รูปบทความ สมาร์ทโฮม (Smart home) จาก SCG นวัตกรรมเอาใจคนรุ่นใหม่กับการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น

สมาร์ทโฮม (Smart home) จาก SCG นวัตกรรมเอาใจคนรุ่นใหม่กับการใช้ชีวิตที่ง่ายดายขึ้น

สมาร์ทโฮม (Smart home) หรือระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ออกแบบขึ้นเพื่อตอบสนองต่อคนยุคใหม่ ที่นิยมความทันสมัยและความสะดวกสบายเป็นหลัก เพราะบ้านหรือคอนโดในปัจจุบันไม่ได้เป็นแค่ ‘ที่อยู่’ ใช้หลับนอนธรรมดา แต่ต้องเป็น ‘ที่อาศัย’ ซึ่งตอบโจทย์ในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในครอบครัวมากขึ้นด้วย


สมาร์ทโฮม (Smart home) คืออะไร


สมาร์ทโฮม (Smart home) ไม่ใช่บ้านสำเร็จแต่เป็นการเอานวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายเข้ามาใช้ภายในบ้าน

ก่อนจะพาไปชมนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยแบบจริงๆ จังๆ ก็ขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า สมาร์ทโฮม (Smart home) กันเสียก่อน หลายคนอจจะคิดว่า สมาร์ทโฮม (Smart home) หมายถึง ตัวบ้านที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย แต่จริงๆ แล้ว สมาร์ทโฮม (Smart home) คือ ระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นระบบการทำงานของระบบต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในบ้านให้ถูกควบคุมเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยการทำงานของซอฟต์แวร์ผสมกับอุปกรณ์เฉพาะของแต่ละยี่ห้อ แต่มีหัวใจเดียวกันคือการสร้างความสะดวกให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับ SCG ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทชั้นนำที่คิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับ สมาร์ทโฮม (Smart home) ซึ่งภายในงาน สถาปนิก ’60 ทาง SCG ก็ได้ยกเอาระบบบ้านอัจฉริยะ มานำเสนอด้วยเช่นกัน 

สมาร์ทโฮม (Smart home) ของ SCG จะเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต, การประหยัดพลังงาน และอุปกรณ์ส่งเสริมด้านสุขภาพของผู้อยู่อาศัย โดยสามารถคบคุมได้โดยการใช้สมาร์ทโฟน


สมาร์ทโฮม (Smart home) ช่วยลดพลังงาน


ลดการใช้พลังงานด้วยนวัตกรรมผนังแบบใหม่

โดยปกติการสร้างบ้านหรืออาคารชุดแบบทั่วไปมักจะเลือกใช้ผนังอิฐบล็อก หรืออิฐมอญ ซึ่งกักเก็บความร้อนไว้สูง ทำให้อากาศภายในบ้านร้อนอบอ้าว การเปลี่ยนมาเป็นผนังมวลเบา Q-CON หรือสมาร์ท บอร์ดที่ทำการเสริมฉนวนแล้ว จะทำให้การกักเก็บความร้อนภายในอาคารลดลงไปหลายองศาเลยทีเดียว


ลดการใช้พลังงานด้วยการเน้นระบบหมุนเวียนของอากาศภายในบ้าน

สมาร์ทโฮม (Smart home) ของ SCG จะมีนวัตกรรมที่ช่วยเติมอากาศภายในบ้าน และดูดอากาศออกจากตัวบ้าน ทำให้รอบลมหมุนเวียนภายในบ้านมากยิ่งขึ้นเพิ่มมากขึ้น โดยปกติรอบลมหมุนเวียนภายในบ้านจะอยู่ที่ 1 รอบ/ ชั่วโมง แต่การติดตั้งนวัตกรรมสมาร์ทโฮม (Smart home) จะทำให้รอบลมหมุนเวียนภายในบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 7 รอบ/ชั่วโมง และใต้หลังคาอีก 10 รอบ/ชั่วโมง ส่งผลให้บ้านมีอากาศที่เย็นสบายมากยิ่งขึ้น

ระบบการติดตั้งอุปกรณ์สมาร์ทโฮม (Smart home) ชุดนี้จะประกอบไปด้วย

- ช่องระบายอากาศติดผนัง จะช่วยดึงอากาศจากภายนอกเข้าสู้ตัวบ้าน กรองฝุ่นและละอองได้ดี จะติดตั้งอยู่บริเวณผนังที่สามารถเปิดไว้ตลอดได้ เพื่อลดความอบอ้าวของบ้านที่มีหน้าต่างน้อย และช่วยดึงลมหรืออากาศสดชื่นด้านนอกเข้าสู่ตัวบ้าน

