รูปบทความ วิเคราะห์การออกแบบคอนโด  ความสวยที่ไม่ได้ทำมาแค่ให้ตามองอย่างเดียว

มากกว่าที่ตาเห็น วิเคราะห์การออกแบบคอนโด ความสวยที่ไม่ได้ทำมาแค่ให้ตามองอย่างเดียว

สถาปัตยกรรมหลายแห่งบนโลกล้วนมีลักษณะเฉพาะตัวที่แสดงถึงลักษณะทางกายภาพและความหมายที่ต้องการจะสื่อ การออกแบบคอนโดให้กลายเป็นผลงานศิลปะขนาดยักษ์ที่มีคาแรคเตอร์ของแบรนด์และผู้เข้าอาศัยได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งความสวยงามทางศิลปะที่น่าสนใจ ทั้งการวางโครงสร้าง การใช้สี รวมไปถึงการเลือกทำเล ส่วนประกอบเหล่านี้มีความหมายในตัวเองที่พร้อมจะถ่ายทอดออกมาสู่สายตาคนมองในฐานะผลงานศิลปะชิ้นเอก


จะเป็นอย่างไรหากนอกจากความสวยงามทั้งภายใน ทั้งที่สื่ออกตรงไปตรงมาและทางสัญญะ ส่วนประกอบทางศิลปะเหล่านี้สร้างประโยชน์ใช้สอยได้ด้วย ย่อมเป็นศิลปะที่มีมูลค่ามากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว เรียกได้ว่าเป็นผลงานศิลปะที่ไม่เพียงชื่นชมได้ทางสายตา ยังสามารถจับต้องเป็นรูปธรรมได้อีกด้วย


ในบทความนี้ Esto จะพาทุกท่านดื่มด่ำและชื่นชมผลงานศิลปะที่ปรากฎในการออกแบบคอนโดแต่ที่น่าสนใจว่ามีความหมายอย่างไรบ้าง รวมถึงประโยชน์ใช้สอยที่เกิดประโยชน์จริงไม่ได้ทำมาเพียงเพื่อให้ตามอง


Ashton Silom



เป็นโครงการ High Rise แห่งแรกๆในรอบหลายปีของย่านที่ติดอันดับมูลค่าพื้นที่แพงที่สุด เรียกว่าทุ่มสุดตัวกับ Ananda ที่ขนสถาปนิกชั้นนำมากมายหลายสำนักมาช่วยกันออกแบบทำให้มีรายละเอียดที่น่าสนใจค่อนข้างเยอะ คอนโดนี้ใช้คอนเซปต์ “PIONEER” ที่แปลว่าผู้บุกเบิกเป็นหลัก เพราะย่านสีลมนั่นเป็นไปด้วยนวัตกรรมหลายอย่างที่เป็นแห่งแรกของไทย เช่นสวนลุมที่เป็นสวนธารณะแห่งแรกของไทย หรือกังหันน้ำที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของย่านและเป็นที่มาของคำว่า “สีลม” ด้วย


เริ่มที่ส่วน Land Scape ของโครงการมีชื่อว่า Alfresco Living Plaza ที่ได้รับการออกแบบเป็นทางเดินรูปกากบาทซ้อนทับพื้นที่สีเขียว Sunken Garden ด้านล่าง มองดูแล้วเกิดมิติจากความไม่เท่ากันของพื้นที่สร้างความสวยงามอย่างมาก บริเวณโดยรอบสวนจะมีน้ำไหลเบาๆ สร้างความผ่อนคลายแก่ผู้เดินผ่านไปมา การออกแบบนี้เป็นการแก้ปัญหา เมื่อเราอยู่ในพื้นที่โครงการจะไม่ได้รับความเป็นส่วนตัวจากสายตาคนหรือรถยนต์ด้านนอก ดังนั้นจึงได้มีการออกแบบให้มีสวนสำหรับเดินไปมาอยู่ด้านล่างทางเดินด้วยเพื่อแก้ปัญหานี้นั่นเอง


ส่วนของสระว่ายน้ำมีการออกแบบที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือมีลักษณะเป็นตัว U ล้อมรอบ Core Lift ที่ประดับตกแต่งด้วย Vertical Garden สวนแบบแนวตั้งช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คอนโด เหตุที่สระว่ายน้ำมีลักษณะเป็นตัว U แทนที่จะเป็นแอ่งกว้างเพื่อเห็นวิวได้แบบโล่งสายตาไม่มีอะไรขวางกั้น เหตุผลคือจากการวิจัยพบว่าตรงกลางสระว่ายน้ำคนมักไม่นิยมว่ายเท่าใดนัก และหากมองในเรื่องความปลอดภัย เป็นโซนที่เกิดปัญหาบ่อยเช่นกันเพราะไกลจากฝั่งนั่นเอง ทั่วไปแล้วคนที่มาใช้สระว่ายน้ำหากไม่ว่ายน้ำมักจะอยู่ตรงบริเวณขอบสระแล้วมองวิวมากกว่า การออกแบบสระว่ายน้ำแบบนี้จะตอบโจทย์การใช้งาน ทำให้รู้สึกสบายมากขึ้น


หากสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สัมผัสศิลปะการใช้ชีวิต ที่ลิขิตไว้แล้วที่ "แอชตัน สีลม" คอนโดมิเนียมบนทำเลประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ


