รูปบทความ บิ๊กศุภาลัยแนะคอนโด 2563 ควร 'ถูก น่าอยู่ ปลอดภัย และบริการดี'

บิ๊กศุภาลัยแนะคอนโด 2563 ควร 'ถูก น่าอยู่ ปลอดภัย และบริการดี'

นายประทีป ตั้งมติธรรม บิ๊กศุภาลัยแนะนำอสังหาฯ ปี 2563 ควรลงทุนอย่างระมัดระวัง ต้องเผชิญปัจจัยลบ ถ้าให้ดีคอนโดควรถูก น่าอยู่ ปลอดภัย และบริการดี


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจได้รายงานการประเมิณสถานการณ์ของ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่มีต่อตลาดอสังหาฯ ปี 2563 ไว้ว่าในปีหนูยังมีปัจจัยที่ยังเป็นบวกเข้ามาให้เห็นบ้าง ซึ่งปัจจัยบวกที่ว่านี้ประกอบด้วย


  • งบประมาณจากภาครัฐเริ่มกระจายไปยังภาคประชาชนฐานราก และภาคก่อสร้าง รวมไปถึงภาควัสดุก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนอย่างหนึ่ง


  • อัตราดอกเบี้ยต่ำ


  • สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่มีท่าทีเบาลง


อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยลบที่ยังน่ากังวลอยู่ไม่ใช่น้อยที่กระทบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยนายประทีปได้ยกตัวอย่างปัจจัยลบ ไว้ดังนี้


  • มีทั้งกลุ่มลูกค้า Real Demand และ กลุ่มที่ระมัดระวังในการใช้จ่าย


  • เมื่อลูกค้าระมัดระวังการใช้จ่าย จึงบีบให้โครงการต้องลดราคาลง


  • มีโครงการเก่าเหลือขาย


  • ค่าเงินบาทแข็งค่า



โครงการใหม่จะมีน้อย ผู้พัฒนาฯ ควรระมัดระวังมากขึ้น


นายประทีปยังให้ความเห็นอีกว่าในปี 2563 นี้จะมีโครงการใหม่เกิดขึ้นน้อยมากและถ้าจะขึ้นโครงการใหม่ก็ต้องระมัดระวัง ศึกษาตลาดให้ดีก่อนตัดสินใจ "ที่ดินดิบใหม่ๆ จะไม่มีขึ้นโครงการ รวมถึงโครงการในต่างจังหวัด ที่ผู้พัฒนาฯ บางคน หนีจากการแข่งขันกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด หากไปซื้อที่ดินใหม่ที่ราคาแพงกว่าคู่แข่งและไม่ได้ศึกษาพื้นที่อย่างดี จะลำบาก เพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง ดังนั้นจึงต้องลงทุนด้วยความระมัดระวังไม่ทำอะไรเกินตัว"



ปี 2563 ถ้าจะให้ดีต้องถูก น่าอยู่ ปลอดภัย บริการดี


นอกจากนี้นายประทีปยังได้พูดถึงกลยุทธ์ของศุภาลัยในปี 2563 นี้อีกว่าจะเน้นสร้างสินค้าให้ตรงกับความต้องการในตลาด และจะบริหารด้วยความระมัดระวังทั้งโครงการในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ต้องมีความรู้ด้านทำเลและเข้าใจตลาด 


"ปีนี้ทำโครงการด้วยความระมัดระวังขึ้น ทำสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นตามความต้องการของลูกค้า ราคาไม่แพงคุ้มค่า น่าอยู่ ปลอดภัย และบริการต้องดี"


ก่อนที่นายประทีปจะกล่าวต่อ "ตามเป้าหมายเปิดตัวโครงการเราไม่ได้ลดลงในปีนี้ เพียงแต่ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดียอดขายในแต่ละโครงการก็น้อยลง โดยคนซื้อคอนโด นักเก็งกำไรลดลง แต่คนซื้ออยู่จริงไม่เปลี่ยน ส่วนบ้านจัดสรรก็ยังไม่ลด จึงเน้นเพิ่มสินค้าในหลากหลายทำเล และทำสินค้าใหม่ๆ"


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์