รูปบทความ โรคแปลกๆ แต่มีอยู่จริง High-place phenomenon โรคอยากกระโดดจากที่สูง

เคยเป็นไหม? อยู่คอนโดแล้ว มีอาการแปลกๆ อยากจะกระโดดจากที่สูง

โรคแปลกๆ High-place phenomenon L’appel du vide อาการอยากกระโดดจากที่สูง

เคยเป็นไหม? อยู่คอนโดแล้ว มีอาการแปลกๆ อยากจะกระโดดจากที่สูง


หลายคนอาจจะคุ้นชินกับแค่ อาการกลัวความสูง ขาสั่น ปากสั่นเวลาต้องไปยืนใจจุดที่อันตรายและสูงมากๆ เป็นเวลานาน แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่มีอาการแปลกๆ อย่างการอยากจะกระโดดลงไปจากที่สูงในชั่วความคิดหนึ่ง ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นแล้วกับหลายคน ยิ่งใครที่อยู่อาศัยใน คอนโด High Rise ชั้นสูงๆ ด้วยแล้ว อาจจะเคยมีสภาวะอยากทิ้งตัวลงมาจากตึกสูงเวลายืนอยู่ริมระเบียงห้องแล้วมองลงไปยังพื้นด้านล่างเป็นระยะเวลาหนึ่ง 


ฟังดูแล้วก็กึ้งกึ่งกับโรคซึมเศร้า หรือภาวะอยากฆ่าตัวตายอยู่เหมือนกัน แต่นี่จะเป็นอาการแปลกๆ ที่แยกออกมา โดยคุณจะมีความรู้สึกแค่อยากจะลองกระโดดลงไปเฉยๆ ยามที่ยืนมองการจราจรหรือพื้นถนนเบื้องล่างที่อยู่ห่างกันหลายกิโลเมตร นอกจากนี้คุณไม่ได้มีภาวะอยากฆ่าตัวตายและไม่ได้รู้สึกท้อแท้หรือซึมเศร้าอะไรมาก่อนเลย


ถ้าคุณเคยเป็น และหาคำอธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกนั้นไม่ได้ล่ะก็...อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะคุณแค่เผชิญหน้าอยู่กับอาการ High-place phenomenon หรือ L’appel du vide ปรากฏการณ์อยากกระโดดลงจากที่สูงเท่านั้นเอง


อาการของ High-place phenomenon

โรคแปลกๆ High-place phenomenon L’appel du vide อาการอยากกระโดดจากที่สูงสำหรับปรากฏการณ์อยากกระโดดลงจากที่สูง (High-place phenomenon) มีชื่อเฉพาะในภาษาฝรั่งเศสว่า  L’appel du vide (อ่านว่า ลาป-เปล-ดู-วีด) แปลเป็นไทยก็จะประมาณว่า เสียงเรียกจากช่องว่าง หรือ เสียงเรียกจากหุบเหว จะมีอาการก็ต่อเมื่ออยู่บนที่สูงและมองลงสู่พื้นที่ต่ำด้านล่าง ยกกตัวอย่างเหตุการณ์ใกล้ตัวเช่น การขับรถออยู่บนสะพานสูงๆ การยืนอยู่บนคอนโดชั้นสูงๆ เป็นต้น และเมื่อมองลงไปด้านล่างก็แล้วก็มีความรู้สึกอยากจะกระโดด เพราะอยากรู้ว่าเมื่อลงไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น อาการนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่ววูบชวนให้ใจหายแว๊บเท่านั้น


อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากการอยากฆ่าตัวตาย แต่แค่ถูกกระตุ้นให้โดดลงไปจากที่สูง

โรคแปลกๆ High-place phenomenon L’appel du vide อาการอยากกระโดดจากที่สูงปรากฏการณ์อยากกระโดดลงจากที่สูง (High-place phenomenon) ได้รับความสนใจในปี 2011 เมื่อบทความที่ชื่อว่า Journal of Affective Disorders งานวิจัยของเจนนิเฟอร์ แฮมีส นักศึกษาปริญญาเอกด้านจิตวิทยาพร้อมด้วยทีมงานภาควิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยฟลอริดา ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับแรงกระตุ้นประหลาดที่ทำให้คนเราอยากกระโดดลงจากที่สูงทั้งที่ไม่ได้รู้สึกอยากตาย โดยผลจากการค้นค้าพบว่า มีคนประมาณ 30% ที่ทำแบบสอบถามเคยมีอาการ High-place phenomenon อย่างน้อยครั้งหนึ่ง

โรคแปลกๆ High-place phenomenon L’appel du vide อาการอยากกระโดดจากที่สูงอาการแปลกประหลาดนี้เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวต่อการรับรู้ของสมอง และจะเข้มข้นเป็นพิเศษในผู้ที่มีประสาทสัทผัสไวและมีความวิตกกังวลสูง แต่ไม่ได้หมายความว่า จะอยากฆ่าตัวตายแต่อย่างใด นักวิจัยอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า การรับรู้ที่ว่านี้อาจเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็วทำให้เราไม่สามารถควบคุมสติได้ในชั่วเวลาหนึ่งจนมีความคิดอยากกระโดดแล่นเข้ามาในสมอง 


ใครที่มีอาการอยากกระโดดลงจากที่สูง (High-place phenomenon) ก็ไม่ต้องวิตกกังวลใจจนเกินไป เพราะอาการนี้เป็นอุบายที่แยบยลของกลไกภายในตัวเรา เมื่อเรารู้ว่ามีสิ่งกระตุ้นให้เรากระโดดลงไปในเสี้ยววินาที เราจะเกิดอาการกลัวและถอยหลังออกมาโดยอัติโนมัติเอง

ก็ถือว่าเป็นเรื่องซับซ้อนของสมอง ที่สร้างสัญชาติญาณการหลีกเลี่ยงจากอันตรายแบบแปลกๆ ให้กับมนุษย์ ก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจเกี่ยวกับอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นได้บ้างไม่มากก็น้อย ติดตามรับข่าวสารและบทความดีๆ อีกมากมายได้ที่ https://www.estopolis.com


แหล่งอ้างอิง : https://curiosity.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์