รูปบทความ สินเชื่อส่วนบุคคล VS บัตรกดเงินสด ต่างกันอย่างไร

สินเชื่อส่วนบุคคล VS บัตรกดเงินสด ต่างกันอย่างไร


ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบในปัจจุบัน คงจะทำให้ใครหลาย ๆ คน หรือหลาย ๆ ธุรกิจเกิดวิกฤตทางการเงิน และต้องการเงินก้อนสำหรับมาหมุนเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อจะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน การกู้ยืมและการขอสินเชื่อจึงกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไปไม่ได้ แต่อย่างที่รู้กันว่าในทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินนั้น ไม่ได้มีเฉพาะการขอ “สินเชื่อส่วนบุคคล” เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกัน แต่ต่างกันตรงรูปแบบการกู้ ข้อดีข้อเสีย และวัตถุประสงค์การใช้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ว่าก็คือการกู้ผ่าน “บัตรกดเงินสด”


วันนี้ทาง Estopolis ก็จะมานำเสนอข้อแตกต่างในด้านต่าง ๆ ทั้งวิธีใช้, อัตราดอกเบี้ย, การชำระเงิน และวัตถุประสงค์ในการใช้ของผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้ง 2 ประเภท ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่า...สินเชื่อส่วนบุคคลกับบัตรกดเงินสดต่างกันอย่างไร ก็ลองมาตามดูกันได้เลย


วิธีใช้ 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด' ต่างกันอย่างไร!? 

วิธีใช้ 'สินเชื่อส่วนบุคคล'

สำหรับความแตกต่างอย่างแรกของ 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด'  ก็คือ เรื่องของวิธีใช้  โดย สินเชื่อส่วนบุคคล นั้น ต่างจากบัตรกดเงินสดตรงที่ผู้กู้จะต้องยื่นความจำนงว่า "อยากจะขอกู้เงินก้อนเป็นจำนวนเท่าไหร่" ซึ่งธนาคารหรือสถาบันการเงินจะเป็นผู้อนุมัติ โดยพิจารณาจาก อาชีพ รายได้ และเครดิตทางการเงิน ถ้าพิจารณาแล้วว่า...ผู้กู้มีความสามารถในการจ่ายเงินคืนได้ ก็จะทำการอนุมัติและปล่อยกู้

  • ถึงแม้ว่าการขอ สินเชื่อส่วนบุคคล จะดูยุ่งยากกว่า บัตรกดเงินสด แต่ข้อดี ก็คือ สินเชื่อส่วนบุคคลจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า อีกทั้งผู้กู้ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ และไม่ต้องมีบุคคลมาค้ำประกันให้เหมือนกันกับบัตรกดเงินสดด้วย


วิธีใช้ 'บัตรกดเงินสด'

ในส่วนของ บัตรกดเงินสด จะเป็นสินเชื่อทางการเงินให้แก่บุคคลธรรมดา เมื่อได้รับการอนุมัติจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินเจ้าของบัตรแล้ว ผู้ถือบัตรจะสามารถนำบัตรกดเงินสดไปกดเงินกับตู้เอทีเอ็มออกมาใช้ได้ตามวงเงินในแต่ละเดือน โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ใด ๆ มาค้ำประกัน

  • ข้อดีคือ เรื่องของความสะดวกรวดเร็ว และสภาพคล่อง ที่เรียกได้ว่านำสินเชื่ออื่น ๆ ไปเยอะพอสมควร และแน่นอนว่า ต้องแลกมากับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเช่นกัน




อัตราดอกเบี้ย 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด' ต่างกันอย่างไร!?

อัตราดอกเบี้ย 'สินเชื่อส่วนบุคคล'

สำหรับ สินเชื่อส่วนบุคคล นั้นเป็นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยไม่สูงมาก โดยสินเชื่อประเภทนี้จะใช้วิธีคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และมีค่างวดในการผ่อนชำระที่ชัดเจนในแต่ละเดือน นอกจากนี้ สินเชื่อส่วนบุคคลยังมีระยะเวลาในการผ่อนที่ยาวนานตั้งแต่ 12 - 60 เดือน

  • โดยต่างกับ บัตรกดเงินสด ที่จะคืนเมื่อไหร่ก็ได้ในระยะเวลาที่สถาบันทางการเงินกำหนดมาให้


อัตราดอกเบี้ย 'บัตรกดเงินสด'

บัตรกดเงินสด นั้นมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าของ สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งจริง ๆ ต้องบอกว่า... อัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดนั้นสูงกว่าสินเชื่อทุกประเภท และเป็นดอกเบี้ยคงที่ในอัตราไม่เกิน 28% ต่อปี (ตามแต่ละสถาบันการเงิน) โดยการคิดดอกเบี้ยของ บัตรกดเงินสด จะคิดแบบรายวัน ตั้งแต่วันที่ทำรายการ จนถึงวันที่ชำระยอดเงินจนครบ

  • แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันก็เริ่มมี บัตรกดเงินสด ที่ให้ชำระดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกออกมาให้เห็นด้วยเช่นกัน




การชำระเงิน 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด' ต่างกันอย่างไร!?


ในส่วนของรูปแบบการชำระเงินของ 'สินเชื่อส่วนบุคคล' จะมีค่างวดในการผ่อนชำระที่ชัดเจนในแต่ละเดือน ว่าจะต้องผ่อนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และจ่ายก่อนวันไหน ซึ่งแตกต่างจาก 'บัตรกดเงินสด' ที่ผู้กู้จะชำระเงินเมื่อไหร่ก็ได้ภายในระยะเวลาที่สถาบันการเงินกำหนด โดยมีการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน นอกจากนี้ ผู้ใช้บัตรกดเงินสดสามารถเลือกการจ่ายเงินขั้นต่ำ เพื่อยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปได้




วัตถุประสงค์ 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด' ต่างกันอย่างไร!?

'บัตรกดเงินสด' เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้ถือบัตร ด้วยความสามารถในการเบิกเงินสดออกมาจากธนาคารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว หรือการรูดผ่อนชำระสินค้าแบบ 0% ดังนั้น บัตรกดเงินสด จึงถือเป็นตัวช่วยที่ดี หากคุณต้องการเงินฉุกเฉินมาใช้ในระยะสั้น ๆ


ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคล จะเป็นสินเชื่อที่ดอกเบี้ยไม่สูงมาก และมีระยะเวลาผ่อนชำระยาวนานสูงสุดถึง 60 เดือน มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเงินก้อนใหญ่ และเป็นตัวช่วยสำหรับแผนการเงินในระยะยาวนั่นเอง




ทั้งหมดนี้ คือ ความแตกต่างระหว่าง 'สินเชื่อส่วนบุคคล' กับ 'บัตรกดเงินสด' ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ต่างก็เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยให้เรามีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น จนสามารถมีเงินสดมาใช้หมุนเวียนในธุรกิจ หรือการใช้จ่ายในแต่ละวันได้ และถ้าหากคุณสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่าง และข้อดี-ข้อเสียของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ทางการเงินของคุณมากที่สุดได้


    นอกจากนี้ เมื่อตัดสินแล้วว่า จะกู้จากสถาบันทางการเงินไหน ไม่ว่าจะเป็นการกู้สินเชื่อส่วนบุคคล หรือกู้ผ่านบัตรกดเงินสด  สิ่งที่ต้องคำนึง คือ การมีวินัยในการชำระหนี้อย่างตรงเวลา และสม่ำเสมอ  เพื่อไม่ให้ส่งผลถึงเครดิตในอนาคต



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์