รูปบทความ หน้าร้อน เลือกทาสีแต่งห้องยังไงให้เย็นสบาย

หน้าร้อน เลือกทาสีแต่งห้องยังไงให้เย็นสบาย

เข้าสู่หน้าร้อนเต็มตัวในเดือนเมษายน นอกจากการเลือกใช้วัสดุรวมถึงเครื่องปรับอากาศที่จะช่วยให้ห้องเย็นแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้พื้นที่ภายในคอนโดฯของเพื่อนๆ เย็นสบาย คือการเลือกทาสีให้เหมาะกับพื้นที่นั้นๆ และวันนี้ Esto มีเทคนิคการทาสีช่วยให้ห้องเย็นมาฝากกันครับ


สำหรับการทาสีไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เพื่อนๆ สามารถเลือกผสมสีและทาเองได้ง่ายๆ โดยอ้างอิงจากเทคนิคการทาสีสำหรับพื้นที่ภายในอย่าง 60:30:10 แบ่งเป็น สีหลัก 60%, สีรอง 30%, และสีไฮไลท์อีก 10% เพื่อเป็นการแบ่งแยกสีไม่ให้เกิดการขัดแย้งกันจนทำให้เสียบรรยากาศ และนอกจากนั้นยังสร้างความลงตัวให้กับพื้นที่ใช้งาน เพิ่มมิติความสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


เทคนิค 60:30:10



สีหลัก : 60%

สำหรับสีหลัก 60% เป็นการเลือกทาสีเพื่อคุม Mood & Tone ทั้งหมดของพื้นที่ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ในห้องสี่เหลี่ยมที่ห้อง มีผนังทั้งหมด 3 ด้าน การเลือกทาสีหลักจะทาผนัง 2-3 ฝั่งในเฉดสีเดียวกันทั้งหมด และเว้นผนังไว้ 1 ฝั่ง ให้เกิดจังหวะการใช้สีเพื่อให้ห้องดูมีมิติ



สีรอง : 30%

ในส่วนของการทาสีรอง 30% ให้สังเกตง่ายๆ ว่าการทาสีในลักษณะนี้จะเน้นไปที่ผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือเน้นเฉพาะจุดเพื่อให้เกิดความสวยงามและเด่นชัด ซึ่งจะมีความแตกต่างกับการทาสีหลัก 60% และนอกจากนั้นยังเลือกทาสีได้อย่างอิสระ จะใช้สีคู่ตรงข้ามหรือสีเฉดเดียวกันก็สามารถเพิ่มความกลมกลืนได้อย่างสวยงาม




สีไฮไลท์ : 10%

สีไฮไลท์ 10% จะช่วยสร้างจุดเด่นให้กับพื้นที่ภายใน เพราะการทาสีในลักษณะนี้จะเป็นการทาสีเฉพาะจุด เพื่อเน้นให้บริเวณที่ทาสีเด่นชัดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังรวมไปถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตา เป็นการสร้างเอกลักษณ์และความกลมกลืนในเวลาเดียวกัน


นอกจากเทคนิคการทาสี 60:30:10 จะช่วยสร้างสรรค์พื้นที่ให้สวยงาม ลงตัวมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีอีก 4 วิธี ที่จะช่วยเพิ่มลูกเล่นในการใช้สีให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น


เลือกจับคู่สี





ทฤษฎีการจับคู่สีเป็นพื้นฐานในงานศิลปะ สามารถนำมาประยุกต์สำหรับการตกแต่งห้องได้ดี เพราะการเลือกจับคู่สีที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่ม Volume Color (จังหวะของสี) ภายในพื้นที่ให้เกิดความกลมกลืน ไม่สร้างความขัดแย้งจากการใช้สี


