รูปบทความ ห้องของคุณเป็นสถานที่ “Perfect” สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้วหรือยัง?

ห้องของคุณเป็นสถานที่ “Perfect” สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้วหรือยัง?

บ่อยครั้งที่สมาชิกขนฟูภายในครอบครัวมักสร้างความเสียหายหรือทิ้งร่องรอยให้กับเฟอร์นิเจอร์สวยๆภายในห้อง เนื่องมาจากการตกแต่งและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง บทความนี้ ESTO จะมานำเสนอวิธีที่จะทำให้ห้องของคุณน่าอยู่ ดูแลง่ายและปลอดภัย เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้อง ให้กลายเป็นพื้นที่ความสุขของคุณและสัตว์เลี้ยงแสนรัก


วัสดุปลอดขน



คิดอย่างรอบคอบเมื่อต้องเลือกวัสดุให้กับเฟอร์นิเจอร์ วัสดุบางอย่างก็อาจกลายเป็นที่กักเก็บขนสัตว์เลี้ยงและสิ่งสกปรกได้


ไม่ควรทำ : การใช้วัสดุที่ง่ายต่อการเกาะของขนสัตว์ เช่น กำมะหยี่, ผ้าขนแกะ และผ้าลูกฟูก รวมถึงวัสดุที่บอบบางและเสียหายได้ง่ายจากความซุกซนของสัตว์เลี้ยง


ควรทำ : เลือกวัสดุที่มีผิวเรียบ หนังแท้/เทียม และเส้นใยสังเคราะห์ ลงทุนกับคุณภาพของวัสดุที่ปกป้องเฟอร์นิเจอร์ของคุณจากกรงเล็บของเจ้าจนฟู


เฟอร์นิเจอร์ไม่ใช่ของเล่น!

ควรคำนึงถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้บางประเภท เพราะลูกสุนัขจอมซนอาจมองว่าเป็นของเล่นสำหรับลับเขี้ยวและฟันของเค้าได้!


ไม่ควรทำ: การใช้เฟอร์นิเจอร์จักรสานที่ทำจากเส้นหวายหรือป่าน เพราะอาจทิ้งรอยฟันจากการกัดแทะของลูกสุนัขไว้ให้ดูต่างหน้า


ควรทำ : เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาตั้งเป็นวัสดุโลหะและโครเมียม เพราะไม่เป็นที่ดึงดูดของลูกสุนัข


ห้องครัวแสนสะอาด



การตกแต่งที่ต้องคำนึงถึงสัตว์เลี้ยง ส่วนใหญ่แล้วมักเกี่ยวกับการดูแลทำความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ครัวที่ต้องแบ่งส่วนหนึ่งของพื้นที่ให้อาหารสัตว์เลี้ยงของคุณ


ไม่ควรทำ : การปล่อยชามอาหารสัตว์เลี้ยงไว้บนพื้น สร้างความเกะกะและกลายเป็นจุดสนใจ


ควรทำ : เลื่อนชามอาหารไว้ใต้ลิ้นชักหรือตู้ภายในครัวและนำออกมาใช้เมื่อถึงเวลาให้อาหาร วางภาชนะใส่น้ำไว้ที่ตำแหน่งมุมห้องให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงมีน้ำดื่มตลอดทั้งวัน


พื้นห้องปลอดคราบ

ในช่วงฤดูฝนที่ต้องพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นข้างนอก หรือเดือนแรกของลูกสัตว์เลี้ยงที่เป็นช่วงเวลาของการฝึกขับถ่าย เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้ใช้วัสดุพื้น ที่ง่ายต่อการทำความสะอาด


ไม่ควรทำ : หลีกเลี่ยงพื้นไม้เนื้ออ่อนที่ง่ายต่อการข่วน ตะกุย แทะ และเป็นร่องรอยด่างพร้อยจากการซึมน้ำได้ง่าย แต่หากคุณชอบความสวยงามของบ้านจากพื้นไม้จริงมากกว่าวัสดุอื่นๆ ควรเลือกพื้นไม้ที่มีความแข็งของเนื้อไม้สูง เช่น มะฮอกกานี มะค่า ไม้แดง


