รูปบทความ วิเคราะห์ EEC ทำเล Little Osaka สำหรับชาวญี่ปุ่นทั้งปัจจุบันและอนาคต

วิเคราะห์ EEC ทำเล Little Osaka สำหรับชาวญี่ปุ่นทั้งปัจจุบันและอนาคต

ไปเที่ยวญี่ปุ่นกันไหม ?


ไม่ต้องไปไกลอยู่ชลบุรีนี่เอง ญี่ปุ่นจะมาอยู่ชลบุรีได้อย่างไร ?


ต้องไปหาคำตอบที่ “ศรีราชา” จังหวัดชลบุรี ห่างจากตัวเมืองชลบุรีไป 24 กิโลเมตร ตัวเมืองเชื่อมต่อกับกรุงเทฯหลายเส้นทาง ทั้งมอเตอร์เวย์และถนนสุขุมวิท ทำให้ศรีาชานั้นเติบโตและพัฒนาไปได้เร็วมาก และยังเป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในไทยอีกด้วย สามารถดึงดูดแรงงานคุณภาพเข้ามาทำงานได้มากมาย ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนญี่ปุ่น ทำให้เมืองศรีราชาเป็นเมืองที่มีประชากรญี่ปุ่นมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ และได้รับฉายาว่า “Little Osaka” เลยทีเดียว


จากการศึกษาข้อมูลพบว่าศรีราชานั้น มีนิคมอุตสาหกรรมกว่าสิบแห่ง โรงงานอีกเป็นพัน และมีบุคลากรที่ทำงานในโรงงานกว่าแสนคน จากทั้งหมด 275,773 คน ในอำเภอศรีราชาทั้งอำเภอ ในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วยหลักหมื่นคน


การพัฒนา EEC หรือ Eastern Economic Corridor โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ให้กลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางเศรษฐกิจ เพราะที่นี่เชื่อมต่อกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดยังไม่พอ มีจีน อินเดีย ไปจนถึงเกาหลี และญี่ปุ่นอีกด้วย รัฐบาลจึงเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพทางเศรษฐกิจอันไพศาลนี้ และมีเป้าหมายที่จะยกระดับธุรกิจในประเทศไทยให้กลายเป็นเขตเศรษฐกิจระดับโลก


EEC มีขอบเขตครอบคลุมตั้งมาตั้งแต่ฉะเชิงเทราเรื่อยมาจนถึงระยอง มูลค่าโปรเจคนี้อยู่ราว 1.5 ล้านล้านบาท ในห้าปีแรก โดยมีแผนพัฒนาให้ตอบรับกับชาวญี่ปุ่นมากขึ้น ส่งผลให้คนญี่ปุ่นในพื้นที่ได้รับประโยชน์และดึงดูดชาวญี่ปุ่นที่จะเข้ามาอาศัยในอนาคตอีกด้วย


บทบาทของศรีราชา ใน EEC

บทบาทของศรีราชานั้นถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติ และยังต้องพร้อมรองรับอุตสาหกรรมรถยนต์อนาคตและอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ที่จำเป็นและเอื้อประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมใหม่และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ทำให้จุดนี้จะช่วยดึงดูดทั้งผู้ประกอบการและแรงงานทั้งไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะญี่ปุ่นเข้ามามากขึ้น


ประโยชน์จาก EEC ต่อศรีราชา

จากแผนการพัฒนา EEC มีการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าเรือมาบตาพุต ท่าเรือแหลมฉบัง ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าแล้ว ยังช่วงเรื่องการเดินทางมาท่องเที่ยวและทำงานที่ศรีราชาอีกด้วย ทำให้ในอนาคตประชากรในศรีาชาจะเพิ่มมากขึ้นอีก


นอกจากเรื่องการคมนาคมแล้ว ยังพัฒนาส่วนแผนผังเมืองและโรงพยาบาลด้วย ส่วนนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ อย่างไรก็ตามศรีราชาคือเมืองนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จึงจำเป็นจะต้องใส่ใจความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนผู้อาศัยด้วย


ในแผนการพัฒนายังมีอีกหนึ่งโครงการที่หน้าสนใจ คือ โครงการ Digital Park Thailand (Thailand Silicon Valley) หรือ เมืองนวัตกรรม ที่พัฒนาโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ที่คาดว่าจะสามารถยกระดับอุตสาหกรรมดิจิตอลได้ปีละประมาณ 80,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 700 ไร่ แบ่งออกเป็นสามส่วนคือ ส่วนสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางในการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ส่วนถัดมาคือพื้นที่สำหรับบริษัทด้านดิจิทัลที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพ ส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วน Living Zone เป็นบ้านที่อยู่อาศัยที่จะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นด้วย


อีกหนึ่งโครงการที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ ECC เพื่อตอบโจทย์ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอาศัยในศรีราชาคือ Knightsbridge Ocean Sriracha โครงการคอนโดใหญ่ยักษ์ของบริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้แนวคิดมาจากศักยภาพความเป็นศรีราชา ที่มีนิคมอุตสาหกรรมจำนวนมาก


ในอนาคตจังหวัดชลบุรีจะเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทย จากการลงทุนภาคอุตสาหกรรมจากนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ตอนนี้มาทำงานและอาศัยในศรีราชาจำนวนมาก ความต้องการเช่าคอนโดมีอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา ถูกออกแบบและตกแต่งให้ครอบคลุมกิจกรรมของคนญี่ปุ่นเพื่อตอบโจทย์โดยเฉพาะอีกด้วย เช่น บ่อออนเซ็น และเก้าอี้นั่งอาบน้ำแบบญี่ปุ่น


จะเห็นได้ว่าศรีราชานั้นเป็นพื้นที่ที่ชาวญี่ปุ่นเข้ามาอาศัยกันมากอยู่แล้ว ยิ่งได้ EEC มาช่วยทำให้ศรีราชานั้นรองรับคนญี่ปุ่นได้มากขึ้นแถมยังยกระดับคุณภาพของทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นในพื้นที่เดิมได้อย่างมาก และช่วยดึงดูดชาวญี่ปุ่นให้เข้ามาในศรีราชามากขึ้นอีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

#หากการพักผ่อนคือจุดหมายของชีวิต การเปิด Map อยู่อาศัยในสไตล์ธรรมชาติที่ ‘ศรีราชา’ เมืองท่า Little Osaka ที่น่าจับตามอง

นักลงทุนห้ามพลาด ! ‘EEC ศรีราชา’ ไม่ควรมองข้าม … เพราะเหตุใด ?!

ในวันที่เราพร้อม บ้าน vs คอนโด vs รถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี?

เริ่มอยากลงทุนใหม่ๆ จะลงทุนกับอะไรดี

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์