รูปบทความ ส่อง นวัตกรรมคอนโดและที่อยู่อาศัย จากเหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ชั้นนำ

ส่อง นวัตกรรมคอนโดและที่อยู่อาศัย จากเหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ชั้นนำ

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย มีความเจริญและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รู้จักนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยเข้ามาเป็นจุดขาย เพื่อสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจของตนเองได้อย่างชาญฉลาด สังเกตได้จาก Developer หลายเจ้า เริ่มหันมาให้ความสนใจและนำ นวัตกรรมคอนโด มาใช้ในโครงการใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งยังมุ่งมั่นและสร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ให้ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนเมือง

และแน่นอนว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ของวงการอสังหาฯ หลายเจ้าก็ย่อมไม่พลาดหยิบ นวัตกรรมคอนโด มาใช้ในการพัฒนาคอนโดของตน  และแข่งขันกันเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมคอนโด

แต่จะมีโครงการไหนน่าสนใจ หรือ นวัตกรรมคอนโดไหนน่าใช้งานบ้าง?

1. นวัตกรรมคอนโด จาก MQDC 

MQDC มีการร่วมมือกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (The Research and Innovation for Sustainability Center หรือ RISC) เปิดตัวนวัตกรรมคอนโด ชื่อ "สมองอัจฉริยะ (Artificial Intelligence – Ai)" เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพของชาวคอนโดให้อยู่ดีกินดียิ่งขึ้น 


โดย MQDC ก็ได้นำเสนอ 3 นวัตกรรมคอนโดที่น่าสนใจ ดังนี้


1.1 นวัตกรรมคอนโด Energy Efficiency Awareness

นวัตกรรมคอนโด และเทคโนโลยีที่จะช่วยการประหยัดพลังงาน โดยวิธีการรายงานผลการใช้ไฟฟ้าแบบ Real time

1.2 นวัตกรรมคอนโด Health System

นวัตกรรมคอนโด ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพ โดยการตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับระบบระบายอากาศในคอนโด เพื่อให้ผู้อาศัยคอนโดได้รับอากาศที่บริสุทธิ์เหมาะแก่การพักอาศัย แถมยังประหยัดกการใช้ไฟฟ้าอีกด้วย


1.3 นวัตกรรมคอนโด Lifestyle Control

ระบบที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อาศัยคอนโด ตอบโจทย์คนทันสมัยในยุคแห่งการเชื่อมต่อ Connection โดยจะเป็นนวัตกรรมคอนโดที่ให้ผู้พักอาศัยสามารถควบคุมระบบต่างๆ ในห้องได้อย่างง่ายดาย ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ Smartphone ไม่ว่าจะเป็น เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว, ระบบควบคุมแสงสว่างอัตโนมัติ, ระบบประตูหน้าต่าง, รวมไปถึงระบบรักษาความปลอดภัย และกล้องวงจรปิด





และเพื่อเป็นการยืนยันสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมคอนโดและสร้างยอดขายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ MQDC ได้เปิดตัวโครงการนำร่องเป็นโครงการแรกแล้วค่ะ ภายใต้ชื่อโครงการ Whizdom Station Ratchada-Thapra (วิสซ์ดอม รัชดา-ท่าพระ)


หากใครสนใจโครงการและนวัตกรรมคอนโดที่กล่าวมา สามารถเข้าอ่านรีวิว โครงการ Whizdom Station Ratchada-Thapra (วิสซ์ดอม รัชดา-ท่าพระ) ก่อนได้




2. นวัตกรรมคอนโด จาก N.C. Housing


สร้างสรรค์นวัตกรรมคอนโดและบ้านแห่งอนาคต ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย


นวัตกรรม NCXT ( NC Cross Innovation & Home Technology ) เป็นบลูพริ้นท์สู่ Product Strategy เพื่อสร้างจุดขายที่โดดเด่นและแตกต่างจากเจ้าอื่น โดย  N.C. Housing  ได้นำรูปแบบนวัตกรรม NCXT มาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีไลฟ์สไตล์ของครอบครัวยุคใหม่ ผสมผสานรูปแบบของผู้อยู่อาศัยทุกเพศ ทุกช่วงวัยอย่างสมดุลและลงตัวที่สุด

 

นวัตกรรมคอนโด NCXT คือ การรวมกันระหว่าง Smart Eco และ Smart Care เพื่อใช้เป็นแนวคิดในการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและยังก้าวเป็นผู้นำนวัตกรรมและสร้างยอดขายอีกเจ้าที่ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย สามารถมาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีไลฟ์สไตล์ของครอบครัวยุคใหม่ ผสมผสานรูปแบบของผู้อยู่อาศัยทุกเพศ ทุกช่วงวัยอย่างสมดุลและลงตัวที่สุด ซึ่งมีดังต่อไปนี้


