รูปบทความ 7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด แบบไม่ทำร้ายนก

ESTOPOLIS | วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

เกริ่นก่อนว่าผู้เขียนเคยเจอปัญหานกที่ระเบียงคอนโดกับตัวเอง ถึงขั้นมาทำรังและวางไข่เพราะมีตู้และชั้นที่เหมาะให้มันมาทำรัง แต่ห้องของผู้เขียนร้อนมากทำให้ไข่ที่วางเอาไว้สุกจนฟักออกมาไม่ได้ ตู้จึงถูกนำออกไปในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามแม่นกก็ไม่ลดละความพยายาม นางทำรังบนพื้นมันซะเลย แต่ในช่วงนั้นเป็นหน้าฝน ทำให้ระเบียงเปียก รังของแม่นกก็เลยโดนจัดการไปด้วย


หลังจากนั้นก็ไม่มีนกมาทำรังอีก แต่ก็ยังคงมีนกมาถ่ายมูลที่ระเบียงคอนโดของผู้เขียนอยู่ประจำ ผู้เขียนต้องเอาไม้ถูพื้นไปทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ปรากฏว่าไม่ถูพื้นที่ใช้ทำความสะอาดมีมอสและต้นไม้เติบโตขึ้นมาอย่างประหลาด จนต้องทิ้งไม้ถูพื้นนั้นไป 


สำหรับปัญหานกที่ชอบมารบกวนคุณที่ระเบียงคอนโด มีหลายระดับ อาจจะเป็นการแวะเวียนมาเกาะ ส่งเสียงปลุกคุณ ถ่ายอุจาระใส่ระเบียงคอนโดของคุณ ส่วนปัญหาที่หนักสุด ๆ อาจจะทำรังที่ระเบียง วางไข่ หรืออาจจะถึงขั้นมีลูกนก!


เราไม่อยากให้คุณกางตาข่ายที่ระเบียง เพราะมันทำให้ห้องของคุณสูญเสียวิว


เจ้าของคอนโดหลายคนเอาตาขายมากั้นหรือเอาลวดหนามมาพันจนเสียทัศนียภาพของคอนโด บางคนถึงขั้นเอางูปลอมมาพาดที่ระเบียง ร้อนถึงคนที่พบเห็นต้องไปแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับเพราะความตกใจอีก การกระทำเหล่านี้เราไม่แนะนำ เพราะนอกจากจะทำให้ห้องของคุณเสียวิวแล้ว อาจจะเดือดร้อนคนอื่นอีกด้วย ลองทำตามวิธีที่เรากำลังจะแนะนำดีกว่า


วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

1. การเลือกห้อง มีส่วนช่วยแก้ปัญหาเรื่องนก

ที่อยู่อาศัยของนกจริง ๆ แล้วคือบนต้นไม้ แต่ในตัวเมืองอย่างกรุงเทพต้นไม้อาจจะไม่ได้หนาแน่น ตึกจึงกลายมาเป็นที่อยู่อาศัยหลักของพวกมัน และตึกที่นกชื่นชอบคือตึกที่ให้ความรู้สึกร่มเย็น สบาย เหมือนต้นไม้นั้นเอง ดังนั้นถ้าบริเวณระเบียงห้องขอบคุณไม่โดนแดดเลย นกคงจะชอบอย่างแน่นอน

สำหรับทิศที่ระเบียงแทบไม่โดนแดดเลย แถมไม่ค่อยมีลมด้วย นั่นคือทิศเหนือ เพราะจากองศาการขึ้นและตกของพระอาทิตย์ในเมืองไทย ระเบียงทิศเหนือแทบจะไม่โดนแดดเลย ตากจากทิศใต้ที่จะมีแดดเล็มเข้ามาบ้าง




7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

2. เครื่องปรับอากาศ สามารถแก้ปัญหาเรื่องนกในคอนโดได้

หากคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศ ถูกแขวนและเป่าออกไปด้านข้าง โดยที่ไอร้อนมีการกระจายตัวอยู่ในบริเวณระเบียง ก็จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของนก ทุกครั้งที่คุณเปิดเครื่องปรับอากาศก็จะสามารถไล่นกออกไปได้

อย่างไรก็ตามการติดตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์แบบเป่าไปด้านข้าง จะทำให้คุณไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้ และวิธีนี้จะเป็นการป้องกันนกไม่ให้เข้ามาทำรังเท่านั้น อาจจะมีนกวนเวียนเข้ามาในช่วงที่คุณไม่ได้เปิดแอร์ หรือถ้านกพวกนั้นมันร้ายจริง ๆ อาจจะไปทำรังบนคอมเพรสเซอร์ก็ได้ คุณอาจจะต้องใช้วิธีนี้ร่วมกับหัวข้อถัดไป


