รูปบทความ สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อเงินเดือนน้อยแต่อยากซื้อคอนโด

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อเงินเดือนน้อยแต่อยากซื้อคอนโด


ความฝันที่จะได้เป็นเจ้าของคอนโดสักหลังเป็นความฝันของใครหลายๆ คนแม้กระทั่งมนุษย์เงินเดือน ในปัจจุบันกว่าจะเก็บเงินสักก้อนเพื่อซื้อคอนโดอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควรการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยจึงเป็นสิ่งที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงได้มากขึ้น ฉะนั้นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีการวางแผนและเตรียมตัวที่ดีเพื่อจะได้ครอบครองคอนโดในฝันอย่างที่ตั้งใจไว้ จะเริ่มต้นและเตรียมตัวอย่างไรสำหรับเพื่อนๆ ที่อยากซื้อคอนโด วันนี้ Estopolis มีเคล็ดลับมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้เตรียมตัวกัน

เริ่มสำรวจค่าใช้จ่ายของตัวเองก่อนเลือกซื้อคอนโด

สำรวจตัวเองเตรียมความพร้อม

การสำรวจตัวเองนั้นเป็นเรื่องง่ายที่สุดเพราะตัวเราเองน่าจะเข้าใจตัวเองได้ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นเรื่องของการเตรียมตัวซื้อคอนโดนั้นต้องสำรวจไปถึงความจำเป็นว่าจำเป็นจริงหรือไม่ พร้อมแล้วหรือยังกับการผ่อนระยะยาว สภาพคล่องทางการเงินเป็นอย่างไร มีหนี้สินส่วนอื่นที่ต้องผ่อนชำระอยู่หรือไม่ ถ้าสำรวจแล้วคิดว่ามีความพร้อมแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ


สร้างประวัติการชำระหนี้

การสร้างประวัติการชำระหนี้พูดง่ายๆ คือ เป็นการสร้างเครดิตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะเป็นด่านแรกที่ธนาคารพิจารณาถ้าในระยะเวลา 3 ปี ไม่มีประวัติเสียไม่ชำระอะไรเกินกำหนดก็หายห่วง หรือถ้าเคยผิดชำระต้องรีบเคลียร์ให้เรียบร้อยเพื่อให้สถานะที่ค้างอยู่กลับมาปกติ แต่ถ้าติดเครดิตบูโรก็ต้องแก้ไขและรอชำระหนี้ให้หมด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก เพราะต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยรักษาเครดิตหรือสถานะทางบัญชีให้เป็นปกติ โดยจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 - 3 ปีจึงจะสามารถทำเรื่องกู้ซื้อคอนโดได้อีกครั้ง ซึ่งถ้าใครอยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองก็ต้องระมัดระวังในการรักษาเครดิตที่ดีมากขึ้น

เอกสารที่ใช้สำหรับกู้ยืมเพื่อซื้อคอนโดเป็นหลักฐานสำคัญเตรียมให้เรียบร้ออยและเก็บให้ครบถ้วน


ประเมินความสามารถในการชำระหนี้

สำหรับเรื่องของความสามารถในการชำระหนี้ ทางธนาคารจะดูจากรายได้ของผู้กู้ โดยจะให้เราชำระหนี้ 40-60% ของรายได้แต่ละเดือน ไม่นับรายได้ที่เป็นโบนัสและรายได้พิเศษต่างๆ ซึ่งรายได้ขั้นต่ำที่ธนาคารปล่อยกู้จะอยู่ที่ 10,000-15,000 ต่อเดือน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้นเช่นถ้ามีรายได้ 20,000 ธนาคารจะให้ผ่อนหนี้ทุกอย่างรวมกันไม่เกิน 40% ของรายได้ก็คือ 8,000 บาทและถ้าเราอยากซื้อคอนโด ก็ต้องมีรายจ่ายไม่เกินที่ธนาคารกำหนด


วางแผนการใช้เงิน

สิ่งที่พลาดกันมากที่สุดสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ก็คือเรื่องของการวางแผน ถ้ามีแผนที่ดีก็จะทำให้เรามีสภาพคล่องมากขึ้น และจัดการในเรื่องของเงินได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครที่มีภาระผ่อนเยอะ ไหนจะบัตรเอย รถเอย จะทำให้กู้ซื้อคอนโดผ่านยากเข้าไปอีก เพราะธนาคารมองถึงเรื่องของความสามารถในการชำระหนี้เหมือนที่เราได้บอกไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ทางเราขอแนะนำอีกด้วยว่าควรเก็บเงินให้ได้เยอะๆ ไว้สำหรับดาวน์เพื่อที่จะได้กู้น้อยลงด้วย


