รูปบทความ หยุดยาวนี้ อยู่ห้องคอนโด...จะทำอะไรดีนะ

หยุดยาวนี้ อยู่ห้องคอนโด...จะทำอะไรดีนะ

เทศกาลสงกรานต์ใกล้จะมาถึงแล้ว ช่วงเวลาที่ใครหลายคนกำลังเฝ้ารอ วันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วันอาจเป็นขุมทรัพย์พลังงานชั้นยอดสำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนหรือวัยเก็บหอมรอมริบให้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาเมื่อวันหยุดปีใหม่ของไทยผ่านพ้น


วันนี้ พวกเรา Esto จะมาแชร์กิจกรรมวันพักผ่อนสำหรับชาวคอนโดมิเนียม โดยรวบรวมมานำเสนอทั้งกิจกรรมที่สามารถทำคนเดียวก็ได้ หรือทำกันหลาย ๆ คนก็ดี


กิจกรรมทำคนเดียวก็ได้



อ่านหนังสือ หรือ ทำผลงานศิลปะ

การอ่านหนังสือ หรือถ้าหากคุณมีความถนัดในด้านศิลปะอยู่ด้วยแล้ว การทำผลงานศิลปะ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่าย ๆ อยู่ในห้อง แค่มีหนังสือสักเล่ม เรื่องที่ชอบ เนื้อหาที่สนใจ หรือเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เลือกสักมุมในห้องที่โปรดปราน แสงสว่างเพียงพอ และอากาศถ่ายเท ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับงานอดิเรกที่ถนัดทำ เป็นสิ่งง่าย ๆ ที่ให้ผลลัพธ์ในแง่ของการพักผ่อนหย่อนใจที่สูงค่ามากเลยทีเดียว


หาคอร์สเรียนออนไลน์สั้น ๆ

ถึงแม้ชื่อกิจกรรมจะดูน่าเบื่อนำไปก่อนแล้ว แต่เรื่องแบบนี้เปลี่ยนที่ mindset กันได้ มองให้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เรื่องสนุก มองให้เป็นกิจกรรมฆ่าเวลา ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แถมในปัจจุบัน การศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แค่คลิกกดเข้าไปในอินเทอร์เน็ตก็มีให้เลือกมากมายหลายหัวข้อ มีตั้งแต่คอร์สแบบสั้น ๆ ความยาวไม่กี่นาที ไปจนถึงต่อเนื่องหลายสิบชั่วโมง ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย


ทำความสะอาดห้อง หรือ ตกแต่งห้อง

วันหยุดทั้งทีต้อง Big Cleaning กันเสียหน่อย เป็นกิจกรรมที่ทั้งได้ใช้เวลาว่างอย่างคุ้มค่า และผลลัพธ์ออกมาเห็นผลชัดเจน สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้มีเวลาสะสางทำความสะอาดห้องคอนโดฯมากนัก ไม่สะดวกที่จะจ้างแม่บ้านมาดูแลเป็นพิเศษในส่วนนี้ ก็สามารถหยิบเอาวันหยุดสักวันมาเป็น Big Cleaning Day ของตัวเองได้ นอกจากจะได้ห้องที่แสนสะอาดกลับคืนมา ยังได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย


และในส่วนของการตกแต่งห้อง ก็ยังให้ประโยชน์ในเรื่องการฝึกกระบวนการคิด ออกแบบอย่างสร้างสรรค์ให้เจ้าของห้องหรือผู้ทำอีกด้วย ส่งผลโดยตรงต่อด้านอารมณ์ เพลิดเพลินในขณะที่กำลังทำ และมีความสุขเมื่อเห็นมุมห้องที่ถูกใจ เพิ่มพลังให้สุขภาพจิตดีขึ้นยิ่งไปอีก


ทำอาหาร

เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจ คิดเมนูโปรดหรือที่อยากกินเป็นพิเศษเอาไว้ เตรียมวัตถุดิบให้พร้อม และลงมือสนุกไปกับการปรุงรสชาติ แต่สำหรับข้อนี้อาจจะต้องหมายเหตุไว้ว่าเหมาะสำหรับคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ส่วนครัว เพราะถ้ามีครัวเป็นสัดส่วนจะยิ่งทำให้สะดวกและได้บรรยากาศมากขึ้น และแม้ว่ากิจกรรมนี้จะจัดอยู่ในหมวดทำคนเดียวก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วหากมีหลาย ๆ คนมาแชร์เมนูกันคงจะสนุกมากขึ้นไปอีก อันนี้ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนว่าหวงพื้นที่ส่วนครัวของตัวเองมากน้อยแค่ไหน


ออกกำลังกาย

ยุคนี้มีท่าออกกำลังกายมากมายที่ถูกออกแบบมาให้ใช้พื้นที่น้อยและใช้เวลากระชับ แต่สามารถเบิร์นไขมันส่วนเกิน สร้างกล้ามเนื้อได้ค่อนข้างดี เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสามารถใช้พื้นที่ในห้องคอนโดมิเนียมของตัวเองเปลี่ยนเป็น gym ขนาดย่อมก็ได้ หรือจะไปตามส่วนกลางของคอนโดฯที่มักมีห้อง fitness หรือลานอเนกประสงค์ไว้ให้บริการ ใช้ให้คุ้มค่าส่วนกลางที่จ่ายไปแต่ละปี


หมวดกิจกรรมทำหลายคนก็ดี



เล่นเกม

แม้ว่าในสมัยนี้จะมีแอปฯเกมในโทรศัพท์มือถือเกิดขึ้นมากมาย แต่สูตรการเล่นจำพวกที่ต้องมีผู้เล่นเยอะ ๆ พร้อมหน้าพร้อมตา ยิ่งหลายคนยิ่งสนุก ก็ยังเป็นที่ยอมรับว่าสามารถสร้างความสุขและสีสันได้อย่างดีมากเลยทีเดียว ได้ใช้ทั้งไหวพริบ ได้ฝึกสมองในสถานการณ์จริง ยิ่งไปกว่านั้นคือได้ใช้เวลาอยู่กับคนรัก หรืออยู่กับเพื่อน สร้างเสียงหัวเราะ พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตามประสา บริหารกล้ามเนื้อใบหน้าและสุขภาพของจิตใจให้แข็งแรง


ร้องคาราโอเกะ

แม้ว่าสมัยนี้ การดำเนิน activity ต่าง ๆ คนเดียวจะไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากได้กู่ร้องก้องเป่าไปกับบรรดาก๊วนเพื่อนรู้ใจแล้วมันรู้สึกดีกว่าจริง ๆ กิจกรรมนี้อาจจะต้องอาศัยผนังห้องที่เก็บเสียงหน่อย อุปกรณ์ขับร้องเปิดคอนเสิร์ตควรจะต้องพร้อมเพื่อความสนุกสุดเหวี่ยง เสร็จแล้วก็เตรียมเนรมิตพื้นที่ในห้องสี่เหลี่ยมให้เป็นเวทีวาดลวดลายของคุณกับเพื่อน ๆ ให้เต็มที่สุดแรงกันไปเลย


ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถรังสรรค์ให้เกิดขึ้นภายในคอนโดมิเนียมของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ภายในห้องหรือพื้นที่ส่วนกลาง ขึ้นอยู่กับความสะดวก ความถนัด และความต้องการ สำหรับที่ยกตัวอย่างมาให้เป็นเพียงบางส่วนเพื่อช่วยในการตัดสินใจเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะมีสุขภาพจิตที่ดี มีช่วงเวลาดี ๆ ในวันหยุดยาวที่จะถึงแล้วนี้หรือวันพักผ่อนอื่น ๆ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์