- ช่องระบายอากาศบนเพดาน ทำหน้าที่ดูดอากาศออกจากตัวบ้าน เพราะโดยปกติอากาศร้อนมักจะลอยตัวขึ้นที่สูง การติดตั้งช่องระบายอากาศบนเพดานบ้านจึงจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะเร่งกลไกการระบายอากาศร้อนให้ออกจากตัวบ้านได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เหมาะสำหรับบ้านเดี่ยวซึ่งเป็นระบบปิดในปัจจุบัน และยังสามารถควบคุมได้จากสมาร์ทโฟนอีกด้วย

แผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(Solar Panel) อีกหนึ่งนวัตกรรมสมาร์ทโฮม (Smart home) ที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงานภายในบ้าน ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เพื่อนำมาเป็นพลังงานไฟฟ้า Green Energy


สมาร์ทโฮม (Smart home) ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย และส่งเสริมด้านสุขภาพของผู้อยู่อาศัย

ห้องนอนและห้องน้ำ เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับบ้านหรือคอนโด การเลือกวัสดุ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ควรเลือกให้เหมาะสมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย SCG จึงออกแบบ สมาร์ทโฮม (Smart home) ให้เน้นไปที่ความสะดวกสบายและความปลอดภัยของคนในบ้าน

SCG ใส่ใจที่จะผลิตสินค้าที่ทำให้การพักผ่อน และความปลอดภัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการคิดค้นระบบตรวจวัดความชื้นสัมพัทธ์และคาร์บอนไดออกไซด์ภายในบ้าน ถ้ามีสูงเกินไป พัดลมจะดูดอากาศออกจากห้องทำให้อากาศภายในห้องไม่ชื้น เหมาะกับการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

Intelligent night light ระบบไฟอัจฉริยะ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในยามวิกาล แสงไฟจะมีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวยามที่เราลุกขึ้นเข้าห้องน้ำ และจะทำหน้าที่ฉายแสงนำไปยังห้องน้ำ เพื่อป้องกันการสะดุดล้มจากความมืด นอกจากนี้ Intelligent night light ยังสามารถเก็บข้อมูลการใช้ห้องน้ำไว้ ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องสุขภาพ สามารถนำมาวิเคราะห์เรื่องสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้

Healthy Wall Covering วัสดุบุผิวหัวเตียงสามารถดูดกลิ่นและสารระเหย เช่น กลิ่นของเฟอร์นิเจอร์ กลิ่นของน้ำยาทาเล็บ หรือน้ำหอมต่างๆ เป็นต้น ช่วยรักษาสภาพอากาศภายในบ้านเพื่อคุณภาพแห่งการอยู่อาศัยที่ดียิ่งขึ้น

SCG เป็นห่วงสุขภาพด้วยการออกแบบพื้นทั้งในห้องน้ำและห้องนอนให้เป็นพื้นลดแรงกระแทก หากผู้สูงอายุหรือเด็กหกล้มจะเจ็บน้อยกว่าพื้นทั่วไป บรรเทาอาการบาดเจ็บจากการกระแทกได้ส่วนหนึ่ง

ใส่ใจสุขภาพของผู้พิการและผู้สูงอายุด้วยการออกแบบประตูบานสไลด์ เป็นระบบ Semi Auto เปิด-ปิดได้ง่าย และเป็นแบบ Soft-close ลดแรงกระแทกระหว่างเปิด-ปิดได้

ห้องน้ำออกแบบมาให้เป็นอุปกรณ์ Auto เช่น ชักโครก เมื่อเดินเข้าไปใกล้ๆ ฝาจะเปิดขึ้นเอง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เก้าอี้นั่งอาบน้ำ ราวจับ อ่างรูปแบบมนพร้อมกระจกเอียง 10 องศา เพื่อผู้พิการหรือผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บต้องนั่งวีลแชร์ รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กด้วย


จะเห็นว่า นวัตกรรม สมาร์ทโฮม (Smart home) นอกจากจะออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพ รวมไปถึงช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้ด้วย ก็ถือเป็นระบบอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพของการใช้ชีวิตภายในบ้านหหรือคอนโดให้มีความสุข และมีสุขภาพที่ดีได้อีกขั้นหนึ่ง


ข้อมูลบางส่วนจาก

http://www.scgbuildingmaterials.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์