รูปบทความ "หมู่บ้านสีรุ้ง" แนวคิดใหม่ปรับทัศนคติชุมชนแออัดใน"อินโดนีเซีย"

"หมู่บ้านสีรุ้ง" แนวคิดใหม่ปรับทัศนคติชุมชนแออัดใน"อินโดนีเซีย"

รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศอินโดนีเซีย เกิดแนวคิดปรับภูมิทัศน์ชุมชนแออัด "Kampung Pelangi" ให้มีสีสันที่สดใส จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศมาถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึก


โดยงบประมาณที่ใช้ในการปรับภูมิทัศน์ รวมทั้งสิ้นประมาณ 787,500 บาท และทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ในชื่อว่า "Rainbow Village" ซึ่ง"สลาเมท วิโดโด" ครูวัย 54 ปี ระบุว่า ได้แนวคิดการทาบ้านสีรุ้งมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย และเขาก็เชื่อว่าการปรับภูมิทัศน์ครั้งนี้จะทำประโยชน์ให้กับคนในชุมชนและช่วยส่งเสริมให้ผู้คนในท้องถิ่นมีความกระตือร้อร้นและเกิดความคิดสร้างสรรค์มากกว่าที่เป็นอยู่





ซึ่งปัจจุบัน "Rainbow Village" ได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี มีผู้คนแวะเวียนมาถ่ายรูปที่หมู่บ้านเป็นจำนวนมาก ในขณะที่คนในหมู่บ้านก็ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทาสีบ้านเป็นสีรุ้งนั้น ช่วยยกระดับคุณภาพและการใช้ชีวิตของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการทาสีบ้านหมู่บ้านสีรุ้งยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากยังบ้านบางส่วนที่อยู่ในช่วงการปรับปรุง

นอกจากนี้เรายังเห็นการปรับปรุงภูมิทัศน์รูปแบบนี้ในเมืองไทยบ้างเช่นกัน อย่าง "ย่านเจริญกรุง" ที่มีการแต่งแต้มกำแพง Wall Art เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันและมนต์สเน่ห์ให้กับพื้นที่ โดยฝีมือของศิลปินจากทั่วโลก อาทิเช่น Bonus TMC, Alexmardi, Sabek, Phai, Kult, Lolay, Thibaud Tchertchian เป็นต้น หากใครสนใจ สามารถไปเก็บภาพกันได้ โดยนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงสถานีตากสิน ฝั่งท่าเรือสาทร เราก็จะพบเห็น Wall Art จุดแรกตรงบริเวณกำแพงข้างโรงแรมแชงการีล่าค่ะ



อ้างอิง 

เช้าทันโลก Welcome World 22-05-60

ภาพปก @arieprakhman

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์