ควรทำ : เลือกพื้นลามิเนต, หิน และกระเบื้อง ซึ่งพื้นประเภทนี้นอกจากจะทนทานต่อรอยขีดข่วนและง่ายต่อการทำความสะอาด ยังช่วยสร้างความเย็นให้กับสัตว์เลี้ยงในวันที่อากาศร้อนอีกด้วย


ที่นอนแสนสบาย



ข้อสำคัญอย่างหนึ่งของการตกแต่งที่ต้องคำนึงถึงสัตว์เลี้ยง คือต้องทำให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงมีพื้นที่พักผ่อนที่สบายและมีดีไซน์เข้ากับห้อง


ไม่ควรทำ : การใช้ดีไซน์ที่นอนที่ไม่เข้ากับห้อง เช่น การเลือกที่นอนลายโบราณให้กับห้องสไตล์มินิมอล ควรเลือกลายที่มีความเรียบง่าย ร่วมสมัย เพิ่มบรรยากาศห้องให้ไปในทิศทางเดียวกัน


ควรทำ : เลือกที่นอนสัตว์เลี้ยงที่มีดีไซน์ที่เข้ากับห้อง มีคุณภาพและมีขนาดเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับผ่อนคลายและเติมพลังให้กับสัตว์เลี้ยงหลังจากใช้พลังงานมาทั้งวัน


มุมสนุกของเจ้าขนฟู



เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการแบ่งพื้นที่เล่นสนุกให้กับสัตว์เลี้ยง ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงวิ่งไปมาทั่วห้อง ถึงแม้ว่าการเล่นสนุกจะเป็นเรื่องธรรมดาของเจ้าขนฟู แต่บางพื้นที่ภายในห้องก็ไม่เหมาะกับความซุกซนของเค้า


ไม่ควรทำ : การปล่อยให้สัตว์เลี้ยงวิ่งไปมาทั่วห้อง เพราะอาจเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายให้กับเฟอร์นิเจอร์


ควรทำ : สร้างพื้นที่เล่นสนุกและเหมาะสมให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ ให้เค้ามีเวลาเพลิดเพลินส่วนตัว เก็บกล่องของเล่นไว้ให้เป็นระเบียบและพ้นระยะสายตา แต่ยังให้คุณสามารถเข้าถึงและเลือกของเล่นให้เค้าได้


ความปลอดภัย

การตกแต่งที่ต้องคำนึงถึงสัตว์เลี้ยง ไม่ควรมองข้ามในเรื่องของความปลอดภัย ตำแหน่งหรือลักษณะเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมาะสมอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุและสร้างอันตรายต่อตัวคุณและสัตว์เลี้ยงได้


ไม่ควรทำ : หลีกเลี่ยงโต๊ะที่มีความสูงน้อยจนเกินไปและการวางสิ่งของบางอย่างบนโต๊ะ หางของสัตว์เลี้ยงอาจแกว่งไปโดน เทียน, แก้ว และสิ่งของอื่นๆที่สามารถเปราะแตกได้


ควรทำ : ระมัดระวังพื้นที่ภายในห้อง ตำแหน่ง ความสูงเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงวัสดุของตกแต่ง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


เป็นอย่างไรกันบ้าง ด้วยเคล็ดลับทั้งหมดนี้ คุณก็สามารถสร้างบรรยากาศภายในห้องให้กลายเป็นพื้นที่ความสุขของคุณและสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากการตกแต่งห้องให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว ควรแบ่งเวลามาให้ความรักและทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยง เช่น การพาไปออกกำลัง เล่นของเล่น หรือ การพาไปพบปะกับเพื่อนสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ เพื่อสร้างสุขภาพกายและใจ ลดความเครียดอันเป็นสาเหตุของการทำลายเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของภายในห้อง เพียงเท่านี้ คุณและเจ้าขนฟูก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข


ที่มา : https://www.housebeautiful.com/uk/decorate/a2036/transform-home-pets-sanctuary/


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมนวัตกรรมคอนโดที่ช่วยให้การเลี้ยงสัตว์เป็นเรื่องง่าย

คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์