รูปบทความ วิธีแต่งคอนโดคนมีคู่ แบบไม่ต้องทะเลาะกัน

วิธีแต่งคอนโดคนมีคู่ แบบไม่ต้องทะเลาะกัน

    การตัดสินใจบางครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเพียงคนเดียว โดยเฉพาะคนที่มีคู่อยู่ด้วยแล้ว ต่างก็เคยพบปัญหานี้อยู่บ่อย ๆ คือปัญหาการมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน มีความชอบที่ต่างกัน คุณชอบอย่างนึง คู่ของคุณชอบอีกอย่างนึง บางคู่อาจจะเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับบางคู่อาจจะถึงขั้นต้องแยกห้องนอนกันเลยก็มี และหากพูดถึงการแต่งคอนโดของคนมีคู่แล้ว ปัญหานี้ก็คงไม่หนีกันสักเท่าไร เพราะต่างคนต่างก็อยากจะมีคอนโดในแบบที่ตัวเองฝันเอาไว้ เรามีคำแนะนำในการเริ่มต้นแต่งคอนโดให้ตอบโจทย์และลดปัญหาสำหรับคนมีคู่และหวังว่าจะช่วยเป็นแนวทางในการตัดสินใจร่วมกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

        1. แต่งคอนโดแบบคนมีคู่ ต้องเจอกันคนละครึ่งทาง

    ปัญหาแรกและเป็นปัญหาหลักในการแต่งคอนโดของคนมีคู่นั้นก็คือ การนำความฝันและความชอบของตัวเองมาเป็นที่ตั้ง หลายคู่ตกลงกันไม่ได้ตั้งแต่สีห้องจนรวมไปถึงลูกบิดประตู การเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มีวิธีแก้ง่าย ๆ เพียงคู่ของคุณต้องหาตรงกลางระหว่างกันให้เจอ แบ่งหน้าที่ในการตัดสินใจ เช่น แบ่งอำนาจการตัดสินใจให้ชัดเจน ตกลงกันว่าใครจะตกแต่งส่วนไหนของห้อง คนนึงตกแต่งห้องนอนและมุมทำงาน ส่วนอีกคนตกแต่งครัวและห้องนั่งเล่น เมื่อสามารถตกลงได้แล้วว่าใครจะต้องรับผิดชอบส่วนไหนของห้อง จึงค่อยมาคุยกันว่าจะใช้ธีมสีหลักหรือเฟอร์นิเจอร์แบบไหนในการตกแต่ง และต้องไม่ลืมว่าการแต่งคอนโดครั้งนี้ คนที่เข้ามาอยู่คือคุณทั้งสองคน ไม่ใช่แค่คน ๆ เดียว หัวใจหลักในการตกแต่งควรมองไปในทางที่เอื้อประโยชน์ สร้างความสุข ความสะดวกสะบาย ให้ความรู้สึกว่า นี้คือห้องที่คุณทั้งสองคนช่วยกันออกแบบตกแต่งออกมา แล้วจึงค่อยคิดถึงความสวยงาม คงไม่ดีแน่ถ้าห้องนี้ถูกตกแต่งให้สวยงาม ดูดี ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค้า แต่กลับให้ความรู้สึกอึดอัดและไม่มีพื้นที่พอสำหรับการทำกิจกรรมร่วมกัน

