รูปบทความ สถาปนิก-62-ไปงานนี้จะได้อะไรบ้าง

สถาปนิก'62 ไปงานนี้จะได้อะไรบ้าง

เวียนกลับมาอีกปีแล้ว กับงานสถาปนิก'62 อีเวนต์ใหญ่สำหรับคนครีเอท ที่ปีนี้พกคอนเซปต์ "กรีน อยู่ ดี : Living Green" มากระตุ้นให้ทุกคนเห็นความสำคัญของสิ่งแวดมากขึ้น!!


คิดอย่างกรีน : รู้ก่อนไปงานสถาปนิก' 62

สำหรับแนวคิดในปีนี้ จะมีการจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่กระบวนการออกแบบ, วางผัง, การเลือกใช้วัสดุและขั้นตอนก่อสร้าง ไล่ไปจนถึงการใช้งานว่าควรใช้อย่างไรถึงจะสิ่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด!!


นอกจากนี้ในงานยังมีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และร่วมกันพัฒนาแนวทาง เพื่อให้เกิดสถาปัตยกรรม ชุมชน และเมืองด้านบวก โดยการผสมผสาน 'ภูมิปัญญาชาวบ้าน' กับ 'เทคโนโลยียุคปัจจุบัน' เข้าด้วยกัน เพื่อนำไปสู่บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกนั่นเอง




อยู่กรีน กรีน ดิ : ไปเจอกันที่งานสถาปนิก' 62


สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่า จะไปงานสถาปนิก' 62 นี้ดีไหม แล้วถ้าไปแล้วจะเจอกับอะไรบ้าง? ก็ต้องบอกเลยว่าสมาคมสถาปนิกสยามฯ ยังคงจัดเต็มเหมือนเคย ยกนิทรรศการดี ๆ มาจัดแสดงตลอด 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 เมษยน - 5 พฤษภาคม 2562


  • นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA International Design Competition 2019) “Uncanny Sustainability”

เริ่มจุดไอเดียสร้างสรรค์ด้วยนิทรรศการแสดงผลงานการประกวดแบบ ที่ปีนี้ได้ทุ่มเทให้ความคิดสมัยใหม่ ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน - การคิดที่โดดเด่น เกินคาดเดา สำหรับใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asa.or.th


  • นิทรรศการ Smart Cities

ถ้าใครอยากจะเห็นแนวคิดการบูรณาการของเมือง Smart Cities ทั้งในไทยและต่างประเทศ ต้องแวะเข้ามาดูกันที่บูธนี้ เพราะด้านในมีการนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นองค์ประกอบหลังของ Smart Cities ทั้งด้าน Smart Mobility, Smart Energy, Smart Infrastructure และ Smart Governance มาใช้ร่วมกับทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเกิดจากการประสานงานกันกับพันธมิตรสมาคมสถาปนิกในต่างประเทศ และองค์กรด้าน Smart Cities นั่นเอง


  • นิทรรศการ Zero Waste

เรียนรู้เรื่องสุขภาวะไปพร้อม ๆ กัน ว่าควรจัดการขยะอย่างไรให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อโลก เพื่อตัวเราเอง


  • นิทรรศการ Green Building Showcases

ตระหนักถึงบทบาทของวัฒนธรรมและอาคารเขียวมากขึ้น เพื่อร่วมกันต่อสู้กับปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยโครงการทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงในบูธนี้ จะเป็นโครงการตัวแทนสถาปัตยกรรมสีเขียวของแต่ละประเทศในทวีปเอเชีย รวมทั้งจากไทยเองด้วย


  • นิทรรศการ ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน

ชวนกันไปเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยด้านสถาปัตยกรรมทั้ง 3 ภาคกันในงานสถาปนิก' 62 เพื่อนําเสนอแนวทางสู่การประยุกต์ใช้ในโลกปัจจุบัน


  • นิทรรศการ Innovative Green Product


  • นิทรรศการนิสิต นักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (Student Exhibition)

ชื่นชมผลงาน ความคิดของเหล่านิสิต/นักศึกษากว่า 37 สถาบันทั่วประเทศ ที่มีบทบาทต่อการสร้างความสมดุลของสิ่งแวดล้อม ผ่านทางผลงานเชิงสถาปัตยกรรม ภายใต้หัวข้อ"Green Design"


  • นิทรรศการ ASA Workshop 2019 งานประชุมเชิงปฏิบัติการอาษา 2562

สัมมนาดี ๆ ภายใต้แนวคิดการออกแบบเพื่อการประหยัดพลังงาน, การออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การพัฒนาที่ยั่งยืน, ตลอดจนการผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและผังเมือง ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญมาร่วมกันถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจ


  • นิทรรศการสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

เป็นนำเสนอ “ความคิดและผลงานสถาปัตยกรรม” ผ่านสื่อและประสบการณ์เชิงสารสนเทศ ให้แก่ประชาชนและผู้สนใจ พร้อมสะท้อนอนาคตของ “ผลงานสถาปัตยกรรม”


  • นิทรรศการผลงานสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ ประจําปี 2562

แสดงผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ ที่ผ่านการคัดเลือกโดยสมาคม สถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี พ.ศ. 2562


  • นิทรรศการ ASA Crew

สร้างแรงบันดาลใจไปกับ “อาษาครู” สื่อประชาสัมพันธ์ของสมาคมฯ ที่รวบรวมข้อมูลและไลฟ์สไตล์สําหรับคนรักงานออกแบบ พร้อมข่าวสารต่างๆ ในแวดวงสถาปนิก


  • นิทรรศการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้ภายในงานสถาปนิก' 62 ยังมีพื้นที่กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ชาว ASA ทุกคนได้ผ่อนคลาย และปลดปล่อยความคิดจินตนาการ



รวมถึง ASA Forum 2019 และ ASA Seminar 2019 งานสัมมนาวิชาการ โดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้าน สถาปัตยกรรมทั้งใน-ต่างประเทศ เช่น Nico Kienzl แห่ง Atelier Ten บริษัทให้คำปรึกษาด้านความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติจากนิวยอร์ก โดยผลงานล่าสุดนั้นจะมีอาคารที่แคมปัส Manhattanville ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงไนโรบีและบราซิลเลีย เป็นต้น


อภิชาติ ศรีโรจนภิญโญ และ ชนาสิต ชลศึกษ์ จาก Stu/D/O Architects บริษัทสถาปนิกที่ผสมผสานงานสถาปัตยกรรมเข้ากับเรื่องราวของความเป็นเมืองและการออกแบบอย่างยั่งยืน


อัศวิน ชูโชติถาวร จาก Foster + Partners ที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการการออกแบบ และมีผลงานทั้งในลอนดอน, กรุงเทพฯ และตะวันออกกลาง อย่าง การออกแบบโครงการ Aldar Central Market รวมถึงการออกแบบรายละเอียดอีกหลายโปรเจ็กต์ในสหรัฐอาหรับเมอิเรตส์อย่าง Sheikh Zayed Museum, Masdar University และ Residential Towers ของ Reem Island




ไปกรีนดี : การเดินทางไปงานสถาปนิก' 62


สำหรับการเดินทางไปงานก็สามารถไปได้หลายวิธี แต่เพื่อความสะดวกและให้เข้ากับธีมงาน "กรีน อยู่ ดี" เลยขอแนะนำให้ใช้รถโดยสาธารณะจะดีกว่า แถมมีโปร Grab ให้เลือกนั่งด้วยนะ


แล้วมาเจอกันได้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษยน - 5 พฤษภาคม 2562 ที่ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน : http://asa.or.th/architectexpo/pre_registers_en.php




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์