเซน โบลต์หรือพี่วินเป็นบรรทัดฐานกันแน่ ซึ่งคนที่ซื้อคอนโดไปแล้วก็จะใช้คำโฆษณาที่โครงการคิดไปประกาศขายต่อ ถ้าอยากรู้เรื่องระยะทางจริงๆ ใช้ Google Map วัดระยะชัวร์ๆ ไปเลย

2. ประโยคคลาสสิค “10 ห้องสุดท้ายนะคะ”

เมื่อได้ยินคำโฆษณาว่า “10 ห้องสุดท้ายแล้วนะพี่” ให้คิดไว้ก่อนเลยว่ามีโอกาสโม้สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่สร้างเสร็จแล้วแต่ยังขายไม่หมด เซลล์เขาเลยต้องงัดประโยคคลาสสิคนี้มากระตุ้นให้เรารีบซื้อคอนโด ไม่เช่นนั้นอีกไม่นานอาจโดนคนอื่นคว้าตัดหน้าไปนะคะพี่ขา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วห้องยังเหลืออีกบาน เลยต้องงัดหมัดสุดท้ายมาใช้แล้ว

3. วิว (ชะโงก) สระ/วิวสวน

น่าจะเคยได้ยินหรือเจอคำ คอนโดวิวสระ/วิวสวน กันบ่อยๆ ผู้ขายมักเอามาใช้ในการเรียกลูกค้า ถ้าวิวสระ/สวนอยู่ในระดับสายตาที่มองเห็นก็ไม่ใช่เรื่องผิดด้วยซ้ำที่จะใช้คำโฆษณานี้ แต่คนขายบางคนนี้สิกล้าเรียกห้องว่าวิววสระได้ยังไง เล่นโพสต์ไปว่า “ขายห้อง XX ห้องวิวสระ ชั้น 3X” ชั้น 3X เนี่ยนะวิวสระ ? ต้องเรียกว่าวิว (ชะโงก) สระสิถึงจะถูก สำหรับคนที่ต้องการซื้อคอนโดห้องวิวสระ/วิวสวนก็ไม่ควรเกิน 5 ชั้น จากชั้นที่มีสระหรือสวน ถึงมองออกไปแล้วแหล่มเลย

4. วิว(วันนี้)ไม่บล็อค

หากได้ยินว่า “ที่ข้างๆ เป็นที่ว่าง สบายใจได้ห้องพี่วิวไม่บล็อกแน่นอน” แหม่ได้ยินแบบนี้ก็โล่งใจ ... ซะเมื่อไหร่ ได้ยินคำนี้ควรกังวลมากกว่าใครเพื่อนมากกว่า วันนี้(ที่กำลังสร้าง)อาจจะยังไม่บล็อก แต่วันที่เข้าอยู่อาจเจอเนื้อคู่ตึกข้างๆ โบกมือ Say Hi ก็ได้ ...

5. ไม่อยากร้อนต้องทิศตะวันออก

ตามคำบอกเล่าที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนจำขึ้นใจว่าจะซื้อคอนโดต้องห้องทิศตะวันออกจะไม่ร้อน ฝ่ายเจ้าของโครงการได้ยินแบบนี้ก็หวานหมู หาข้ออ้างอัพราคาดีกว่า หลายคนก็นำจุดนี้เป็นจุดขาย แต่จากประสบการณ์ของคนที่อยู่ทิศตะวันออกได้กล่าวไว้ว่าความร้อนนั้นไม่น้อยหน้าทิศตะวันตกเลยทีเดียว (แต่เฉพาะช่วงเช้าเท่านั้นนะ) จึงไม่เหมาะกับคนขี้เซาที่ไม่ชอบตื่นเช้า

6. สูงพ้นแน่นอน

เนื่องด้วยการแข่งขันของตลาดคอนโดมันสูง Developer จึงผุดโครงการราวกับดอกเห็ดให้เราได้เลือกเก็บไว้ในครอบครอง บางพื้นที่คอนโดนี่เรียงกันเป็นตับตลอดแนวรถไฟฟ้า แต่ละตึกก็บล็อควิวกันเอง ถึงแม้ซื้อห้องที่สูงกว่าตึกข้างแค่ 1-3 ชั้น คงไม่พ้นสายตาอยู่ดี อย่างต่ำสัก 5 ชั้นหรือสูงกว่าน่าจะพ้นได้

7. ขายด่วนราคาถูกมาก

หลายคนที่กำลังซื้อคอนโดมักมองหาคำว่า ขายด่วน เพราะคิดว่าเจ้าของตัดใจขายในราคาถูก แต่พอเห็นราคาแล้วอยากจะถามว่าขายด่วนจริงหรอ ? ราคาแรว๊งกว่าไม่ด่วนอีกนะตัวเธอ สำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาคอนโดอย่าไปหลงคำโฆษณาชวนซื้อนี้เป็นอันขาด เพราะคำลักษณะนี้อาจไม่ใช่เจ้าของขายเอง แถมราคายังโหดอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็น 7 คำโฆษณาชวนซื้อที่เราได้ยินหรือเห็นบ่อยๆ ตอนซื้อคอนโด ที่ Estopolis อยากให้คุณได้หยุดพิจารณาและระวังกันสักนิด อย่าให้คำเหล่านี้มาล่อให้เราอยากได้เป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นจะเสียใจ เสียความรู้สึก และที่สำคัญเสียเงินะจ๊ะ


อย่าหลงเชื่อเพียงเพราะคำโฆษณาชวนซื้อ ระวังได้คอนโดไม่ดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์