รูปบทความ สวัสดิการ ธอส. ของบริษัทดียังไง ยื่นกู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร

สวัสดิการ ธอส. ของบริษัทดียังไง ยื่นกู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร

เผยข้อมูลสวัสดิการ ธอส. ของบริษัท ตัวช่วยในการกู้ซื้อคอนโดที่จะทำให้ผ่อนสบาย ดอกเบี้ยถูกกว่าที่อื่นทั่วไป

สวัสดิการ ธอส

ก่อนซื้อคอนโด เป็นธรรมดาที่เราจะหาตัวช่วยในเรื่องการเงิน และตัวช่วยยอดนิยมของยุคนี้ก็คงไม่พ้นธนาคาร โดยเฉพาะ ธนาคารอาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. นอกจากนี้บางบริษัทยังจับมือกับ ธอส. ให้ปล่อยเงินกู้ให้กับพนักงานเพื่อเป็น 'สวัสดิการ' อีกด้วย ซึ่งวันนี้ทางเรา Estopolis ก็ได้นำข้อมูลสวัสดิการ ธอส. ที่พนักงานจะได้รับมาเสนอเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณากู้เงินซื้อคอนโด


สวัสดิการ ธอส. ในการกู้สินเชื่อบ้านและคอนโด คืออะไร

สำหรับสวัสดิการ ธอส. เป็นการทำสัญญากันระหว่าง นาคารอาคารอาคารสงเคราะห์ ( ธอส.) กับบริษัท หรือองค์กรใด ๆ โดยถ้าหากพนักงานในบริษัทนั้น ๆ ทำเรื่องกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดจาก ธอส. ทางบริษัทจะต้องทำการหักบัญชีเงินเดือนส่งจ่ายค่าผ่อนบ้านและคอนโดให้ทาง ธอส. ก่อน ดังนั้นบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย มีความน่าเชื่อถือ จึงสามารถสมัครเข้าทำสวัสดิการกับ ธอส. ได้ทันที และพนักงานภายใต้บริษัทที่ทำสัญญาสวัสดิการกับ ธอส ก็จะมีสิทธิพิเศษต่างจากลูกค้าทั่วไปอีกด้วย



ถ้าไม่มีสวัสดิการของ ธอส. จะกู้ซื้อคอนโดได้กี่เปอร์เซ็นต์?  

สวัสดิการ ธอส

โดยทั่วไปแล้วหากไม่มีสวัสดิการ ธอส. ของบริษัท ในกรณีที่ซื้อห้องชุดคอนโดราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป (ทั้งคอนโดมือหนึ่งและมือสอง) เราสามารถกู้ได้ไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน แต่ถ้าคอนโดนั้นราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เราสามารถกู้ ธอส. ได้ 70% ซึ่งจะคิดจากราคาประเมินหรือราคาซื้อที่ต่ำสุด


ทั้งนี้เงินกู้ดังกล่าวคิดต่อจำนวน 1 ห้องเท่านั้น ซึ่งหากห้องใดมีการเจาะเพื่อเชื่อมให้ติดกัน จะคิดทั้ง 2 ห้องที่เชื่อมนั้นเป็น 1 ห้อง


สวัสดิการ ธอส. ยื่นกู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร

สวัสดิการ ธอส2

หากบริษัทใดจับมือกับ ธอส. ให้พนักงานหยิบยืมซื้อคอนโดเพื่อเป็นสวัสดิการแล้วล่ะก็ ถือเป็นโชคดีของพนักงานบริษัทนั้น เนื่องจากทาง ธอส. ปล่อยเงินกู้สูงถึง 90 - 100% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อที่ต่ำสุด (ทั้งคอนโดมือหนึ่งและมือสอง) แถมยังคิดดอกเบี้ยถูกกว่าปกติอีกด้วย และแน่นอนทาง ธอส. จะหักค่าผ่อนจากเงินเดือนพนักงานโดยอัตโนมัติ


เอาจริง ๆ สวัสดิการ ธอส. ดีหรือไม่

สวัสดิการ ธอส. มันคือโปรโมชั่น ไม่ได้หมายความว่ามันจะดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่จุดเด่นจริง ๆ ที่น่าสังเกตคือ

1. เหมาะกับคนที่ต้องการบ้าน และคอนโดมือสอง

ธนาคารทั่วไปปล่อยกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดมือสองที่ สูงสุด 80% ของราคาประเมิน จนเราต้องให้ผู้ขายตั้งราคาเกินเอาไว้เพื่อเยอะ ๆ เพื่อหลอกธนาคาร แถมยังต้องมีเงินเก็บไว้ในบัญชีเพื่อให้ธนาคารพิจารณาว่าสามารถจ่ายส่วนที่เหลือได้หรือไม่ บางคนไม่มีเงินเก็บก็ต้องกู้สินเชื่อเพื่อเอามาโปะเงินส่วนนี้ด้วย แต่สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์ปล่อยอยู่ที่ 90 -100% สำหรับผู้มีสวัสดิการ ถ้าโชคดีก็อาจจะไม่ต้องออกส่วนต่างอะไร ถ้าโชคร้ายหน่อยก็ออกแค่ 10%


