รูปบทความ อนันดาเปิดโครงการใหม่เร็วขึ้น 2 เท่า ดักกำลังซื้อคอนโด-เชื่อดีมานด์ยังสูง

อนันดาเปิดโครงการใหม่เร็วขึ้น 2 เท่า ตั้งเป้าดักกำลังซื้อคอนโด เชื่อดีมานด์ยังสูง


จัดสรรงบซื้อที่ดินทำเลใกล้รถไฟฟ้าเพิ่ม

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เร่งการเปิดโครงการคอนโดใหม่ 2 เท่าตัว ชี้ความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมยังสูง โดยเฉพาะในเขตใจกลางเมือง มองยอดการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติ พร้อมวางงบซื้อที่ดินเพิ่มเท่าตัว เน้นลงทุนทำเลใกล้รถไฟฟ้า

กรุงเทพธุรกิจเผย นายจอร์น เลสลี่ มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ สายงานพัฒนากลยุทธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ได้ให้ข้อมูลกับสื่อว่า บริษัทได้เพิ่มจำนวนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มจากเดิม 276% มีมูลค่ารวมกว่า 2.27 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 7 โครงการ เนื่องจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของความต้องการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะความต้องการในเขตกลางเมือง

มีปรับแผนการเปิดโครงการให้ขยับขึ้นมาในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากเห็นสัญญาณที่ฟื้นตัวของความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในทิศทางที่ดี

ในช่วงไตรมาสที่ 2 นั้นบริษัทได้เน้นการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม จำนวนทั้งสิ้น 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 21,163 ล้านบาท โดยพื้นที่โครงการของบริษัทอยู่ในเขตที่มีความต้องการที่พักอาศัยสูง ทั้งในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตรัชดา-พระราม 9 และพื้นที่ย่านทองหล่อ

บริษัทยังคงเป้าหมายการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ของบริษัทอยู่ที่ 17 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 42,823 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 37,340 ล้านบาท และโครงการบ้านเดียว 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 5,483 ล้านบาทซึ่งการเปิดโครงการจำนวนมากในปีนี้นั้น คิดเป็นอันดับที่ 2 ของอุตสาหกรรม แต่หากพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่มีอายุมากกว่า 3 ปีและอยู่ระหว่างการรอการขายคิดเป็น 0.6 % สะท้อนความต้องการของลูกค้ายังอยู่ในระดับที่สูง

ยอดการปฏิเสธสินเชื่อนั้น อยู่ที่ 2.5 % อยู่ในระดับเดียวกับอุตสาหกรรม โดยการปฏิเสธสินเชื่อในกล่อมคอนโดมิเนียม อยู่ที่ 2.2 % ปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 4 ที่ 2% ซึ่งการปรับขึ้นดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติตามปริมาณโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ในปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 3.1 หมื่นล้านบาท และมียอดการโอนทั้งสิ้น 2.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทเตรียมจะเข้าซื้อที่ดินที่ 13,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 7,252 ล้านบาท สูงกว่า 1 เท่าตัว เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยส่วนใหญ่จะเน้นทำเลใกล้รถไฟฟ้า เนื่องจากมีศักยภาพในการพัฒนา

'นักวิเคราะห์' ปรับเป้ากำไรน้อยลง ยอมรับยอดโอนลด

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุว่าฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ลงเพื่อสะท้อนยอดโอนอสังหาฯ ที่ลดลงกำไรปกติช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 คิดเป็น 3.6% ของประมาณการทั้งปี ซึ่งต่ำเกินไปหลังยอดโอนอสังหาฯ ลดลง เพื่อสะท้อนปัจจัยลบดังกล่าว ฝ่ายวิจัยจึงปรับลดประมาณการกำไรตั้งแต่ 2560 เฉลี่ยปีละ 8%

โดยภายใต้ประมาณการใหม่ปี 2560 คาดอนันดาฯ จะมีกำไรปกติ 1,844 ล้านบาท ยังโต 22.8% YoY ด้วยแรงหนุนจากอนันดาฯ มี Backlog ณ มี.ค. 2560 ที่ 42,461 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเริ่มโอนคอนโดใหม่ 5 โครงการในช่วง 9 เดือนที่เหลือของปีนี้ รวมถึง 9 โครงการที่อยู่ระหว่างโอน, ส่วนแบ่งกำไร/ ขาดทุนจากการร่วมทุนคาดพลิกกำไรช่วงครึ่งหลังปี 2560 จากการเริ่มโอนคอนโดร่วมทุนอีก 5 โครงการช่วงครึ่งปีหลังปี 2560, รายได้ค่าบริหารฯ คาดโต 23.8% ซึ่งมาจาก 13 โครงการ JV ที่ยังขายอยู่ และปีนี้เปิดอีก 9 โครงการ และ SG&A/Sales คาดอยู่ในช่วง 21-22% หลังคงนโยบายคุมค่าใช้จ่าย เน้นขายที่ออฟฟิศโครงการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้กำไรช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 หดตัว แต่คาดว่ากำไรจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในทุกไตรมาส จนพีคสุดในช่วงไตรมาสสี่ดังเช่นทุกปี บวกกับ บริษัท มีแผนเปิดตัว 7 โครงการใหม่ทั้งบ้านและคอนโดช่วงไตรมาส 2 ปี 2560 (เลื่อนขึ้นมาจากช่วง 3Q60) ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 22,676 ล้านบาท คิดเป็น 53% ของเป้าหมายการเปิดตัวของปีนี้ที่ 42,823 ล้านบาท และมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเพียงพอรองรับการลงทุนใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์