รูปบทความ อยากปล่อยเช่าคอนโดให้ไวต้องทำยังไง

อยากปล่อยเช่าคอนโดให้ไวต้องทำยังไง

ธุรกิจการปล่อยเช่าคอนโดนั้นเป็นอะไรที่กำลังบูมมากในบ้านเรา มีคนจำนวนมากที่ตัดสินใจซื้อห้องมาเพื่อปล่อยเช่าโดยคาดหวังจะได้เก็บกินกันไปในระยะยาว แต่ในบางครั้งการปล่อยเช่าคอนโดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะในปัจจุบัน อัตราคนปล่อยเช่ามีสูงกว่าคนเช่า การจะตามหาผู้เช่าห้องเราจึงทำได้ยากขึ้นไปด้วย ดังนั้นหากใครที่กำลังวางแผนอยากลงทุนในธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดอยู่ล่ะก็ ลองศึกษาเทคนิคการปล่อยเช่าคอนโดที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ดูก่อนสิคะ


1. วางแผนเกี่ยวกับการปล่อยเช่าคอนโดให้ดีก่อน

ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดสักห้องเพื่อปล่อยเช่าต่อ เราควรศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชื่อเสียงของโครงการ, สภาพแวดล้อม, กลุ่มเป้าหมาย, พื้นที่ภายในห้อง, การเดินทาง, รวมไปถึงสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุด นั่นคือทำเลที่ตั้ง เพราะต่อให้ห้องสวยงามแค่ไหน ชื่อเสียงคอนโดดีเพียงใด แต่เมื่อไปอยู่ในทำเลที่ไม่เข้าท่าแล้วล่ะก็ การจะหาคนเช่าก็จะกลายเป็นเรื่องยากไปในทันที ดังคำกล่าวที่ว่า 'ทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง' นั่นเอง

2. ตกแต่งคอนโด เพื่อปล่อยเช่าให้สวยงาม

ในเมื่อไม่ได้อยู่เอง ก็ไม่จำเป็นต้องตกแต่งคอนโดให้เยอะแยะมากมาย แค่มีเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นตั้งไว้ในห้องก็พอ ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้อยู่ล่ะก็ เราขอให้คุณรีบเปลี่ยนความคิดซะ เพราะสภาพภายในห้องนั้นเปรียบเสมือนจุดขายสำคัญที่จะเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะได้คนเช่าหรือไม่ได้เลยนะ อย่าลืมสิว่า ในคอนโดไม่ได้มีแต่ห้องคุณห้องเดียวที่ปล่อยเช่า หากไม่พยายามจัดแต่งห้องให้ดูดีแล้วล่ะก็ จะเอาอะไรไปสู้คนอื่นเขาได้ล่ะจริงไหม? นอกจากนี้การตกแต่งคอนโดให้สวย และมีเฟอร์นิเจอร์ให้พร้อมแล้วนั้น จะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของห้องแถมยังช่วยให้ปล่อยเช่าคอนโดได้ราคาดีอีกด้วย


3. การกำหนดราคาเช่าคอนโดก็สำคัญ

เนื่องด้วยยุคนี้เป็นยุคที่อินเทอร์เน็ตกำลังมาแรง ทำให้ผู้เช่าสามารถมองหาตัวเลือกได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะทำการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละห้อง แต่ละคอนโดก่อนตัดสินใจเลือกเช่าคอนโดที่ให้ความคุ้มค่ากับเขามากที่สุด

เพื่อให้ห้องของคุณเป็นตัวเต็งในบรรดาตัวเลือกของลูกค้า การกำหนดราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ลองศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์รายละเอียดรวมถึงราคาเช่าจากห้องอื่นๆ ให้ดี จะได้คำนวนถูกว่าควรตั้งราคาประมาณเท่าไร ทั้งนี้ในการเช็คราคา เราสามารถเช็คได้คร่าวๆ ด้วยการสอบถามจากนายหน้าทั้งหลายซึ่งมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มากกว่าเรา การทำเช่นนี้สามารถช่วยให้เราปล่อยเช่าคอนโดราคาถูกกว่าคู่แข่งแต่ไม่เข้าเนื้อได้


