รูปบทความ อยู่...อย่าง...เย็น รับเมษาหน้าร้อน

อยู่...อย่าง...เย็น รับเมษาหน้าร้อน

สำหรับผู้ที่อาศัยในคอนโดมิเนียม คงอดกังวลไม่ได้ กับปัญหาความร้อนของห้องที่ต้องเผชิญในหน้าร้อน ยิ่งในเดือนเมษยนที่เป็นเดือนแห่งฤดูร้อนแล้วความร้อนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น วันนี้ ESTO มีเคล็บลับที่ไม่ลับ มาแนะนำ ให้เตรียมพร้อมรับมือ และพร้อมอยู่อย่างเย็นกาย สบายใจในหน้าร้อนนี้กัน


แสงแดดกับตำแหน่งห้อง

ก่อนอื่นต้องขออธิบายเรื่องแสงแดดกับตำแหน่งของห้องให้พิจารณากันก่อน ว่าตำแหน่งของห้องทิศตะวันออก และตะวันตกได้รับแสงต่างกันอย่างไร แบบแรกก็คือห้องคอนโดที่ตั้งอยู่ฝั่งทางทิศตะวันออก ห้องก็จะได้รับแสงแดดในช่วงเช้าที่มีความรุนแรงน้อยกว่าช่วงบ่าย และข้อดีคือ สามารถรับลมในช่วงหน้าหนาวเข้ามาในห้องได้อีกด้วย


ส่วนถ้าหากห้องคอนโดตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ห้องก็จะได้รับแสงแดดในตอนบ่ายและข้อดีคือ ห้องจะไม่ค่อยมีกลิ่นอับ อากาศโปร่งมีการระบายได้ดี และได้รับลมตามฤดูกาล ซึ่งปริมาณของแสงแดดที่ได้รับที่แตกต่างกันจากทิศแล้วก็จะขึ้นอยู่กับลำดับชั้นของห้องพักอาศัยอีกด้วย


โดยปกติแล้วสำหรับนักออกแบบ มีหลักการในการทำให้ที่พักอาศัยมีความเหมาะสมต่อการพักอาศัยหรือเรียกอีกอย่างว่า “Comfort Zone” ซึ่งคือหลักการนี้สามารถใช้แก้ปัญหาเรื่องความร้อนได้ด้วย โดยแบ่งหลักการออกเป็น 2 วิธี คือ Active(การติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อให้เกิดความเย็นและการถ่ายเทความร้อน) และPassive (การออกแบบและก่อสร้างเพื่อให้เกิดความเย็นโดยพึ่งพาธรรมชาติ)


วิธีแบบActive หรือวิธีการใข้ระบบเครื่องปรับอากาศ (Air Condition)

ถือเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และเป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่เรื่องที่ไม่ควรพลาดคือการล้างทำความสะอาดตามกำหนดเวลาที่เหมาะสม เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศได้สูง 10-15% นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการประหยัดไฟ 10% เป็นอย่างน้อย



ESTOPOLIS-TIP


เนื่องจากปัจจุบันเราไม่ได้กำลังเผชิญปัญหาแค่เรื่องความร้อน ฝุ่น PM 2.5 ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องรับมือ ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ นอกจากต้องเป็นเบอร์5 ที่ช่วยเรื่องประหยัดค่าไฟแล้วควรเลือกซื้อรุ่นที่ช่วยฟอกหรือกรองอากาศให้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัยด้วย


อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 แอร์ลด PM 2.5 ป้องกันฝุ่น ใช้แล้วอยู่ห้องปลอดภัยมากขึ้น


วิธีแบบ Passive

ในการออกแบบบ้าน วิธีแบบPassiveที่นักออกแบบมักใช้กันคือการออกแบบส่วนของโครงสร้างและสวน ให้มีความพิเศษเพื่อลดอุณหภูมิ แต่กับห้องคอนโด ที่สำเร็จพร้อมอยู่มาแล้วการแก้ไขในส่วนก่อสร้างคงทำได้ยากและไม่เหมาะสม ESTO จึงขอแนะนำ 3 วิธี ให้สำหรับผู้อยู่าศัยคอนโดได้ลองไปเลือกใช้กัน



