รูปบทความ เดินหน้าต่อ 'อนันดา' กว้านซื้อที่ดินเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ย่านพระราม 9

เดินหน้าต่อ 'อนันดา' กว้านซื้อที่ดินเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ย่านพระราม 9

    ก้าวต่อไปไม่มีหยุด หลังมีข่าว Ananda Development ขยายพื้นที่เปิดตัวโครงการใหม่ย่านพระราม 9 ที่เป็นทำเลทองคำ เรียกได้ว่าเป็นทำเลที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของโปรเจ็กต์อสังหาฯ ใหม่ๆ ที่บรรดาดีเวลล็อปเปอร์ระดับบิ๊กๆพยายามเสาะแสวงหาที่ดินขึ้นโครงการ เหตุผลเพราะทุกคนต่างมองเห็นในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ ศักยภาพอันโดดเด่นของทำเลแห่งนี้ ที่ว่ากันว่า นี่คือ ศูนย์กลางธุรกิจ(CBD)แห่งใหม่ และอนาคตใหม่ของเมืองหลวงเลยทีเดียว


ชี้จุด! ที่อนันดากว้านซื้อที่ดิน

จากที่เห็นในรูปจาก Google map นั้นจะเห็นได้ว่าเป็นที่ดินตัดข้ามคลองสามเสนใน และเนื้อที่จากฝั่งติดถนนพระราม 9 มาจนถึง อีกฝั่งที่อยู่ติดกับทางพิเศษศรีรัชในส่วนนี้จะเป็นที่ดินของร้านค้า ร้านอาหาร หอพัก ร้านซักรีดต่างๆ ค่อนข้างเป็นชุมชนแออัด เนื้อที่รวมกันจัดว่าใหญ่โตเลยครับ โดยในตอนนี้ชาวบ้านที่เคยอยู่ในพื้นที่ก็เริ่มมีการย้ายออกกันแล้ว คาดว่าทางอนันดาจะเริ่มปรับที่ดินภายในปีนี้ครับ ส่วนจะเป็นโครงการอะไรต้องรอให้อนันดาแถลงเองครับ 

    เริ่มสำรวจจากทางฝั่งถนนพระราม 9 คอนโดมิเนียมที่อยู่ติดกับที่ดินตรงนี้จะติดกับ Ideo mobi พระราม 9 จากค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่เป็นโครงการใกล้รถไฟฟ้าเพียง 80 เมตรถึง MRT พระราม 9 และ 800 เมตร ถึง Airport Link มักกะสันและติดกับโครงการ Condolette Midst พระราม 9 ของพฤกษา เรียลเอสเตท ภายในครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนสและสวนลอยฟ้า เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้มีคอนโดอยู่แล้ว 2 แห่งทำให้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าอนันดาจะเอาพื้นที่ตรงนี้ไปใช้เป็นโครงการแบบใด

    เลียบคลองสามเสนในเข้ามาจะพบกับจุดที่มีข่าวมาว่าอนันดากว้านซื้อไป เป็นชุมชนขนาดหย่อมๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ถือว่าเยอะระดับหนึ่ง เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นชุมชนแออัดก็ว่าได้ จากภาพจะเห็นว่ามีคลองสามเสนในกั้นอยู่ มีสะพานข้ามฝั่ง 2 จุด ตรงนี้คิดว่าน่าจะมีการทำเป็นโครงการแบบมีคลองกั้นตรงกลาง เพราะอนันดาซื้อไปทั้ง 2 ฝั่งคลอง

    จะสังเกตุได้ว่ามีการรื้อหรือทุบทิ้งไปบางจุด มีชิ้นส่วนที่หลงเหลือจากการขนย้าย เป็นการการันตีแล้วว่าพื้นที่ในจุดนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน แต่จะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดออกมา

    ตึกที่ถ่ายติดมาข้างหลังนี้คือ Aspire พระราม 9 เป็นโครงการคอนโดมิเนียมของ เอพี ที่ออกแบบภายใต้แนวคิด Natural Wireframe ใช้ชีวิตใจกลางเมืองกับพื้นที่สีเขียว ธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในซอยเดียวกันกับที่ดินที่อนันดากว้านซื้อ

    ในส่วนต่อมาจะเป็นส่วนของร้านค้า ที่โดนซื้อที่ดิน แล้วก็ตามตอกซอกซอยทางเดินยิบย่อยน่าจะโดนไปด้วย

    ต่อมาจะเป็นส่วนของ อพาร์ทเม้น ส่วนนี้คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งที่จะทำการขนย้ายผู้อยุ่อาศัยออก ที่ตรงนี้จะแบ่งเป็นชุมชนครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งจะเป็นตึกที่ก่อสร้างไม่เสร็จปล่อยรกร้างไว้ ซึ่งชาวบ้านแถวนั้นจะใช้เป็นที่จอดรถกันเป็นส่วนใหญ่

    จากฝั่งถนนพระราม 9 มาจนถึงฝั่งใต้ ทางพิเศษศรีรัช สอบถามจากผู้พักอาศัยย่านนั้นพบว่า อนันดาซื้อที่ดินแถบนั้นเกือบทั้งหมดและมีโอกาสที่จะขยายไปในบริเวณรอบๆอีกในไม่ช้า

