รูปบทความ อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

อุบัติเหตุ - อุบัติภัย เป็นเรื่องที่ทุกๆ คนไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง สำหรับผู้อยู่อาศัยในคอนโดนั้น อุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นกับตัวได้ก็คงไม่พ้น ภัยที่เกิดจากเพลิงไหม้ หรือภัยที่เกิดจากธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว ในครั้งนี้ทางเว็บ estopolis จะมาบอกวิธีเอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว เพราะถ้ามันเลี่ยงไม่ได้ หรือป้องกันไม่ได้จริง ๆ หากเรารู้วิธีที่จะรับมือกับเหตุที่เกิดขึ้นได้และมีสติ ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว แผ่นดินไหว

 แผ่นดินไหว

ประเทศไทยจัดได้ว่าเป็นประเทศที่อยู่ในโซนเสี่ยงแผ่นดินไหวระดับปานกลาง เนื่องจากไม่ได้ตั้งอยู่ในโซนเคลื่อนไหวของเปลือกโลกที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่พื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อย ๆ มักอยู่ในโซนพื้นที่เขตภาคเหนือ ภาคตะวันตกหรือภาคใต้ หรือในบางครั้งก็เกิดในประเทศใกล้เคียงอย่าง พม่า ลาว หรือเวียดนาม


ก่อนเกิดแผ่นดินไหว

การเตรียมพร้อมก่อนเป็นสิ่งที่ดี สำหรับเหตุแผ่นดินไหว สิ่งที่เราชาวคอนโดต้องเตรียมคือ ของที่จำเป็น เช่น อุปกรณ์ดับเพลิงขนาดเล็ก น้ำดื่มสะอาด น้ำใช้ ยา/ยารักษาโรคประจำตัว อาหารแห้ง ไฟฉาย ไว้ใช้ในกรณีไฟฟ้าดับ หรือกรณีฉุกเฉิน โดยอาจจัดเตรียมใส่ไว้ในกระเป๋าเป้ ที่สามารถหยิบฉวยได้โดยง่าย และสำรวจเส้นทางการหลบหนีออกจากคอนโดไว้ล่วงหน้า เพื่อหากมีเหตุเกิดขึ้น จะสามารถหนีออกจากอาคารได้อย่างรวดเร็ว  


สิ่งที่ควรต้องจัดเตรียมคือ

- ไฟฉาย

- แบตเตอรี่

- อาหารกระป๋องจำนวนหนึ่ง

- น้ำดื่ม

- เงินสดจำนวนหนึ่ง

- ถุงมือยาง และถุงมือหนา ๆ

- กระเป๋าหรือถุงกันน้ำ

- เครื่องแต่งการจำนวนหนึ่ง

- กระดาษโน๊ต และปากกา

- เอกสารสำคัญเช่น สมุดเงินฝากธนาคาร พาสปอต บัตรประชาชน

- ยาสามัญประจำบ้าน หรือยารักษาโรคประจำตัว



อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

เมื่อเกิดแผ่นดินไหวแล้ว



1. ตั้งสติอย่าตกใจ

สิ่งที่สำคัญและควรทำก่อนอย่างแรกคือ ตั้งสติ อย่าตกใจ และหาที่กำบังภัยที่แข็งแรง การหาที่กำบังภัยที่แข็งแรง จะควรใช้ก็ต่อเมื่อ เกิดแผ่นดินไหวที่ไม่รุนแรงมากนัก การหาที่กำบังมีประโยชน์เพื่อกันสิ่งของตกใส่


อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

แต่หาก แผ่นดินไหวรุ่นแรงถึงขั้นคอนโดถล่ม และท่านไม่สามารถหนีออกไปได้ทัน การที่ท่านเข้าไปอยู่ตามให้โต๊ะนั้น ท่านจะถูกอัดทับจนเสียชีวิตได้ วิธีที่ถูกนำมาใช้คือ การใช้ *** กฎของสามเหลี่ยมแห่งชีวิต *** หรือพูดแบบให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือการเข้าไปอยู่ในช่องว่างของ เฟอร์นิเจอร์ที่ล้มทับเกยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องของการใช้ กฎของสามเหลี่ยมแห่งชีวิต นี้ก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่อย่างมาก ว่ามันเป็นวิธีการที่ถูกต้องจริงหรือเปล่า เพราะในบางสถานการณ์ การเข้าไปหลบในลักษณะนี้ ในบางครั้งก็ไม่ปลอดภัยนัก คืออาจมีสิ่งของหล่นมาใส่ศรีษะ หรือล้มใส่ตัวผู้หลบภัยเอง ดังนั้นในแต่ละสถานการณ์ เราควรเลือกใช้วิธีหลบภัยที่เหมาะสมด้วย


อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

2. อย่าวิ่งออกจากคอนโดอย่างเด็ดขาด

เหตุผลที่สำคัญคือ เพราะสิ่งของหรือกระจกอาจตกมาใส่คุณได้ทุกเมื่อ สถิติการบาดเจ็บจากแผ่นดินไหว ลักษณะการบาดเจ็บที่มากที่สุดคือ ของตกใส่ศรีษะ ไม่ใช่ตึกถล่มทับ


3. รีบปิดเตา หรืออุปกรณ์ไฟฟฟ้าที่เกี่ยวกับความร้อน

หากคุณกำลังจุดไฟหุงต้มอยู่ในคอนโด หรือประกอบอาหารอยู่ คุณควรปิดมันก่อน เพราะมันอาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ซ้ำสองได้ และคุณควร ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออก และหากเป็นไปได้ ควรทำการตัดระบบไฟฟ้าในห้องด้วย


5.ควรเปิดประตูทิ้งไว้เสมอ

เพราะหากเกิดแผ่นดินไหวที่นุ่นแรง จนทำให้โครงสร้างของคอนโดบิดตัวผิดรูป อาจทำให้วงกบประตูผิดรูปไปจนคุณไม่สามารถเปิดประตูออกมาได้


และเมื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว สงบลง ควรรีบออกจากตัวคอนโด ไปอยู่ในที่โล่ง หรือจุดรวมที่ทางนิติคอนโดระบุไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถล่มของคอนโด แต่อย่าลืมว่า ควรใส่รองเท้าแบบหุ้มส้นออกไป จะเป็นการปลอดภัยกว่า เพราะอาจมีเศษกระจกหรือสิ่งมีคมหล่นอยู่ตามพื้นที่เมื่อเราไปเหยียบเข้า จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้





อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

อัคคีภัย (ไฟไหม้)

นอกจากภัยที่เกิดจากแผ่นดินไหวแล้ว ยังมีอีกภัยที่มักจะเกิดขึ้นตามกันมาบ่อยครั้ง หรือเกิดขึ้นมาเอง ที่ชาวคอนโดอาจต้องพบเจอ คือภัยจากอัคคีภัย ซึ่งการเอาตัวรอดจากอัคคีภัยนั้น มีวิธีปฏิบัติอย่างไร Estopolis จึงมีคำแนะนำดี ๆ มานำเสนอ



อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อไฟไหม้คอนโด

1. ปกติตามคอนโดหรืออาคารสูงต่าง ๆ จะถูกติดตั้ง อุปกรณ์ความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ไว้ ก่อนเข้าอาศัยควรตรวจสอบว่า มีสัญญาณเตือนติดตั้งไว้ที่ใด อุปกรณ์ระงับเหตุเบื้องต้น เช่น สายยางฉัดถูกหรือถังดับเพลิงติดตั้งไว้ที่ใด มีสปริงเกอร์ดับไฟติดตั้งไว้หรือไม่ ตำแหน่งของกริ่งแจ้งเตือนสัญญาณ


2. ศึกษาเส้นทางหนีไฟ หรือลองซ้อมการหนีไปยังเส้นทางหนีไฟ สำรวจว่ามีสิ่งกีดขวางหรือไม่ ทิศทางที่จะไปในทางหนีไฟ เลี้ยงซ้าย หรือเลี้ยวขวาใกล้สุด


