รูปบทความ อยากขายคอนโดเก่า ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

อยากขายคอนโดเก่า ต้องเตรียมตัวอย่างไร

คอนโดเก่าที่ซื้อมาไว้ เมื่อไม่ได้เข้าไปอยู่อาศัยแล้ว การจะปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ก็คงน่าเสียดายน่าดู ซึ่งจะดีกว่าไหมหากจะขายคอนโดเพื่อให้ได้เงินก้อนมาแทน เพราะถึงแม้จะเป็นคอนโดเก่าแต่มูลค่าก็ยังสูงไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งหากอยู่ในทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัยและเป็นทำเลทองด้วยแล้ว การจะขายคอนโดให้ได้ราคาดีก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคิดจะขายคอนโดเก่า ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในการขายที่ดีที่สุด โดยมีเทคนิคในการเตรียมตัวดังนี้


ปรับปรุงซ่อมแซมคอนโดให้น่าอยู่ และขายเฟอร์นิเจอร์ทิ้งให้หมด

เนื่องจากเป็นคอนโดเก่า ซึ่งก็มีสภาพที่ผ่านการใช้งานมาพอสมควร จึงอาจมีจุดที่บกพร่องและชำรุดเสียหายบ้าง ดังนั้นจึงควรซ่อมแซมคอนโดให้มีสภาพที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น  โดยเฉพาะเรื่องของผนังวอลเปเปอร์ที่อาจจะเก่าไปตามกาลเวลาควรที่จะต้องทำความสะอาด และทาสีที่เป็นสีพื้นให้เรียบร้อย  ห้องที่ขายได้ง่ายคือห้องที่ลูกค้าซื้อแล้วไม่ต้องมีการแก้หรือปรับปรุงระบบอะไรเลย  และทำแค่อย่างเดียวคือการตกแต่งตามรสนิยมของตัวเอง 


คำแนะนำอีกข้อหนึ่งคือ หากอยากปล่อยขายให้ได้เร็ว ๆ ควรทำให้เป็นห้องเปล่า หรือเหมือนห้องเดิม ๆ ที่เหมือนเริ่มต้นมากที่สุด ต่อให้คุณตกแต่งสวยแค่ไหน แต่นั่นเป็นเรื่องของรสนิยม ซึ่งมีความแตกต่างกัน  ผู้ซื้ออาจจะมองว่าพวกเขาต้องเสียเงินให้กับเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งที่พวกเขาไม่ต้องการ   แถมยังต้องเสียเวลาและเงินในการรื้อถอน รวมทั้งหาทางขายเฟอร์นิเจอร์ที่พวกเขาไม่ชอบด้วย  ความยุ่งยากเหล่านี้ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อห้องเปล่าห้องอื่นแทน  



ลิสต์รายการจุดเด่นจุดขายของคอนโด

เทคนิคการประกาศขายที่ดี คือจะต้องเน้นจุดเด่นจุดขายของคอนโดเป็นหลัก ดังนั้นอันดับแรกจึงต้องลิสต์รายการจุดเด่นของคอนโดไว้ก่อน ตัวอย่างเช่น ระบบการรักษาความปลอดภัย ทำเลน่าอยู่ มีความสะดวกสบายมากแค่ไหน และสุดท้ายก็คือฟังก์ชั่นต่างๆ ของห้องคอนโดนั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมถ่ายรูปหลายๆ มุม เพื่อแสดงถึงจุดเด่นให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจนมากขึ้น