Quintara TREEHAUS



คอนเซ็ปต์หลักของคอนโดนี้คือการหลบความวุ่นวายจากเมืองยิ่งโดยเฉพาะในย่านสุขุมวิทที่ทั้งฝุ่นควันจากรยนต์เต็มไปด้วยย่านการค้าที่เสียงดัง ผู้คนมากมายทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่พากันหลั่งไหลเข้ามาในสุขุมวิท TREEHAUS จะพาคุณไปหลบอยู่ในความเขียวขจีของธรรมชาติให้ธรรมชาติโอบอุ้มเราและปิดบังเราจากโลกภายนอก และเติมพลังชีวิตให้เราจนเต็มพร้อมออกไปเผชิญอีกครั้ง


การออกแบบตัวอาคารจำลองว่าพื้นดินได้ถูกยกสูงขึ้นมาจนกลายเป็นตัวอาคารบนเพดานทั้งโครงการถูกประดับด้วยหญ้าปลอมเต็มไปด้วยสีเขียวราวกับว่าพื้นผิวของโลกเรานั้นอยู่ที่ชั้นบนไม่ใช่ชั้นล่าง พื้นที่ตรงกลางของอาคารจำลองว่าถูกกัดเซาะให้ยุบตัวลงจากการไหลของสายน้ำเพื่อทำเป็นสระว่ายน้ำ เมื่อมีดินและน้ำมารวมตัว พรรณไม้เริ่มเจริญเติบโตในพื้นที่ตรงกลางของตัวอาคารเพื่อสร้างความสวยงามให้กับตัวโครงการ และช่วยเพิ่มความความร่มเย็นให้กับผู้ที่ใช้สระว่ายน้ำอยู่ด้วย


TREEHAUS นั้นเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีตลอดทั้งโครงการ สิ่งที่ช่วยต้นไม้ให้เติบโตนอกจากพื้นดินและแสงแดด ก็คือสายน้ำ สิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงต้นไม้ให้เติบโต ทำให้เกิดความเติบโตที่มั่นคงและแข็งแรง


ทาง Interior ใช้คุณสมบัติอย่างหนึ่งของน้ำมาใช้ในงานออกแบบ คือ “การสะท้อน” นำธรรมชาติภายนอกเข้ามายังพื้นที่ภายใน โดย Water reflection เหมือนกับตัวตนของโครงการที่ดึงเอาสีเขียวเข้ามาสร้างสีสันให้แก่พื้นที่ภายในยามกลามวัน และน้ำเป็นเหมือนกระจกที่สะท้อนเหล่าดวงดาวบนฟ้าในยามกลางคืน บ่งบอกถึงตัวตนของผู้อาศัยที่จะแปล่งประกายเฉกเช่นหมู่ดาว


หากสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ยกธรรมชาติมาไว้ใจกลางเมืองกันที่ ‘ควินทารา ทรีเฮาส์ สุขุมวิท 42 (Quintara Treehaus Sukhumvit 42)’ คอนโด Low Rise แห่งใหม่ใกล้ BTS เอกมัย ราคาเริ่มต้นที่ 3.49 ล้านบาท


Ashton Asoke – Rama 9



เป็นอีกหนึ่งโครงการ High Rise จาก Ananda และเป็นอีกโครงการที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมไม่ต่างจาก Ashton Sathorn และยังขนนักออกแบบชื่อดังแถวหน้าของประเทศไทยมาร่วมทัพในการออกแบบคอนโดนี้เช่นเดิม


ดีไซน์ที่น่าสนใจดีไซน์แรกคือ เรื่องการระบายอากาศส่วนทางเดินภายในอาคารก่อนเข้าห้องพักเป็นเอเทรียมเปิดกว้างรับลมที่พัดปะทะใส่ตัวอาคารให้เข้าไปด้านใน ช่วยทำให้ทางเดินมีอากาศไหลเวียนได้มากกว่าปกติ และยังให้บริเวณทางเดินไม่ร้อนอีกด้วย ต่างจากคอนโดปกติที่มักจะเป็นทางเดินแคบยาวอึดอัด


มีการออกแบบให้ทุกห้องอยู่เหลื่อมไม่เท่ากันไปในทุกห้องเหมือนคอนโดที่สร้างเป็นกล่องสี่เหลี่ยมทั่วไป เพื่อเพิ่มมุมมองวิวให้สามารถมองเห็นได้กว้างไกลมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติให้เข้ามาในตัวอาคารและห้องได้มากขึ้นด้วย


ส่วนของสระว่ายน้ำที่นี่มีการออกแบบอย่างท้าทายและแตกต่าง คือเป็นสระว่ายน้ำที่ยืนออกไปกลางอากาศไกลจากตัวอาคารถึงเจ็ดเมตร โดยมีคอนเซ็ปต์คือสระว่ายน้ำ infinity pool ถือเป็นความท้าทายธรรมชาติในเรื่องของโครงสร้างอย่างน่าสนใจ


นอกจากจะสวยงามแล้วต้องจับต้องได้ ต้องมีประโยชน์ใช้สอย นั่นจึงจะทำให้เราสามารถรับเอาศิลปะเข้ามาได้มากกว่าเพียงแค่ตามอง แต่สามารถหยิบจับและเดินเข้าสู่ศิลปะเหล่านั้นได้ด้วย


หากสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Ashton Asoke-Rama9 ที่สุดของคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ในฝัน


บทความที่น่าสนใจ

คิดผิดคิดใหม่! ใครว่าคอนโดราคาตกไม่ได้ พร้อมระบุสาเหตุที่ทำให้ราคาร่วง

5 วิวคอนโด..ความสวยงามที่อยู่ใกล้เราแค่เอื้อม

อยู่คอนโดยังไงให้ Feel like Home


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์