รูปบทความ อยาก "แต่งคอนโด" แต่เอาเงินไปดาวน์หมดแล้ว ทำไงดี ?

ESTOPOLIS | อยาก "แต่งคอนโด" แต่เอาเงินไปดาวน์หมดแล้ว ทำไงดี ?

ไม่ว่าใครก็ต้องเคยประสบปัญหาเหล่านี้แน่ ในเมื่อซื้อคอนโดในฝันมาแล้ว แต่เงินทั้งที่ควรจะใช้ตกแต่งคอนโดกลับไม่เหลือ หรือเหลืองบน้อยลงเสียอย่างงั้น แบบนี้ต้องวางแผนจัดการกันอย่างไรดีละ?

ในยุคสมัยราคาที่ดินแพงล้ำหน้าจนเห็นได้ชัด การเลือกซื้อคอนโดเพื่อไว้อยู่อาศัยก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ในทุกๆ ด้าน จึงไม่แปลกใจเลยที่คนรุ่นใหม่ จะเริ่มต้นหาหนทางซื้อคอนโดเป็นของตัวเองกันสักห้อง และเมื่อได้ห้องมา ก้มลงมองกระเป๋าเงินที่ติดตัวอีกทีก็กลับไม่เหลืองบมากพอที่จะแต่งคอนโด หรือรังสรรค์ห้องในฝันเสียแล้ว แบบนี้เราจะทำอย่างไรกันดีนะ ?

1. ลำดับงบประมาณ และสเปคการแต่งคอนโดที่อยากได้

การออกแบบตกแต่งคอนโดโดยที่ไม่มีแบบแผน จะทำให้การตกแต่งห้องในครั้งนี้ไม่มีจุดหมาย ส่งผลอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะ ผลเสียๆ อย่าง งบประมาณการตกแต่งห้องบานปลาย, ต้องทำไป รื้อไป, ทั่วทั้งห้องดูไม่สวยงาม ใช้ประโยชน์ได้ไม่ครบอย่างที่ควรจะเป็น หรือห้องดูไม่สวย ไม่แพง ไม่งาม ตามที่ใจหวัง ได้

แน่นอนว่า นอกจากจะช่วยจัดแต่ง และแบ่งสัดส่วนห้องให้สวยงามแล้ว คุณยังสามารถกำหนดงบประมาณต่างๆ ได้เอง รู้ว่าอะไรที่ฟุ่มเฟือยกินเงินในกระเป๋ามากเกินไป หรืออะไรที่ทำแล้วไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ อะไรที่ควรต้องเริ่มจัดการก่อนหลังอะไรก่อนหลัง ในงบประมาณที่ยังพอเหลืออยู่ตอนนี้อีกด้วย 

อยากแต่งคอนโด แต่งบจำกัด

2. เสาะหาช่างแต่งคอนโดที่ไว้ใจได้

หลายคนอาจจะสงสัย การเสาะหาช่างที่ไว้ใจได้นั้น เกี่ยวอะไรกับงบประมาณในการตกแต่งคอนโด หรือตกแต่งห้องของคุณกัน ?

ข้อนี้ง่ายมาก เพราะในกรณีที่คุณซื้อคอนโดแล้วต้องการตกแต่งบางส่วนเพิ่มเติม ซึ่งเราไม่สามารถทำได้เอง ช่างที่ไว้ใจได้ และรู้ใจจะสามารถช่วยสร้างห้องในฝัน และตกแต่งห้องได้ตามที่เราต้องการ หลังจากคุยกับช่างได้เข้าใจตรงกันแล้ว ยังป้องกันการโกง การเชิดเงินหลบหนี รวมไปถึงคุณภาพในการตกแต่งต่างๆ อีกด้วย

และที่สำคัญที่สุด การเสาะหาช่างที่ไว้ใจได้ ในบางครั้งคุณอาจได้เรทราคาการรีโนเวตห้องตกแต่งคอนโดในราคาที่สมน้ำสมเนื้อ คุ้มกับเงินที่ลงทุนไป ช่วยให้งบประมาณการตกแต่งห้องของคุณไม่บานปลาย

บางอย่างที่ต้องให้ช่างช่วย ควรหาช่างที่คุยกันรู้เรื่อง และไว้ใจได้ เพื่อผลงานที่ออกมาดี คุ้มค่าเงินที่ต้องเสียไป

3.ตามหาโปรโมชั่น หรืองานเทศกาลเกี่ยวกับ ของแต่งบ้าน

ในความเป็นจริงนั้น เมื่อเราได้ห้องมาเป็นของตัวเองแล้ว คุณก็ไม่ต้องรีบร้อน ตามหาช่าง ตามหาสิ่งของเพื่อมาตกแต่งห้องในทันที ลองใจเย็นๆ มองหาตามอินเตอร์เน็ตลองดูสิว่าช่วงนี้มีงาน หรือเทศกาลอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งบ้านบ้าง ?

