รูปบทความ เพราะเราไม่อยากลุก วิธีใช้ชีวิตบนเตียงนอนทั้งวันอย่างเพลิดเพลิน

เพราะเราไม่อยากลุกจากเตียงวันนี้ วิธีใช้ชีวิตบนเตียงนอนทั้งวันอย่างเพลิดเพลิน

“อยู่คนเดียวไม่กลัวเหงาหรอจ้ะ?”


ขออนุญาตยืมคำพูดมาถามทุกคนที่กำลังใช้ช่วงวันหยุดยาวนี้ในการอยู่ห้องคอนโดคนเดียว ใครจะรู้ว่าการอยู่คนเดียวจนดูเหมือนคนเหงาไม่ได้แปลว่าไม่มีความสุขเสมอไป คนเหงาเหล่านี้กำลังมีความสุขในวิธีแตกต่างจากคนที่อยู่ท่ามกลางผู้คนต่างหากล่ะ


มีความสุขแล้วยังฉลาดด้วยนะ ในวารสารจิตวิทยาสาขาสติปัญญาของประเทศอังกฤษได้พูดถึงเรื่องความหนาแน่นของประชากรและมิตรภาพส่งผลต่อความระดับสุขในปัจจุบันอย่างไร โดยได้ทำการสำรวจผู้คนจำนวนกว่า 15,000 คน อายุ 15-28 ปี ผลปรากฏว่าผู้ที่มีระดับสติปัญญาสูงนั้นจะไม่นิยมเข้าสังคมหรือแม้แต่ไปเที่ยวกับเพื่อนด้วยซ้ำ เพราะพวกเขามักจะให้ความสนใจกับอะไรบางอย่างในระยะยาว เช่น นักเขียนที่กำลังเขียนนิยายของตัวเองอย่างขมักเขม้น


แต่สำหรับเราคนธรรมดาคงไม่จำเป็นต้องปลีกวิเวกขนาดนั้นอาจจะเพียงแค่หาเวลาอยู่กับตัวเองบ้างเท่านั้น


แล้วความสุขจากความเหงาเนี่ยมันมีจริงๆหรอ?


มองจากมุมคนอื่นคงคิดในใจว่าอยู่คนเดียวมันจะไปสนุกอะไร อยู่กับเพื่อนหัวเราะสนุกเฮฮาสิแทบจะสำลักความสุขเลยนะ คนเหงาหลายท่านอาสาเถียงกลับไปอย่างแรงว่าอยู่คนเดียวแม้ไม่ได้สนุกเฮฮาจนสำลักความสุข แต่มันเหมือนกับการจิบความสุขแก้วร้อนๆ ดื่มด่ำกับทุกรสชาติอย่างละเมียดละไม แบบนี้มันก็น่าลิ้มลองทำตามไม่ใช่หรือไง


ความสุขแก้วที่ 1 : NETFLIX !!

ถ้าคุณเป็นพวกที่พูดไม่เก่ง รู้สึกเขินๆ แม้แต่กับการพูดกับตัวเอง ลองหาประเด็นสร้างข้อสงสัยบางอย่างในการถกกับตัวเองอย่างเช่น การนอนดูซีรีส์บนแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุดในปัจจุบัน อย่าง Netflix อาจจะทำให้เรากลายเป็นนักวิจารณ์ไปแบบไม่รู้ตัว โดยมีตัวเราเองเป็นคู่โต้วาทีอยู่ในใจ


นอกจากจะช่วยละลายพฤติกรรมความเขินอายให้ได้คุยกับตัวเองมากขึ้นแล้ว ยังทำให้เราดูหนังสนุกขึ้นอีกด้วยนะ เนื้อหาต่างๆ ที่หนังต้องการสื่อจะซึมซับเข้ามาในสมองของเราอย่างกับใช้หลอดดูดเข้ามาเลยล่ะ


ผลพลอยได้อีกอย่างที่ภูมิใจนำเสนออย่างยิ่งคือ สามารถฝึกภาษาได้ด้วย Netflix มีฟังก์ชันในการเลือกซับไตเติ้ลได้หลายภาษาหรือจะปิดไปเลย เพื่อฟังภาษาอย่างเดียวโดยเฉพาะ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ดู Netflix อย่างมีประโยชน์และมีควา มสุข


ในคอนโดบางแห่งจะมีโทรทัศน์ให้อยู่แล้ว บางที่มีแบบขนาดจอใหญ่จุใจให้เลย เพียงแค่เสียบต่อกับโน็ตบุ๊ค คุณก็พร้อมที่จะนอนถกเถียงและโต้วาทีอย่างเมามันส์แล้ว


ความสุขแก้วที่ 2 : GAME START !!