7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

3. กำจัดพื้นที่ที่เหมาะแก่การทำรังของนก ที่ระเบียงคอนโด

การที่นกเลือกสถานที่ทำรัง ไม่ได้เกิดจากการสุ่มอะไรขนาดนั้น ในสัญชาติญาณของมันย่อมหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ที่จะไม่ทำให้รังของมันปลิว ไม่โดนความร้อน และไม่โดนแดด

หากระเบียงคอนโดของคุณเต็มไปด้วยชั้นวางของ มีชั้น หรือมีแง่งที่เมื่อคุณมองขึ้นไปแล้ว จินตนาการถึงรังนกที่สวยงามได้ คุณต้องกำจัดมันทิ้งทันที ก่อนที่พวกมันจะมาทำรัง และออกไข่ ซึ่งถ้าถึงตอนนั้นคุณอาจจะต้องจำใจให้มันสร้างครอบครัวเพราะกำจัดมันไม่ลงก็ได้



วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

4. แขวนโมบาย แผ่นซีดี ที่ระเบียงคอนโดเพื่อป้องกันนก

วิธีนี้เป็นวิธีที่ว่ากันว่าได้ผลดีมากถึง 90% เพราะนกจะตกใจและรำคาญเสียงของโมบาย และจะหนีไปทำรังในห้องที่อยู่ถัดไปแทน แต่การแขวนโมบายจริง ๆ แล้วเราไม่ค่อยแนะนำ เนื่องจากเสียงของโมบายอาจจะรบกวนห้องข้าง ๆ โดยเฉพาะในตอนกลางคืน ดีไม่ดีเราเองนี่แหล่ะที่จะรำคาญเสียงเหล่านั้นเอง

สำหรับการแขวนแผ่นซีดี มีคนบอกว่ามันได้ผลเช่นกัน แต่มันคงทำให้ห้องของคุณดูไม่สวยงาม และอาจจะขัดใจนิติคอนโดโดยเฉพาะในโครงการที่ยังขายไม่หมดที่มีกฏไม่ให้ตากผ้าที่ระเบียง



7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

5. แมวปลอม นกปลอม จากไดโซะ

นักเขียนเคยใช้วิธีนี้มาแล้ว ซึ่งค่อนข้างได้ผลเลย หลังจากที่แขวนก็ไม่เคยมีนกแวะมาเกาะที่ระเบียงอีกเลย โดยนักเขียนเลือกแขวนเป็นนกปลอม

ลักษณะของนกปลอม และแมวปลอมสำหรับไล่นกที่ขายในร้านไดโซะ (Daiso) จะมีตาสะท้อนแสง และไม่มีเสียง ดังนั้นจะไม่รบกวนเพื่อนบ้านแน่นอน ในเรื่องการแขวนคุณอาจจะหามุมเหมาะ ๆ หน่อยก็ได้ เพื่อให้แมวและนกของคุณสามารถขยับได้ด้วยแรงลม และปลอดภัยจากสายตาของนิติในบางโครงการที่ไม่อยากให้คุณตากผ้าหรือทำอะไรเด่น ๆ ที่ระเบียง



7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด

6. Motion Sensor Alarm ไล่นกที่ระเบียงคอนโด

หากคุณเคยเดินเข้า 7 - 11 คุณคงเคยได้ยินเสียงปิ๊งป่องที่ประตูกันมาแล้ว นั่นคือเสียงที่เกิดจากเซ็นเซอร์คอนเดินผ่าน หรือ Motion Sensor Alarm เพียงคุณติดไว้ขนานกับระเบียงที่นกชอบมาเกาะ เวลาที่นกบินมาเกาะพวกมันก็จะถูกขับไข่ด้วยเสียงของเซ็นเซอร์

สำหรับวิธีนี้คุณอาจจะต้องเลือกเซ็นเซอร์ที่เสียงดังสักหน่อย โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโดใกล้ถนนใหญ่ และอาจจะต้องติดตั้งให้ไกลจากฝนด้วย เพราะเซ็นเซอร์พวกนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานตากฝน และสุดท้ายอย่าลืมสังเกตด้วยว่าแบตเตอร์รี่ของเครื่องหมดหรือยัง


