รูปบทความ ร้อนนี้ พี่ขอ…ดูแลคอนโดอย่างไรในหน้าร้อน

ESTOPOLIS | ร้อนนี้ พี่ขอ…ดูแลคอนโดอย่างไรในหน้าร้อน

แดดของประเทศไทยขึ้นชื่อในความร้อนแรงทะลุปรอท จะไปไหนมาไหนครั้งหนึ่งถึงกับทอดถอนใจกันหลายนาที เพราะไม่มีใครอยากจะเผชิญหน้ากับความร้อนให้รู้สึกแสบผิวเล่นๆ แต่พอจะนั่งเล่น นอนเล่นอยู่คอนโดเฉยๆ ก็ต้องหนักใจกับสภาพอากาศภายในห้องที่ทั้งร้อนและอบอ้าว ชวนให้หงุดหงิดอยู่ร่ำไป …ถ้าเป็นแบบนี้เราลองมาหาวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบากับเทคนิคสู้อากาศร้อนกับ ร้อนนี้ พี่ขอ…ดูแลคอนโดอย่างไรในหน้าร้อน ไอเดียดีๆ ที่จะช่วยคุณเตรียมความพร้อมให้กับคอนโดก่อนที่ซัมเมอร์นี้จะมาถึง!


ร้อนนี้ดูแลคอนโดได้ง่ายๆ ด้วยการล้างแอร์

เมื่อพูดถึงหน้าร้อน สิ่งที่ช่วยบรรเทาความร้อนแรงของแสงแดดได้ก็คงจะหนีไม่พ้น เครื่องปรับอากาศภายในคอนโด

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เครื่องปรับอากาศที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน คือ แหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี !!!

โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่เราใช้งานแอร์มากกว่าปกติ จะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ดีมากยิ่งขึ้น จากเครื่องคลายร้อนกลับกลายเป็นเครื่องบั่นทอนสุขภาพ นำพามาซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคปอด เป็นต้น และถ้าปล่อยไว้นานๆ รับรองว่า สุขภาพต้องเสื่อมลงจนต้องหามส่งโรงพยาบาลกันเลยทีเดียวเชียวล่ะ

แล้วเราควรดูแลเครื่องปรับอากาศในคอนโดอย่างไรดี ?

วิธีการดูแลเครื่องปรับอากาศนั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่รู้จักล้างและทำความสะอาดแอร์อย่างสม่ำเสมอด้วยการล้างแผ่นกรองอากาศ ไม่ใช่แค่ในหน้าร้อนเท่านั้น แต่ในทุกฤดูกาลควรหมั่นสังเกตการทำงานของแอร์ว่า ยังปกติดีหรือไม่ มีกลิ่นอับชื้นปะปนในอากาศหรือเปล่า ถ้ามีนั่นเป็นสัญญาณว่า แอร์กำลังกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคที่คุณต้องรีบจัดการแล้ว


อย่าลืมดูแลเฟอร์นิเจอร์ในคอนโดช่วงหน้าร้อน

นอกจากมนุษย์อย่างเราๆ แล้ว เฟอร์นิเจอร์ภายในคอนโดเองก็ไม่ถูกกับแสงแดดและความร้อนเช่นเดียวกัน เพราะแดดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์สวยๆ ซีดจางและผุพังได้ง่าย ซึ่งถ้าคุณไม่อยากเสียเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดไปก็ควรจะเริ่มดูแลเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้เฟอร์นิเจอร์อยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรให้รอดพ้นจากอากาศร้อน

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้

ใครที่ชอบการตกแต่งคอนโดสไตล์คันทรี ใกล้ชิดธรรมชาติ ก็คงจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ตกแต่งห้อง ก็ถือว่า เป็นความโชคดี เพราะไม้เป็นวัสดุที่ทนทาน ทนทั้งแดดและฝน จึงไม่จำเป็นต้องดูแลอะไรมากมาย อาจจะทำแค่ลงน้ำยารักษาเนื้อไม้ หรือทาสีใหม่ก็เพียงพอแล้ว

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเหล็ก

เดี๋ยวนี้การตกแต่งคอนโดสไตต์ลอฟต์กำลังมาแรง เหล็กจึงเป็นวัสดุยอดนิยมชนิดหนึ่งที่ใช้ในการตกแต่งห้อง ส่วนวิธีการดูแลก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ระวังเรื่องการโดนน้ำเป็นหลัก เหล็กโดนแดดไม่เป็นอะไร แต่ถ้าโดนน้ำเข้าไปจะก่อให้เกิดสนิมได้ง่าย ในช่วงหน้าร้อนก็อาจจะต้องระวังเรื่องของการหลุดร่อนของสีที่ทาบนผิวเหล็ก แต่ก็แก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการทาซ้ำ หรือเคลื่อนย้ายไปไว้ในห้องที่แสงแดดส่องไม่ถึง

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง

'หนัง' เป็นวัสดุที่ไม่ถูกกับแดดเลยสักนิด เพราะเมื่อโดนแสงแดดทีไร สีก็มักจะซีดและแตกลายได้ง่าย เพราะฉะนั้นควรยกไว้ให้ห่างไกลจากแสงแดด และหมั่นดูแลด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังโดยตรง

เฟอร์นิเจอร์บุผ้า

เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในการตกแต่งคอนโด เพราะเฟอร์นิเจอร์บุผ้าราคาไม่แพงมาก หาซื้อง่าย ส่วนด้านการดูแลก็เพียงแค่คอยกำจัดฝุ่น ยิ่งในช่วงหน้าร้อนที่อากาศแห้งควรหมั่นปัดฝุ่นและดูดฝุ่นให้บ่อยขึ้น ไม่อย่างนั้นเฟอร์นิเจอร์ผ้าอาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ตัวไรฝุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ได้


