รูปบทความ เคล็ดลับดับกลิ่นห้องน้ำในคอนโดด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

วิธีดับกลิ่นห้องน้ำในคอนโด ภูมิปัญญาชาวบ้านง่าย ๆ แต่ใช้ได้ผลจริง

ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากละเลยปล่อยไว้นาน จะส่งผลเสียสร้างความหงุดหงิดใจเป็นแน่ เพราะกลิ่นเหม็นของห้องน้ำจะทำให้บรรยากาศในห้องน้ำแย่ แม้ว่าห้องน้ำจะตกแต่งสวย แต่หากมีกลิ่นเหม็น ใคร ๆ ก็ไม่อยากใช้ วันนี้ Estopolis เตรียมเคล็ดลับในการดับกลิ่นห้องน้ำในห้องคอนโดของคุณด้วยสมุนไพร มาฝากกันจะได้หมดกังวลกับปัญหานี้

วิธีดับกลิ่นห้องน้ำในคอนโด ภูมิปัญญาชาวบ้านง่าย ๆ แต่ใช้ได้ผลจริง

วิธีดับกลิ่นห้องน้ำสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งโดยปกติคนส่วนใหญ่มักจะใช้ สเปรย์ดับกลิ่นแบบเคมี เพราะสะดวกและสามารถดับกลิ่นได้ดี แต่การใช้สารเคมี บ่อย ๆ อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก


แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เรามี วิธีดับกลิ่นห้องน้ำในคอนโดด้วยสมุนไพร ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านง่าย ๆ แต่ใช้ได้ผลจริง มานำเสนอ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ห้องน้ำของคุณหมดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นแล้ว ยังได้กลิ่นหอมของสมุนไพรและเป็นวิธีที่ปลอดภัยไร้สารเคมีอีกด้วย

1. ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นง่าย ๆ ด้วยผลมะกรูด

มะกรูดเป็นพืชสมุนไพรที่เรารู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี การดับกลิ่นห้องน้ำด้วยมะกรูดเป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่หั่นผลมะกรูดออกเป็นชิ้น ๆ หรือหั่นเป็นแว่น แล้วนำไปวางไว้ในห้องน้ำ ก็จะสามารถช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้ และยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย

2. ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นด้วยน้ำสมุนไพร

เริ่มจากการนำพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นอย่าง มะนาว มะกรูด ตะไคร้ สะระแหน่ ใบเตย ส้ม กานพลู หรืออื่น ๆ ตามความชอบ


ขั้นตอนต่อไป ให้นำสมุนไพรมาหั่นเป็นชิ้น หากใช้ส้ม มะนาว หรือมะกรูด ให้หั่นสไลด์เป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นนำลงหม้อต้ม และเติมน้ำให้ท่วมสมุนไพร เปิดไฟกลาง พร้อมกับเคี่ยวไปเรื่อย ๆ ให้น้ำงวดพอประมาณ เมื่อได้ที่แล้วจากนั้นให้นำน้ำเคี่ยวสมุนไพรเทลงบน เตาน้ำมันหอมระเหย นำไปวางไว้ในห้องน้ำ


เพียงเท่านี้ห้องน้ำของคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นสมุนไพร ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นชวนกวนใจ แถมยังได้บรรยากาศแบบสปาอีกด้วย

3. ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นด้วยสมุนไพรแห้ง

สมุนไพรแห้งไม่เพียงแต่ใช้ชงดื่มบำรุงร่างกายเท่านั้น ยังช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้ดีอีกด้วย วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องใช้เวลาทำนิดหน่อย


เริ่มจากนำสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม และช่วยดับกลิ่นอย่าง มะนาว มะกรูด เปลือกส้ม ตะไคร้ ใบเตย หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง หรือหากไม่สะดวกก็สามารถใช้เตาอบได้ โดยอบด้วยความร้อน 250 องศาเซลเซียส ราว 1 ชั่วโมงกว่า ๆ


จากนั้นนำสมุนไพรที่แห้งแล้วมาใส่ในขวดโหลแก้ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน แล้วจึงเปิดฝาออก และนำขวดโหลไปวางไว้ในห้องน้ำ หรืออาจจะนำสมุนไพรแห้งใส่ในถุงผ้าเล็ก ๆ ที่ระบายอากาศได้ดีเหมือนถุงบุหงารำไปก็ดูสวยเก๋ไปอีกแบบ

4. ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นด้วยสเปรย์สมุนไพรปรับอากาศ

วิธีการทำสเปรย์สมุนไพรปรับอากาศดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยนำใบมะกรูดมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำแอลกอฮอล์มาเจือจางกับน้ำเปล่าให้มีความเข้มข้น 70% แล้วนำไปต้ม ใส่ใบมะกรูด และผิวมะกรูดลงไปต้มให้น้ำเดือด เมื่อต้มเสร็จแล้ว กรองกากออก ทิ้งไว้ปล่อยให้เย็น


เมื่อน้ำมะกรูดเย็นแล้วก็บรรจุลงใส่ในขวดสเปรย์ สามารถใช้ฉีดแทนสเปรย์ปรับอากาศที่ขายตามท้องตลาดได้ โดยใช้ฉีดหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ หรือเวลาที่ห้องน้ำมีกลิ่น ก็จะช่วยปรับอากาศและลดปัญหากลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

5. ดับกลิ่นห้องน้ำเหม็นด้วยสมุนไพรสดและการบูร

นำใบเตยแก่ ตะไคร้หอมมาหั่นให้เป็นท่อนสั้น ๆ และหั่นผลมะกรูดให้เป็นแว่นบาง ๆ จากนั้นนำสมุนไพรทั้งหมดใส่ลงในขวดโหลแก้ว หรือภาชนะอื่น ๆ ตามสะดวก และโรยการบูรลงไป เพื่อเพิ่มความหอม


เพียงแค่นี้ก็จะได้สมุนไพรสดพร้อมดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำคอนโดของคุณแล้ว



เป็นยังไงกันบางคะ สำหรับวิธีดับกลิ่นห้องน้ำในคอนโดด้วยสมุนไพร ตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้านง่าย ๆ ที่นำมาเสนอในวันนี้ จะเห็นได้ว่าสมุนไพรเป็นพืชที่มีประโยชน์มากมาย นอกจากจะใช้เป็นยารักษาโรคและทำอาหารแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการดับกลิ่นได้ดี และการใช้สมุนไพรในการดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีอีกด้วย


เมื่อรู้เคล็ดลับและวิธีการแล้ว ก็อย่าลืมนำไปทดลองใช้ดูนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้แล้ว ยังทำให้ห้องน้ำของคุณหอมกลิ่นสมุนไพร ช่วยให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วยค่ะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์