เช็คราคาขายในท้องตลาด

อีกหนึ่งจุดสำคัญของการขายคอนโดเก่า ก็คือการตั้งราคาขาย ซึ่งราคาจะต้องไม่สูงและไม่ต่ำเกินไปจนขาดทุน โดยสำหรับการตั้งราคานั้น ต้องลองเช็คจากราคาตลาด ว่าคอนโดเก่าที่มีลักษณะใกล้เคียงกันนั้นส่วนใหญ่ขายอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ และเมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดของตนเองดูแล้ว มีจุดเด่นจุดขายอะไรที่พอจะสามารถเพิ่มราคาของคอนโดให้สูงขึ้นได้บ้าง เท่านี้ก็สามารถตั้งราคาขายคอนโดได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นแล้ว ที่สำคัญจะต้องเช็คความต้องการของกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ด้วย เพราะหากคอนโดของคุณเป็นที่ต้องการสูง ก็สามารถตั้งราคาสูงได้ แต่หากคอนโดเป็นที่ต้องการต่ำ ก็ไม่ควรตั้งเกินจากราคาตลาดมากเกินไปนั่นเอง


เตรียมพร้อมกับการเป็นนักเจรจาที่ดี

เป็นเรื่องปกติ ที่การซื้อขายจะต้องมีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง ดังนั้นผู้ขายจึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นนักเจรจาที่ดี เพื่อเตรียมตัวรับมือเมื่อลูกค้าขอต่อรองราคา หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการตั้งราคาขายให้สูงเล็กน้อยเพื่อป้องกันการต่อรองจากลูกค้า เช่นราคาขาย 570,000 บาท ตั้งราคาโดยบวกเพิ่มไปอีก 10,000 บาท เป็น 580,000 บาท เมื่อลูกค้าต้องการต่อรอง ก็สามารถลดราคาให้ได้ที่ประมาณ 10,000 บาทนั่นเอง เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่พูดคุยไม่เก่ง


ประกาศขายคอนโด หลากหลายช่องทาง

และสุดท้ายก็คือการประกาศขายคอนโด โดยในปัจจุบันนี้ก็มีหลากหลายช่องทางที่สามารถประกาศได้ ไม่เพียงแต่การติดป้ายประกาศเท่านั้น เช่น

        - ประกาศลงนิตยสาร โดยพุ่งเป้ากลุ่มลูกค้าไปในกลุ่มคนที่ชอบอ่านนิตยสารเป็นหลัก วิธีนี้จะสามารถกระจายประกาศถึงกลุ่มคนได้สูง แต่ต้องเลือกนิตยสารที่ได้รับความนิยมและเช็คค่าใช้จ่ายให้ดี

         - ลงโฆษณาขายคอนโดเก่าในโทรทัศน์ ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงคนไม่ค่อยนิยมกัน เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการโฆษณา โดยประมาณค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะของโฆษณาที่จะลงและช่องโทรทัศน์ด้วย

        - บอกต่อผ่านคนรู้จัก เป็นการกระจายประกาศในกลุ่มคนน้อย แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยเหมือนกัน เพราะหากกลุ่มคนเหล่านี้รู้จักคนที่กำลังต้องการซื้อคอนโดเก่าพอดี ก็จะทำให้ขายคอนโดได้เร็วและง่ายขึ้น แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ควรพลาด

        - ลงประกาศขายในอินเทอร์เน็ต ถือเป็นช่องทางการประกาศขายคอนโดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทั่วประเทศ ทั่วโลก แค่มีเวลาในการโพสขายตามเว็บอสังหาฯ และเว็บบอร์ดต่างๆ เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขายบนอินเทอร์เน็ต ย่อมมีคู่แข่งสูง จึงต้องมีเคล็ดลับในการลงประกาศเพื่อให้เกิดความดึงดูด น่าสนใจ และโดดเด่นกว่าประกาศอื่นๆ มากพอสมควร

แค่เทคนิคการเตรียมตัวเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ขายคอนโดเก่าได้เร็วและได้ราคาดี โดยเจ้าของคอนโดสามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องผ่านนายหน้า แค่มีเวลาว่างมากพอที่จะจัดการทุกอย่างด้วยตนเองเท่านั้น นอกจากนี้จะต้องเตรียมคอนโดให้มีความพร้อมเสมอ คือหมั่นเข้าไปทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อพร้อมต้อนรับเมื่อลูกค้าต้องการเข้าไปดูคอนโดนั่นเอง เทคนิคง่ายๆ แบบนี้ ห้ามพลาด






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์