ส่วนเรื่องเอกสารนั้นนับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หลังจากที่คำนวณถึงความเป็นไปได้ว่ามีโอกาสกู้ได้ผ่าน ก็ควรเริ่มเตรียมเอกสารไว้ให้เรียบร้อย โดยการหาข้อมูลเอกสารที่ต้องใช้เบื้องต้น หรืออาจปรึกษาคนรู้จักที่มีประสบการณ์ซื้อคอนโดมาก่อน

แอพพลิเคชันบันทึกรายรับ-รายจ่าย


อายุผู้กู้

หลายท่านไม่ทราบว่าอายุมีผลเวลาที่เราไปยื่นสินเชื่อกับธนาคาร เนื่องจากเป็นสินเชื่อระยะยาว ทางธนาคารจึงพิจารณาทั้งอายุงานและอายุของผู้กู้ ซึ่งโดยปกติผู้กู้เองต้องมีอายุงานไม่น้อยกว่า 1 ปีขึ้นไป และผ่านช่วงทดลองงานก่อนหรือพูดง่ายๆ ก็คือบรรจุเป็นพนักงานเต็มตัว หากเป็นเจ้าของกิจการก็ควรดำเนินการมาแล้วอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไปเพราะธนาคารจะดูทั้งในเรื่องของสภาพคล่องและก็ความมั่นคงทางด้านการเงินประกอบ


ส่วนอายุของผู้กู้นั้นก็เริ่มตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป สามารถที่จะผ่อนชำระสินเชื่อสูงสูดไม่เกิน 30 ปี และผ่อนได้อายุไม่เกิน 60 ปี สำหรับมนุษย์เงินเดือนและเจ้าของกิจการได้ถึง 65 ปี ดังนั้นระยะเวลามีผลต่อการชำระค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น และควรจะคำนวณให้รอบคอบว่าเราจะจ่ายไหวมั้ย

อยากซื้อคอนโดต้องเริ่มวางแผนการใช้งานและค่าใช้จ่ายทั้งหมด


หาแนวร่วม

จำเป็นมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้คงที่ การจะเป็นเจ้าของคอนโดสักหนึ่งห้องนั้นต้องมีเงินดาวน์อยู่ในประเป๋าบ้างแล้ว ซึ่งคอนโดแต่ละโครงการก็มีเงื่อนไขเงินดาวน์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าคุณสมบัติของเราน่าจะมีปัญหาและกู้ผ่านได้ยาก ยังมีอีกหนึ่งวิธีการ คือ การกู้ร่วมกับคนนามสกุลเดียวกัน


มองหาทำเลเหมาะๆ

ข้อนี้สำคัญมากสำหรับเพื่อนๆที่อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง แต่งบประมาณและเงินเดือนมีจำกัด ซึ่งคอนโดแต่ละทำเล ราคาจะแตกต่างกัน ทั้งนี้ในปัจจุบันมีคอนโดราคาล้านต้นๆ อยู่เหมือนกันแต่จะอยู่ไกลจากตัวเมือง แถบชานเมือง หรือไกลจากรถไฟฟ้านิดหน่อย แต่ก็ไม่ลำบากมากนัก บางโครงการมีบริการรับ-ส่งที่สถานีรถไฟฟ้าให้อีกด้วย ซึ่งตอบโจทย์คนงบน้อยแต่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางได้เป็นอย่างดี



การดาวน์น้อยผ่อนน้อยทำให้มีความเป็นไปได้มากกว่าคอนโดราคาแพงในเมือง เมื่อรู้แบบนี้แล้วสำหรับเพื่อนๆ ที่งบน้อยควรจะมีแผนกันแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไปให้เราสามารถซื้อคอนโดได้สมใจตามที่ฝันเอาไว้ และอย่าลืมว่าการเลือกคอนโดควรอยู่บนความพอดีเหมาะสมกับเราและไม่แพงจนเกินไปเพื่อป้องกันการแบกภาระหนักจนรับไม่ไหวในที่สุด 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์