รูปบทความ สัญญาณร้าย ที่บ่งบอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

ESTOPOLIS | สัญญาณร้าย ที่บ่งบอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

ใคร ๆ ก็อยากจะมีที่อยู่อาศัยแบบที่ไม่ต้องเช่าผู้อื่นอยู่กันทั้งนั้น แน่นอนว่าคอนโดจึงกลายเป็นเป้าหมายหลักๆ ของเหล่ามนุษย์เงินเดือน บางคนเร่งรีบเก็บเงินเพื่อมาซื้อคอนโดโดยเฉพาะ แต่คุณสังเกตหรือไม่ ว่าจริงๆ แล้ว คุณพร้อมจะซื้อคอนโดดั่งกล่าวจริง ๆ


คอนโดมิเนียม นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่ต้องทำงาน ณ ใจกลางเมือง มีขนาดกะทัดรัด ดูแลได้ง่ายแล้ว การซื้อคอนโดยังทำได้ง่าย เมื่อเทียบกับราคาของบ้านเดี่ยวกลางเมืองแล้ว ราคานั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แถมยังปล่อยขาย ปล่อยเช่า ได้สะดวกกว่า


ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ใครหลายๆ คน รวมไปถึงนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ บางครั้ง แม้เราจะเก็บเงินซื้อคอนโดไว้อย่างดีแล้ว บางครั้งก็อาจมีสัญญาณร้าย ที่บ่งบอกก็ได้ว่าตอนนี้ คุณอาจจะยังไม่พร้อมซื้อคอนโด!!!


สัญญาณอันตราย คุณยังไม่พร้อมซื้อคอนโด


1. คุณยังไม่พร้อมซื้อคอนโด เพราะยังบริหารเงินไม่เป็น

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน การเพิ่มภาระหนี้สินอย่างการซื้อคอนโดอาจจะยังไม่เหมาะเท่าไหร่ รวมไปถึงคุณยังไม่รู้จักการบริหารเงินที่ดี ก็อาจเป็นสัญญาที่บ่งบอกว่าคุณยังไม่พร้อมก็ได้


แน่นอนว่าการซื้อคอนโด คุณสามารถทำเรื่องขอกู้ เพื่อขอผ่อนซื้อคอนโดได้ แต่คุณต้องคำนึงอยู่เสมอว่า การซื้อคอนโดนั้น ยิ่งมีเงินเหลือจ่ายได้เยอะเท่าไร ระยะเวลาการผ่อน รวมไปถึงดอกเบี้ยที่ต้องเสียก็จะน้อยมากลงเรื่อยๆ หากคุณยังไม่รู้จักบริหารเงินต่างๆ รวมไปถึงไม่มีเงินออม เมื่อต้องมาผ่อนจริงๆ ก็อาจเกิดปัญหาขึ้นได้


ลองคิดดูสิ แค่ค่าใช้จ่ายทั่วไป คุณยังไม่ใช้กันเดือนชนเดือนอยู่เลย หากมีรายจ่ายอื่นๆ เพิ่มขึ้นมา จะมั่นใจได้อย่างไรว่า คุณสามารถแบกรับหนี้สินเหล่านั้นได้ สำหรับวิธีการรับมือนั้น ทำได้ง่ายมาก อย่างแรกลองตรวจทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือสังเกตพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองได้มากๆ จากนั้นลองหักลบ ปรับลดสิ่งที่ไม่จำเป็นลง เพื่อปรับนิสัยการใช้จ่ายเสียใหม่ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเตรียมความพร้อมในการซื้อคอนโดได้แล้วล่ะ! 


หากไม่ปรับเปลี่ยนนิสัยการใช้จ่ายเงิน ก็ยากที่จะซื้อคอนโดได้2. คุณยังไม่พร้อมซื้อคอนโด เพราะยังมีภาระหนี้สินอีกมากมาย

หากคุณยังมีหนี้สินอยู่มากมาย ทั้งผ่อนรถ จ่ายค่าบัตรเครดิต หนี้สินของครอบครัว เมื่อคำนวณดูแล้ว การที่เริ่มต้นซื้อคอนโดในตอนนี้ อาจจะยังไม่เหมาะนะ


ก็แน่ล่ะ ในเมื่อพื้นฐานการใช้ชีวิตของแต่ละคนล้วนไม่เหมือนกัน รวมไปถึงภาระหน้าที่ต่างๆ โดยเฉพาะกับทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนรถ บัตรเครดิต หนี้สินต่างๆ ทั้งของตัวเอง ของครอบครัว ไหนจะปัญหาที่พ่อแม่ไม่สบาย ยังต้องเสียเงินค่ารักษาต่างๆ นานา ทำให้คุณไม่พร้อมที่จะเริ่มต้นซื้อคอนโด


การเพิ่มภาระหนี้สิน ทั้งๆ ที่ยังไม่พร้อม อาจทำให้การเงินของคุณมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการหมุนเงินไม่ทัน การชำระหนี้สินไม่สม่ำเสมอ รวมไปถึงส่งผลกระทบกับเงินเก็บออมของคุณได้


