รูปบทความ สรุปภาพรวมอสังหาฯปี 62 จาก พลัส พร็อพ เพอร์ตี้

จับตาดูเทรนด์ลงทุน และเทรนด์ที่อยู่อาศัย ที่เปลี่ยนแปลงไปในปี 62



ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะเมื่อพิจารณาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่าน่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากในปี 2561-2562 ประมาณ 4% ตัวเลขนี้เองได้สะท้อนมุมมองของผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายว่าเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ ของประเทศนั้นทิศทางที่ดี


นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป และถือเป็นเรื่องที่ทิ้งไม่ได้ อย่างเช่น การเข้าสู่ยุคของสังคมผู้สูงอายุ ที่จะส่งผลให้เทรนด์การอยู่อาศัยปรับเปลี่ยนไปเพื่อรับมือกับคนกลุ่มนี้มากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเข้าถึงวิถีชีวิตของคนมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองก็ส่งผลต่อเทรนด์การอยู่อาศัยแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงจาก "เทรนด์การลงทุนและเทรนด์การอยู่อาศัย"


เทรนด์การลงทุน


ผู้ประกอบการจะหันมาลงทุนแบบโครงการสิทธิเช่าระยะยาว (Leasehold) บนที่ดินขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และสามารถพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ครอบครองโดยหน่วยงานรัฐบาลและหันมาพัฒนาเป็นเมกะโปรเจค


นอกจากนี้โครงการพัฒนาแบบผสมผสานหรือ Mixed Use ก็ยังคงเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการ


อีกทั้งต่างชาติเองก็ยังนิยมและให้ความสนใจในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อย โดยมีแนวโน้มจะนำเงินทุนและเทคโนโลยีเข้ามาร่วมพัฒนา ส่วนนักลงทุนรายย่อยก็ยังคงนิยมซื้อห้องเพื่อลงทุนระยะยาวและปล่อยเช่า


เทรนด์ด้านการอยู่อาศัยในอนาคต


จากตัวเลขของประชากรที่เป็นกลุ่มคนสูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เทรนด์การสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนสูงอายุมีเพิ่มมากขึ้น และจะเป็นแนวโน้มที่อยู่อาศัยเพื่อกลุ่มคนสูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


และด้วยความที่เทคโนโลยีเองก็เข้ามาเร็ว และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเองก็หันมาพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์มากขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น ห้องขนาดเล็กแต่มีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ หรือ บ้านที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืนด้วยคุณภาพการก่อสร้าง รวมไปถึงบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยให้อยู่อาศัยได้ในระยะยาว และรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น



บทความที่เกี่ยวข้อง

เน็กซัส คาดการณ์อสังหาปี 62 ที่น่าจับตามองและไม่ควรพลาด!

รวม 5 แนวโน้มที่ทำให้ 2562 เป็นปีซวยนักลงทุนคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์