รูปบทความ ส่องหมู่บ้านไร้ถนนต้นแบบ Giethoorn เมืองเวนิสแห่งเนเธอร์แลนด์

จะดีแค่ไหนถ้ากรุงเทพฯ ไม่มีถนน ส่องต้นแบบหมู่บ้านไร้ถนนที่ Giethoorn จากเนเธอร์แลนด์

ถ้าพูดถึงปัญหาที่ทำให้คนเมืองอย่างเราๆ เหนื่อยใจแบบสุดๆ คงจะมีคนลงคะแนนเสียงให้กับ 'ปัญหารถติด' มากกว่าครึ่ง เพราะนี่ถือเป็นปัญหาระดับชาติที่ยากจะแก้ไข ในเมื่อรถในกรุงเทพฯ มีจำนวนมากกว่าถนนหลายเท่า แถมยังมีแนวโน้มจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ แบบไม่รู้จบ จนบางครั้งก็อยากจะลบเอาถนนออกไปแล้วหันกลับไปใช้เรือแบบสมัยก่อน


แต่รูปแบบการคมนาคมทางน้ำจะสะดวกสบายสำหรับเราจริงมั้ย คนเมืองที่เคยชินกับความเร็วอย่างเราๆ จะลำบากในการใช้งานหรือเปล่า...อย่าเพิ่งจินตนาการกันไปไกล เพราะวันนี้ ESTO ของเรามีหมู่บ้านต้นแบบที่เดินทางด้วยการใช้คลองอย่างแท้จริงกับ 'Giethoorn' หมู่บ้านไร้ถนนที่ได้ชื่อว่าเป็น 'เวนิสแห่งเนเธอร์แลนด์' จะสวยงามและน่าอยู่ขนาดไหน ตามไปชมบรรยากาศพร้อมๆ กัน


หมู่บ้านไร้ถนน 'Giethoorn' กับความเป็นธรรมชาติแบบดั้งเดิม

'Giethoorn' เป็นหมู่บ้านโบราณที่สร้างขึ้นประมาณปี ค.ศ.1230 ในประเทศเนเธอร์แลนด์หรือฮอลแลนด์ (อยู่ไม่ไกลจากกรุงอัมสเตอร์ดัม) ถ้าให้เล่าบรรยากาศความสวยงาม ที่นี่คงเปรียบได้กับเมืองเวนิสแบบธรรมชาติ เพราะผู้คนในหมู่บ้านเดินทางกันด้วยเรือและสะพานข้ามแม่น้ำที่มีอยู่ทั่วเมือง 176 แห่งเท่านั้น เลยไม่ต้องห่วงถึงเรื่องมลพิษ เสียงรถรา หรืออันตรายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

ส่วนสาเหตุที่มีถนนเป็นคลองนั้นก็เพราะในช่วงหลายร้อยปีก่อน ผู้คนที่นี่ขุดหลุมทั่วถนนเพื่อหาหลุมทิ้งพีต จากนั้นกาลเวลาและสภาพอากาศก็ทำให้หลุมต่างๆ กลายเป็นทะเลสาบย่อมๆ บนพื้นถนน แล้วก็ค่อยเชื่อมกันจนถนนทั้งหมดกลายเป็นคลอง ทำให้ต้องมีสะพานกว่า 176 แห่งเพื่อเชื่อมบ้านเรือนต่างๆ เข้าด้วยกัน

หมู่บ้านไร้ถนนนี้จึงเหมาะกับกลุ่มคนที่รักในความสงบ ต้องการเสพความเป็นธรรมชาติแบบไร้เสียรบกวน เพราะแม้แต่เรือที่ใช้ที่นี่ยังเป็นเรือรุ่นพิเศษแบบ Whisper Boat ที่ทำออกมาให้ไม่มีเสียงเครื่องยนต์รบกวนอีกด้วย

'Giethoorn' จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งของเนเธอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวสามารถไปนั่งเรือชมตามคลองได้ และมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นให้เข้าชมเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ได้ถึง 3 แห่ง 

ส่วนในหน้าหนาวคลองทั้งหมดจะกลายเป็นธารน้ำแข็ง การเดินทางภายในหมู่บ้านจึงจะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นการเล่นสกีแทน ดูแล้วก็สร้างจุดขายในการใช้ชีวิตให้ดูใกล้ชิดกับธรรมชาติได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

เห็นแบบนี้แล้วก็นึกถึงสภาพของเมืองสยามสมัยก่อนที่เดินทางกันด้วยเรือ ก็หวังว่าสักวันหนึ่งแม่น้ำ คูคลองในบ้านเราจะกลับมามีมากพอให้ใช้โดยสาร รวมถึงใสสะอาดเพียงพอที่จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในสไตล์ธรรมชาติที่ช่วยลดมลภาวะและปัญหารถติดได้อีกทางหนึ่ง


Photo credit : https://www.boredpanda.com


บทความที่เกี่ยวข้อง : 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์