2.1 NCXT: Smart Eco:


นวัตกรรมที่ออกแบบและสร้างสรรค์ดีไซน์ทั้งภายในและภายนอกด้าน Function และสถาปัตยกรรมชั้นนำ เพื่อให้สอดคล้องอย่างสมดุลและเป็นมิตรกับธรรมชาติ เช่น การรองรับระบบบ้านเย็น ควบคุมอุณหภูมิและคุณภาพอากาศด้วยระบบ Active Airflow และ Solar Roof System เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพที่ดีขึ้น


2.2 NCXT: Smart Care:



นวัตกรรมการอยู่อาศัย สร้างสมดุลการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน Security System คือ ระบบการรักษาความปลอดภัยในเรื่องชีวิต ทรัพย์สินและสุขภาพ Wellness Innovation เพื่อการอยู่อาศัยที่ดี สะดวกและทันสมัย Universal Design ห่วงใยสุขภาพของคนในครอบครัว วางแผนในวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพชีวิตเพื่ออนาคตที่ดี


ทั้งนี้ N.C. Housing ได้ประกาศเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ เพิ่มอีก 4 โครงการ 4 ทำเล มูลค่ากว่า 3,700 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 พร้อมเป็นผู้นำนวัตกรรมและสร้างยอดขาย 2,750 ล้านบาท และปัจจุบันยังไม่พอแค่นี้ N.C. Housing ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง




3. นวัตกรรมคอนโด จาก แสนสิริ

พัฒนานวัตกรรมคอนโดและบ้านเย็น ระบายความร้อนด้วย Solar cell (โซลาเซลล์)  ที่ให้ความปลอดภัยและ Go green เต็มรูปแบบ ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าส่วนกลาง



บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่และเป็นรายแรกๆในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทยนำร่องอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน แสนสิริฯ ระดมทั้งเงินทุนและกำลังเพื่อสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้พักอาศัยได้รับประโยชน์สูงสุด เพื่อมอบความสุขและความสะดวกสบายให้กับคนรุ่นใหม่ใส่ใจชีวิตและสุขภาพ

แสนสิริฯ ผู้ประกอบการอีกรายที่ประกาศศักยภาพด้านอสังหาฯด้วยการเปิดตัวโครงการภายใต้ชื่อ “Cooliving Designed Home” เป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย ทั้งหมด 5 ฟังก์ชั่น ได้แก่

3.1 นวัตกรรม Solar Attic

Solar Attic ระบบพัดลมและช่องระบายอากาศใต้หลังคาของตัวอาคาร เพื่อช่วยลดความร้อนใต้หลังคาได้ดีขึ้นทำให้อุณหภูมิภายในตัวบ้านเย็นลงและยังช่วยในเรื่องลดการสะสมของเชื้อโรคภายในที่พักอาศัยได้อีกด้วย แถมไม่ต้องใช้ไฟบ้าน จึงไม่มีค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม พร้อมตรวจสอบสถานะการทำงานง่ายๆ จาก Control Box


3.2 นวัตกรรม Breeze Panel   




แผงช่องลมถูกติดตั้งบริเวณประตู และหน้าต่างภายในตัวบ้าน ช่วยการระบายอากาศภายในบ้านให้ปลอดโปร่ง สดชื่นตลอดเวลา ทำให้บ้านได้รับอากาศที่บริสุทธ์จากภายนอกมาช่วยหมุนเวียนอากาศได้อย่างสมดุลภายในที่พักอาศัย
 

3.3 นวัตกรรม Shading Screen


ออกแบบโดยดูจากทิศทางของบ้าน ซึ่งแต่ละทิศจะมีความสามารถรับแสงแดดและลมต่างกัน  การสร้างสรรค์และออกแบบ Shading Screen จึงต้องออกแบบให้มีความลงตัวเหมาะกับตัวบ้านเป็นจุดสำคัญ โดยจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ
Shading ที่ช่วยบดบังแสงแดดที่ส่องเข้ามายังภายใน

Control The Wind ช่วยปรับทิศทางลมให้พัดสู่ตัวอาคาร ทำให้ที่พักอาศัยปลอดโปร่ง เย็นสบายตลอดวัน