2. ธอส. เป็นธนาคารที่ไม่เรื่องมาก เรื่องการทำประกันวงเงิน

จากที่เคยสอบถามคนที่กู้ผ่าน ธอส. หลายคน พบว่าธนาคารแห่งนี้ไม่บังคับทำประกันวงเงินหนักเท่าธนาคารอื่น แน่นอนว่าการทำประกันกับ ธอส. ก็จะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าการไม่ทำประกัน แต่ประกันของ ธอส. มีแบบราคาถูกที่สุดอยู่ ซึ่งจัดว่าถูกกว่าการทำประกันของธนาคารอื่นกว่าครึ่งหนึ่งเลย


3. เราทราบกันว่า ธอส. เป็นธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำ

หลาย ๆ คนมอง ธอส. เป็นธนาคารแรก ๆ เพราะแม้ว่าจะมีโปรโมชั่น หรือไม่มีโปรโมชั่น ธอส. ก็จัดว่าเป็นหนึ่งในธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุด ยิ่งกับบริษัทที่มีสวัสดิการด้วยแล้ว ดอกเบี้ยก็จะต่ำลงไปได้อีกตามแต่โปรโมชั่น


4. สวัสดิการ ธอส. ปล่อยง่าย

อันนี้เป็นเสียงร่ำลือกันมานานแล้ว ว่าหากบริษัทมีสวัสดิการของ ธอส. การปล่อยสินเชื่อก็จะง่ายขึ้น ซึ่งถ้าหากไปถามธนาคาร ธนาคารเองก็คงจะบอกว่าเป็นการพิจารณาไปตามระเบียบ แต่ถ้าหากคิดจริง ๆ แล้วคือ การที่บริษัทที่เราทำงานไปยืนยันกับธนาคาร และจะทำการหักเงินเดือนส่งให้แล้ว ธนาคารเองก็สามารถที่จะมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าในระหว่างที่ลูกหนี้ทำงานอยู่ในบริษัทนี้ ธนาคารจะได้เงินครบทุกงวดอย่างแน่นอน


สำหรับคนที่ต้องการจะกู้สินเชื่อบ้านและคอนโด ..ธนาคารที่หลาย ๆ คนอยากจะยื่นกู้แรก ๆ คงหนีไม่พ้น ธอส. หรือแม้แต่จะรีไฟแนนซ์ก็มอง ธอส. ก่อน ด้วยความที่ดอกเบี้ยไม่แรง และไม่บังคับทำประกันวงเงิน ยิ่งถ้ามีสวัสดิการ ธอส. ก็ยิ่งได้เปรียบ แต่อย่างไรก็ตามเราเอาจจะต้องใจเย็นกันหน่อย เนื่องจากระยะเวลาในการพิจารณาของธนาคารอาคารสงเคราะห์อาจจะใช้เวลามากกว่าธนาคารเอกชนสักหน่อย






แล้วถ้าเป็นฟรีแลนซ์ล่ะ จะกู้เงินซื้อคอนโดได้ไหม?

สวัสดิการ ธอส5

จริงๆ แล้วอาชีพอิสระอย่างเช่น ฟรีแลนซ์ ก็สามารถยื่นกู้เงินซื้อคอนโด หากเก็บหลักฐานการหักภาษีและใบเสร็จรับเงินตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยธนาคารจะตรวจสอบย้อนหลังและหาค่าเฉลี่ยเป็นรายเดือน หรือเช็คจากการยื่นภาษีปีล่าสุด แต่ถ้าไม่ยื่นภาษีแล้วล่ะก็ โอกาสกู้ผ่านแทบจะไม่มี ซึ่งหากใครทำอาชีพอิสระอยู่และสนใจหาตัวช่วยผ่อนคอนโดก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

สวัสดิการ ธอส6

ทั้งนี้นอกจากสวัสดิการ ธอส. แล้ว ทางเรา Estopolis ยังได้นำอีก 1 บทความมาให้มนุษย์เงินเดือนที่อยากซื้อคอนโดได้อ่านกัน นั่นคือ วิธีการคำนวนเงินในยื่นกู้ธนาคาร และขั้นตอนการกู้-ผ่อนแบบละเอียด ซึ่งสามารถคลิกเพื่อเข้าไปอ่านได้เลย



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์