ลองคิดเล่นๆ ดูสิ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น ตกงาน, เกิดอุบัติเหตุกับคนใกล้ตัว, ธุรกิจส่วนตัวมีปัญหา การที่ไม่มีเงินเก็บออมอยู่เลย ก็อาจจะทำให้ชีวิตของคุณสะดุด ต้องหยิบยื่นคนอื่น กลายเป็นหนี้สินพอกหางหมูเสียอย่างงั้น


ดังนั้น ทางที่ดี ถ้ามองดูแล้ว ภาระหนี้สินต่างๆ ของคุณมีมากถึง 70% ของรายได้ทั้งหมด เราขอแนะนำให้อย่าเพิ่งซื้อคอนโดจะดีกว่า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มหนี้สินที่จะก่อให้เกิดปัญหาได้ แต่ในทางกลับกัน คุณยังสามารถเริ่มต้นเก็บออม เผื่อเป็นอนาคตเงินดาวน์ เงินซื้อคอนโด ก็ดูจะเข้าท่ากว่าการผลีผลาม รีบซื้อนะ


หนี้ยังเยอะ อย่าเพิ่งเพิ่มหนี้อย่างกการซื้อคอนโดอีกเลย มาลองออมรอเวลากันก่อนจะดีกว่า


หนี้ยังเยอะ อย่าเพิ่งเพิ่มหนี้อย่างกการซื้อคอนโดอีกเลย มาลองออมรอเวลากันก่อนจะดีกว่า


3. คุณยังไม่พร้อมซื้อคอนโด เพราะยังไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน


ความมั่นคงที่เราพูดถึงในที่นี้ ไม่ใช่แค่งานมั่นคง เชื่อถือได้ แต่ยังรวมไปถึงเงินเดือนที่ได้ โอกาสในอนาคตที่จะเติบโต หรือถูกโยกย้ายที่ทำงานยังมีสูง อย่าเพิ่งรีบซื้อจะดีกว่า


หากการเริ่มต้นซื้อคอนโดของคุณ นอกเหนือจากการได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองแล้ว ยังหมายถึงการมีที่พัก ที่เดินทางสะดวกต่อการไปทำงาน สะดวกต่อการเดินทาง เราอยากให้คุณหยุดคิดสักนิด ว่าในอนาคต คุณมีสิทธ์ที่จะเปลี่ยนงาน ขยับขยายครอบครัว ไหม? เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงที่ทำงานขึ้น การซื้อคอนโดของคุณอาจสูญเปล่าได้


ดังนั้น การจะซื้อคอนโดได้ ต้องมั่นใจว่า หน้าที่การงานของคุณเข้าที่เข้าทางแล้ว หรือถ้าหากคุณเป็นประเภทเก่งเลือกงานได้ ลองเปลี่ยนมาเลือกคอนโดในใจกลางเมือง ทีเดินทางสะดวกไปได้ทุกเส้น ก็เป็นทางเลือกที่ดี ก่อนการเริ่มต้นเลือกซื้อคอนโด


ไม่เพียงแต่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น หน้าที่การงานที่มั่นคง การปักหลักปักฐาน ก็เป็นสิ่งที่ควรนำมาคิดก่อนซื้อคอนโด

ไม่เพียงแต่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น หน้าที่การงานที่มั่นคง การปักหลักปักฐาน ก็เป็นสิ่งที่ควรนำมาคิดก่อนซื้อคอนโด


4. คุณยังไม่พร้อมซื้อคอนโด เพราะไม่คิดจะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม


หากยังไม่รู้ว่า ในการซื้อคอนโด เราไม่ไดเสียเงินค่าใช้จ่ายตอนดาวน์เพียงอย่างเดียว หรือยังไม่สามารถทำความเข้าใจกับเงินส่วนกลาง การเลือกซื้อทำเลเผื่อขายต่อในอนาคตแล้ว นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาร้ายเช่นกัน


ลองคิดถึงการซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้าสิ ก่อนการเริ่มต้นซื้อ คุณก็ต้องรู้จักเป็นอย่างดีว่า รถที่ซื้อนั้นคือรุ่นอะไร ประหยัดน้ำมันไหม? สำหรับคอนโด รวมไปถึงอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ก็เป็นเช่นเดียวกัน หากคุณยังไม่ทันได้ศึกษารายละเอียด ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลังได้ เช่น เงินไม่พอใช้ในรายจ่ายอื่นๆ นอกจากเงินดาวน์คอนโด เป็นต้น


การจะซื้อคอนโด หรืออสังหาริมทรัพย์อะไรก็ตามแต่ คุณควรมีการศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่ดี รวมไปถึงความพร้อมของการเงิน เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะทำให้คุณเกิดปัญหาการเงินได้ในภายหลัง ขอแบบนี้ เราขอแนะนำให้เน้นความช้า แต่ชัวร์ มีเงินเก็บไว้ก่อนจะดีกว่า



บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์