นอกจากนี้การมองหาโปรโมชั่นร้านค้าชั้นนำ อย่าง Ikea, Homepro หรือ Index livingmall เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด เพราะร้านค้าเหล่านี้มักจะมีโปรโมชั่นออกมานำเสนอกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณหาอุปกรณ์ตกแต่งบ้านถูกใจ คุณภาพคุ้มค่าแล้ว ยังประหยัดราคาได้อีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ตามงานจัดแสดงโ๙ว์หากเลือกสรรให้ดี ก็สามารทถให้ห้องของคุณสวยได้ เพียงแต่เลือกสี และคอนเซฟให้เข้ากันเท่านั้น

4. รูดบัตรเครดิตเพื่อแต่งคอนโดไม่ใช่เรื่องเสียหาย

จริงอยู่ที่การตกแต่งห้องนั้น เราสามารถเลือกที่จะค่อยๆ ตกแต่งตามงบในกระเป๋าเท่าที่มี และค่อยๆ ต่อเติมไปจนครบถ้วนสมบูรณ์ได้ แต่ในบางครั้ง อุปกรณ์ที่จำเป็นบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า, เฟอร์นิเจอร์ หรือการบิ้วอินคอนโด หรือจะแต่งคอนโด บางส่วน จำเป็นต้องเริ่มต้นตกแต่ง ซ่อมแซมทันที ก็ไม่ต้องกังวลไป

เพราะปัญหาเหล่านี้แก้ไขกันได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณลองหาโปรโมชั่นที่การผ่อน 0% ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นหลัก รวมถึงตรวจสอบแต้มสะสม บัตรเครดิตที่รวมรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายการที่คุณจะต้องจ่าย

แต่ขอเราแนะนำอะไรไว้สักอย่าง คุณควรคำนวนเงินเหลือในแต่ละเดือนเอาไว้ด้วย เพราะการใช้หนีบัตรเครดิตขั้นต่ำคุณต้องจ่าย 10% ในกรณีรูดซื้อสด ส่วนการผ่อนก็จะมีอัตราที่แตกต่างกันไปตามระยะเวลา เงินส่วนนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องจ่าย หากคำนวนแล้วพบว่าการเงินของคุณอาจจะฝืดเกินไป แนะนำให้ห้ามใจเอาไว้ก่อนค่ะ แล้วลองมาดูว่าคุณสามารถจ่ายเพิ่มในแต่ละเดือนได้เท่าไร แล้วเลือกรูดบัตรให้มียอดผ่อนขั้นต่ำตามงบนั้นแทน

5.ถ้าแต่งคอนโดแพงมาก DIY บ้างก็ได้ 

หลายคนมักโฟกัสไปที่การตกแต่งคอนโดของตนด้วยเหล่ามืออาชีพ หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้อง ก็ต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ ต้องดูแพง ดูดี แต่หารู้ไม่ว่าบางสิ่งบางอย่างคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งมืออาชีพด้วย!

หากเราลองเปิดดูเว็บไซต์ชื่อดังหลายๆ เจ้า ทั้งในและต่างประเทศ มักจะมีวิธีดีๆ ในการ DIY ที่ช่วยเนรมิตห้องในฝันให้คุณได้ ด้วยราคาที่ไม่แพง ไม่ว่าจะเป็น การทาสีห้อง, การ DIY นำเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ มาซ่อมแซม และตกแต่งเสียใหม่

การ DIY นั้น นอกจากจะเป็นวิธีการช่วยลดต้นทุนในการตกแต่งคอนโดได้แล้ว ยังช่วยให้คุณตกแต่งห้องได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ลองคิดดูสิ จะน่าสนุกแค่ไหน หากเราได้ลองทาสีห้องเองสักครั้ง หรือการได้ลองสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ด้วยตัวคุณเอง

แต่ทั้งนี้ การ DIY อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนุก แต่กับบางสิ่งบางอย่าง อาจจะต้องพึ่งมืออาชีพอยู่ เช่น การต่อระบบแผงไฟฟ้า หรือการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น ที่ต้องการช่างผู้ชำนาญมาช่วยซ่อมให้มั่นใจได้ว่า ใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนจะไม่หลุดออกมา เป็นต้น เพราะมันคงไม่คุ้มเอาเสียเลย ถ้า DIY เก๋ๆ แล้วอยู่ได้เพียงแค่เดือนเดียวก็พังเอาเสียแล้ว

การเริ่มต้น DIY ไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถหา How to DIY เกี่ยวกับบ้านได้ตามเว็บไซต์ หรือเว็บบอร์ดชื่อดังทั้งในไทยและต่างประเทศ

6. แต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์มือสอง 

การแต่งคอนโดให้ออกมาสวยงามน่าอยู่ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ เสมอไป หากแต่คุณมีรสนิยมที่ดี รู้จักการเลือกเฟ้น เฟอร์นิเจอร์มือสองสำหรับแต่งคอนโดก็เป็นอะไรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ไม่ยากเลย 

สำหรับคนที่ชอบเล่นของของเก่า ชอบแต่งห้องสไตล์วินเทจ คงไม่ต้องแนะนำอะไรมาก แต่สำหรับมือใหม่ คุณสามารถหาของมือสองต่าง ๆ ได้จาก อินเตอร์เน็ต หรือถ้าหากต้องการไปดูของจริงให้เห็นกับตา ตลาดนัดที่คนกรุงเทพฯ รู้จักดีอย่าง ตลาดนัดส่วนจตุจักร  ตลาดรถไฟรัชดา ศรีนครินทร์ ก็เป็นทางเลือกที่ดี  แต่ไม่ได้หมายความว่าของเก่าทุกชิ้นจะราคาถูกนะคะ บางชิ้นที่หายากอาจจะมีราคาแพง ซึ่งไม่ว่าของเก่าเหล่านั้นจะแพงหรือถูกเพียงได สกิลสำคัญที่คุณต้องมีคือคุณต้องต่อราคาให้เป็น 

การแต่งคอนโดที่คุณหาซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรงไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับใครที่ยังไม่พร้อม ก็ไม่ต้องรีบไป ของแบบนี้ค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นตกแต่งง่ายทีละส่วนไปเรื่อยๆ ก็ได้ 

หลักการสำคัญคืออย่าใจเร็ว ใจร้อน ในการรีบตกแต่งมากจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้คุณต้องมานั่งปวดหัวกับหนี้สินในอนาคตแล้ว สภาพคล่องทางการเงินก็อาจจะสะดุดลงอีกด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์