3. เมื่อได้ยินเสียงกริ่ง ควรตั้งสติไว้ อย่าตื่นตระหนก แล้วรีบออกจากตัวคอนโดโดยเร็ว หากไม่มีเสียงกริ่ง แต่พบเปลวไฟ หรือควัน ควรรีบกดสัญญาณเตือนภัยเพื่อแจ้งกับผู้อาศัยอื่น ๆ ให้ทราบโดยเร็ว


4. รีบออกจากห้อง  แต่ก่อนออกจากห้องนั้น ลองเอามือสัมผัสลูกบิดประตูดู ว่าสามารถมีความร้อนหรือไม่ เพราะหากสัมผัสแล้วมีความร้อน แสดงว่า ภายนอกอาจจะมีเพลิงไหม้อยู่ จึงไม่ควรรีบเปิดออกไป เพราะไฟจะพุ่งลามเข้าห้องได้ แต่หากลูกบิดไม่ร้อน ให้เอาผ้าขนหนูชุบน้ำแล้วจึงค่อยเปิดประตูออกไป คลานให้ต่ำเข้าไว้เพื่อหลีกเลี่ยงควันไฟด้านบน เพราะอากาศที่ยังพอหายใจได้อยู่ จะอยู่บริเวณด้านล่าง และการเอาผ้าขนหนูชุบน้ำปิดปากและจมูก จะช่วยในการหายใจ และกรองควันไฟได้อีกทาง หากไม่ควาร้อนและไม่สามารถออกไปภายนอกได้ ให้นำผ้าขนหนูหรือผ้าห่ม ชุบน้ำให้เปียก แล้วนำไปอุดตามช่องว่างของประตู เพื่อป้องกันควันไฟเข้ามาในห้อง


5. อพยพไปในเส้นทางที่ปลอดภัย จำไว้ว่า อย่าใช้ลิฟต์ หรือ บันไดของตัวอาคารเด็ดขาด เพราะ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ ระบบไฟฟ้ามักจะขัดข้องทำให้ไม่สามารถใช้งานลิฟต์ได้ และการใช้บันไดของตัวอาคาร ก็อาจจะยังไม่ปลอดภัยพอ พราะอาจมีเปลวไฟลามอยู่ และอาจมีความร้อนพุ่งขึ้นจากด้านล่างทางช่องว่างของตัวบันได ซึ่งจะทำอันตรายต่อเราได้


อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว

6. อย่าหนีเพลิงไหม้เข้าไปอยู่ในจุดอับเช่น ห้องน้ำ ห้องใต้ดิน เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการหนีออกมาไม่ได้แล้ว ยังลำบากต่อการเข้าไปช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ด้วย 


7.ไปรวมกันที่จุดรวมที่ทางนิติของคอนโดจัดไว้และรอฟังข่าวสารจากทางนิติของคอนโด


ทั้งหมดนนี้ คือวิธีของการ อยู่คอนโด เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อภัยมาถึงตัว ที่เว็บ estopolis นำมาฝาก แต่ควรพึงระลึกไว้เสมอว่า สติ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ให้เรามีชีวิตรอดและปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว หรือ ภัย จากอัคคีภัย นอกจากองค์ประกอบทางด้านความปลอดภัยที่ทางคอนโดต่าง ๆ จัดเตรียมไว้แล้ว สติ ของเราเท่านั้น ที่เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด




แหล่งข้อมูลของบทความ

ราชกิจจานุเบกษา ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เล่ม ๑๒๔ ตอนท ี่ ๘๖ หน้า ๑๗

http://www.bousai.metro.tokyo.jp/foreign/_res/projects/gaikokugo/_page_/002/000/101/survivalmanual.pdf

http://www.wikihow.com/React-During-an-Earthquake

http://www.earthquake.tmd.go.th/documents/file/seismo-doc-1492664958.pdf

http://oknation.nationtv.tv/blog/chumchunphahonyothin24/2009/01/02/entry-2






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์