รูปบทความ มีอะไรดีที่ IKEA เปิดทุกกลยุทธ์สุดน่าสนใจของผู้ก่อตั้ง อิเกีย บางใหญ่

ESTOPOLIS | ทำไมไปอีเกียทีไรก็หลง? เปิดทุกเรื่องน่ารู้ของ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดังระดับโลก!

ทำไมไปอีเกียทีไรก็หลง? ไม่ต้องถึงมือ 'อีเกีย บางใหญ่' ที่เปิดใหม่หรอก แค่ที่อีเกียบางนา เราก็ทั้งหลงรักและหลงทางไปพร้อม ๆ กัน (ฮา) แบบที่แบรนด์เฟอรนิเจอร์ไหนก็ทำไม่ได้แล้ว (อยากรู้ว่าอีเกียบางนากว้างขนาดไหน ไปตามอ่านกันต่อได้ที่ รีวิวอิเกีย (IKEA) ไปยังไง? วิธีเลือกซื้อของถูกและดีไว้แต่งคอนโด)

กลยุทธ์ IKEA สร้างอาณาจักรอิเกีย บางใหญ่ได้ยังไงให้ติดตลาด
สโตร์เก็บสินค้าของ IKEA หนึ่งในกลยุทธ์สุดแปลกแต่ได้ใจคนซื้อเฟอร์นิเจอร์

นั่นก็เพราะ IKEA มีความยูนีค (Unique) ทั้งสินค้าและบริการ รวมถึงกลยุทธ์น่ารัก ๆ ที่ IKEA ใช้ในการโปรโมทให้แบรนด์โด่งดังจนติดตลาดประเทศไทยมาได้ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้


มาช่วยกันวิเคราะห์ว่า IKEA มีอะไรพิเศษบ้าง มาทำความรู้จักกับแบรนด์นี้แบบลึก ๆ เลยดีกว่า!


IKEA หลายสาขาในไทยมีที่มาจากเด็กชายอายุ 17

นอกจาก IKEA Thailand อย่างอีเกียบางใหญ่, อีเกียบางนาและอีเก็ตภูเก็ตแล้ว ในหลายประเทศก็มีสาขาของ IKEA กระจายอยูในหลายประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่า ต้นกำเนิดจริง ๆ ของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์นี้มีที่มาจากประเทศสวีเดน แถมก่อตั้งโดยอิงค์วา คัมพาร์ก วัย 17 ปี โดยเริ่มต้นทำธุรกิจนี้ตั้งแต่ปี 1943 เริ่มจากการแพ็คส่งทางไปรษณีย์

อิงค์วา คัมพาร์ก ผู้ก่อตั้งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์  IKEA

ที่มา: http://bit.ly/2IG0XZQ

ส่วนแรงบันดาลใจของธุรกิจ IKEA คือการได้เห็นคนงานถอดขาโต๊ะออกเป็นชิ้น ๆ เพื่อใส่ท้ายรถของเขา ทำให้เขาคิดรูปแบบของการซื้อของแบบประกอบได้ด้วยตัวเองขึ้นมาได้ จนกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ IKEA มีรูปแบบการซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมือนใคร


IKEA ชื่อนี้มีที่มา แล้วอ่านว่ายังไง?

คำว่า IKEA มีที่มาของตัวอักษรตัวแรกจากชื่อของ Ingvar Kamprad (IK) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ผสมกับชื่อฟาร์มที่เขาเติบโตมาอย่าง Elmtaryd (E) ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน Agunnaryd (A)

กลยุทธ์ IKEA สร้างอาณาจักรอิเกีย บางใหญ่

ส่วนเรื่องการออกเสียงชื่อแบรนด์ IKEA ในภาษาสวีเดนจะออกเสียงว่า “อิเคยา” แต่ในภาษาอังกฤษจะออกเสียงว่า “ไอคีอา” เราก็เลยเรียกได้ทั้งชื่อ 'อิเกีย' หรือ 'ไอเกีย' ก็ได้ ไม่ผิดแต่อย่างใด


ถุง IKEA สีนำเงินสดใสที่ไม่ได้เอาไว้แค่ช็อปปิง

ที่มา: https://www.thesun.co.uk/

แฟนคลับ IKEA เห็นกระเป๋าใบนี้คงจะรู้สึกคุ้นเคย เพราะมันช่างเหมือนถุงช็อปปิงของอิเกีย  ซะเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วกระเป๋าใบนี้เป็นของ Balenciaga ราคาเกือบ 75,000 บาท!

ที่มา: https://www.thesun.co.uk/

IKEA เห็นแบบนี้เข้าจะปล่อยไปง่าย ๆ ได้ยังไงเลยปล่อยกลยุทธ์เด็ดๆ ด้วยการทำ Print Ad เพื่อแนะนำวิธีตรวจสอบ IKEA Frakta ของจริงกับของก็อป

จนชาวโซเชียลอดไม่ได้ที่จะร่วมแคมเปญสร้างความสนุกด้วยการดีไซน์ถุง๙อปของอิเกียให้ออกมาเป็นแฟชั่นตั้งแต่รองเท้ายาวไปจนถึงชุดชั้นใน เห็นแล้วก็บันเทิงใช้ได้ แบรนด์ไหนสนใจดีไซน์จะเอาไปปรับใช้ก็ได้ไม่ว่ากัน


กลยุทธ์แบบเก๋ๆ : การชื่อเฟอร์นิเจอร์สุดแปลกของ IKEA 

หลายคนที่เคยไปเดินช็อปปิงที่อิเกียบางนา หรืออิเกียบางใหญ่คงจะเคยงุนงงกับชื่อแปลกๆ เรียกยากๆ ทั้งหลายของสินค้าจาก IKEA