ผ้าหนาๆ หลบไปเปลี่ยนเครื่องนอนในคอนโดชุดใหม่ เพื่อคลายความร้อน

หลายคนอาจจะกำลังอินอยู่ในฤดูหนาวที่เพิ่งผ่านพ้นไป (ที่ไม่ค่อยจะหนาวสักเท่าไร) เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ยังเน้นไปที่ผ้านวม และผ้าขนสัตว์ที่ช่วยให้ความอบอุ่น แต่พอเดินทางมาถึงช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม การเลือกใช้ผ้าเนื้อหนาดูจะเป็นการทรมานตัวเองเสียเปล่าๆ แนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นเครื่องนอนและเสื้อผ้าที่เบาสบายอย่างเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน เนื้อบางเบา ถักทอจากเส้นใยธรรมชาติ เหมาะสำหรับหน้าร้อนที่ต้องการอากาศถ่ายเท นอกจากความเบาสบายแล้วผ้าจากเส้นใยธรรมชาติยังดูซึมความชื้นได้ดี แห้งไว และไม่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองอีกด้วย


ปลูกต้นไม้ในคอนโด อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคลายร้อน

สำหรับคอนโดที่มีพื้นที่ระเบียงกว้าง แนะนำวิธีการจัดสวนเล็กๆ ให้ความร่มรื่นกับระเบียงของคุณด้วยต้นไม้ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวดูแล้วสบายตาดี นอกจากนั้นการปลูกต้นไม้บางประเภทยังช่วยคลายร้อนให้กับคอนโดของเราได้อีกด้วย

โดยพืชที่แนะนำสำหรับชาวคอนโดก็คือ พืชประเภทไม้เลื้อย ปลูกให้ขึ้นคลุมผนังห้องสร้างบรรยากาศให้ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ โดยไม้เลื้อยจะช่วยสะท้อนความร้อนจากแดดที่แผดเผาตัวอาคารออกไปบางส่วนทำให้ห้องเย็นขึ้น ถือเป็นวิธีคลายร้อนที่สามารถจัดหาอุปกรณ์มาทำได้ด้วยตัวคุณเอง


ติดฟิล์มและม่านกัน UV อีกเทคนิคที่ช่วยทำให้คอนโดคลายร้อน

การหลีกเลี่ยงไม่ให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามาภายในห้อง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดอุณหภูมิของคอนโดให้เย็นลง อาจจะเลือกผ้าม่านดีๆ สักผืน หรือจะใช้วิธีติดฟิล์มกรองแสงก็ดูเข้าท่าดี

การติดตั้งผ้าม่านจะมีข้อดีตรงที่สามารถควบคุมปริมาณแสงที่ลอดผ่านเข้ามาในตัวห้องได้ ถือเป็นการจัดแสงไฟจากธรรมชาติทำให้ห้องมีโทนสีที่แตกต่างกันไปตามความต้องการ

ส่วนการติดตั้งฟิล์มกรองแสงจะช่วยในเรื่องของการกันความร้อนได้ดี ส่วนใครที่กังวลเรื่องของการบดบังทัศนียภาพก็หายห่วง เพราะในปัจจุบันมีการผลิตฟิล์มกรองแสงทั้งแบบทึบ แบบใส หรือจะใช้แบบฟิล์มเขียวก็ตัดแสงแดดได้ดีเช่นเดียวกัน ก็อย่าลืมหาซื้อมาติดตั้งกันอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะใช้ควบคู่กันทั้งสองอย่างเลยก็ได้ รับรองว่า ห้องของคุณจะเย็นขึ้นอีกหลายเท่าเพราะไร้เงาแดดสาดส่องโดนห้องแบบตรงๆ 


หน้าร้อนเป็นเวลาดีๆ ที่เหมาะสำหรับการทาสีตกแต่งคอนโด

สำหรับใครที่กำลังอยากจะเปลี่ยนสีของเฟอร์นิเจอร์ และผนังให้กลับมาเหมือนใหม่ นี่คือช่วงเวลาของคุณแล้ว

แม้ว่าหน้าร้อนจะเป็นตัวการที่ทำให้เราหงุดหงิด ทำให้ห้องร้อนอบอ้าวและเฟอร์นิเจอร์เสียหาย แต่อากาศในหน้าร้อนกลับมีประโยชน์ต่อการทาสีเป็นอย่างมาก เพราะลมและอากาศที่ร้อนจัดจะทำให้สีแห้งง่าย ดูเรียบเนียนสวยงาม แต่ก็แนะนำให้เลือกสีที่ทาแล้วทนแดดทนฝนหน่อย จะได้ไม่เกิดการหลุดร่อนและแตกลายงา ต้องกลับมาทาซ้ำอีกรอบให้เสียเวลา


จบกันไปแล้วกับเทคนิคการดูแลคอนโดแบบง่ายๆ ซึ่งช่วยปกป้องห้องของคุณให้พ้นจากภัยความร้อนที่กำลังจะมาถึง ก็หวังว่า ในซัมเมอร์นี้ทุกคนจะมีความสุขกับการได้อยู่อาศัยในคอนโดที่ทั้งสงบและร่มเย็น ปราศจากไอร้อนอบอ้าวที่ชวนให้หงุดหงิดใจ และพักผ่อนได้อย่างเต็มที่แม้จะเป็นหน้าร้อนก็ตาม

ที่มาภาพ : https://pixabay.com/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์