รูปบทความ สามย่าน จากวันวาน จนวันนี้

'สามย่าน' จากวันวาน จนวันนี้



‘สามย่าน’ หลายคนคงคุ้นหูชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ที่กำลังเติบโต บางคนอาจจะรู้จักสามย่านในมุมของแหล่งร้านอาหารชื่อดังหลากหลายร้าน หรือหลายๆคนอาจจะรู้จักสามย่าน ในมุมของการเป็นที่ตั้งของสถานศึกษาชั้นนำของประเทศ แต่จริงๆแล้ว สามย่าน เป็นชุมชนเล็กๆที่มีมิติและสเน่ห์มากกว่านั้น รวมถึงความเป็นมาของสามย่าน ที่เปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาอย่างเติบโตในปัจจุบัน


พระรามสี่ สี่พระยา พญาไท บรรจบได้เป็นสามย่าน


ชื่อของสามย่าน มาจาก การที่ถนน 3 เส้นมาบรรจบกัน ซึ่งก็คือถนนพระราม 4 ถนนสี่พระยา ถนนพญาไท นั่นทำให้สามย่าน เป็นอีกที่ที่มีการเดินทางด้วยรถยนต์ที่ค่อนข้างจะสะดวก เพราะสามารถผ่านถนนได้ถึง 3 สาย เช่น ถนนพระราม 4 สามารถเชื่อมต่อกับฝั่งลุมพินี สาทรได้ง่าย หรือจะไปฝั่งหัวลำโพง เยาวราชก็สะดวก ถนนสี่พระยาก็สามารถตรงไปเจริญกรุงได้ และถนนพญาไท ที่เชื่อมต่อไปถึงสยาม แหล่งรวมตัวยอดฮิตของวัยรุ่น หรือเข้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก็ยังได้ 



นอกเหนือจากการเดินทางด้วยรถยนต์ ยังสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้อีกด้วย นั่งก็คือ รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน MRT สามย่าน ที่สามารถนั่งยาวไปจนถึงจตุจักร และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปยังนนทบุรีได้ในไม่กี่นาที และปัจจุบันยังมีสถานีส่วนต่อขยายที่เพิ่งเปิดให้บริการ เช่น สถานีวัดมังกร สถานีสนามไชย ทำให้สามารถเดินทางไปเยาวราชได้ง่ายขึ้น และในอนาคต จะมีส่วนต่อขยายเพิ่มไปจนถึงฝั่งธนบุรี บางซื่อ-ท่าพระ ทำให้การเดินทางยิ่งสะดวกง่ายดายมากขึ้นไปอีก



สิ่งใหม่ๆ กำลังหลั่งไหลเข้ามาสู่สามย่าน แต่สามย่าน ยังคงมีสเน่ห์ของเรื่องราว แอบซ่อนอยู่ท่ามกลางความทันสมัย ผสมผสานความใหม่และความเก่าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

สามย่าน เข้ากัน อย่างเข้าใจ


สามย่านในอดีต เป็นชุมชนเก่าแก่ ของชาวจีน ขยายตัวมาจากฝั่งเยาวราช มีตลาดเป็นศูนย์กลางชุมชน ตลาดสามย่านในสมัยก่อน มีชื่อเสียงด้านความสดของอาหาร และคุณภาพของอาหาร ทำให้คนมักจะชอบมาซื้อวัตถุดิบที่ตลาดสามย่าน ร้านอาหารชื่อดัง หรือภัตตาคารที่มีชื่อเสียงหลายร้าน มีจุดเริ่มต้นที่สามย่าน ทำให้ย่านนี้เป็นแหล่งรวมของร้านอาหารเด็ดๆในตำนานมากมาย 



ตลาดสามย่านเก่าในวันนี้ ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมแบบเก่า ร้านรวงต่างๆยังคงคึกคักดังเช่นทุกวัน นอกจากร้านเก่าที่อยู่มานาน ยังมีร้านใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย มาเติมเต็มให้ตลาดสามย่านเก่าสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ร้านคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นอย่าง Tokyo sweet ที่ปัจจุบัน มีสาขามากมาย, Funky Grill ร้านปิ้งย่างขวัญใจวุยรุ่น, Hotto bun ร้านบันสไตล์ใหม่ไส้ทะลัก ที่ใครได้ลองเป็นต้องติดใจ และร้านอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เราได้เห็นลักษณะของสถาปัตยกรรมเก่า ที่ถูกแทรกด้วยการตกแต่งแบบสมัยใหม่ ดูแปลกตาแต่สวยงาม แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวเข้าหากันระหว่างความเก่าและใหม่ สามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว 



นอกเหนือจากนี้ ยังมีตลาดสามย่านใหม่ ที่เป็นพื้นที่ในการดูแลของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปรับปรุงตลาดสามย่าน 2 ชั้น ที่จากเดิม ชั้นล่างเป็นขายอาหารสด และชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัย ปรับเปลี่ยนเป็นชั้นล่างขายอาหารสด และชั้นบนเป็นส่วนของร้านอาหาร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหนึ่งในร้านชื่อดังของสามย่าน นั่นก็คือ ทูเดย์สเต็ก หรือสเต็กสามย่านในตำนานนั่นเอง 



สามย่าน นอกจากจะเป็นแหล่งรวมร้านอาหารเด็ดๆแล้ว ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ที่คนนิยมมาเที่ยวกัน นั่นก็คือ วัดหัวลำโพง เพราะที่นี่ รวบรวมศาสตร์การทำบุญเกือบทุกแขนงไว้ด้วยกัน แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นสวดมนต์ไหว้พระ สะเดาะเคราะห์ หรือทำบุญโลงศพ ก็สามารถทำได้ครบ จบในที่เดียว แถมยังเปิด 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาปิด ทำให้ยิ่งสะดวกมากขึ้น เพราะสามารถมาทำเวลาไหนก็ได้ เป็นอีกหนึ่งจุด Check-in ของสายบุญรุ่นใหม่ 



ถ้าพูดถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในสามย่าน อีกที่หนึ่งที่น่าสนใจและเป็นที่นิยม นั่นก็คือ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ซ่อนตัวอยู่หลังตลาดสามย่านและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่ที่เปิดให้นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ออกมานั่งเล่น พักผ่อน ออกกำลังกายหรือกิจกรรม Outdoor ต่างๆ ทำให้ผู้คนได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น 



และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นก็คือ ‘สามย่านมิตรทาวน์’ โครงการมิกซ์ยูสใหม่ล่าสุดใจกลางสามย่าน ที่พัฒนาหัวมุมตลาดสามย่าน เป็นโครงการสุดยิ่งใหญ่ เป็นที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้ เป็นโครงการที่จะนำความเจริญสูงสุดมาสู่สามย่าน มีจุดเด่นคือ มีโซนที่เปิด 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์วัยรุ่นมากที่สุด


รู้จักสามย่านมิตรทาวน์ให้มากขึ้นได้ที่ http://bit.ly/2n5obCp

สามย่าน เติบโต ต่อไป ไม่หยุดยั้ง 


สถานที่ทุกที่มีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลง แต่การพัฒนาไปข้างหน้า ต้องไม่ทิ้งตัวตนไว้เบื้องหลัง สามย่านเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเมือง ที่เติบโตไปพร้อมๆกัน ผู้คนโดยรอบก็ปรับตัวเข้าหาสิ่งใหม่ และความเจริญใหม่ๆ ก็หลอมรวมเข้ากับบริบทแบบเก่าได้อย่างลงตัว ทำให้สามย่าน พัฒนาสู่อนาคตควบคู่ไปกับอัตลักษณ์ที่คงอยู่ตลอดไป





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์