4. ถ่ายรูปคอนโดปล่อยเช่าให้งามเข้าไว้

เพราะรูปถ่ายจะเป็นสิ่งแรกที่ผู้เช่าได้เห็นก่อนติดต่อหาเรา ดังนั้นเราควรถ่ายภาพห้องให้ออกมาดูโดดเด่น น่าสนใจไว้ก่อน วิธีนี้เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ผู้เช่าสูงขึ้น ยิ่งภาพดูสวยเท่าไร คนก็ยิ่งสนใจอยากติดต่อขอเข้ามาดูห้องจริงมากขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าปรับแต่งภาพจนดูเกินจริงไป เพราะเดี๋ยวพอเขามาเห็นสภาพห้องจริงจะตกใจได้ นอกจากนี้อย่าลืมว่าเราควรถ่ายรูปให้ได้ครบทุกมุม จะได้ประหยัดเวลาทั้งกับคนเช่าและคนปล่อยเช่าคอนโด อีกทั้งยังง่ายต่อการเจรจาตกลงค่าเช่าด้วย

5. ลงข้อมูลปล่อยเช่าคอนโดไว้กับหลายเว็บไซต์

การที่เราฝากข้อมูลห้องเช่าเอาไว้ตามเว็บไซต์และสื่อต่างๆ เช่น เฟสบุ๊กและไอจีที่ปัจจุบันมีการตั้งกลุ่มเพื่อประกาศขายและเช่าอสังหาริมทรัพย์มากมาย หรือแม้แต่การติดต่อนายหน้าให้จัดการเรื่องต่างๆ ให้เราก็ถือเป็นการลงโฆษณา เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนเช่าได้มองเห็นประกาศปล่อยเช่าคอนโดของคุณมากยิ่งขึ้นค่ะ


6. ฝากปล่อยเช่าคอนโดผ่านนิติบุคคลพร้อมฝากกุญแจไว้

อันนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะในแต่ละวันมักมีผู้คนมากหน้าหลายตาแวะมาติดต่อที่นิติบุคคลเพื่อหาห้องเช่าอยู่แล้ว การที่เราติดต่อฝากปล่อยเช่าคอนโดกับทางนิติบุคคลพร้อมนำกุญแจมาฝากไว้ จะทำให้ผู้เช่าสามารถเข้าไปดูห้องของคุณได้สะดวกขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรอคุณมาพาขึ้นไป อย่างไรก็ตามอย่าลืมกำชับทางนิติบุคคลให้โทรแจ้งก่อนทุกครั้งด้วยนะคะ


7. พรีเซนต์ให้แม่น First Impression ต้องมาก่อน

หลังจากที่ผู้เช่าเริ่มสนใจห้องของเราแล้ว สิ่งต่อไปที่เราควรทำคือนำเสนอให้ดี ดึงเอาข้อดีทุกอย่างของห้องเราออกมาพูด และสิ่งที่ห้ามลืมคือ ทำความสะอาดห้องให้เรียบร้อยก่อนจะพาคนเช่าขึ้นไปดูห้องเพื่อสร้างความประทับใจแรกพบให้กับผู้เช่าด้วยนะคะ


8. ยิ้มแย้มแจ่มใส และเอาใจใส่คนเช่า

เมื่อการปล่อยเช่าคอนโดถือเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นเจ้าของธุรกิจ เราก็ควรให้ความดูแลเอาใจใส่ผู้เช่าของเราบ้าง ลองฟังความเห็นและปรับเปลี่ยนอะไรเล็กน้อยตามคำขอของคนเช่า หากไม่ได้ลำบากมากเกินไป เพียงเท่านี้ผู้เช่าก็จะรู้สึกดีและเอนเอียงมาหาห้องของเรามากขึ้นแล้ว ลองทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้ดูนะคะ รับรองเลยว่า คุณจะปล่อยเช่าคอนโดได้เร็วทันใจอย่างแน่นอน

แหล่งข้อมูล : bkkcitismart.com, zmyhome.com

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อปล่อยคอนโดให้เช่า


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์