สำหรับ Motion Sensor Alarm คุณควรเลือกให้ถูกต้อง เพราะมันมีทั้ง

- welcome alarm เป็นสัญญาณต้อนรับที่จะดังในช่วงเวลาสั้น ๆ   

- แบบกันขโมย ที่จะมีเสียงดังมาก และคุณต้องกดรีโมทเพื่อหยุดมัน เราไม่แนะนำให้ติด

- เครื่องที่ออกแบบมาเพื่อใช้ไล่สัตว์โดยเฉพาะ โดยจะส่งเสียงในความที่ถี่มนุษย์ไม่ได้ยิน 



7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด


7. ขึงเอ็นเหนือระเบียง กันนกเกาะระเบียงคอนโด

วิธีนี้อาจจะทำให้ระเบียงคอนโดของคุณดูแปลกออกไปเล็กน้อย แต่ก็จะช่วยให้นกไม่สามารถเกาะที่ระเบียงคอนโดได้อย่างแน่นอน

โดยการขึงเอ็นนั้น ให้คุณขึงให้สูงเหนือราวระเบียงที่นกชอบเกาะประมาณ 2 นิ้ว ที่เราแนะนำเป็นเอ็น พวกเอ็นแก้ว หรือเอ็นใส เพราะวิธีนี้ส่วนใหญ่จะใช้ลวดกัน ซึ่งสามารถขึ้นสนิมได้ และอาจจะอันตรายหากเราเผลอไปโดน แต่เอ็นจะไม่ค่อยอันตราย นอกจากจะไม่ขึ้นสนิมแล้ว ยังมองเห็นได้ยาก จึงไม่ทำให้วิวห้องของคุณเสียหายมากนัก




7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด


8. วิธีที่เราไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ในการป้องกันนกที่ระเบียงคอนโด

8.1 การทำตาข่ายกันนกที่ระเบียงคอนโด

การทำตาข่ายกั้นระเบียง เราอยากให้เป็นวิธีสุดท้ายที่คุณทำในการกำจัดนกที่ระเบียงคอนโด เพราะมันเป็นการทำให้วิวห้องของคุณเสียไปเลย และคุณอาจจะทะเลาะกับนิติคอนโดด้วย เพราะนิติคงไม่ชอบหากคุณต่อเติมระเบียงแบบนี้


8.2 ทำระเบียงเป็นหนามแหลม

วิธีป้องกันนกที่ระเบียงคอนโดแบบนี้เราก็ไม่แนะนำ เนื่องจากทำให้ระเบียงคอนโดของคุณไม่น่าดู บางคนใช้วัสสดุที่มีความแข็งทำเป็นหนามแหลม ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อาศัยได้ เราจึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้


8.3 สารเคมีต่างๆ สำหรับไล่นกที่ระเบียงคอนโด

บางคนใช้จารบี บางคนใช้ยางเหนียว ๆ บางคนใช้กลิ่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราไม่อยากให้คุณใช้เลย เพราะอย่างจารบี หรือกาวที่คุณทาบนราวระเบียงอาจจะทำให้ราวระเบียงขอบคุณสกปรก หรืออาจจะทำลายพื้นผิวอันสวยงามได้ ส่วนการใช้กลิ่นก็อาจจะเป็นสารเคมีที่ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ และเอาเข้าจริง ๆ กลิ่นในพื้นที่เปิดโล่งมันก็อยู่ได้ไม่นานด้วยคุณอาจจะเสียเงินเปล่า


เหล่านี้คือวิธีการในการไล่นกให้ออกไปจากระเบียงคอนโดที่ ESTOPOLIS นำมาฝาก จริง ๆ แล้วการไล่นกมันไม่ได้ยากอะไร หลักสำคัญก็คือ การเปลี่ยนเป้าหมายของมันจากห้องเราไปยังห้องอื่นเท่านั้น เพราะคอนโดโครงการหนึ่ง ๆ มีห้องให้นกเหล่านี้เลือกมากมาย การที่มันเลือกห้องเราหมายความว่าห้องเรามีความเหมาะสมที่สุด การสร้างความไม่เหมาะสมเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้มันมองหาระเบียงห้องอื่นที่มีความเหมาะสมกว่าได้แล้ว


ขอบคุณภาพจาก

http://www.amtrade.tht.in/nobird7.html

http://www.n-nano.net

https://pantip.com/topic/32927788

http://www.wldelectric.co.th



บทความที่เกี่ยวข้อง 

‘กำจัดแมลงสาบ’ ด้วย ‘วิธีกำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง!

ปัญหากวนใจ ทำไม แมลงสาบ ถึงบุกคอนโด !?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์