การใช้ม่าน

ประโยชน์ของม่านนอกเหนือจากการใช้เพื่อบังสายตา และความสวยงามนั้น ยังสามารถกันแสง และลดความร้อนได้ หากเรารู้จักและเลือกชนิดม่านของเราให้มีความเหมาะสมกับสภาพห้องของเรา เพราะม่านบางชนิดสามารถช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานไม่หนัก ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟ


Estopolis-Tip

ความเป็นส่วนตัว การควบคุมแสง การใช้งาน และสไตล์การตกแต่งของห้อง = ขึ้นอยู่กับรูปแบบและคุณสมบัติของม่านแต่ละชนิด รวมทั้งวัสดุด้วย


อ่านเพิ่มเติม : ม่านคอนโด-เลือกแบบไหนดี-เลือกผิดชีวิตอาจเปลี่ยน


ต้นไม้คลายร้อน

อย่างที่ทราบกันต้นไม้นั้นสามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ จากการที่ต้นไม้คายน้ำออกทางใบ ทำให้อุณหภูมิรอบๆ เย็นลง สำหรับการปลูกต้นไม้ในคอนโดนั้น เรื่องที่ควรให้ความสำคัญคือ ชนิดพันธุ์ และตำแหน่งของต้นไม้


พันธุ์ต้นไม้ที่เหมาะสมกับการปลูกในคอนโดต้องมีลักษณะขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้ปลูกในกระถาง ดูแลง่าย นอกจากนี้ควรเลือกพันธุ์ไม้ที่สามารถช่วยดูดสารพิษในอากาศ เพิ่มออกซิเจนและลดอุณหภูมิของห้องได้ ตัวอย่างเช่น ต้นไทรย้อย ต้นยางอินเดีย ต้นหมากเหลือง เฟิร์น ว่านหางจระเข้ ลิ้นมังกร พลูด่างเป็นต้น


ในส่วนตำแหน่งที่ตั้งนั้น ESTO ขอแนะนำบริเวณระเบียงหากคุณมีพื้นที่ว่างมากพอ เพราะการปลูกบริเวณนั้น จะง่ายต่อการดูแล การรับแสงของต้นไม้ และช่วยลดแสงที่จะสะท้อนเข้าห้องของเรารวมทั้งลดความร้อนที่พื้นห้องในบริเวณนั้นได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดฝุ่นละอองจากถนน ลดมลพิษต่างๆ ที่จะเข้ามาสู่ห้องของเราอีกด้วย


อ่านเพิ่มเติม :

7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา


ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มที่ผนังห้อง

ห้องคอนโดที่มีผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่งร้อน เพราะอยู่ทิศตะวันตก การใช้สีที่มีประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสีความร้อนมาทาผนังภายในจะไม่ค่อยเห็นผล เพราะความร้อนยังคงสะสมอยู่ที่ผนังอาคารด้านนอกต้องทาที่ผนังภายนอกจึงจะส่งผลให้ห้องเย็นขึ้น



ESTO จึงขอแนะนำวิธีแก้ปัญหานี้โดยการ ทำผนังเบา(ทำจากแผ่นยิปซั่มบอร์หรือแผ่นผนังชนิดอื่นๆประกอบกับโครงเคร่า) ที่บริเวณผนังฝั่งนั้นแล้วกรุภายในด้วยแผ่นฉนวนกันความร้อน ก็จะสามารถทำให้อุณหภูมิความร้อนในห้องของคุณลดลง แต่ข้อเสียของสิธีการนี้คือจะทำให้เสียพื้นที่ไปประมาณ 10 ซม และข้อแนะนำเพิ่มเติมคือ ควรทำในขณะที่กำลังมีการตกแต่งภายในห้องอยู่หรือทำก่อนเข้าอยู่อาศัย จะสะดวก และประหยัดงบประมาณมากกว่า


อ่านเพิ่มเติม :

7 วิธีลดความร้อนในคอนโด เคล็ดลับสู้ร้อน วิธีแก้เพื่อให้ห้องเย็นสบาย

รวม 5 แอร์ลด PM 2.5 ป้องกันฝุ่น ใช้แล้วอยู่ห้องปลอดภัยมากขึ้น

ม่านคอนโด-เลือกแบบไหนดี-เลือกผิดชีวิตอาจเปลี่ยน


Credit : infinitydesignbaanlaesuantrachangpd.co.thkapook


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์