        2. แต่งคอนโดสำหรับคนมีคู่ คอนเซ็ปต์ต้องชัดแล้วไอเดียจะตามมา

    การหาธีมหลักและเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งคอนโด ขอแนะนำว่าให้เริ่มต้นจากการสร้างคอน เซปต์ขึ้นมาก่อน โดยทั้งคู่จะต้องตีกรอบสิ่งที่ตัวเองต้องการให้แคบลง อาจจะไม่ต้องลงรายละเอียดว่าโต๊ะแบบนั้น โซฟาแบบนี้ แต่ให้ใช้คำสั้น ๆ ในการสร้างคอนเซ็ปต์ขึ้น เช่น สีน้ำตาล ธรรมชาติ เรียบแต่ดูดี อบอุ่น หรือ ทะเล สีฟ้า ไม่ฉูดฉาด เมื่อได้คอนเซ็ปต์แล้ว การแต่งคอนโดในฝันของคุณก็จะเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะทุกอย่างเริ่มที่จะไปในทิศทางเดียวกัน และเริ่มหาภาพตัวอย่างจากเว็ปต่าง ๆ ตามคอนเซ็ปต์ที่ได้ตั้งเอาไว้ และอย่าพยายามยัดเหยียดความคิดของตัวเองให้อีกฝ่าย เพราะมันจะเป็นการไม่เคารพการตัดสินใจของกันและกัน อาจสร้างความเบื่อหน่ายของคู่ของคุณได้ง่าย ๆ แต่ให้ใช้วิธีการนำเสนอไอเดียในการแต่งคอนโดด้วยกันบ่อย ๆ บอกสิ่งที่คุณต้องการคืออะไร สไตล์แบบไหนที่คุณต้องการเพราะการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน นอกจากจะทำให้คุณทั้งคู่เข้าใจกันมากยิ่งขึ้นแล้วอาจจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ตามมา

        3. แต่งคอนโดแบบคนมีคู่ มือที่สามช่วยได้

    สุดท้ายแล้วงานนี้ก็อาจจะต้องมีกรรมการ การแต่งคอนโดสำหรับคนมีคู่ก็อาจจะเหมือนความรัก และเมื่อความเห็นไม่ตรงกันจริง ๆ และพยายามพูดหรืออธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจกันสักที เวลาแบบนี้มือที่สามอาจเข้ามาช่วยคุณได้ มือที่สามในความหมายคือผู้ที่มีความเชียวชาญด้านการออกแบบ ตกแต่งภายใน หรือมัณฑนากร มือที่สามเหล่านี้มักมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแยงต่าง ๆ มาอย่างโชกโชน ทำหน้าที่เป็นกาวใจ คอยแนะนำแนวทางการตกแต่งคอนโดของคู่คุณให้ไปในทิศทางเดียวกัน หน้าที่ของคุณคือบอกความต้องการของแต่ละฝ่าย ว่าชอบสไลต์การแต่งคอนโดแบบไหน เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการเป็นอย่างไร ผู้เชี่ยวชาญจะหาตรงกลางความชอบของคุณทั้งสองคน บอกความเหมาะสม ข้อดี ข้อเสีย ของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิด รวมไปถึงทิศทางของแสงและลมซึ่งจะมีผลให้ห้องของคุณสองคนสวยและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เมื่อตกลงกันได้แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการทดลองออกแบบตกแต่งห้องก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ คุณสามารถลองสลับสับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ได้หลากหลายสไตล์ จนกว่าคุณจะพอใจ และคุณก็สามารถควบคุมงบประมาพร้อมซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ทันทีโดยที่คุณทั้งคู่ไม่ต้องไปเดินเสาะหาให้เหนื่อยเลย

อ้างอิงโปรแกรมออกแบบของอิเกีย

http://www.ikea.com/ms/th_TH/customer_service/ikea_services/planners.html

    การตัดสินใจร่วมกันไม่ว่าจะเรื่องอะไร ก็ต้องยอมความเห็นของอีกฝ่ายด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัยด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตคู่ เพราะห้องของคุณจะเป็นทั้งที่พักกายและที่พักใจ และควรให้ความรู้สึกว่านี้คือคอนโดที่คนสองคนช่วยออกแบบและตกแต่งมาเป็นอย่างดี อย่าปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายนึงเป็นผู้ตัดสินใจอยู่เพียงคนเดียว การทำให้คู่ของคุณรู้สึกถึงการได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ช่วยกันหาตรงกลางระหว่างกัน ช่วยกันแก้ปัญหาและไม่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ คือตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคู่รักได้เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าปัญหาอะไรที่จะเข้ามาในชีวิตคู่ คุณก็จะผ่านมันไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน เพราะคุณเรียนรู้ที่จะรับฟัง พูดคุย และช่วยกันแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการใช้ชีวิตคู่ให้ยืนยาวครับ

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก www.pixabay.com / www.pinterest.com / www.domahu.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์