รูปบทความ 'ห้องเล็กๆ' ขนาดไม่เกิน 30 sq.m. ก็ตกแต่งให้ 'กว้าง' อยู่สบายไม่อึดอัด

ESTOPOLIS | 'ห้องเล็กๆ'ขนาดไม่เกิน 30 sq.m.ก็ตกแต่งให้'กว้าง'ได้ อยู่สบายไม่อึดอัด

คอนโดใหม่ผุดกันเป็นว่าเล่นใช่มั้ยล่ะ แต่นั้นเพราะยังมีคนที่ต้องการอยู่คอนโดอยู่ไงละ แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดสักห้องหนึ่งปัจจัยหลักก่อนซื้อก็คงหนีไม้พ้นขนาดของห้อง คนส่วนใหญ่ก็อยากได้ห้องใหญ่ๆ เพื่อจะได้มีพื้นที่ใช้สอยได้สะดวกสบาย แต่นั้นก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงเกือบเท่าราคาบ้านหนึ่งหลัง คนรุ่นใหม่อย่างเราๆที่อยากมีคอนโดก็เลยเลือกห้องที่พื้นที่จำกัดแต่มีทำเลทอง อย่ากังวลไปเลยห้องเล็กๆ ขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตร ก็สามารถทำให้ดูกว้างได้ด้วยการตกแต่งภายในคอนโด หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ด้วย Estopolis จะพาไปดูการตกแต่งคอนโดของคุณให้ไม่เล็กเหมือนขนาดกัน


ห้องแบบ Studio ขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตร แนะนำให้ตกแต่งภายในคอนโดโดยใช้โทนขาว ดำ เทา ซึ่งเป็นสีเบสิคที่เลือกนำมาใช้ได้ง่าย มาดูการจัดวางองค์ประกอบส่วนต่างๆที่อยู่ภายในห้องนี้กันค่ะ ออกแบบให้โคมไฟแขวนเพดานแบบห้อง Studio ที่ให้ความสว่างได้หลายมุมเพราะเราสามารถปรับมุมของโคมไฟได้

ถึงห้องจะเล็กแต่ก็ใช้โซฟาเบดได้สบายๆ ด้านหลังบิลท์อินด้วยชั้นวางหนังสือติดผนัง ถูกกั้นด้วยโต๊ะกินข้าวแบบลอยสูงจากพื้นทำให้ดูโปร่งไม่ตันเกินไป ห้องครัวยังทำเป็นเคาน์เตอร์ชิดผนังและยังเพิ่มดีไซน์ด้วยไฟซ่อนฝ้าในตู้ชั้นเก็บของด้วยเน้นใช้สีดำเพื่อง่ายต่อการทำความสะอาดด้วยนะ

มองภาพรวมของห้องถึงจะมีเฟอร์นิเจอร์เยอะภายในห้องเพียงใดแต่เราก็สามารถทำให้ห้องกว้าง ดูมีพื้นที่เหลือใช้สอยได้อีกมากมาย แค่เรารู้จักจัดมุมวางเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดผนังได้มากที่สุดก็จะยิ่งทำให้พื้นที่เหลือมากและยังทำให้ห้องน่าอยู่ เราสามารถจะทำกิจกรรมเล็กได้ภายในห้องได้อีกนะ

การติดกระจก เหมาะกับการตกแต่งภายในคอนโดขนาดเล็ก เพราะกระจกจะสะท้อนแสงไปมาทั่วบริเวณห้อง ช่วยเพิ่มความสว่างและพื้นที่ในห้องให้กว้างขึ้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับการแต่งห้องครั้งนี้ การติดกระจกตรงข้ามหน้าต่าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณแสงธรรมชาติที่สะท้อนเข้ามาในห้องได้ หรืออีกจุดที่ดีเช่นกัน ก็คือ ฝั่งตรงข้ามประตูนั้นเองค่ะ เพราะจะทำให้ห้องดูมีมิติขึ้น


หลอกตาว่าฝ้าเพดานสูงด้วยสีสันสดใสตัดกับสีผนังแบบเรียบๆก็จะทำให้ห้องดูเพดานสูง สำหรับห้องขนาดเล็ก สีผนังเป็นสิ่งสำคัญ โดยสีผนังที่เหมาะสมกับการแต่งห้องขนาดเล็ก คือการทาสีสว่างมาก หรือเข้มมาก ไปเลย ผนังสว่าง เป็นไอเดียแต่งห้อง ที่ตอบโจทย์การแต่งภายในคอนโดขนาดเล็กที่ดีที่สุด เพราะการแต่งห้องด้วยผนังสว่างนั้น จะทำให้ห้องของคุณดูสว่างและดูกว้างขึ้นกว่าเดิมค่ะ ให้อารมณ์เหมือนกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มักนิยมทาผนังสีขาว เวลาเราเดินเล่นดูผลงานด้านใน ก็ไม่ทำให้รู้สึกอัดอึดนั่นเอง

หากห้องไหนประสบปัญหาห้องเล็ก ห้องแคบ ต้องบอกเลยว่า ‘กระจก’ เป็นของแต่งห้องที่จะช่วยเพิ่มความกว้างให้ห้องของคุณได้ดีที่สุด ซึ่งไอเดียการแต่งห้องลักษณะนี้ จะพบเห็นได้ตามคอนโดมิเนียมต่างๆ ที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แม้กระทั้งบ้านหลายหลัง ก็ยังนิยมใช้กระจกในการแต่งห้องด้วยเช่นกัน


เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์พื้นที่แคบได้ดีสุด ๆ ก็คงไม่พ้นเฟอร์นิเจอร์หลากฟังก์ชั่น ซื้อมาชิ้นเดียวใช้งานได้ครอบคลุมหลายอย่าง เช่น โต๊ะรับแขกมีชั้นวางของหรือลิ้นชัก เดย์เบดที่มีลิ้นชักอยู่ด้านล่าง โซฟาเบดที่นั่งและกางนอนได้ในตัว หรือเตียงพับได้ เป็นต้น 
ชั้นวางของแบบลอยตัวก็สามารถเป็นฐานของเตียงนอนได้ด้วย เมื่อไม่ได้ใช้งานก็พับเก็บกับฐานชั้นวางก็ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องของเราได้อีกเยอะเลย  เตียงบางเตียงจะแถมลิ้นชักเก็บของที่ด้านล่างเตียงมาด้วย ซึ่งก็เข้าทางคอนโดพื้นที่แคบพอสมควร แต่หากเตียงของคุณไม่มีออปชั่นแบบนี้ก็ทำเองได้เลยค่ะ จะลอง DIY ลิ้นชักใต้เตียงเองหรือจะแค่จัดเก็บของที่ไม่ค่อยได้ใช้บางส่วนลงตะกร้าหรือกล่อง แล้วเก็บซ่อนไว้ใต้เตียงง่าย ๆ ก็แล้วแต่สะดวก
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์มัลติฟังก์ชั่น ชิ้นเดียวใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง จะได้ไม่เปลืองพื้นที่ในห้องให้ต้องมีเฟอร์นิเจอร์เยอะชิ้น เช่น เตียงนอนที่พับขึ้นแล้วกลายเป็นโต๊ะทำงาน หรือสตูลที่มีช่องเก็บของในตัว สามารถปรับใช้ให้เป็นได้ทั้งที่นั่ง เป็นโต๊ะกลาง และเป็นกล่องเก็บของอเนกประสงค์ได้ในตัวเดียว

ใช้ประโยชน์จากผนังห้อง หากห้องนอนของคุณไม่มีพื้นที่พอสำหรับวางโต๊ะข้างเตียง ให้นำแผ่นไม้มายืดติดกับผนัง เพื่อทำเป็นชั้นวางของแทนดูสิ  



ผนังห้องลายทาง การทาสีผนังห้องหรือติดวอลเปเปอร์ลายขวางนั้นช่วยเพิ่มขนาดความกว้างของห้องได้ โดยคุณสามารถทำได้ด้วย การวัดความสูงของผนังแล้วแบ่งออกเป็นส่วนๆ ให้พอดีกับผนังห้อง จากนั้น ใช้เทปกาวแปะเป็นแนวไว้ แล้วลงสีที่ชอบก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 


ช่องว่างบนผนัง เมื่อคุณเจาะช่องบนผนังที่เชื่อมระหว่างสองห้องเข้าด้วยกัน ก็เหมือนกับว่าคุณได้เพิ่มหน้าต่างให้สายตาได้ลอดผ่านออกไป ก็จะทำให้รู้สึกสะดวกสบาย และลดความอืดอัดลงได้



ดูวิธีการหรือเทคนิคการตกแต่งห้องขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตรกันไปเรียบร้อยแล้วต่อไปเราจะพาไปดูห้องตัวอย่างของโครงการต่างๆที่ Estopolis ได้พาไปรีวิวโครงการต่างๆกันดีกว่าค่ะว่าห้องจริงมีบรรยากาศน่าอยู่หรืออาจจะให้คุณผู้อ่านเกิดไอเดียนำไปแต่งห้องของคุณได้สไตล์ไหนกัน

คอนโด Amber ติวานนท์ คอนโด high Rise ติดรถไฟฟ้าสถานีติวานนท์

คอนโด U Delight @บางซ่อน สเตชั่น ย่านบางซื่อ-ประชาชื่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง โดย Grand U


คอนโด U Delight @บางซ่อน สเตชั่น ย่านบางซื่อ-ประชาชื่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง โดย Grand U

รีวิวคอนโด ริชพาร์ค หัวหมาก (Rich Park @Triple Station) 28 sq.m.

รีวิวคอนโด ริชพาร์ค หัวหมาก (Rich Park @Triple Station) 26 sq.m.

โอกาส สุขุมวิท 105 (Okas Sukhumvit 105) 23 sq.m.

ริชพาร์ค3 @ เจ้าพระยา  28 sq.m.


ริชพาร์ค3 @ เจ้าพระยา 30 sq.m.


Plum Condo Central Station เฟส 2 24 sq.m.

Plum Condo Central Station เฟส 2 24 sq.m.

Plum Condo Central Station เฟส 2 24 sq.m.


รีวิวโครงการ Centric รัชดา-ห้วยขวาง

รีวิวโครงการ Centric รัชดา-ห้วยขวาง


ไม่ใช่เพียงแต่ห้องใดห้องหนึ่งที่แต่งได้แต่ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องนั่งเล่นก็สามารถตกแต่งจากห้องเล็กๆให้ดูกว้างด้วยเทคนิคหรือวิธีการเลือกใช้ จัดมุม ของเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งยังมีวิธีการเลือกใช้วัสดุตกแต่งห้องอีกหลายวิธีที่จะทำให้ห้องแคบๆของคุณดูกว้างอยู่สบายแบบไม่อึดอัดเลยค่ะ


Cr. ไอเดียตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็ก และเทคนิคพรางตาเรื่องพื้นที่

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์