หลักการจับคู่สีในการตกแต่งห้องที่ง่ายที่สุด คือให้เลือกสีที่เราชอบไว้หนึ่งสี และเลือกสีที่คิดว่าสามารถเข้าได้กับสีที่เราชอบ โดยคำนึงถึงเทคนิค 60:30:10 (สีหลัก,สีรอง,สีไฮไลท์) ยกตัวอย่างเช่น ถ้าห้องนั่งเล่นทาสีหลักด้วยสีแดง ให้เลือกจับคู่กับสีขาวหรือใช้สีดำเพื่อให้สีแดงเด่นชัดขึ้นมา ท่ามกลางสีรองอย่างสีขาวและสีดำ ช่วยสร้างความ Contrast ของค่าสี เป็นในการสร้างเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่ได้


เน้นสีโทนเย็น





ก่อนอื่นขออธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจก่อนว่า โทนสีสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ สีโทนร้อนและสีโทนเย็น สำหรับการเลือกทาสีภายในที่พักอาศัยทั่วไป มักจะใช้ค่าสีกลางแบบ Monotone เช่น สีขาว, สีครีม, สีเทา และอาจมีเพิ่มเติมด้วยสีอื่นบ้างเพื่อสร้างลูกเล่นให้กับงานออกแบบ


แต่สำหรับหน้าร้อนนี้ การเลือกใช้สีโทนเย็นอย่างสีเขียว, สีฟ้าและสีน้ำเงิน เหมาะเป็นพิเศษสำหรับพื้นที่ภายในคอนโดฯ เพราะจะช่วยให้ห้องปลอดโปร่ง สะอาดตา ให้อารมณ์ความรู้สึกเย็นสบาย หากใช้ผลิตภัณฑ์สีทาภายในที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนจากภายนอกด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยป้องกันความร้อนได้มากกว่าครึ่ง


เพิ่มลูกเล่นด้วยลวดลาย




ใครที่กำลังรู้สึกเบื่อกับการทาสีเปล่าๆบนผนัง การเพิ่มลวดลายด้วยสีสันต่างๆ เช่น ลายดอกไม้, ขนนก, ทะเล หรือลาย Graphic ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในพื้นที่ให้มีความสวยงาม-สนุกสนาน เป็นการสร้างลูกเล่นและเอกลักษณ์ได้ในเวลาเดียวกัน


การเพ้นท์ลวดลายบนผนังถือเป็นเทคนิคที่เพื่อนๆ สามารถทำเองได้ด้วยการเลือกลวดลายที่ชอบเป็นต้นแบบ ก่อนผสมสีให้ได้ค่าสีตามมาตรฐาน และเริ่มวาดลวดลายได้ตามต้องการ และก่อนลงมือทาสีด้วยตัวเองทุกครั้ง ต้องมีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตราย


เติมสีสันให้เฟอร์นิเจอร์





เทคนิคการเลือกใช้สี ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การเลือกทาสีบนผนังเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน เพราะทุกพื้นที่จะสวยงามได้เฟอร์นิเจอร์เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งจะเห็นได้จากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกบุเฟอร์นิเจอร์ด้วยสีสันต่างๆ


การเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามกับพื้นที่นั้น ควรเลือกโดยยึดหลักความกลมกลืนและสอดคล้องกับบริบทการใช้งาน ตัวอย่างเช่น ห้องนอนที่เลือกทาสีผนังเรียบสีขาว การเลือกใช้สีของเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะหรือเก้าอี้ สีน้ำตาล, สีเหลืองหรือสีน้ำเงิน จะช่วยลดความจำเจภายในพื้นที่ลงได้



“สี” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่พักอาศัยของเรา นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องทางจิตวิทยาในการสร้างความผ่อนคลาย ดังนั้นการเลือกสีจึงมีความสำคัญไม่ต่างจากการเลือกใช้วัสดุ และหากใครกำลังมองหาไอเดียการตกแต่งคอนโดฯ ใหม่ รวมถึงชอบในเรื่อง Lifestyle และการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมได้ที่ Estoplis.com ได้เลยครับ รับรองว่าเพื่อนๆ จะไม่พลาดข่าวสารและสาระสำคัญที่พวกเรานำมาฝาก


Credit : janeclayton, Amara, etsy, gurudecor, housebeautiful, lovingthesimplethings, m.domino, melanielissackinteriors, papernstitchblog, pueblerino, roomaholic, showhome, thesefourwallsblog, Trend Design Book, vt-women


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์