อสังหาริมทรัพย์ จำพวก ตึกอาคาร ห้างสรรพสินค้า

    ย่านนั้นเป็นย่านที่ห้างสรรพสินค้าและแหล่งอำนวยความสะดวกมากมายที่แรกที่ Estopolis จะนำเสนอคือ Fortune Town เป็นศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และโรงแรมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่หัวมุมถนนรัชดาภิเษก ติดถนนอโศก-ดินแดง เป็นทั้งศูนย์การค้า และศูนย์ไอทีแบบครบวงจรแห่งเดียวบนถนนรัชดาภิเษก ภายใต้การบริหารงานของเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีแนวคิด "ศูนย์กลางแห่งวิวัฒนาการเทคโนโลยีชั้นสูง" แห่งเดียวในกรุงเทพมหานคร


    ถัดมาเป็นห้างสรรพสินค้า Central Plaza Grand Rama 9 หรือ เซ็นทรัล พระราม 9 เป็นศูนย์การค้าและอาคารสำนักงาน ตั้งอยู่บนถนนรัชดาภิเษก ตรงข้ามฟอร์จูนทาวน์ ติดทางแยกพระราม 9 บนที่ดินของโครงการแกรนด์ พระราม 9 ของถนนพระราม 9 โดยเซ็นทรัลพลาซา พระราม 9 ถือเป็นโครงการระยะที่สองของโครงการแกรนด์ พระราม 9 ที่จะเป็นจุดรวมของอาคารสำนักงาน, ศูนย์การค้า, โรงแรม, อาคารชุด และจะพัฒนาต่อไปเป็นเขตศูนย์กลางธุรกิจในอนาคต โดยบริเวณใกล้เคียงมี บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), สำนักงานใหญ่ของกลุ่มทรู (อาคารใยแก้ว) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย


    อาคาร จีแลนด์ทาวเวอร์    เป็นอาคารสำนักงานขนาดใหญ่

    ตึก Unilever House พระราม 9    เป็นอาคารสำนักงานขนาดใหญ่




สรุป

   จากการทำเลแห่งถูกเรียกว่าเป็น ศูนย์กลางธุรกิจ(CBD)แห่งใหม่ และอนาคตใหม่ของเมืองหลวง ทำให้คาดการณ์ถึงสิ่งที่ Ananda Development จะมาเปิดโครงการในรูปแบบไหนนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะทุกๆปัจจัยมีความเป็นไปได้หมดไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม หรือ ตึกสำนักงาน แต่ในความคิดของผู้เขียนบทความคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะทำเป็นตึกสำนักงานมีความเป็นไปได้สูงกว่า เพราะดูจากพื้นที่ที่กว้านซื้อไปนั้น มีทางเข้า-ออก 2 ทาง และติดกับทางพิเศษที่คิดว่าสะดวกถ้าเป็นตึกที่มีการเข้าออกตลอดเวลา ทั้งเนื้อที่ที่เรียกได้ว่าใหญ่เลยทีเดียว และยังมีคลองคั้นอยู่ตรงกลาง ทำให้คิดว่าถ้าทำเป็นโครงการคอนโดฯ พื้นที่จะไม่ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้พื้นที่บริเวณนั้นมี Ideo mobi และ Ashton Asoke-Rama9 ของ อนันดาอยู่ ซึ่ง Ashton Asoke-Rama9 เป็นโครงการใหม่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้  

    พอมองดูหลายๆจุดตรงนี้ทำให้เราคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นตึกสำนักงานมากกว่า ทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทางมีหลายทางเลือกไม่ว่าเป็น MRT และ Airport link อยู่ในทำเลที่ใกล้กับ พื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะขยายเพิ่มขึ้นอีก บริเวณใกล้เคียงมีโครงการของบริษัทอยู่แล้วด้วย 2 โครงการ อยู่ในช่วงก่อสร้าง 1 โครงการ แต่ยังไงสุดท้ายเราก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จะมีแผนในอนาคตอย่างไร Estopolis จะคอยติดตามและนำเสนอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะๆ สามารถดูข้อมูลผลงานโครงการสำนักงานของอนันดาที่ผ่านมาได้ที่ https://www.estopolis.com/article/Ananda-UrbanTech-Tech-Company


** อัพเดทล่าสุด 21/09/2017

ล่าสุดโครงการนี้จะเป็นแบรนด์ ไอดีโอ พระราม 9 จากอนันดา ที่ดินรวมแล้วกว่า 5 ไร่ เป็นคอนโดสูง 36 ชั้น ห้องพักอาศัยทั้งหมด 1,258 ยูนิต โดยด้านหน้าโครงการจะทำเป็นอาคารชุดสำนักงาน 1 อาคาร สูง 4 ชั้น จำนวน 4 ห้อง และอาคารห้องชุดพาณิชย์ สูง 2 ชั้น จำนวน 2 ห้อง ส่วนที่จอดรถมีทั้งหมดประมาณ 519 คัน ซึ่งตอนนี้โครงการอยู่ในระหว่างการขอ EIA และมีการสอบถามความคิดเห็นต่อมาตรการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยรอบอยู่





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์