ทั้ง LISABO (ลิซาโบ),  SLÄKT (สเลค), SAGOSKATT (ซอกูสแคท) ฯลฯ แค่เห็นก็ไม่เข้าใจแล้วว่าคืออะไร แต่ชื่อแปลกๆ เหล่านี้ความจริงมีความหมายแฝงอยู่ทั้งนั้น แถมยังแยกเป็นประเภทได้แบบชัดเจนด้วยนะ

กลยุทธ์ IKEA สร้างอาณาจักรอิเกีย บางใหญ่

ที่มา: http://bit.ly/2G4m8Dq

โซฟา โต๊ะกาแฟ ชั้นเก็บหนังสือและสื่อต่างๆ รวมทั้งลูกบิดประตูของ IKEA มีชื่อมาจากสถานที่ในสวีเดน เช่น STOCKHOLM 2017 คอลเล็กชั่นในสไตล์สแกนดิเนเวีย เป็นชื่อเมืองหลวงของประเทศสวีเดน

ที่มา: http://bit.ly/2GQUZEY

ชื่อของใช้ในห้องครัวของ IKEA มีต้นกำเนิดมาจากไวยากรณ์ของภาษาสวีเดน

ที่มา: http://bit.ly/2uc22pa

ชื่อเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กๆ ของ IKEA มาจากเหล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก และพวกคำคุณศัพท์ต่างๆ ในภาษาสวีเดน


วิเคราะห์ IKEA วิดีโอสุดล้ำนำกระแสแบบไม่เหมือนใคร


กล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง

แนวคิดนี้ใช้ได้กับทั้งการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงการนำเสนอเรื่องราวของ IKEA ผ่านงานโฆษณาตามแคมเปญล้ำๆ ที่คิดได้ในแต่ละช่วง อย่างเช่น โฆษณาชิ้นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์ชวนว้าวโดยที่ IKEA ให้ลูกค้าหยดฉี่ลงบนสื่อโฆษณา แถมยังจะได้รับส่วนลด 50% อีกต่างหาก ถ้าหยดฉี่แล้วพบว่า กำลังตั้งครรภ์! 

ก็ถือว่าเป็นแคมเปญสุดครีเอท ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายบวกโปรโมทสินค้าประเภทแม่และเด็กได้เป็นอย่างดี (ติดตามโฆษณาสนุก ๆ ของ IKEA ตัวอื่นๆ ต่อได้ใน 9 โฆษณาเฟอร์นิเจอร์ IKEA ให้ทุกอย่างมากกว่าแค่เฟอร์นิเจอร์)


หลงอยู่ในดง IKEA วิเคราะห์กลยุทธ์ทางเดินเขาวงกตของอิเกีย

'ยืนงงอยู่ในดง IKEA' หลายคนคงจะเคยประสบปัญหานี้กันมานักต่อนักกับการเดินเลือกซื้อของในอิเกีย (อิเกียที่ไหนก็จะจัดผังแบบนี้เหมือนๆ กันทั้งหมด จะยกเว้นก็แต่อิเกีย บางใหญ่ที่ออกแบบ Layout ของสโตร์แบบที่ไม่เคยทำที่ไหนมาก่อน)

กลยุทธ์ IKEA สร้างอาณาจักรอิเกีย บางใหญ่
โดยเหตุผลที่ทำให้ IKEA เลือกที่จะทำผังทางเดินเป็นแบบรูปก้นหอยก็เพราะว่า ทางบริษัทอยากจะให้ลูกค้าเลือกชมสินค้าของพวกเขาได้ครบทุกหมวดหมู่นั่นเอง และเมื่อเห็นสินค้าเยอะขึ้น การตัดสินใจซื้อก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย


IKEA บางใหญ่สาขาใหม่ที่สามารถชำระเงินได้ทุกชั้น!

และความพิเศษนี้ก็มีให้แค่ที่อีเกียบางใหญ่ สโตร์แห่งแรกในโลกที่ลูกค้าสามารถเดินเข้าออกและชำระเงินได้ทุกชั้น แถมยังเป็นสโตร์ IKEA ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ล้มแชมป์อิเกียสาขาใหม่ที่ยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซียด้วยพื้นที่ขนาด 50,200 ตารางเมตร) โดยคาดว่าจะรองรับประชากรได้กว่า 7.3 ล้านคน!


แค่ฟังกลยุทธ์เด็ดๆ จาก IKEA ยังรู้สึกว่าเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เจ๋งขนาดนี้ ไม่สงสัยเลยว่าอิเกียแต่ละสาขามีดีอะไร ทำไมถึงได้ติดตลาดและครองใจคนได้ในหลายๆ ประเทศ สุดท้ายนี้ใครที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ แบบที่ขนย้ายง่าย ดีไซน์สวยล่ะก็...ลองมาทำความรู้จักกับโลกของ IKEA ให้มากขึ้นได้ที่ รีวิว อิเกีย บางใหญ่ อยู่ตรงไหน ไปยังไง เปิดแผนที่ช็อปแห่งใหม่ของ IKEA


ที่มา : 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ IKEA ประเทศไทย

อิเกีย ประกาศความพร้อมเตรียมเปิด “อิเกีย บางใหญ่” ภายในมีนาคม 61

เตรียมตัว เตรียมบ้านให้พร้อม รองรับไลฟ์สไตล์ตกแต่งที่คุณต้องการ เพราะ อิเกีย บางใหญ่ เค้าเปิดแล้วนะ รู้ยัง!!!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์