3.4 นวัตกรรม Texture Wall


การออกแบบและดีไซน์ผนังให้มีพื้นผิวไม่เรียบ มองแล้วคล้าย Texture ของชัั้นดิน เพื่อลดการตกกระทบของแสงแดด ให้หักเหไม่โดนกับผนังโดยตรง สามารถลดความร้อนและอุณหณภูมิสะสมบนผนังได้เป็นอย่างดี

3.5 นวัตกรรม UV Shield

นวัตกรรมสีทาภายนอก ที่เลือกใช้โทนสีอ่อนเคลือบซ้ำด้วยสารที่ช่วยในการกระจายความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทำให้บ้านสามารถระบายความร้อนได้ดี สร้างมวลอากาศที่เป็นธรรมชาติให้สอดรับกับอุณภูมิภายในให้เหมาะสมแก่การอยู่อาศัย


3.6 นวัตกรรม ELDERLY CARE

เป็นนวัตกรรมที่ตอบรับการอยู่อาศัยเพื่อทุกคนในครอบครัว โดยการปูพื้นด้วย Soft fall กันกระแทก และตัดเอาธรณีประตูระหว่างห้องน้ำและห้องนอนออก เพื่อความปลอดภัยของผู้สุงอายุ หรือผู้ใช้ Wheelchair


นอกจากฟังก์ชั่นที่กล่าวมาแล้ว แสนสิริฯ ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมคอนโดและบ้านด้านอื่นๆ เช่น Roof Shade ฝ้าชายคาหรือหลังคาที่ยื่นออกมาพิเศษช่วยการป้องกันแสงแดด และ Heat-Absorbing Green Glass กระจกเขียวตัดแสงช่วยลดความร้อนอีกด้วย




4. นวัตกรรมคอนโด จาก อนันดา


อนันดา หรือ ANANDA Development  ได้ดำเนินกิจการการตั้งแต่ปี 2557 ด้วยการมุ่งเน้นนวัตกรรม Smart Home เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้เป็นเรื่องง่าย สะดวกและรวดเร็ว ผ่านแอพพลิเคชั่นด้วยฟังก์ชั่นของการทำงานต่างๆ โดยการนำนวัตกรรม Samsung Smart home ผสมผสานกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น เช่น Living Room การเปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้า , Air Condition การควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศผ่านทางมือถือ เป็นต้น


ล่าสุด อนันดา ก็พร้อมเปิดตัวโมเดลที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นมาต่อยอดทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ด้วยการนำโมเดล Startup นวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่นมาเป็นแนวคิดในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบ้านเรา เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์แห่งเทคโนโลยีในปัจจุบัน เช่น การให้บริการรับจองห้องพักที่เน้นด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและภูมิภาคต่างของญี่ปุ่น ด้วยรูปแบบพื้นบ้านในการสัมผัสวิถีชีวิตจริง เป็นการจองห้องพักได้ถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้ชื่อโมเดล STAY Japan คือ ONLINE VACATION RENTAL WEBSITE เป็นต้น




5. นวัตกรรมคอนโด จาก เสนาดีเวลลอปเม้นท์


อีกหนึ่งนวัตกรรมที่อยู่อาศัย
จาก เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีแนวความคิดสอดคล้องกับภาครัฐบาล สนับสนุนให้ประชาชนสามารถผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เอง และสามารถขายกลับให้ภาครัฐได้ด้วย โดยมีการนำรูปแบบนวัตกรรม “โซลาร์รูฟ” มาใช้กับคอนโดมิเนียมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

สำหรับโครงการที่นำนวัตกรรมคอนโด Solar Roof โซลาร์ รูฟ มาใช้เป็นที่แรก คือ โครงการ “นิชไพร์ด –ทองหล่อ” ค่ะ โครงการต้นแบบที่สร้างประโยชน์ในเรื่องการช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนกลางในระยะยาว เช่น ค่าไฟจากการใช้ลิฟท์ หรือไฟฟ้าส่วนกลาง เป็นต้น


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวด้านนวัตกรรมคอนโดและเทคโนโลยี ในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง  ซึ่งจากตัวอย่างที่เรากล่าวข้างต้น ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมคอนโดและที่อยู่อาศัยในยุคสมัยนี้เท่านั้น  โดยคาดว่าในอนาคต วงการอสังหาริมทรัพย์ของบ้านเรา จะมีพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั่ง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในสังคม


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.pexels.com/

https://www.mqdc.com/

https://sansiri.com/

http://sena.co.th

https://www.ananda.co.th/

http://www.ncgroup.co.th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์