รูปบทความ ส่อง 10 บริษัทเปิดตัวโครงการอสังหาฯ สูงสุด ช่วงครึ่งแรก ปี 60

ส่อง 10 บริษัทเปิดตัวโครงการอสังหาฯ สูงสุด ช่วงครึ่งแรก ปี 60

บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เผยข้อมูลการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลพบ บริษัทที่มีการเปิดตัวสูงสุด 10 อันดับแรกตามจำนวนหน่วยที่เปิดขาย

'พฤกษา' ครองแชมป์บริษัทพัฒนาที่ดินอันดับหนึ่งในการเปิดตัวโครงการใหม่ในรอบครึ่งแรกของปี 2560 ตามมาด้วย 'แอล.พี.เอ็น.' 'ออริจิ้น' และ 'อนันดา' ในอันดับ 2-5  ส่วนในแง่มูลค่า 'อนันดา' 'เอ.พี.' 'แอล.พี.เอ็น.' และ 'ศุภาลัย' รั้งอันดับที่ 2-5 ตามลำดับ 

ส่อง 10 บริษัทเปิดตัวโครงการอสังหาฯ สูงสุด ช่วงครึ่งแรก ปี 60 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เปิดใหม่ทั้งหมด 193 โครงการในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 พบว่า บริษัทที่มีการเปิดตัวสูงสุด 10 อันดับแรกตามจำนวนหน่วยที่เปิดขาย (เรียงลำดับตามตารางด้านบน) และหากพิจารณาตามมูลค่า จะพบว่า บริษัทที่ใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรก เป็นดังนี้

ส่อง 10 บริษัทเปิดตัวโครงการอสังหาฯ สูงสุด ช่วงครึ่งแรก ปี 60สรุปได้ว่า มจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดตัวมากที่สุด 31 โครงการ รวม 10,973 หน่วย รวมมูลคา 26,679 ล้านบาท หรือถึง 20.2% ของทั้งตลาด แสดงว่าทุกๆ 1 ใน 5 ของสินค้าที่อยู่อาศัยที่เปิดใหม่ในตลาด เป็นของ พฤกษา อันดับที่สองคือ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ มีสัดส่วนเพียง 8.3% หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทแรก

แต่ถ้าพิจารณาในเรื่องมูลค่า จะพบว่า แม้อันดับหนึ่งคือ 'พฤกษา' ที่มีมูลค่าการพัฒนารวมราว 14.6% ของทั้งตลาด หรือทุกๆ 1 ใน 7 หน่วย แต่อันดับสองก็มีสัดส่วนสูงถึง 11.5% (ทุกๆ 1 ใน 10 ของตลาด) ซึ่งก็คือ บมจ.อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ นั่นเอง แสดงว่าทุก ๆ 1 ใน 5 ของสินค้าที่อยู่อาศัยที่เปิดใหม่ในตลาด เป็นของบริษัทดังกล่าวนี้ อันดับที่สองคือ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ มีสัดส่วนเพียง 8.3% หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทแรก

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในกรณีของมูลค่า จะพบว่า แม้อันดับหนึ่งคือ 'พฤกษา' ที่มีมูลค่าการพัฒนารวมราว 14.6% ของทั้งตลาด หรือทุก ๆ 1 ใน 7 หน่วย แต่อันดับสองก็มีสัดส่วนสูงถึง 11.5% (ทุกๆ หนึ่งในสิบของตลาด) ซึ่งก็คือ บมจ.อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ 

ข้อมูลจาก : http://www.area.co.th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์