“ปัญหาเด็กติดเกม เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ที่ผู้ใหญ่..บลาๆๆ” ใครที่มีเสียงข่าวนี้เปิดอยู่ในใจขอให้ปิดมันลงและโยนรีโมทลงจากตึกไปเลย เพราะการเล่นเกมไม่ได้มีแต่โทษอย่างเดียวหรอกนะ แถมประโยชน์ยังมีตั้งมากมายด้วยซ้ำ


จากงานวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุที่เล่นวิดีโอเกมเป็นประจำจะมีพัฒนาการทางด้านความคิดและอารมณ์ดีกว่า เนื่องจากเกมส่วนใหญ่จะทำให้ได้ออกกำลังกายสมองอยู่ตลอดเวลา เมื่อพัฒนาการทางจิตใจดี ความแก่ชราก็ย่อมชะลอลงด้วย นอกจากนั้นสมัยนี้เกมประเภท Xbox 360 Kinect หรือ Nintendo Wii นับว่าได้รับความนิยมสูงมาก ทำให้ผู้เล่นต้องลุกขึ้นจากเก้าอี้มาเล่นอย่างช่วยไม่ได้ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกายย่างไม่รู้ตัว


เห็นกันแล้วว่าเกมมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ รออะไรอยู่ เล่นเกมกันเถอะ สำหรับใครที่มีอุปกรณ์พร้อม อย่างเครื่องเล่นเกมที่ต้องออกแรงจริงๆ ก็เตรียมเสียบกับโทรทัศน์แล้วตีเทนนิส โยนลูกบาส ตกปลา(?) กันในห้องได้เลย


สำหรับผู้เริ่มต้น หรือ Newbie ในภาษาเกม หากยังไม่มีอุปกรณ์หรูหราราคาแพง มองไปข้างๆ อาจจะเห็นสมาร์ทโฟนเครื่องสวยนอนอยู่ หยิบมันขึ้นมาแล้วโหลดเกมที่ชอบได้เลย ต้องขอโม้ไว้ก่อนเลยว่าเกมในมือถือน่ะ (พี่)ไม่ได้มาเล่นๆ นะ แถมยังมีรูปแบบของเกมให้เลือกมากมาย ทั้งแบบออฟไลน์เล่นคนเดียว ออนไลน์เล่นกับเพื่อน มีทั้งเสียเงินซื้อ และโหลดฟรีอีกด้วย

คำเตือน! โปรดระวังนอนเล่นเพลินจนลืมเวลาแหงนหน้ามาอีกทีเป็นตอนกลางคืนไปแล้ว


ความสุขแก้วที่ 3 : ROCK IT OUT !!

Blackpink in your area ~ สายเคป็อปโคฟเวอร์แดนซ์คงถึงเวลาลุกขึ้นมาสะบัดร่างกายไปตามเสียงเพลง ช่วงเวลาที่คุณอยู่คนเดียวในห้องที่พื้นที่กว้างขวาง การเหวี่ยงแขนเหวี่ยงขาคงไม่ไปโดนใครเข้าแน่ๆ คุณสามารถเสียบสมาร์ทโฟนเข้ากับลำโพงบลูทูธแล้วเปิดเพลงให้กระหึ่ม เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนห้องคอนโดของคุณให้กลายเป็นเวที Coachella ได้แล้ว


การเต้นเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากๆ วิธีหนึ่ง มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทดสอบผลของการเต้นกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ผลทดลองคือ ผู้ป่วยที่เข้าร่วมกลุ่มเต้นแนว Upbeat มีอาการของโรคซึมเศร้าน้อยที่สุด และมีชีวิตชีวามากที่สุด ใครที่กำลังจมอยู่กับความเศร้าให้ลองลุกขึ้นมาเต้นดู อาจจะเริ่มแกะท่าจากเพลงท่าเต้นง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยๆ อัพเลเวลไป


ความสุขแก้วที่ 4 : DIG IN !!

ความสุขแก้วนี้อาจจะเพิ่มน้ำหนักให้คุณนิดหน่อย แต่เชื่อเถอะ! นี่เป็นแก้วความสุขที่ใครหลายคนใฝ่ฝันจะจิบหรือยกซดแรงๆ เลยล่ะ


หากคุณอยู่ห้องคนเดียวลองคิดดูว่าใครล่ะจะมาแย่งคุณกิน จากปกติคุณอาจจะเซ็งที่ไปกินอาหารกับเพื่อน ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์แปปเดียวเงยหน้ามา อาหารของคุณกลับหายไปเกินครึ่งอย่างกับหกลงพื้น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณสั่งอาหารมาทานที่ห้อง


Grabfood เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยร้านอาหารที่มีให้เลือกมากมายและยังมีโปรโมชันลดราคาต่างๆ อีกมากมายที่จะทำให้คุณเป็นร้านอาหารสุดหรู(?)ที่มีลูกค้าคนเดียวทั้งร้าน นั่นคือคุณเอง แต่กินแล้วก็เก็บถ้วยจานไปล้างด้วย


หากคุณได้ดื่มด่ำกับความสุขทั้งสี่แก้วนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะฟินไปตลอดวันหยุดยาวนี้แน่ แล้วคุณคนนักปาร์ตี้ สนใจลิ้มลองความสุขของคนเหงาทั้งสี่แก้วนี้บ้างไหม


บทความที่เกี่ยวข้อง


























เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์