รูปบทความ อยู่คอนโดอย่างไรให้ปลอดภัยจากไวรัสโคโรนาและโรคระบาด

อยู่คอนโดอย่างไรให้ปลอดภัยจากไวรัสโคโรนาและโรคระบาด

ปัจจุบันเรารู้จักโรคระบาดใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งการระบาดของโรคในปัจจุบันก็สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลกได้ง่ายขึ้น เพราะผู้คนมีการเดินทางเชื่อมต่อกันอย่างไร้พรมแดน ดังเช่นการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นในจีน


แต่ขณะนี้ได้กระจายไปสู่หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยเราเองด้วย ซึ่งการที่เราตระหนักถึงการแพร่ระบาดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถดูแลตนเองและป้องกันการติดเชื้อไวรัสเบื้องต้นได้ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม ก็มีบริเวณพื้นที่ส่วนกลางที่เป็น Public Area ที่เรามีโอกาสได้พบเจอกับเพื่อนบ้านผู้พักอาศัยมากมาย ทั้งในส่วนของลูกบ้านเองหรือผู้เช่าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้นเมื่อทุกคนต้องออกไปเผชิญกับสภาพแวดล้อมนอกบ้านแล้ว เมื่อกลับมาที่โครงการเราจึงต้องให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดและป้องกันตนเอง เพื่อให้ปลอดภัยและห่างไกลจากโรคระบาด


ซึ่งนอกจากสิ่งที่เราทุกคนสามารถป้องกันได้เองอย่างการดูแลตนเองทั่วไป เช่นการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือรักษาความสะอาดก่อนสัมผัสร่างกายแล้ว การดูแลความสะอาดเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดีของสถานที่บริเวณพื้นที่ส่วนกลางในคอนโดนั้นก็เป็นเรื่องที่จำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ดังนั้น พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทธุรกิจด้านบริหารโครงการที่อยู่อาศัย PLUS Living Management ที่ดูแลโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 200 โครงการ ก็ได้มีมาตรการดูแลเข้มข้นเป็นพิเศษเช่นกัน และขอนำวิธีการรับมือเชื้อโรคต่างๆ ในการดูแลที่อยู่อาศัยมาฝากกันดังนี้





1. อบรมความรู้ให้กับพนักงานโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณะสุข หรือโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับโครงการ   เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของโครงการมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป ฏิบัติงาน โดยผู้ที่เข้ารับการอบรมจะต้องสามารถถ่ายทอดความรู้สู่เจ้าหน้าที่ทุก ระดับของโครงการทั้ง แม่บ้าน รปภ. รวมถึงออกมาตรการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติหน้าที่



2. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกชั่วโมง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อได้ 99.9% ในจุดที่เป็นผิวสัมผัสต่างๆ ในอาคาร เช่น ปุ่มลิฟต์ ราวจับบันได ลูกบิดประตูและเพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง มากขึ้น เป็น 3 ครั้งต่อวัน รอบ เช้า บ่าย เย็น เช่น ในห้องออกกำลังกาย ห้อง Co-working Space คลับเฮาส์ Educational Playground ห้องเอนกประสงค์ และมีการรายงานผลการปฎิบัติงานด้านสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกบ้านและผู้พักอาศัย โดยแจ้งผ่านการติดประกาศในพื้นที่ส่วนกลาง



3. เตรียมเจลฆ่าเชื้อ และหน้ากากอนามัย แจกให้กับลูกบ้านไว้ตามจุดต่างๆ ของอาคาร รวมถึงมีคำแนะนำวิธีล้างมือและวิธีสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องการเชื้อไวรัส



4. เพิ่มการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณส่วนกลาง สำหรับในบางโครงการที่มีความพร้อม ก็มีการเพิ่มการทำความสะอาดอบโอโซนบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ บริเวณล็อบบี้ บริเวณห้องฟิตเนส เพื่อความสะอาด และปราศจาคเชื้อโรค สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับลูกบ้านทุกคน


5. แจ้งข่าวสารให้ลูกบ้านได้รับทราบความเคลื่อนไหวของมาตรการต่าง ๆตลอดเวลา ทั้งมาตรการการดูแลที่อยู่อาศัย รวมถึงมาตรการการดูแลจากทางภาครัฐ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับลูกบ้าน โดยแจ้งผ่าน Home Service Application ตลอดจนช่องทางที่เหมาะสมกับแต่ละโครงการ รวมทั้งมีการให้ข้อมูลลูกบ้านเพื่อแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัย จากไวรัสโคโรน่า เช่น การทำ Infographic ทำ Tips การดูแลตัวเอง การล้างมือที่ถูกวิธี การใส่หน้ากากอนามัยแบบถูกวิธี ผ่านโปสเตอร์ในโครงการ อีเมล์ถึงลูกบ้าน และโพสต์ทางโซเชียลมีเดียของพลัส พร็อพเพอร์ตี้


6. เตรียมพร้อมหมายเลขติดต่อประสานงานกับสถานพยาบาลที่ใกล้โครงการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือและการเข้าตรวจเช็คสุขภา พร่างกาย รวมถึงการเป็นพันธมิตรในการดูแลรักษาสุขภาพกับโรงพยาบาลที่อ ยู่ใกล้โครงการ เช่น การทำบัตรส่วนลดในการเข้ารับบริการโรงพยาบาลที่เป็นพันธมิตรให้กับลูกบ้าน


นอกจากการดูแลโครงการดังตัวอย่างข้างต้นแล้ว หากทุกคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดช่วยกันรักษาความสะอาดในการใช้พื้น ที่ส่วนกลางให้ดีและมีสุขอนามัยร่วมกัน ก็จะสามารถก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน และใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดได้อย่างปลอดภัยและห่างไกลจากไวรัสโคโรน าและโรคระบาด


ขอบคุณ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ 



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์