รูปบทความ ลดโลกร้อน เรื่องใกล้ตัว ใครๆก็ทำได้

ลดโลกร้อน เรื่องใกล้ตัว ใครๆก็ทำได้

ช่วงต้นเดือน พ.ย. 2562 ที่ผ่านมารัฐสภานิวซีแลนด์ลงมติผ่านกฎหมายสู้โลก โดยตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนจนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 โดยคาดหวังในการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้อุณหภูมิโลกลดลง ข่าวนี้ได้สร้างความตื่นตัวให้กับทั่วโลก แม้ว่าที่ผ่านมาหลายประเทศจะให้ความสนใจต่อภาวะโลกร้อนมากขึ้น แต่การประกาศกฎหมายของนิวซีแลนด์ก็ช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ทั่วโลกเกิดความตระหนักยิ่งขึ้นอีก สำหรับประเทศไทยเราเอง ได้มีการรณรงค์ลดโลกร้อนด้วยการงดใช้ถุงพลาสติกมาสักระยะแล้ว แต่ล่าสุดนับว่าเป็นข่าวดีที่เป็นนโยบายระดับชาตินั่นก็คือ


การประกาศการงดให้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นนโยบายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินงานเพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (single- use plastic) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้ roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณขยะที่ต้องนำไป กำจัดลดลง 225,000 ตันต่อปี


สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์นั้น ปัจจุบันผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการได้รับเอาปัญหาโลกร้อน มาเป็นโจทย์ในการสร้างโครงการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม บางโครงการก็ได้ตั้งเป้าหมายเรื่องการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ หรือ Waste Management เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่กระบวนการออกแบบไปจนถึงงานบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการบริการหลังการขายนั้นถือว่าสำคัญมาก 2 เพราะถือว่าเป็นการจัดการในหน่วยเริ่มต้นของสังคมนั่นก็คือบ้าน และในปัจจุบันเราก็ได้เห็นบริษัทดูแลบริหารโครงหารหลายแห่งที่ทำหน้าที่เป็นทีมนิติบุคคลได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการจัดการของเสียให้ง่ายขึ้น


ซึ่งวันนี้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ มีเทคโนโลยีที่ช่วยจูงใจให้ผู้คนเกิดความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมด้านการจัดการขยะ คัดแยกขยะที่ถูกต้อง และสามารถนำขยะกลับไปในกระบวนการรีไซเคิลได้มากขึ้น รวมถึงลดปริมาณขยะเกิดใหม่ได้อีกด้วย โดยในปัจจุบันมีธุรกิจเกิดใหม่ด้านสิ่งแวดล้อม หรือ Green Startup มาแนะนำ ดังนี้


  1. GooGreen คือ platform การจัดเก็บขยะและคัดแยกขยะ ที่ช่วยทำให้การคัดแยกขยะสนุกมากขึ้น สามารถลงทะเบียนใช้งานได้ผ่าน Application และ Website มีการจดบันทึกประวัติการคัดแยกขยะของผู้ใช้และสะสมเป็นแต้มตาม ประเภทขยะ โดยแต้มที่สะสมสามารถนำไปแลกของใช้ในชีวิตประจำวันหรือเปลี่ยนเป็นเงินได้

    กิจกรรม Green Village Day ในโครงการที่ดูแลโดย พลัส พร็อพเพอร์ตี้
  2. กลมกลิ้ง by Zero waste YOLOครื่องหมักย่อยขยะเศษอาหารและขยะอินทรีย์ด้วยหัวเชื้อจุลินทรีย์แบบ 3 ไม่ใช้ไฟฟ้า เครื่องหมักรูปแบบใหม่ใช้รองรับขยะประเภทเศษอาหารได้สูงสุดวันละ 2 กิโลกรัมทุกครั้งที่ใส่เศษอาหารต้องหมุนถังเพื่อให้เศษอาหารไม่ทับถมกันและเมื่อครบกำหนดเวลาจะกลายเป็นปุ๋ยต้นไม้ใช้งานภายในโครงการที่พักอาศัยได้
  3. Refun Machine ตู้ขยะแลกเงิน ที่รับซื้อขวดน้ำที่ใช้ครั้งเดียว ผ่านตู้อัตโนมัติโดยการนำขวดใส่ช่องสแกนหน้าตู้เมื่อไฟแสดงสถานะถูกต้อง จะแสดงแต้มที่ได้รับในการรีไซเคิลขวดนั้นๆ สามารถสะสมแลกเป็นเงินได้


    Refun Machine ในบางโครงการที่พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ดูแล
  4. GEPP Sa-Ard (เก็บ สะอาด) เป็น platform ที่นำคนที่อยากขายขยะกับคนที่อยากซื้อขยะมาเจอกันได้ง่ายขึ้น โดยผ่าน Application เมื่อต้องการขายขยะรีไซเคิลเพียงแค่กดเรียก จะมีทีมงานไปรับซื้อตามวัน เวลา และสถานที่ที่ต้องการ
  5. ECO Life app เป็น Application กระตุ้นการลดปริมาณขยะใช้ครั้งเดียวผ่านการเล่นเกมส์ เมื่อปฏิเสธรับพลาสติกจากร้านค้าที่ลงทะเบียนกับ Application จะได้รับตัวละครในเกมส์ และแต้มสะสมที่สามารถนำไปแลกสินค้า สิทธิประโยชน์ต่างๆ หรือเปลี่ยนเป็นเงินได้ พร้อมกับแสดงปริมาณขยะที่ลดได้จากผู้ใช้งาน


ทั้งหมดนี้ถือเป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมตั้งแต่การคัดแยกขยะไปจนถึงการนำไปรีไซเคิล และยังมี Green Startup อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงที่กำลังพัฒนา platform ให้สามารถจัดการกับปัญหาขยะได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น และหากทุกคนพร้อมใจกันหันมาใช้สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่ง แวดล้อม ลดการสร้างขยะ มีระบบคัดแยกขยะที่ดี ก็จะช่วยผลักดันและจุดประกายให้คนรอบข้างหันมาใช้ชีวิตในเรื่องการ ลดโลกร้อนและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และที่สำคัญการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโลกที่น่าอยู่สำหรับคนรุ่นต่อไป


ขอบคุณ พลัส พร็อพเพอร์ตี้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์