รูปบทความ ลงทุนอสังหาฯ แบบมืออาชีพ เกาะกระแสธุรกิจคอนโดในประเทศไทย ทำไมถึงบูม!?

ลงทุนอสังหาฯ แบบมืออาชีพ : เกาะกระแสธุรกิจคอนโดในประเทศไทย ทำไมถึงบูม!?

สำหรับนักลงทุนอสังหาฯ มือใหม่ที่กำลังศึกษาตลาดด้านการลงทุนอสังหาฯ และธุรกิจเกี่ยวกับคอนโด อาจจะกำลังรู้สึกลังเลกับการลงทุนด้านอสังหาฯ ในประเทศไทย เนื่องจากสภาพทางเศรษฐกิจ การเมือง รวมไปถึงการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่มีความเข้มงวดสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก และมองว่า ควรจะปลีกตัวไปลงทุนด้านอื่น หรือกระโดดไปจับตลาดอสังหาฯ ในต่างประเทศอาจจะดีกว่า... 

แต่ช้าก่อนสำหรับในปี 2560 นี้ แนวโน้มด้านการลงทุนอสังหาฯ รวมถึงแนวโน้มธุรกิจคอนโดในประเทศไทย ดูจะฟื้นตัวและกลับมาเป็นกระแสกันอีกครั้ง ดูได้จากในปีนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ทยอยเปิดตัวสู่ตลาดกันหลายราย และอาจส่งผลให้การเปิดขายโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 2560 กลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี


นักลงทุนอสังหาฯ เชื่อมั่นในการพัฒนาด้านการคมนาคม

ในปัจจุบันนักลงทุนอสังหาฯ มืออาชีพ สนใจที่จะลงทุนซื้อคอนโดในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาระบบการคมนาคมระบบรางให้ดีขึ้น ด้วยการเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ และขยายระบบออกไปจนถึงบริเวณชานเมือง ซึ่งนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างลงความเห็นว่า เป็นศักยภาพการเติบโตที่ดี สามารถเลือกทำเลในการลงทุนได้มากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ธุรกิจอสังหาฯ มีแนวโน้มเติบโตค่อนข้างสูง

ด้านทำเลที่มีการขยายตัวในปี 2560 นี้ เท่าที่เห็นก็จะมีทำเลแนวรถไฟฟ้าสายเดิมอย่าง รถไฟฟ้าเส้นสุขุมวิท ได้ขยายไปจนถึงสำโรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการขยายไปยังฝั่งสมุทรปราการ รังสิต บางใหญ่ ฝั่งธน เป็นต้น ส่วนแถบบางใหญ่ และบางนา ซึ่งเป็นเกตเวย์ของกรุงเทพฯ ด้านตะวันออกและตะวันตก ก็ยังคงมีพื้นที่ขนาดใหญ่ให้พัฒนาอีกมาก ถ้าหากโครงการรถไฟฟ้าแล้วเสร็จทั้งหมด ตลาดด้านอสังหาฯ จะเกิดการแข่งขันกันสูงมากขึ้น ทำให้ราคาที่ดินและคอนโดพุ่งทะยาน ถ้าคิดจะซื้อเพื่อการลงทุน การเลือกซื้อคอนโดในระหว่างที่พื้นที่กำลังพัฒนาจะทำให้ได้ราคาที่ถูกกว่ามาก


การขยายฐานการลงทุนอสังหาฯ ไปยังชาวต่างชาติ

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของกลุ่ม AEC (Asean Economic Community) หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเปิดตลาดด้านอสังหาริมทรัพย์ให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุน  มีการร่วมทุนเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการชาวต่างชาติ อย่างผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง ผู้ค้าอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงสถาบันการเงิน ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ได้โครงการที่มีคุณภาพ และยังสามารถเจาะกลุ่มชาวต่างชาติที่อยากจะซื้อคอนโดไว้สำหรับอยู่อาศัยจริง หรือเพื่อการลงทุนได้มากขึ้นด้วย


อุปสงค์และอุปทานในการซื้อ-ขายคอนโดนั้นมีมาก

ตลาดของความต้องการซื้อและความต้องการขายคอนโดยังคงมีมากอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าราคาคอนโดจะปรับตัวสูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ โดยตลาด Super Luxury, Mid Market และ กลุ่มตลาด City Condo มีแนวโน้มของอุปสงค์สูงขึ้นมากกว่าตลาด Luxury และ Hi-end ส่วนฝั่งอุปทานนั้น ตลาด City Condo จะมีการรอเปิดตัวมากกว่า Segment อื่นๆ

ส่วนสาเหตุที่ยังทำให้โครงการต่างๆ ยังขายได้อยู่นั้นก็เป็นเพราะกำไรจากการขาย ถ้าหากเลือกลงทุนอสังหาฯ ในระยะสั้นจะได้กำไรประมาณ 15%   ส่วนการลงทุนระยะยาวก็ยังได้เงินค่าเช่า (rental yield) โดยในประเทศไทยมีราคาการปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1% เมื่อเทียบกับต่างชาติอย่าง ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น ที่มีอัตราการปล่อยเช่าอยู่ที่ 2.7% ทำให้เหล่านักอสังหาฯ ยังคงเลือกทำเงินกับธุรกิจอสังหาฯ ในประเทศไทยอยู่ 


สรุปคือ กระแสธุรกิจคอนโดและการลงทุนอสังหาฯ ของประเทศไทยเป็นที่นิยมก็เพราะการเติบโตของการคมนาคมที่เริ่มขยายตัวออกสู่พื้นที่อื่นๆ ทำให้มีพื้นที่ในการลงทุนสร้างคอนโด และซื้อ-ขายได้ในราคาที่เอื้อมถึง โดยทำเลย่านชานเมืองเริ่มได้รับความสนใจในการลงทุนมายิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนการร่วมลงทุนกับชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นให้ชาวต่างชาติในไทยอยากที่จะซื้อคอนโดไว้สำหรับอยู่อาศัยมากขึ้น และสาเหตุสุดท้ายคืออุปสงค์และอุปทานในด้านที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ยังมีมาก ทำให้การลงทุนอสังหาฯ เป็นอีกตัวเลือกที่สร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ แถมยังมากกว่าประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอีกด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์